Nghệ An: Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt chính thức thu phí từ ngày 5/1/2025
Trà Giang
Thứ ba, 31/12/2024 - 20:06
(PLPT) - Ngày 31/12/2024, Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (chủ đầu tư) ra thông báo về việc triển khai thu phí hoàn vốn Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) theo hình thức BOT.
Sau 8 tháng phục vụ miễn
phí cho khoảng 3,5 triệu lượt ô tô, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt qua Nghệ An và
Hà Tĩnh sẽ chính thức được thu phí từ 0h ngày 5/1/2025.
Ngày 27/12, Hội đồng kiểm
tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã thống nhất chấp thuận
kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư đối với dự án.
Dự án có 4 trạm thu phí,
trong đó có 3 trạm đặt tại Nghệ An gồm: Km 430+500, thuộc xã Diễn Cát, huyện Diễn
Châu; nút giao Nghi Phương, thuộc xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc; nút giao quốc
lộ 46B, thuộc xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên và một trạm đặt tại nút giao quốc
lộ 8A, thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh.
Các trạm thu phí của dự
án sử dụng Hệ thống thu phí điện tử không dừng tất cả các làn xe, ứng dụng công
nghệ RFID (Radio Frequency Identification là công nghệ nhận dạng đối tượng bằng
sóng vô tuyến) “đầu vào ETC đa làn tự do, đầu ra ETC đơn làn, không có làn
MTC”.
Hệ thống thu phí trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được áp dụng công nghệ thu phí hiện đại, không dừng (ETC) hoàn toàn.
Đây là hệ thống trạm thu phí nhiều không: Lối vào không có barie, không có cabin thu phí và các xe không phải dừng. Hệ thống camera hiện đại được gắn trên giá long môn ở lối vào có khả năng quét và nhận diện kể cả khi phương tiện lưu thông với tốc độ 80-90km/h. Khi xe đi qua lối vào, thiết bị camera sẽ tự động quét và đọc thẻ ETC dán trên ô tô sau đó gửi dữ liệu về máy tính tại các trạm ra.
Các phương tiện sẽ lưu
thông với vận tốc tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h, lưu thông trong hầm 70km/h. Tất
cả phương tiện khi vào cao tốc phải sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện
tử không dừng, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị từ chối phục vụ và cơ quan chức
năng sẽ xử lý theo quy định pháp luật.
Bảng giá dịch vụ sử dụng đường bộ Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt
Ngoài ra, cao tốc cấm một số
phương tiện sau:
- Các xe ô tô chở hàng độc
hại, chất dễ cháy, chất nổ, hàng nguy hiểm;
- Các xe ô tô chở súc vật
gây ra mùi hôi thối;
- Xe ô tô, ô tô sơ-mi
kéo rơ-mooc kể cả hàng hóa có chiều cao lớn hơn 4,75m, hoặc có chiều ngang lớn
hơn 3,2m (theo thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/09/2015 của Bộ Giao thông vận
tải).
- Các phương tiện bị cấm
nêu trên khi lưu thông chiều từ Bắc -> Nam khi đến nút giao Quốc lộ 7A
(Km 430+00) đi ra khỏi cao tốc theo biển chỉ dẫn, lưu thông chiều từ Nam -> Bắc
khi đến nút giao Nghi Phương (Km 445+760) đi ra khỏi cao tốc theo biển chỉ dẫn.
- Các phương tiện chở
hàng độc hại, chất dễ cháy, chất nổ, hàng nguy hiểm (được quy định tại Nghị định
42/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ), xe quá khổ, quá tải trọng (được
quy định tại Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/09/2015 của Bộ Giao thông vận tải)
chỉ được lưu thông khi có giấy phép của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và phải
tuân thủ theo sự hướng dẫn, điều tiết giao thông.
Dự án thành phần đầu tư
xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đường bộ cao tốc
trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 (dự án) được hoàn thành và
đưa vào khai thác tạm đoạn từ Km430+000 - Km 458+796 (nút giao QL 46B) từ ngày
30/4/2024 và khai thác toàn tuyến từ ngày 30/6/2024.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư 13.338 tỷ đồng
Dự án đi qua địa phận các
huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên của tỉnh Nghệ An (44,40km) và huyện Đức
Thọ của tỉnh Hà Tĩnh (4,9km). Điểm đầu tuyến (Km 430+000) ngay sau QL 7A (điểm cuối
Dự án Thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu) thuộc huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An. Điểm
cuối tuyến (Km 479+300) tại Nút giao QL 8A (sẽ kết nối vào điểm đầu dự án thành
phần Bãi Vọt - Hàm Nghi sau khi dự án này thông xe) thuộc huyện Đức Thọ, tỉnh
Hà Tĩnh. Chiều dài tuyến 49,3km.
Trung tâm điều hành tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đặt tại Nút giao QL46B (xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Tại đây, có thể quản lý, giám sát được toàn bộ hệ thống camera cả phần tuyến và hầm qua màn hình kích thước lớn. Có 34 camera PTZ (camera quan sát an ninh có khả năng điều khiển hướng và phóng to, thu nhỏ hình ảnh), 12 camera AI (camera được tích hợp trí tuệ nhân tạo, có khả năng nhận diện, phân tích và phản hồi thông tin), 28 camera FIX (5 trên tuyến và 23 hầm) giám sát giao thông với tính năng nổi bật là sử dụng trí tuệ nhân tạo, tích hợp nhận diện tự động giúp nhận biết, cảnh báo các sự cố, vi phạm giao thông...
(PLPT) - Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu cho ô tô mã HS 8703.23.63 và 8703.23.57 từ 64% xuống 32%, mã HS 8703.24.51 từ 45% xuống 32%. Dự kiến, ngân sách sẽ hụt thu hơn 220 tỷ đồng.
(PLPT) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Thông tư quy định tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng cho chữ ký số, chứng thư chữ ký số và dịch vụ tin cậy.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ một phần, toàn bộ một số Thông tư trong lĩnh vực tài chính đất đai do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư bãi bỏ các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.
(PLPT) - Tối ngày 15/03/2025, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô , vở Nhạc kịch "Lửa từ Đất" đã có buổi công diễn đầu tiên đầy thành công, để lại nhiều dư âm trong lòng khán giả. Không chỉ được công chúng đón nhận nồng nhiệt, vở diễn còn nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn, trở thành một cột mốc quan trọng trong nghệ thuật nhạc kịch Việt Nam.
(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 44/2025/NĐ-CP quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước, trong đó bãi bỏ 11 Nghị định về quản lý lao động, tiền lương, tiền thưởng.
(PLPT) - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 09/2025/TT-BTC hướng dẫn cơ chế quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện "Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025" ban hành kèm theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt và hướng dẫn việc kê khai, báo cáo về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt.