Tầm nhìn - Chính sách

Đề nghị xây dựng dự thảo Luật Giám định tư pháp

Thứ tư, 07/08/2024 - 11:42

Bộ Tư pháp đang đề nghị xây dựng dự thảo Luật Giám định tư pháp thay thế Luật Giám định tư pháp năm 2012.

Bộ Tư pháp đang đề nghị xây dựng dự thảo Luật Giám định tư pháp. (Ảnh minh hoạ)

Bộ Tư pháp cho biết, Luật Giám định tư pháp được Quốc hội thông qua ngày 20/6/2012 và sửa đổi, bổ sung ngày 10/6/2020. Qua hơn 12 năm triển khai thực hiện cho thấy, hệ thống các quy định về giám định tư pháp ở các lĩnh vực tiếp tục được hoàn thiện; hệ thống tổ chức giám định tư pháp, đội ngũ người làm giám định tư pháp tiếp tục được củng cố và phát triển; hiệu quả hoạt động giám định tư pháp ngày càng được nâng cao; quản lý nhà nước về giám định tư pháp từng bước đổi mới, đi vào chiều sâu và toàn diện hơn. Nhìn chung, công tác giám định có những bước chuyển biến tích cực, ngày càng nền nếp, hiệu quả, về cơ bản phục vụ đắc lực hơn cho hoạt động tố tụng.

Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đấu tranh, phòng, chống tội phạm, nhất là về tham nhũng, kinh tế, cải cách tư pháp, cải cách hành chính hiện nay, công tác giám định tư pháp vẫn còn một số hạn chế, bất cập như sau:

Thứ nhất, chất lượng đội ngũ người giám định tư pháp chưa được đảm bảo, người giám định tư pháp còn thiếu kiến thức pháp lý; chế độ, chính sách đãi ngộ chưa đủ để thu hút các nhà chuyên môn giỏi tham gia hoạt động giám định tư pháp; các quy định về quyền và nghĩa vụ của người giám định tư pháp trong Luật Giám định tư pháp cần tiếp tục được hoàn thiện.

Thứ hai, xã hội hoá giám định tư pháp còn hạn chế, bất cập, chưa huy động, thu hút các tổ chức chuyên môn, công nghệ cao tham gia vào hoạt động giám định tư pháp.

Thứ ba, hoạt động giám định tư pháp trong một số trường hợp còn tồn tại, hạn chế cả ở khâu trưng cầu và tiếp nhận, thực hiện giám định, cụ thể:

(1) Về bên trưng cầu giám định: (i) không nêu cụ thể vấn đề cần giám định hoặc không phù hợp với phạm vi chuyên môn của tổ chức được trưng cầu; (ii) tập trung trưng cầu giám định về các bộ, cơ quan chuyên môn ở cấp Trung ương gây quá tải, ảnh hưởng tiến độ giám định và giải quyết vụ án; (iii) chưa đảm bảo đầy đủ, kịp thời chi phí, bồi dưỡng giám định; (iv) thời hạn giám định chưa phù hợp với tính chất, yêu cầu vụ việc giám định; (v) thiếu sự phối hợp để kịp thời giải quyết các vướng mắc, khó khăn phát sinh trong trưng cầu, thực hiện giám định.

(2) Về bên tiếp nhận, thực hiện giám định: (i) có biểu hiện đùn đẩy, từ chối giám định không có lý do chính đáng; (ii) chậm cử người hoặc cử người không có năng lực giám định; (iii) kéo dài việc tiếp nhận, thực hiện việc giám định; (iv) kết luận giám định trong một số trường hợp còn chung chung; (v) thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị cùng tham gia thực hiện vụ việc giám định; (vi) thiếu chủ động thông tin, kịp thời phối hợp với cơ quan trưng cầu trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp nhận, thực hiện giám định...

Thứ tư, việc quản lý, sử dụng chi phí giám định tư pháp còn bất cập, vướng mắc; chưa có được các chính sách, chế độ ưu đãi đủ mạnh nên chưa khuyến khích, thu hút các nhà chuyên môn giỏi, các tổ chức chuyên môn có năng lực tham gia vào hoạt động giám định tư pháp.

Thứ năm, một số bộ, ngành, địa phương còn chưa thực sự quan tâm chăm lo đến tổ chức, hoạt động giám định tư pháp nên chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình đối với công tác này.

Bộ Tư pháp cho biết, nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong hoạt động giám định tư pháp hiện nay có nguyên nhân từ thể chế, trong đó, một số quy định của Luật Giám định tư pháp đã trở nên bất cập, cần được tiếp tục hoàn thiện.

Vì vậy, việc sửa đổi toàn diện Luật Giám định tư pháp nhằm tiếp tục thể chế hoá các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để góp phần quan trọng trong việc khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay trong hoạt động giám định tư pháp, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu của hoạt động tố tụng, công tác phòng chống tham nhũng trong tình hình mới là yêu cầu cần thiết khách quan.

Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035

Tầm nhìn - Chính sách -  23 giờ trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2121/QĐ-TTg ngày 23/9/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Sáng 25/9, tại Nhà Quốc hội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể với sự tham dự của 297 đại biểu, đại diện cho hơn 2.800 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Nghiên cứu, bổ sung quy định liên quan đến “đặt cọc” đấu giá quyền sử dụng đất

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Nghiên cứu, bổ sung quy định liên quan đến “đặt cọc” đấu giá quyền sử dụng đất

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu giá tài sản. Cùng tham dự có 02 Thứ trưởng: Phan Chí Hiếu, Nguyễn Thanh Tú và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

Hoàn thiện hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoàn thiện hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Thực tiễn triển khai mô hình chính quyền hai cấp cho thấy nhiều điểm tích cực nhưng cũng còn tồn tại những bất cập, các địa phương đã chủ động rà soát, phân loại vướng mắc, đồng thời kiến nghị Trung ương tháo gỡ, hoàn thiện hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình mới này.

Sức mạnh đại đoàn kết: Thành quả và tầm nhìn từ Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Sức mạnh đại đoàn kết: Thành quả và tầm nhìn từ Đại hội Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể Trung ương khẳng định tinh thần đổi mới, trách nhiệm và quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc thực hiện các chủ trương lớn của Đảng.

Bộ Chính trị chỉ định 21 đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương dự Đại hội XIV của Đảng

Bộ Chính trị chỉ định 21 đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương dự Đại hội XIV của Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Sau hai ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, ngày 23/9, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và bế mạc.

 Đổi mới phương thức hoạt động của đoàn thể, tập hợp và phát huy hiệu quả sức mạnh lòng dân

Đổi mới phương thức hoạt động của đoàn thể, tập hợp và phát huy hiệu quả sức mạnh lòng dân

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Sáng 23/9, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 khai mạc trọng thể với sự tham dự của 346 đại biểu đại diện cho hơn 5.000 đảng viên của Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Sáng 23/9 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể Trung ương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng tại Đại hội.