Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Bằng lái xe tích hợp: Bị tước giấy phép điều khiển ô tô, có được đi xe máy không?

Yến Nhi Thứ tư, 25/09/2024 - 15:59
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Để thuận tiện hơn trong quá trình sử dụng, nhiều người đã tích hợp bằng xe máy và bằng lái ô tô vào chung một thẻ PET. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc nếu tích hợp bằng lái xe mà bị tước giấy phép điều khiển ô tô, có được đi xe máy không?

Hiện nay, có nhiều người đã tích hợp bằng xe máy và bằng lái ô tô vào chung một thẻ PET.

Có 2 loại giấy phép lái xe là giấy phép lái xe tích hợp và giấy phép lái xe riêng lẻ. Trong đó, giấy phép lái xe tích hợp là loại giấy phép gộp 2 hay nhiều giấy phép lái xe không thời hạn chung với giấy phép lái xe có thời hạn.

Thông tư 12/2017/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định, không bắt buộc người dân phải tích hợp giấy phép lái xe máy với bằng lái ô tô. Việc tích hợp hay tách ra hoàn toàn do người dân quyết định.

Khoản 4, Điều 4 Thông tư 37/2017/TT-BYT của Bộ GTVT quy định mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp người vi phạm hành chính có giấy phép lái xe tích hợp, bị áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe, thì người có thẩm quyền quyết định xử phạt phải ghi rõ trong quyết định, xử phạt vi phạm hành chính các hạng xe được phép điều khiển theo giấy phép lái xe và áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc giấy phép lái xe không thời hạn đối với loại xe đã sử dụng khi thực hiện hành vi vi phạm.

Người vi phạm hành chính được quyền điều khiển những loại xe còn lại được ghi trong giấy phép lái xe.

Theo đó, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, cơ quan chức năng sẽ ghi rõ là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe ô tô trong giấy phép lái xe tích hợp. Do đó, tài xế vẫn có thể điều khiển xe máy nếu không có quyết định tước giấy phép đối với loại này.

Khi điều khiển xe máy, tài xế cần mang theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên hoặc các giấy tờ khác có các thông tin này để tiện việc lưu thông và khi bị kiểm tra giấy tờ.

Cách tích hợp giấy phép lái xe ôtô và xe máy vào VNEID

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, các đơn vị đã tích hợp khoảng 35 triệu giấy phép lái xe vào phần mềm VNEID. Tuy nhiên, còn khoảng 20 triệu giấy phép lái xe bằng giấy chưa được tích hợp.

Như vậy, nếu người dân đã tích hợp bằng lái xe máy vào bằng lái xe ôtô, hoặc cả 2 loại giấy phép lái xe này đều được làm bằng vật liệu PET thì người dân có thể tích hợp vào VNEID.

Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư hướng dẫn người dân có thể tích hợp giấy phép lái xe vào ứng dụng VNEID ngay tại nhà theo cách sau:

Bước 1: Nâng cấp VNEID lên phiên bản 2.0.7

Bước 2: Đăng nhập vào ứng dụng, tại màn hình chính chọn "Ví giấy tờ".

Bước 3: Chọn "Tích hợp thông tin".

Bước 4: Chọn "Tạo mới yêu cầu" và lần lượt nhập thông tin giấy phép lái xe sau đó gửi đi.

Sau khi tích hợp bằng lái xe và được phê duyệt, người dân hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng VNEID thay thế loại giấy tờ này và các giấy tờ khác, với điều kiện đã đồng bộ các giấy tờ này vào tài khoản định danh mức 2.

Tuy nhiên, nếu người dân có giấy phép lái xe ôtô là thẻ PET nhưng giấy phép lái xe máy vẫn là thẻ giấy thì người dân cần phải đổi giấy phép lái xe máy bằng giấy sang giấy phép lái xe PET. Khi đó, người dân mới có thể tích hợp được vào VNEID.

Cục Đường bộ Việt Nam khuyến khích công dân đổi từ giấy phép lái xe giấy sang giấy phép lái xe bằng vật liệu PET.

Thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe giấy sang giấy phép lái xe PET được thực hiện theo hai hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Với hình thức trực tiếp, người dân có thể nộp hồ sơ đề nghị đổi giấy phép lái xe tại Cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông Vận tải.

Thời gian giải quyết hồ sơ là năm ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định.

Đối với hình thức làm trực tuyến, người dân vào trang dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml. Sau đó, người dân điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.

Dù là hình thức trực tiếp hay trực tuyến, người dân cần chuẩn bị đầy đủ hồ sơ gồm có:

- Đơn đề nghị đổi giấy phép lái xe.

- Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

- Bản sao giấy phép lái xe, giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân; hoặc hộ chiếu còn thời hạn có ghi số giấy chứng minh nhân dân; hoặc thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam); hoặc hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài).

