Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký, ban hành văn bản chấp thuận chủ trương triển khai các mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo đề xuất của Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố (Trung tâm).
Hà Nội sẽ cải tạo xe buýt cũ, xe điện thành “văn phòng lưu động” trang bị máy tính, máy in, máy quét, đường truyền internet tốc độ cao. Các xe này hoạt động theo lịch trình cố định, mỗi tuần một lần tại vùng ngoại thành, hai lần tại khu công nghiệp và định kỳ ở khu dân cư đông. Tại đây, người dân có thể được hỗ trợ tạo tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến, quét và số hóa giấy tờ, thanh toán phí cũng như tra cứu tình trạng hồ sơ ngay tại chỗ.
Hà Nội sẽ huy động lực lượng cộng tác viên hành chính công, gồm sinh viên luật, hành chính, công nghệ thông tin, đoàn viên thanh niên, cán bộ hưu trí, hội viên đoàn thể. Cộng tác viên sẽ hỗ trợ người dân chuẩn bị hồ sơ, thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giúp nhóm yếu thế tiếp cận thủ tục hành chính, đồng thời tham gia khảo sát mức độ hài lòng và phổ biến chính sách mới. Trung tâm tổ chức tập huấn ngắn hạn về thủ tục hành chính, công nghệ thông tin, phương pháp hỗ trợ nhóm yếu thế cho các cộng tác viên.
Hệ thống ki-ốt dịch vụ công sẽ được lắp đặt ở các khu đô thị, siêu thị lớn như Times City, Smart City, Aeon Mall, Co.opmart… Ki-ốt cho phép thực hiện thủ tục bất cứ lúc nào, kể cả ngoài giờ làm việc, với tiện ích wifi miễn phí, in phiếu, nộp phí trực tuyến và đặc biệt là tích hợp trợ lý ảo AI đa ngôn ngữ hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật.

Khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, người dân thực hiện đăng ký trước và sẽ được sắp xếp thời gian hỗ trợ phù hợp vào buổi tối ngày trong tuần và cuối tuần.
Nhân viên bưu chính công ích trực tiếp hỗ trợ người dân kê khai hồ sơ, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại điểm phục vụ. Các điểm này được trang bị máy tính, máy quét, máy in, kết nối internet và kết nối trực tiếp với hệ thống dịch vụ công của thành phố.
Bằng cách đa dạng mô hình phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, tận dụng công nghệ hiện đại kết hợp với huy động nguồn lực xã hội, Hà Nội đang từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận dịch vụ công. Qua đó, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ công nhanh chóng, thuận tiện hơn, giảm thiểu việc đi lại và hồ sơ bản giấy. Dịch vụ công không còn chờ người dân đến mà sẽ chủ động đến với người dân.
Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ mới như AI, chatbot hỗ trợ, thanh toán trực tuyến giúp tăng tính minh bạch, giảm phiền hà và tiết kiệm chi phí lâu dài cho cả người dân và cơ quan quản lý.
Các mô hình hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính được Hà Nội kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển biến rõ nét trong công tác cải cách hành chính. Đây được đánh giá là bước cụ thể hóa Nghị quyết 66/NQ-CP của Chính phủ, đặt mục tiêu đến năm 2026, 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện sẽ được cung cấp trực tuyến toàn trình.
(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
(PLPT) - Thực tiễn việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương tại Việt Nam trong gần 4 tháng qua đã đạt được thành tựu quan trọng bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong việc xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công. Bài viết này tiếp cận dưới góc độ pháp lý, phân tích một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu của chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam trong xây dựng
(PLPT) - Bộ Nội vụ ban hành Công văn định hướng bổ sung vị trí việc làm ở cấp xã, bảo đảm đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(PLPT) - Ngày 16/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL) - Bộ Tư pháp tổ chức 02 Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức trợ giúp pháp lý điểm cho cán bộ thôn, đại diện cộng đồng và chi hội đoàn thể tại tỉnh Quảng Ninh.
(PLPT) - Ngày 15/10/2025 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
(PLPT) - “Xe Dịch vụ công lưu động" đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa chính quyền và người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao kỹ năng công nghệ và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của Thủ đô.
(PLPT) - Triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, ngày 13/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình và người dân tộc thiểu số tại phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa.
(PLPT) - Ngay sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình mới. Sau 3 tháng hoạt động theo mô hình mới, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà bảo đảm ổn định, những vướng mắc dần được tháo gỡ, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân và phát triển đất nước.