WinCommerce: Đạt lợi nhuận dương cả năm 2024, muốn mở thêm 1.000 cửa hàng
Bảo Trâm
Thứ tư, 12/02/2025 - 10:16
(PLPT) - Kinh tế vĩ mô tích cực cùng sự tăng tốc của tiêu dùng cá nhân, nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ tháng 1/2025. Doanh nghiệp bán lẻ Việt hứa hẹn tiếp tục thu về “trái ngọt” trong năm mới.
Bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 tăng cao
Số
liệu công bố mới đây của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và
doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1/2025 ước tăng 9,5% so với cùng kỳ năm
trước. Con số này tăng khá do nhu cầu tiêu dùng nội địa tăng cao trong dịp Tết
Nguyên đán cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch đã góp phần tích cực vào tăng trưởng của ngành thương mại dịch vụ.
Tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng
1/2025 ước đạt 573,3 nghìn tỷ đồng, tăng 2,7% so với tháng trước và tăng
9,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 8,0%), nếu loại trừ yếu tố
giá tăng 6,6% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,6%).
Tổng
mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng
01/2025 tăng cao so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành
dịch vụ lưu trú, ăn uống, du lịch lữ hành.
Trong
đó, Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 1/2025 ước đạt 441,4 nghìn tỷ đồng, tăng
8,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Nhiên liệu khác (trừ xăng dầu) tăng
31,1%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm tăng 15,5%; ô tô các loại tăng 11,6%;
vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 8,9%; hàng may mặc tăng 8,3%; nhóm hàng lương
thực, thực phẩm tăng 7,8%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 1,5%.
Cũng
trong thời gian qua, hoạt động thương mại trong nước phục hồi tích cực, các
chương trình kích cầu tiêu dùng, tháng khuyến mại tập trung được tổ chức đồng
loạt ở các địa phương trên cả nước, nhu cầu mua sắm tăng. Báo cáo tài chính mới
đây của các doanh nghiệp cho thấy: một
trong những công ty
hàng đầu trong lĩnh vực bán lẻ đã ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng
đáng kể, WinCommerce (WCM) - công ty vận hành chuỗi siêu thị WinMart và cửa
hàng WiN/WinMart+
ghi nhận doanh thu 8.557 tỷ đồng trong quý IV/2024, tăng 11,8% so với cùng kỳ.
Kết quả này đến từ các mô hình cửa hàng mới gồm Win (thành thị) và WinMart+
Rural (nông thôn) khi cả hai có mức tăng trưởng doanh thu cửa hàng hiện hữu
(LFL) so với cùng kỳ lần lượt là 10,4% và 12,5%.
Mảng bán lẻ của Masan liên tiếp tăng trưởng có lợi nhuận
WCM cũng ghi nhận lợi
nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) đạt mức 209 tỷ đồng
trong quý cuối năm. Đây là quý thứ hai liên tiếp, chuỗi bán lẻ hiện đại này có
lợi nhuận dương. Trong năm, doanh thu WinCommerce đạt khoảng 32.961 tỷ đồng
trên toàn mạng lưới. Đáng chú ý, WCM
đã mang về lợi nhuận sau thuế dương cho cả năm 2024.
Tính đến cuối năm 2024, WCM vận hành gần 4.000 điểm
bán, mở ròng 95 cửa hàng kể từ quý III. Quý IV/2024, nhờ mức tăng trưởng LFL,
cộng với cải thiện đáng kể về hao hụt, siêu thị mini và siêu thị lần lượt đạt
biên lợi nhuận hoạt động của cửa hàng (EBIT margin) là 6,5% và 5%.
WinCommerce cho biết thêm, họ đã giảm chu kỳ vòng
quay tiền mặt xuống 14 ngày nhờ vào công tác quản lý hàng tồn kho tại các cửa
hàng và việc dự báo nhu cầu được tối ưu hóa. Điều này góp phần tạo ra dòng tiền
hoạt động đạt 2.202 tỷ đồng trong năm 2024.
