Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật được kiến nghị sửa điều 50
PV
Thứ ba, 09/09/2025 - 17:53
(PLPT) - Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật đã hỗ trợ rất lớn trong công tác quản lý về bảo vệ và kiểm dịch thực vật của Việt Nam. Tuy nhiên, sau 10 năm thi hành, đến nay, đã bộc lộ một số nội dung không còn phù hợp với công tác quản lý, sản xuất, kinh doanh và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.
Theo đó, Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật được Quốc hội
thông qua ngày 25/11/2013, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2015. Sau đó, được sửa đổi,
bổ sung bởi Luật số 35/2018/QH14 ngày 20/11/2018 của Quốc hội và có hiệu lực kể
từ ngày 1/1/2019.
Theo nội dung Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, đối với vấn
đề tổ chức, cá nhân đăng ký thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam, khoản 1 điều 50
quy định: Tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc sản
xuất thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật.
Phần lớn thuốc bảo về thực vật thành phẩm tại Việt Nam
hiện nay được sản xuất từ thuốc kỹ thuật – một quy trình phổ biến và được công
nhận. Do vậy, cụm từ “thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật” dễ gây hiểu sai rằng
chỉ doanh nghiệp sản xuất cả hai loại thuốc thành phẩm và thuốc kỹ thuật mới được
đăng ký, hoặc cũng có thể hiểu nhà sản xuất thuốc thành phẩm phải phụ thuộc vào
nhà sản xuất thuốc kỹ thuật.
Nhưng thực tế, Việt Nam chỉ cho phép đăng ký và quản lý thuốc
thành phẩm, không cho phép đăng ký hoạt chất hay thuốc kỹ thuật. Theo đó, giấy
chứng nhận đăng ký cũng chỉ cấp cho thuốc thành phẩm. Nhà sản xuất thành phẩm
là đơn vị chịu trách nhiệm pháp lý đối với thuốc bảo vệ thực vật.
Các doanh nghiệp cho rằng, nhiều quốc gia lớn trên thế giới
hiện nay đang áp dụng mô hình quản lý hai cấp: phê duyệt hoạt chất và đăng ký
thuốc thành phẩm. Việc yêu cầu nhà sản xuất thuốc thành phẩm phải sản xuất từ
thuốc kỹ thuật theo khoản 1 điều 50 là không cần thiết, gây hạn chế quyền đăng
ký. Thí dụ như Liên minh châu Âu (EU) cho phép nhiều công ty đăng ký sản phẩm sử
dụng cùng hoạt chất nếu có dữ liệu phù hợp hoặc được ủy quyền. Hay Nhật Bản và
Trung Quốc cho phép nhiều nhà sản xuất thành phẩm sử dụng chung hoạt chất nếu
có dữ liệu đầy đủ hoặc được ủy quyền.
Hiện nay, nhiều nhà sản xuất thành phẩm không trực tiếp sản
xuất thuốc kỹ thuật mà mua từ nhà cung cấp đạt chuẩn. Việc yêu cầu họ phải sản
xuất thuốc kỹ thuật là không phù hợp với thực tế, gây phụ thuộc và không phản
ánh đúng mô hình hoạt động.
Theo nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong lĩnh vực
thuốc bảo vệ thực vật, quy định về quyền đăng ký thuốc bảo vệ thực vật theo khoản
1 điều 50 đang dẫn đến một mô hình sản xuất và đăng ký rất hạn chế. Cụ thể, mỗi
nhà sản xuất hoạt chất chỉ có thể liên kết với một nhà sản xuất thành phẩm, sau
đó chỉ một nhà đăng ký duy nhất được phép đăng ký cho một sản phẩm duy nhất.
Sự hạn chế này gây ra những khó khăn đáng kể cho chuỗi cung ứng,
đặc biệt trong trường hợp một nhà sản xuất hoạt chất lại có nhiều đối tác khác
nhau cùng sản xuất thành phẩm.
Trước những khó khăn, bất cập hiện nay, các doanh nghiệp sản
xuất và kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật kiến nghị, cơ quan chức năng cần sửa
quy định tại khoản 1 điều 50 từ: Tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hoạt chất,
thuốc kỹ thuật hoặc sản xuất thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật thành cho phép
tổ chức, cá nhân trong nước sản xuất hoạt chất, thuốc thành phẩm.
