Pháp luật quốc tế

Vụ nổ loạt máy nhắn tin gây thương vong lớn: Hé lộ điểm yếu của Hezbollah

Nhật Duy (Theo CNN/New York Times) Thứ năm, 19/09/2024 - 14:47
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Hàng trăm máy nhắn tin của các thành viên Hezbollah ở Lebanon bất ngờ phát nổ đồng loạt, gây thương vong lớn với hơn 2.800 người bị thương và ít nhất 9 người thiệt mạng.

Sự cố này được đánh giá là vụ tấn công có quy mô chưa từng có, làm lộ rõ một điểm yếu trọng yếu trong hệ thống liên lạc của nhóm vũ trang Hezbollah.

Vụ nổ bí ẩn và phản ứng của Hezbollah

Một bức ảnh chụp vào ngày 18/9, tại khu vực ngoại ô phía nam Beirut, cho thấy các mảnh vỡ của những chiếc máy nhắn tin đã phát nổ được trưng bày tại một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: Getty)

Theo tuyên bố từ nhóm vũ trang Hezbollah, các máy nhắn tin không dây được phân phối cho các thành viên của nhóm gần như phát nổ cùng một thời điểm vào lúc 15h30 (giờ địa phương) ngày 17/9. Vụ việc đã khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 2.800 người khác bị thương trên khắp Lebanon. Nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn cáo buộc đây là vụ tấn công có chủ đích của Israel và khẳng định sẽ trả đũa mạnh mẽ.

Phía quân đội Israel, mặc dù đã có nhiều cuộc tấn công qua lại với nhóm Hezbollah kể từ khi xung đột ở Dải Gaza bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái, nhưng không đưa ra bình luận chính thức nào về sự việc này. Trong khi đó, chính phủ Lebanon đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công và gọi đây là "hành động tàn bạo".

Các chuyên gia an ninh nhận định rằng, vụ tấn công không chỉ có quy mô lớn mà còn được thực hiện một cách tinh vi, khiến mạng lưới liên lạc của Hezbollah bị xâm phạm nghiêm trọng. Đây được coi là một điểm then chốt của nhóm vũ trang này.

Điểm yếu trong hệ thống liên lạc của Hezbollah

Không giống nhiều tổ chức vũ trang khác ở Trung Đông, Hezbollah chủ yếu sử dụng mạng lưới liên lạc nội bộ. Nhóm này đã từ bỏ các công nghệ hiện đại để tránh sự xâm nhập của phần mềm gián điệp từ Israel và Mỹ. Tuy nhiên, điều này không ngăn cản được việc các máy nhắn tin, công nghệ được cho là an toàn hơn, cũng trở thành mục tiêu tấn công.

Chuyên gia phân tích quân sự Avi Melamed, người từng làm việc cho cơ quan tình báo Israel, cho biết các thành viên của Hezbollah đã chuyển sang sử dụng máy nhắn tin công nghệ thấp để liên lạc. Tuy nhiên, ngay cả thiết bị này cũng không tránh khỏi rủi ro. Khi dư luận Lebanon vẫn đang hoang mang trước vụ tấn công, nhiều câu hỏi đã được đặt ra về cách thức các máy nhắn tin này bị khai thác để phát nổ.

Theo một nguồn tin an ninh tại Lebanon, các máy nhắn tin mới được Hezbollah mua trong vài tháng gần đây và phân phát cho các thành viên. Không có thêm thông tin chi tiết về thời điểm mua cũng như loại máy cụ thể được sử dụng.

Nguồn gốc máy nhắn tin

Túi của một người đàn ông phát nổ trong một siêu thị ở Beirut, Lebanon, trong hình ảnh cắt từ video được lấy từ mạng xã hội. (Nguồn: Reuters TV)

Một bài báo trên New York Times ngày 17/9 tiết lộ rằng, Israel có thể đã giấu chất nổ trong một lô máy nhắn tin do nhà sản xuất Gold Apollo của Đài Loan sản xuất. Một công tắc bí mật đã được cài đặt để kích hoạt vụ nổ từ xa. Theo báo cáo, đa số máy nhắn tin trong lô hàng này là mẫu AP924, cùng với ba mẫu khác.