5 thương hiệu mạnh của Masan
Năm nay, Masan- đơn vị sở hữu WCM đã giao kế hoạch
doanh thu thuần 35.600-36.900 tỷ đồng, tăng trưởng 8-14% và đạt lợi nhuận sau
thuế dương cả năm. Trọng tâm của chiến lược là mở rộng mạng lưới cửa hàng, tăng
tốc tăng trưởng doanh thu LFL.
Mở rộng quy mô kinh doanh là một mục tiêu mà doanh
nghiệp luôn hướng đến. Khi tiềm lực doanh nghiệp đủ mạnh, mở rộng quy mô sẽ
giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, lợi nhuận, danh tiếng thương hiệu và nhiều
yếu tố khác. Đây có thể xem là lời giải cho bài toán mở rộng một cách có lợi
nhuận đã được WinCommerce thực thi và đã "hái quả ngọt" trong năm
2024 và tiếp tục trong những năm đến.
Theo đó, trong cuộc họp với nhà đầu tư gần đây, đại diện
Masan cho biết tập đoàn sẽ tăng tốc độ mở rộng quy mô mạng lưới WCM trong năm
2025. Ở kịch bản cao nhất số lượng cửa hàng mở mới dự kiến đạt 1.000 cửa hàng.
Với bức tranh sáng màu của thị trường tiêu dùng bán
lẻ đầu năm 2025, cùng với chiến lược kinh doanh đang mang về hiệu quả, WCM - nền
móng trụ cột vững chắc trong hành trình phụng sự người tiêu dùng của Tập đoàn
Masan hứa hẹn sẽ tiếp tục "mang tiền về cho mẹ" trong thời gian tới.
(PLPT) - Ngày 15/3 vừa qua, Tập đoàn Flamingo đã khởi công Flamingo Majestic Island Resort tại Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên. Được phát triển theo mô hình quần đảo retreat resort tiên phong tại Việt Nam, dự án hứa hẹn trở thành điểm đến biểu tượng của du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng siêu sang.
(PLPT) - Sáng ngày 14/3, Hiệp hội Các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã có buổi lễ ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty cổ phần đầu tư Anh Nguyên trực thuộc Tập đoàn ANI Group, Công ty Cổ phần Giáo dục Ba Cây Sồi và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế Phoenix.
(PLPT) - Là dự án cao cấp tại Thái Nguyên do Tập đoàn Flamingo làm chủ đầu tư, Flamingo Majestic Islands Resort mang kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho ngành du lịch địa phương, không chỉ nâng tầm Hồ Núi Cốc thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực mà còn góp phần định vị Thái Nguyên trên bản đồ du lịch cao cấp, thu hút du khách trong và ngoài nước.
(PLPT) - Ngày 25/02/2025, tại trụ sở Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) đã diễn ra Lễ trao quyết định thành lập Trung tâm hợp tác quốc tế và phát triển nguồn nhân lực quốc gia VANC.
(PLPT) - Ngày 25/02/2025, tại trụ sở Hiệp hội các trường cao đẳng nghề nghiệp ngoài công lập Việt Nam (VANC) diễn ra Tọa đàm Giới thiệu và triển khai dự án 'Học và lập nghiệp tại Đức cho con em có hoàn cảnh khó khăn'.
(PLPT) - Với chiến lược sáng tạo, tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ mới và xây dựng nội dung có giá trị, Vist Media không chỉ giúp nghệ sĩ tỏa sáng mà còn mang lại thành công vượt trội cho các thương hiệu đối tác.
(PLPT) - Masan Group (HOSE: MSN) khẳng định vị thế trong ngành tiêu dùng - bán lẻ với kết quả kinh doanh bứt phá. Quý IV/2024, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) đạt 691 tỷ đồng, tăng 1.282% so với cùng kỳ. Xét cả năm, lợi nhuận đạt gần 2.000 tỷ đồng, gấp 4,8 lần 2023 và vượt ~200% kế hoạch.
(PLPT) - Mới đây, Tập đoàn Masan cho biết: Masan MEATLife và WinCommerce đã mang lại lợi nhuận trong năm 2024, đóng góp tích cực vào lợi nhuận của Tập đoàn. Đồng thời, các doanh nghiệp này sẽ là động lực chính giúp thúc đẩy lợi nhuận của Masan trong thời gian tới.