Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM: Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng mô hình
Phương Thúy
Thứ sáu, 27/09/2024 - 16:51
(PLPT) - Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm "Đổi mới - khả thi" khi thực hiện thí điểm.
Sáng 27/9, tại Kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề), các đại biểu HĐND TPHCM đã biểu quyết thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường trình bày tờ trình về thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM. (Ảnh: VGP/Vũ Phong)
Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM sẽ được thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến ngày 31/12/2026.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM có chức năng tham mưu, giúp UBND Thành phố về kiểm soát thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của địa phương, hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính.
Đây cũng là nơi tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc liên thông giải quyết của UBND các cấp, cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố, cấp huyện, các chi nhánh được tổ chức theo hệ thống ngành dọc trên địa bàn.
Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cũng tiếp nhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của bộ, ngành, cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích đóng trên địa bàn.
Trung tâm cũng có chức năng theo dõi, giám sát, kiểm tra, đánh giá chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Theo UBND TPHCM, việc triển khai thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM là bước đi tất yếu, trên cơ sở kế thừa những kết quả đã đạt được từ "Mô hình Bộ phận Một cửa hiện tại" của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh mới; hướng đến chuyên nghiệp hóa bộ phận hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa và trả kết quả thủ tục hành chính; tăng cường chất lượng phục vụ, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận và không phân biệt địa giới hành chính khi thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn.
Đại biểu HĐND TPHCM biểu quyết thông qua nghị quyết. (Ảnh: VGP/Vũ Phong)
Ngoài ra, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ giảm số lượng bộ phận một cửa, góp phần tối ưu hóa nguồn lực, đồng thời các nguồn lực này có thể được sử dụng hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ.
Nguồn nhân lực dôi dư sẽ được bố trí, sắp xếp cho các vị trí công tác khác thiếu biên chế hoặc tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao chất lượng giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; đồng thời giảm chi phí cho cơ sở hạ tầng, bảo trì và các chi phí vận hành khác, góp phần tiết kiệm ngân sách.
Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TPHCM xác định lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ, cùng với phương châm "Đổi mới - khả thi" khi thực hiện thí điểm.
(PLPT) - Bộ Chính trị điều động, phân công, chỉ định ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy và giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, nhiệm kỳ 2025-2030. HĐND TP. Hà Nội cũng đã bầu ông Vũ Đại Thắng giữ chức Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhiệm kỳ 2021 - 2026.
(PLPT) - Sáng 24/11, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng chủ trì cuộc họp về 3 Đề án Bộ Tư pháp trình theo Chương trình công tác tháng 11/2025 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Nhằm mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, Cục Phổ biến, Giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đưa vào hoạt động đường dây nóng trợ giúp pháp lý miễn phí.
(PLPT) - Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước (DNNN) được Chính phủ xác định là một trong những đột phá quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tài sản công, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế.
(PLPT) - Việc bỏ, giảm một số quy chuẩn PCCC nhằm loại bỏ những quy định máy móc, kém hiệu quả, tránh gây lãng phí, nhưng vẫn giữ nguyên hoặc thậm chí nâng cao yêu cầu an toàn đối với khu vực, công trình có nguy cơ cháy nổ cao.
(PLPT) - Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp Đắk Lắk tổ chức tập huấn “Nâng cao năng lực hòa giải cho hòa giải viên ở cơ sở”, hướng tới xây dựng cộng đồng dân cư đoàn kết, thượng tôn pháp luật.
(PLPT) - Trợ giúp pháp lý đang khẳng định vai trò là điểm tựa công lý vững chắc cho người yếu thế, giúp mọi người dân – đặc biệt là người nghèo, người khuyết tật, phụ nữ, trẻ em và đồng bào dân tộc thiểu số – được tiếp cận pháp luật bình đẳng, được bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
(PLPT) - Cổng Pháp luật quốc gia (phapluat.gov.vn) đưa trợ giúp pháp lý đến gần người dân hơn với tra cứu chuẩn xác, hỏi - đáp trực tuyến, theo dõi kiến nghị minh bạch cùng Trợ lý AI “phiên dịch” điều luật trong kỷ nguyên số.