Chính quyền địa phương 2 cấp Quảng Trị: Xây dựng bộ máy tinh gọn, vận hành hiệu quả
Minh Ngọc
Thứ hai, 13/10/2025 - 09:37
(PLPT) - Ngay sau khi thực hiện chủ trưởng mới của Đảng và Nhà nước, Quảng Trị đang đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ với những cải cách quy mô lớn, việc kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với hiệu lực quản lý nhà nước và sự phát triển bền vững của tỉnh.
Với vai trò là cơ quan tham mưu nòng cốt, Sở Nội vụ đang từng
bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, vận hành hiệu quả, hướng
đến nền hành chính phục vụ Nhân dân.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Internet
Theo đó, sau sắp xếp tỉnh Quảng Trị có 78 đơn vị hành chính
(ĐVHC) cấp xã, gồm 8 phường, 69 xã và 1 đặc khu, giảm tới 70,45% ĐVHC so với
trước đây. Đây là bước tinh gọn có quy mô lớn, thể hiện quyết tâm chính trị cao
trong thực hiện nghị quyết của trung ương về sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính.
Tại cấp tỉnh, số cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh giảm còn
14 đơn vị, giảm gần 50% so với trước. Các tổ chức hành chính khác cũng được
tinh giản, tránh chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ. Cấp xã được tổ chức lại với
233 đơn vị chuyên môn và 77 trung tâm phục vụ hành chính công, 897 đơn vị sự
nghiệp công lập, bảo đảm vừa gọn gàng, vừa có tính chuyên nghiệp trong vận
hành.
Công tác nhân sự sau sắp xếp được Sở Nội vụ và các địa phương
thực hiện đồng bộ, nghiêm túc. Toàn tỉnh hiện có hơn 40.000 cán bộ, công chức,
viên chức (CBCCVC) và người lao động làm việc trong 2 cấp chính quyền, trong đó
cấp tỉnh 15.198 người, cấp xã 25.755 người. Tổ chức bộ máy 2 cấp sau 3 tháng vận
hành cơ bản hoạt động nền nếp; những khó khăn ban đầu dần được tháo gỡ.
Tỉnh đã kịp thời hỗ trợ CBCCVC làm việc xa nhà ổn định đời sống
và yên tâm công tác; đồng thời chỉ đạo các sở, ngành cử CCVC có chuyên môn biệt
phái đến làm việc tại các xã, phường, đặc khu; thực hiện điều động, tiếp nhận
CBCC về công tác tại các xã, phường (từ tỉnh về xã, phường; từ khối Đảng qua khối
chính quyền và giữa các xã, phường với nhau); biệt phái viên chức làm công việc
ở vị trí việc làm của công chức... nhằm cân đối, hài hòa, củng cố nhân sự cấp
xã, đáp ứng yêu cầu tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp vận hành hiệu quả,
thông suốt hơn.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng chú trọng giải quyết chế độ, chính
sách cho CBCCVC nghỉ việc theo đúng quy định. Tính đến cuối tháng 8/2025, tỉnh
đã giải quyết chế độ, chính sách cho 3.883 CBCCVC, người lao động, người hoạt động
không chuyên trách cấp xã, trong đó, 2.245 trường hợp nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ
thôi việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP; 1.638 trường hợp nghỉ việc theo Nghị
định số 154/2025/NĐ-CP của Chính phủ.
Sau hơn 3 tháng đi vào vận hành, bộ máy chính quyền địa
phương 2 cấp của tỉnh Quảng Trị bước đầu đã ổn định, song vẫn đối mặt không ít
khó khăn, thách thức do quy định pháp lý chưa đồng bộ và nguồn lực hạn chế. Việc
triển khai bố trí, điều động, sắp xếp đội ngũ CBCC về cơ sở gặp không ít trở ngại.