Nhiều hình ảnh chụp máy nhắn tin bị phá hủy đã lan truyền trên mạng xã hội sau vụ tấn công. CNN xác nhận rằng các hình ảnh này xuất hiện cùng ngày vụ nổ xảy ra, mặc dù không thể xác định chính xác vị trí của chúng. Ít nhất một trong số những thiết bị trong hình ảnh là phiên bản Gold Apollo AR924.

David Kennedy, một cựu chuyên gia phân tích tình báo của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, nhận định rằng vụ nổ có thể đã được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Ông nhấn mạnh rằng quy mô và sự phức tạp của cuộc tấn công này là điều khó tin, và có thể liên quan đến việc thay đổi chuỗi cung ứng của các máy nhắn tin. Kennedy giải thích rằng đây là một trong những vụ tấn công có quy mô lớn và được phối hợp cẩn thận nhất mà ông từng chứng kiến, yêu cầu sự tham gia của nhiều yếu tố tình báo và nhân sự.

Hezbollah mô tả đây là "lỗ hổng an ninh lớn nhất" mà họ phải đối mặt kể từ tháng 10 năm ngoái. Điều này đặt ra thách thức lớn cho nhóm trong việc cải thiện hệ thống liên lạc và đảm bảo an ninh cho các thành viên trong bối cảnh xung đột với Israel tiếp tục leo thang.

Nguy cơ xung đột leo thang ở Trung Đông

Khói bốc lên từ một cửa hàng di động khi các thành viên lực lượng phòng vệ dân sự tập trung tại Sidon, Lebanon. (Ảnh: Reuters)

Sau vụ nổ loạt máy nhắn tin, Hezbollah tuyên bố sẽ trả đũa Israel, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột mới trong khu vực. Mặc dù chính quyền Lebanon vẫn đang tiến hành điều tra nguyên nhân, nhưng nhóm vũ trang và chính quyền Beirut đều cho rằng Israel là thủ phạm chính của vụ việc. Truyền thông Mỹ dẫn các nguồn thạo tin khẳng định vụ tấn công là kết quả của một chiến dịch phối hợp giữa cơ quan tình báo Mossad và quân đội Israel.

Bộ Ngoại giao Lebanon đã lên án vụ tấn công và cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến xung đột lan rộng ở quy mô lớn. Hezbollah, nhóm vũ trang Hồi giáo Shi’ite, cũng đã cam kết sẽ có biện pháp đáp trả thích đáng.

Mặc dù Israel chưa chính thức đưa ra bất kỳ bình luận nào, nhưng nước này đã nâng mức cảnh báo tại tất cả các cảng của mình. Theo tờ Haaretz, Bộ Quốc phòng Israel đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các phương án ứng phó nếu tình hình leo thang.

Mối thù địch giữa Hezbollah và Israel không phải là điều mới mẻ. Năm 2006, cuộc chiến Lebanon lần thứ 2 bùng nổ sau khi Hezbollah bắt cóc hai binh sĩ Israel và sát hại 8 người khác. Cuộc chiến kéo dài 34 ngày đã gây ra tổn thất nặng nề cho cả hai bên, đặc biệt là Lebanon, nơi nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy.

Trong cuộc xung đột hiện tại, bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái sau vụ đột kích chết người của Hamas vào lãnh thổ Israel, quân đội Israel đã nhắm bắn hàng nghìn mục tiêu của Hezbollah. Hơn 1.400 mục tiêu đã bị không kích trong vòng 6 tháng, và hơn 3.300 mục tiêu khác bị tấn công trên mặt đất. Theo IDF, hàng trăm thành viên Hezbollah, bao gồm cả 50 chỉ huy cấp cao, đã bị tiêu diệt trong các cuộc tấn công.

Mặc dù vậy, Hezbollah vẫn duy trì khả năng chiến đấu mạnh mẽ và có thể tiếp tục gây ra mối đe dọa lớn cho Israel.

