Vướng mắc về việc tính tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở được tháo gỡ
Thanh Ngọc
Thứ tư, 10/09/2025 - 07:13
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Hiện Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở.
Theo đó, ngày 18/01/2024, Quốc hội ban hành Luật Đất đai số
31/2024/QH15, trong đó, tại khoản 1 Điều 156 Luật Đất đai năm 2024 quy định:
Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất,
tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê bằng mức chênh lệch giữa tiền sử
dụng đất, tiền thuê đất của loại đất sau khi chuyển mục đích sử dụng đất và tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất của loại đất trước khi chuyển mục đích sử dụng đất.
Luật Đất đai năm 2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
103/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất,
trong đó tại Điều 8 Nghị định số 103/2024/NĐ-CP quy định về tính tiền sử dụng đất
khi chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân theo nguyên tắc
quy định tại khoản 1 Điều 156 Luật Đất đai năm 2024 nêu trên; theo Nghi định, hộ
gia đình, cá nhân chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở thì tính tiền sử
dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất theo giá đất ở trừ tiền sử dụng
đất theo giá đất nông nghiệp tại thời điểm có quyết định cho phép chuyển mục
đích sử dụng đất.
Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất
của các địa phương, thông tin phản ánh của báo chí về việc do giá đất trên Bảng
giá đất tại một số địa phương xác định theo Luật Đất đai năm 2024 cao đột biến
so với Bảng giá đất cũ (theo Luật Đất đai năm 2013, trong đó giá đất ở tăng cao
nhiều lần so với giá đất nông nghiệp) nên khi được Nhà nước cho phép chuyển mục
đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, hộ gia đình, cá nhân phải đóng
tiền sử dụng đất cao nhiều lần so với trước đây và có đề xuất về điều chỉnh mức
thu tiền sử dụng đất trong trường hợp này để giảm nghĩa vụ tài chính cho người
dân.
Hiện tại, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về
việc tháo gỡ, xử lý vướng mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ
gia đình, cá nhân khi chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở nhằm mục
đích quy định về việc tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi
chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở để tháo gỡ vướng mắc
trong thực tế phát sinh quy định về chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của
Luật Đất đai năm 2024.
Dự thảo Nghị quyết đề xuất quy định về việc tháo gỡ, xử lý vướng
mắc liên quan đến tính tiền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân khi chuyển
mục đích sử dụng đất từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong
cùng thửa đất có đất ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm
đất ở; chuyển từ đất có nguồn gốc là đất vườn, ao gắn liền đất ở nhưng người sử
dụng đất tách ra để chuyển quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa
chính trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng
sang đất ở theo quy định tại Điều 156 Luật Đất đai năm 2024.
Theo dự thảo, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất từ đất
có nguồn gốc là đất vườn, ao, đất nông nghiệp trong cùng thửa đất có đất ở thuộc
khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở; chuyển từ đất có nguồn
gốc là đất vườn, ao gắn liền đất ở nhưng người sử dụng đất tách ra để chuyển
quyền hoặc do đơn vị đo đạc khi đo vẽ bản đồ địa chính trước ngày 01 tháng 7
năm 2004 đã tự đo đạc tách thành các thửa riêng sang đất ở thì Ủy ban nhân dân
cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định mức thu tiền sử dụng đất đối
với trường hợp này theo nguyên tắc như sau:
Đối với diện tích đất chuyển mục đích sử dụng mà trong hạn mức
giao đất ở tại địa phương thì mức thu tiền sử dụng đất không thấp hơn 30% tiền
sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được tính theo quy định
tại Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Đối với diện tích đất vượt hạn mức giao đất ở tại địa phương:
mức thu tối thiểu là 50% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang
đất ở được tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng
đất, tiền thuê đất nhưng tối đa không quá 500 m2; đối với diện tích
đất vượt hạn mức giao đất ở tại địa phương quá 500 m2 thì mức
thu là 100% tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở được
tính theo quy định tại Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền
thuê đất.
Mức thu nêu trên chỉ được tính một lần cho một hộ gia đình,
cá nhân; lần chuyển mục đích sau thu tiền sử dụng đất tính theo quy định tại
Nghị định của Chính phủ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Dự thảo nêu rõ, mức thu cụ thể đối với trường hợp nêu trên do
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quy định. Trong đó, hạn
mức giao đất để tính tiền chuyển mục đích sử dụng đất được tính tại thời điểm
quyết định chuyển mục đích sử dụng đất. Việc xác định diện tích đất trong hạn mức
phải đảm bảo nguyên tắc mỗi hộ gia đình (bao gồm cả hộ gia đình hình thành do
tách hộ theo quy định của pháp luật), cá nhân chỉ được xác định diện tích đất
trong hạn mức giao đất ở một lần.
Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép tách thửa đất cho mỗi hộ thì việc xác định diện tích trong
hạn mức để tính thu tiền sử dụng đất được tính theo từng thửa đất khi làm thủ tục
cấp Giấy chứng nhận và theo nguyên tắc mỗi hộ gia đình, cá nhân được tách thửa
chỉ được xác định diện tích đất trong hạn mức giao đất ở một lần và trong phạm
vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Trường hợp các hộ gia đình, cá nhân cùng sử dụng chung 01 thửa
đất mà không thực hiện hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép
tách thửa đất thì việc xác định diện tích trong hạn mức giao đất ở được tính
theo tiêu chuẩn xác định hạn mức của hộ gia đình hoặc cá nhân được cử là đại diện
các đồng sở hữu làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận.
Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP ngày 9/9/2025 của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa tại Việt Nam. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 9/9/2025; thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm.
(PLPT) - Tại dự thảo Nghị định quy định về khu công nghệ số tập trung, Bộ Khoa học và Công nghệ đề xuất quy định cơ chế hỗ trợ, ưu đãi đầu tư đối với khu công nghệ số tập trung
(PLPT) - Sáng 9/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành để nghe báo cáo và góp ý vào Dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn sửa đổi cùng Dự thảo Nghị quyết của UBTVQH về phân loại đô thị và văn bản hướng dẫn. Cuộc họp nhằm tìm giải pháp cho những bất cập hiện tại trong hệ thống quy hoạch, vốn đang gây ra tình trạng chồng chéo và khó khăn trong quản lý phát triển.
(PLPT) - Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật đã hỗ trợ rất lớn trong công tác quản lý về bảo vệ và kiểm dịch thực vật của Việt Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm thi hành, đến nay, đã bộc lộ một số nội dung không còn phù hợp với công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
(PLPT) - Ngày 8/9, Hội đồng Giáo sư nhà nước công bố danh sách 933 ứng viên được Hội đồng Giáo sư cơ sở đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025. Số lượng ứng viên năm nay tăng khoảng 38,6% so với năm ngoái (673 ứng viên năm 2024).
Tiếp nối phân tích ở bài trước về tầm nhìn chiến lược và tinh thần hội nhập toàn diện của Nghị quyết 71-NQ/TW, Báo điện tử Chính phủ trao đổi với GS.TSKH. Dương Quý Sỹ – Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng,
(PLPT) - Tình trạng thiếu hụt nhân sự chuyên trách đang là vấn đề nóng tại nhiều địa phương, điển hình là Đồng Hỷ và Tây Ninh nơi có sự đa dạng về dân tộc cũng như tôn giáo.
(PLPT) - Ngày 8/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 9/2025 (phiên thứ nhất) để xem xét, cho ý kiến đối với 9 dự án luật chuẩn bị trình Quốc hội.