Hiện hầu hết các xã đều thiếu nguồn nhân lực các chuyên ngành
đặc thù, như: Y tế, xây dựng, giao thông, quản lý đất đai, giáo dục… Trong khi
đó, khối lượng công việc tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh rất lớn, số lượng
CCVC chưa đủ để thực hiện nhiệm vụ; do đó, các sở, ngành không có nhiều nhân sự
để tăng cường hoặc biệt phái về hỗ trợ chính quyền cấp xã. Hơn nữa, việc tuyển
dụng bổ sung công chức cần thực hiện theo lộ trình và quy định tại Nghị định số
170/2025/NĐ-CP, trong khi đề án vị trí việc làm ở ĐVHC cấp xã mới đang trong
giai đoạn xây dựng.
Trong bối cảnh thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp,
việc nâng cao chất lượng và bảo đảm số lượng CBCC tại ĐVHC cấp xã đóng vai trò
then chốt để đáp ứng hiệu quả công việc, nâng cao năng lực phục vụ Nhân dân và
góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Hiện nay, tỉnh tiếp tục tập
trung thực hiện các giải pháp để bố trí, điều động, sắp xếp đội ngũ CBCC, bố
trí đầy đủ cán bộ chuyên môn về cơ sở.
Theo đó, sau khi đề án vị trí việc làm tạm thời của ĐVHC cấp
xã được ban hành, Sở Nội vụ sẽ tham mưu UBND tỉnh điều chuyển tổng thể công chức
giữa các ĐVHC cấp xã cho phù hợp vị trí việc làm, cơ cấu trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ. Trường hợp vẫn chưa sắp xếp, bố trí đủ công chức theo định mức biên
chế, tỉnh sẽ thực hiện thi tuyển, xét tuyển hoặc tiếp nhận công chức theo quy định
tại Nghị định số 170/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ đối với các vị trí
việc làm còn thiếu.
Bên cạnh việc chú trọng đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp
vụ, kỹ năng quản lý và đạo đức công vụ cho CBCC xã, cần xây dựng tiêu chí đánh
giá, phân loại CBCC thường xuyên nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những cán bộ
yếu kém, từ đó tổ chức đào tạo lại hoặc thay thế phù hợp. Sở cũng tiếp tục kiến
nghị Bộ Nội vụ và các cơ quan trung ương sớm ban hành hướng dẫn phân cấp, phân
quyền cụ thể, chi tiết cho cấp xã, tránh các quy định chung chung, thiếu rõ
ràng; đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tham mưu việc phân
công, phân quyền phù hợp với đặc thù địa phương, tạo cơ sở vững chắc để triển
khai đồng bộ các nhiệm vụ; tổng hợp, rà soát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của
các bộ, ngành liên quan để phát hiện những nội dung chưa đồng bộ, đề xuất điều
chỉnh hoặc bãi bỏ kịp thời.
(PLPT) - Chiều 10/11, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội ra mắt Kiosk thông minh xác thực và cấp bản sao số tài liệu điện tử. Toàn bộ quy trình từ đối chiếu, ký số công vụ đến in bản sao có mã QR của mỗi hồ sơ giảm từ 15 phút xuống còn 3-5 phút, hiệu suất làm việc của cán bộ tư pháp tăng 3-5 lần.
(PLPT) - Ngày 11/11, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 3 xã: Vạn Xuân, Lương Xuân và Linh Sơn (tỉnh Thanh Hoá)
(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, trong đó có nội dung về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).
(PLPT) - Việc vận hành đường dây nóng và ứng dụng trợ giúp pháp lý di động là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thể tiếp cận công lý công bằng, minh bạch và thuận tiện hơn.
(PLPT) - Theo Bộ Nội vụ, tính đến ngày 28/10 đã có 146.836 người (tỷ lệ 99,99%) nhận tiền chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2025/NĐ-CP. Trong đó, 34/34 địa phương đã hoàn tất chi trả.
(PLPT) - Thành phố Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm 75 ngày, từ đầu tháng 11/2025 đến giữa tháng 1/2026, huy động toàn bộ hệ thống chính trị “vào cuộc đồng bộ, hành động quyết liệt”, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
(PLPT) - Thực tiễn việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương tại Việt Nam trong gần 4 tháng qua đã đạt được thành tựu quan trọng bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong việc xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công. Bài viết này tiếp cận dưới góc độ pháp lý, phân tích một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu của chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam trong xây dựng