Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân
đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng
quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt
Nam.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ
trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn
máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí
do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng
môi trường sống.
Đồng thời, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước
loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc
chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng lộ
trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải
khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao
thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng
là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và
phát triển đô thị xanh trong tương lai.
Dự thảo Quyết định được xây dựng trên quan điểm bảo vệ
sức khỏe người dân và môi trường sống là ưu tiên hàng đầu. Việc kiểm soát khí
thải từ xe mô tô, xe gắn máy phải được đặt trong tổng thể mục tiêu bảo vệ môi
trường, cải thiện chất lượng không khí đô thị và nâng cao sức khỏe cộng đồng.
Thực hiện lộ trình một cách thận trọng, khả thi, có
phân kỳ phù hợp: lộ trình áp dụng cần tính toán đầy đủ tác động kinh tế - xã hội,
tránh gây xáo trộn lớn cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh,
đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp phụ thuộc vào xe mô tô, xe gắn máy.
Ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm
không khí nghiêm trọng. Nghiên cứu triển khai thí điểm tại các đô thị lớn (như
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...) trước khi nhân rộng ra toàn quốc, kết hợp với
các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông và chính sách ưu đãi.
Kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy
phương tiện sạch. Song song với kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn
khí thải, cần khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe
máy điện, xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường.
Bảo đảm sự đồng thuận xã hội và hỗ trợ người dân trong
quá trình thực hiện: cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ kỹ thuật kiểm định,
hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, truyền thông nâng cao nhận thức để tạo sự đồng
thuận cao từ xã hội, người dân và cộng đồng.
Chi tiết lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải
Dự thảo nêu rõ lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải:
1. Thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe
mô tô, xe gắn máy đang lưu hành:
- Từ 01/01/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành
trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành
phố Hồ Chí Minh.
- Từ 01/01/2028 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành
trên địa bàn 04 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm thành phố Hải
Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ và thành phố Huế.
- Từ 01/01/2030 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành
trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh,
thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.
2. Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 -
Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường
quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
3. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng
Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật
môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
4. Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026,
áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn
kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt
Nam.
5. Xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4
- Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi
trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
6. Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 -
Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường
quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
7. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027,
áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn
kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt
Nam.
8. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức
4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi
trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.
9. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố
Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở
lên, tính từ ngày 01/01/2032.
10. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào “vùng phát thải
thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định
về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.