Hiện tại, khi căng thẳng giữa Hezbollah và Israel lên đến đỉnh điểm, cả hai bên đều được dự đoán sẽ không dễ dàng lùi bước. Một cuộc xung đột toàn diện có thể bùng nổ nếu Hezbollah thực hiện lời đe dọa trả đũa Israel, và hậu quả của cuộc chiến này sẽ rất khó lường.

Cùng chuyên mục

TikTok đối mặt với thách thức pháp lý căng thẳng tại tòa án Mỹ

TikTok đối mặt với thách thức pháp lý căng thẳng tại tòa án Mỹ

Pháp luật quốc tế -  1 ngày trước

(PLPT) - Luật sư của TikTok và công ty ByteDance đã đối diện với những câu hỏi gay gắt từ tòa án phúc thẩm Mỹ vào ngày 16/9, trong nỗ lực ngăn chặn đạo luật cấm ứng dụng video ngắn này tại Mỹ. Vụ việc đang thu hút sự chú ý lớn khi ứng dụng TikTok, với hơn 170 triệu người dùng tại Mỹ, đối mặt với nguy cơ bị cấm hoàn toàn vào tháng 1/2025.

Vụ ám sát hụt ông Trump tại Florida: FBI điều tra kế hoạch tinh vi

Vụ ám sát hụt ông Trump tại Florida: FBI điều tra kế hoạch tinh vi

Pháp luật quốc tế -  3 ngày trước

(PLPT) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra một âm mưu ám sát hụt nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân golf ở hạt Palm Beach, bang Florida. Vụ việc đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về an ninh của ông Trump trong bối cảnh ông đang tái tranh cử vào năm 2024.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Những nhân vật “quyền lực” sau khoản tiền quyên góp

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Những nhân vật “quyền lực” sau khoản tiền quyên góp

Pháp luật quốc tế -  1 tuần trước

Mùa bầu cử Tổng thống Mỹ bước sang giai đoạn nước rút với sự so kè sít sao của 2 ứng viên Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald J. Trump. Khả năng vận động tài trợ được coi là một trong những yếu tố then chốt quyết định thắng lợi của các ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Mông Cổ giải thích vì sao không bắt Tổng thống Putin theo lệnh ICC

Mông Cổ giải thích vì sao không bắt Tổng thống Putin theo lệnh ICC

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

(PLPT) - Mông Cổ đã nêu rõ lý do không bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, giải thích rằng Ulaanbaatar duy trì chính sách trung lập và phụ thuộc các nước láng giềng về năng lượng.

Thúc đẩy đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thông qua chính sách khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của Phần Lan: Kinh nghiệm và một số vấn đề đặt ra

Thúc đẩy đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thông qua chính sách khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của Phần Lan: Kinh nghiệm và một số vấn đề đặt ra

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Kỷ niệm 85 năm ngày nổ ra Thế chiến II: Khẳng định giá trị của hòa bình

Kỷ niệm 85 năm ngày nổ ra Thế chiến II: Khẳng định giá trị của hòa bình

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Theo Đài phát thanh Ba Lan, ngày 1-9, lễ tưởng niệm 85 năm ngày nổ ra Thế chiến II sẽ được tổ chức nhiều nơi ở Ba Lan, để nhắc nhở người dân Ba Lan và thế giới về giá trị của hòa bình.

Đối ngoại đảng và quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng chính trị ở Ấn Độ

Đối ngoại đảng và quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng chính trị ở Ấn Độ

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Trong những năm qua, công tác đối ngoại của Đảng ta đạt được nhiều kết quả quan trọng, trên cơ sở không ngừng tăng cường quan hệ với các chính đảng trên thế giới cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trong đó có các đảng chính trị ở Ấn Độ.

Hội nhập trong khuôn khổ Liên minh kinh tế Á - Âu từ sau cuộc xung đột Nga - U-crai-na và tác động đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu

Hội nhập trong khuôn khổ Liên minh kinh tế Á - Âu từ sau cuộc xung đột Nga - U-crai-na và tác động đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Đọc nhiều