Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam

PV Thứ hai, 12/05/2025 - 08:36

(PLPT) - Lộ trình này sẽ tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Đồng thời, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai.

Dự thảo Quyết định được xây dựng trên quan điểm bảo vệ sức khỏe người dân và môi trường sống là ưu tiên hàng đầu. Việc kiểm soát khí thải từ xe mô tô, xe gắn máy phải được đặt trong tổng thể mục tiêu bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí đô thị và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Thực hiện lộ trình một cách thận trọng, khả thi, có phân kỳ phù hợp: lộ trình áp dụng cần tính toán đầy đủ tác động kinh tế - xã hội, tránh gây xáo trộn lớn cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nhóm người thu nhập thấp phụ thuộc vào xe mô tô, xe gắn máy.

Ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng. Nghiên cứu triển khai thí điểm tại các đô thị lớn (như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...) trước khi nhân rộng ra toàn quốc, kết hợp với các giải pháp hỗ trợ kỹ thuật, truyền thông và chính sách ưu đãi.

Kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy phương tiện sạch. Song song với kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải, cần khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe máy điện, xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường.

Bảo đảm sự đồng thuận xã hội và hỗ trợ người dân trong quá trình thực hiện: cần có cơ chế hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ kỹ thuật kiểm định, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, truyền thông nâng cao nhận thức để tạo sự đồng thuận cao từ xã hội, người dân và cộng đồng.

Chi tiết lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải

Dự thảo nêu rõ lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải:

1. Thời điểm bắt đầu thực hiện kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành:

- Từ 01/01/2027 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 2 thành phố trực thuộc Trung ương, gồm thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

- Từ 01/01/2028 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn 04 thành phố trực thuộc Trung ương còn lại, gồm thành phố Hải Phòng, thành phố Đà Nẵng, thành phố Cần Thơ và thành phố Huế.

- Từ 01/01/2030 đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại. Tùy theo tình hình thực tế, các tỉnh, thành phố này có thể quy định áp dụng thời hạn sớm hơn.

2. Xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

3. Xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

4. Xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng Mức 3 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

5. Xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

6. Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

7. Xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng Mức 2 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

8. Xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam.

9. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 2 trở lên, tính từ ngày 01/01/2032.

10. Xe mô tô, xe gắn máy lưu hành vào “vùng phát thải thấp” của thành phố Hà Nội theo quy định của Luật Thủ đô phải đáp ứng quy định về khí thải theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân.

Cùng chuyên mục

Tổ chức Hội thảo “Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Tổ chức Hội thảo “Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  5 ngày trước

(PLPT) - Chiều ngày 22/9 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức Hội thảo “Nhận diện điểm nghẽn và đề xuất giải pháp khắc phục liên quan đến lĩnh vực đất đai”

Tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng trợ giúp pháp lý tại Lâm Đồng

Tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng trợ giúp pháp lý tại Lâm Đồng

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 18/9, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã khai mạc Hội nghị tập huấn chuyên đề về kỹ năng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên tại tỉnh Lâm Đồng.

Nghệ An: Triệt phá đường dây mua bán người giải cứu 13 nạn nhân

Nghệ An: Triệt phá đường dây mua bán người giải cứu 13 nạn nhân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Công an Nghệ An vừa triệt phá thành công đường dây mua bán người, bắt giữ 3 đối tượng, giải cứu thành công 13 nạn nhân bị lừa bán sang khu Tam Giác Vàng để làm công việc lừa đảo.

Quán quân cuộc thi hùng biện cho sinh viên Luật năm 2025 thuộc về nữ sinh Đại học Ngoại thương

Quán quân cuộc thi hùng biện cho sinh viên Luật năm 2025 thuộc về nữ sinh Đại học Ngoại thương

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Vòng Chung kết cuộc thi Hùng biện dành cho sinh viên Luật năm 2025 diễn ra với nhiều màn tranh luận sôi nổi của các thí sinh và đã xác định được quán quân của cuộc thi là thí sinh Nguyễn Thu Hiền đến từ trường Đại học Ngoại thương.

Sắp diễn ra vòng Chung kết cuộc thi hùng biện dành cho sinh viên ngành Luật năm 2025

Sắp diễn ra vòng Chung kết cuộc thi hùng biện dành cho sinh viên ngành Luật năm 2025

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Khoa Luật - Học viện Phụ nữ Việt Nam, vòng Chung kết Cuộc thi Hùng biện dành cho sinh viên ngành Luật năm 2025 với sự tranh tài của Top 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ diễn ra từ 18h30, Thứ Hai, ngày 15/09/2025.

Nghệ An: Long trọng kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Xô viết Nghệ Tĩnh

Nghệ An: Long trọng kỷ niệm 995 năm danh xưng Nghệ An và 95 năm Xô viết Nghệ Tĩnh

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Xô Viết Nghệ Tĩnh là một biểu tượng bất tử của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh của khối đại đoàn kết công - nông dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân tộc thiểu số, chú trọng ngôn ngữ dân tộc, phương pháp truyền thống phù hợp với đời sống nhân dân

Phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng và địa bàn dân tộc thiểu số, chú trọng ngôn ngữ dân tộc, phương pháp truyền thống phù hợp với đời sống nhân dân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Bộ Dân tộc và Tôn giáo đang dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng dân tộc thiểu số, chú trọng ngôn ngữ dân tộc, phương pháp truyền thống, nội dung thiết thực, tập trung vào các vấn đề pháp luật gắn với đời sống nhân dân.

Phương Linh Group khẳng định vị thế dẫn đầu tại VIET INDUSTRY 2025

Phương Linh Group khẳng định vị thế dẫn đầu tại VIET INDUSTRY 2025

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 tuần trước

(PLPT) - Ngày 11/9/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cơ điện Phương Linh (Phương Linh Group) đã có sự hiện diện nổi bật tại trung tâm của Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam – VIET INDUSTRY 2025, diễn ra từ ngày 11 - 13/9 tại Cung Triển lãm Xây dựng Quốc gia (NECC) Hà Nội.