Với ứng dụng VNeID đã có định danh mức 2, người dân có thể tích hợp các loại giấy tờ cá nhân quan trọng, cho phép sử dụng trực tiếp trên ứng dụng, thay vì phải mang theo nhiều loại giấy tờ bản cứng.

Cảnh báo lừa đảo cấp, đổi giấy phép lái xe online

Theo thông tin từ Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), thời gian vừa qua, số lượng người dân đi làm thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe tăng đột biến đã dẫn đến một số địa điểm làm thủ tục quá tải, xếp hàng dài chờ đến lượt.

Điều này dẫn đến việc nhiều người dân đã tìm đến dịch vụ cấp, đổi giấy phép lái xe online với mong muốn tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, việc thuê dịch vụ này tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ lọt thông tin, thậm chí có thể khiến người dân rơi vào bẫy lừa đảo.

Hiện nay, không khó để tìm kiếm dịch vụ cấp, đổi bằng lái xe trên mạng, mức phí cho dịch vụ này từ 400.000-600.000 đồng, tùy nhu cầu.

Thậm chí, có đối tượng còn quảng cáo, khách hàng không cần đến Sở Giao thông vận tải để chụp ảnh và bên dịch vụ sẽ tự lo giấy khám sức khỏe, giấy phép lái xe sẽ được gửi về tận nhà sau khi hoàn thiện.

Khách hàng chỉ cần cung cấp cho phía làm dịch vụ bản sao một số giấy tờ cá nhân, căn cước công dân, ảnh thẻ, nếu không cẩn trọng, việc thuê dịch vụ này có thể khiến người dân rơi vào bẫy lừa đảo.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Hà Nội: Xử lý nhiều học sinh, phụ huynh vi phạm giao thông trong ngày đầu cao điểm

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  8 giờ trước

(PLPT) - Trong ngày đầu thực hiện đợt cao điểm, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với nhiều trường hợp học sinh THCS, THPT, phụ huynh học sinh...

Đề xuất bãi bỏ 13 thông tư trong lĩnh vực đất đai

Đề xuất bãi bỏ 13 thông tư trong lĩnh vực đất đai

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  8 giờ trước

(PLPT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất bãi bỏ 13 Thông tư trong lĩnh vực đất đai nhằm đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong thi hành Luật Đất đai 2024.

Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái

Từ 1/1/2025, tài xế lái xe quá 48 tiếng/tuần sẽ bị phạt tiền, tước bằng lái

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  10 giờ trước

(PLPT) - Từ 1/1/2025, thời gian làm việc của người lái xe phải bảo đảm theo quy định của Bộ luật Lao động. Theo đó, tài xế lái xe kinh doanh vận tải không được lái xe quá 10 giờ/ngày và không quá 48 giờ/tuần.

Cảnh giác trang mạng giả mạo khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng

Cảnh giác trang mạng giả mạo khách sạn để lừa đảo tiền đặt phòng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  23 giờ trước

(PLPT) - Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát đi cảnh báo về việc xuất hiện các hình thức lừa đảo đặt phòng khách sạn du lịch.

Tăng cường xử phạt các doanh nghiệp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Tăng cường xử phạt các doanh nghiệp phát tán tin nhắn, cuộc gọi rác

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xử phạt 2 doanh nghiệp vì phát tán tin nhắn rác.

Cô gái 9X giăng bẫy huy động vốn đầu tư bất động sản: Điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến nhất

Cô gái 9X giăng bẫy huy động vốn đầu tư bất động sản: Điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến nhất

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Từ vụ cô gái 9X lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng với chiêu trò huy động vốn đầu tư bất động sản, cùng điểm mặt 9 chiêu thức lừa đảo nhà đất phổ biến mà người dân dễ 'sập bẫy' nhất.

Giả danh thầy tu kêu gọi từ thiện, bán thuốc nam 'dỏm'

Giả danh thầy tu kêu gọi từ thiện, bán thuốc nam 'dỏm'

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Có đối tượng giả danh một nhà sư thường xuyên làm từ thiện để kêu gọi, quyên góp ủng hộ tiền. Nhóm đối tượng khác giả danh thầy tu để bán thuốc chữa bệnh xương khớp 'dỏm'.

Hơn 3.700 phạm nhân được đặc xá, ông Đinh La Thăng, Chu Ngọc Anh không nằm trong danh sách

Hơn 3.700 phạm nhân được đặc xá, ông Đinh La Thăng, Chu Ngọc Anh không nằm trong danh sách

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Chủ tịch nước quyết định đặc xá cho hơn 3.700 phạm nhân có đủ điều kiện được hưởng đặc xá từ ngày 01/10. Đáng chú ý, cựu Bí thư TPHCM Đinh La Thăng và cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh không nằm trong danh sách được đặc xá đợt này.