Tại khoản 2 của điều 50 Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật quy
định: Tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc sản
xuất thuốc thành phẩm từ thuốc kỹ thuật có văn phòng đại diện, công ty, chi
nhánh công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang được phép hoạt động tại Việt
Nam. Theo nhiều doanh nghiệp, quy định này đang tồn tại nhiều bất cập và là nút
thắt lớn, gây cản trở, khó khăn cho các doanh nghiệp trong nước.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc đăng ký thuốc bảo vệ thực vật
nhằm mục đích để sản xuất và kinh doanh tại Việt Nam. Trong khi đó, tổ chức, cá
nhân nước ngoài có văn phòng đại diện tại nước ta hiện nay lại không thực hiện
việc sản xuất kinh doanh, không chịu nghĩa vụ đóng thuế. Quy định quản lý này
còn tạo kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng, né tránh các trách nhiệm pháp lý
và nghĩa vụ tài chính hoặc cạnh tranh không bình đẳng.
Thuốc bảo vệ thực vật là mặt hàng kinh doanh đặc biệt. Việc tổ
chức, cá nhân nước ngoài không thực hiện sản xuất kinh doanh tại Việt Nam nhưng
vẫn được lưu hành sản phẩm tại Việt Nam nếu xảy ra trường hợp vi phạm về chất lượng
và an toàn sản phẩm sẽ gây khó khăn lớn cho công tác quản lý, khó xử lý về
trách nhiệm pháp lý của nhà sản xuất.
Hiện nay tại một số nước trong khu vực Đông Nam Á như:
Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan... chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân nước
ngoài sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc thuốc thành phẩm nếu có công ty
hoặc chi nhánh công ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật.
Các doanh nghiệp thuốc bảo vệ thực vật trong nước sản xuất
kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam khi đăng ký thuốc bảo vệ thực vật
hiện nay phải lệ thuộc nhiều vào các đối tác nước ngoài. Thậm chí phải mua ủy
quyền, ký hợp đồng mua hàng sau đăng ký với giá cao hơn giá thị trường từ đơn vị
nước ngoài ủy quyền, điều này làm mất năng lực cạnh tranh, không phát triển được
ngành công nghiệp sản xuất thuốc bảo vệ thực vật trong nước.
Vì những bất cập nêu trên, các doanh nghiệp kiến nghị cơ quan
chức năng nên sửa khoản 2 của điều 50 thành: Tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất
hoạt chất, thuốc kỹ thuật hoặc thuốc thành phẩm có công ty hoặc chi nhánh công
ty kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật đang được phép hoạt động tại Việt Nam.
Việc sửa đổi này sẽ giúp bảo đảm quyền đăng ký bình đẳng giữa
các nhà sản xuất hoạt chất, thuốc kỹ thuật và thành phẩm trong và ngoài nước;
phù hợp với quy định pháp lý hiện hành, góp phần quản lý tốt thuốc bảo vệ thực
vật tại Việt Nam; tránh thất thu thuế. Đồng thời, gỡ bỏ những nút thắt trọng điểm,
giúp doanh nghiệp trong nước gia tăng khả năng cạnh tranh, phát triển.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện phát triển ngành thuốc bảo vệ thực
vật trong nước theo hướng chủ động, sáng tạo phù hợp thực tiễn với thực tế môi
trường khí hậu, thổ nhưỡng, cây trồng, điều kiện canh tác tại Việt Nam. Bên cạnh
đó, giúp hài hòa với thông lệ quốc tế và thống nhất với cách quản lý của các
ngành hàng tương tự như dược phẩm.
(PLPT) - Chế định quyền bề mặt (superficies), có nguồn gốc từ Luật La Mã, là một quyền tài sản quan trọng cho phép tách bạch quyền sở hữu công trình trên mặt đất với quyền sử dụng đất
(PLPT) - Ngày 29/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chi ủy Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.
(PLPT) - Dự thảo Luật Dẫn độ – đang được Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 khóa XV – không chỉ lấp đầy “khoảng trống” pháp lý tồn tại từ trước, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quyền con người và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2369/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Bộ Xây Dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản thuộc Điều 38 quy định về trình tự, thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác của Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT.
(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
(PLPT) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 (LLTP số 2) nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.