Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ
Ninh Gia
Thứ hai, 27/10/2025 - 15:28
(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.
Chính quyền địa phương 2 cấp từ “quản lý” sang “phục vụ”
Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một trong những bước đi quan trọng trong tiến trình đổi mới hệ thống chính trị, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, vận hành hiệu lực, hiệu quả, hướng tới phục vụ nhân dân.
Hợp nhất trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để chuyển từ trạng thái "quản lý" sang "phục vụ" để nhận được sự hài lòng của người dân.
Chủ trương này không chỉ dừng lại ở khâu sắp xếp tổ chức, mà còn đặt trọng tâm vào đổi mới tư duy quản trị, từ “quản lý” sang “phục vụ”, từ hành chính thụ động sang chính quyền chủ động kiến tạo phát triển.
Sau hợp nhất, các cơ quan hành chính được tổ chức lại theo hướng giảm đầu mối, tránh trùng lặp chức năng, đồng thời nâng cao trách nhiệm giải trình. Mối liên kết “ngang - dọc” giữa các cấp chính quyền được thiết lập thông suốt, rút ngắn đáng kể chu kỳ xử lý công việc. Thay vì “xin - chờ” với nhiều bước trung gian, các quyết định quan trọng giờ đây được đưa ra nhanh hơn, chính xác hơn, gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Tinh gọn không chỉ là giảm số lượng, mà là nâng chất. Nguồn lực được tập trung, đội ngũ cán bộ được phân công khoa học hơn, từ đó nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Một chính quyền hiệu quả phải đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đây chính là thành công nổi bật của mô hình 2 cấp. Hệ thống dữ liệu hành chính thống nhất, dịch vụ công trực tuyến được mở rộng, người dân chỉ cần một tài khoản định danh để thực hiện nhiều thủ tục khác nhau. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, dễ tra cứu, hạn chế tình trạng phiền hà.
Doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi thủ tục đầu tư – sản xuất – kinh doanh thông thoáng hơn. Mô hình mới tạo dựng niềm tin vào năng lực quản trị của Nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển địa phương.
Chính quyền địa phương 2 cấp: Hợp nhất - hợp lực để phát triển
Điểm cốt lõi của chính quyền 2 cấp không chỉ nằm ở tái cấu trúc bộ máy, mà còn ở mở rộng không gian phát triển. Khi các đơn vị hành chính hợp nhất, tiềm năng và thế mạnh vùng được bổ trợ lẫn nhau thay vì bị chia cắt theo địa giới. Một tầm nhìn phát triển mang tính tổng thể được hình thành: quy hoạch gắn với liên kết vùng, hạ tầng đầu tư đồng bộ, cơ chế quản trị linh hoạt hơn.
Cùng với đó sẽ là động lực cho sự phát triển kinh tế nhờ vào sự tinh gọn bộ máy và ứng dụng sự phát triiển của công nghệ hiện đại.
Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính điện tử và tiến tới chính quyền số.
Chủ trương lớn chỉ phát huy hiệu quả khi có sự ủng hộ của nhân dân. Điều đáng ghi nhận là sau thời gian triển khai, niềm tin của nhân dân đối với mô hình mới được củng cố. Sự tham gia giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội càng tạo thêm tính minh bạch, củng cố đồng thuận và phát huy sức mạnh “dân biết – dân bàn – dân làm – dân kiểm tra”.
Mô hình chính quyền 2 cấp đang định hình một phương thức quản trị hiện đại: quản lý bằng dữ liệu, vận hành bằng công nghệ, và đặt người dân ở vị trí trung tâm của phục vụ. Đây chính là tinh thần đổi mới theo đúng tư tưởng “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”.
Sự tinh gọn hôm nay không phải mục đích cuối cùng, mà là tiền đề để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, và thúc đẩy phát triển bền vững. Thành công của mô hình khẳng định tính đúng đắn của chủ trương cải cách tổ chức bộ máy, đồng thời mở ra một giai đoạn mới trong xây dựng chính quyền hiện đại, liêm chính, kiến tạo phát triển – vì cuộc sống tốt đẹp hơn của nhân dân.
(PLPT) - Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2026 – 2035 được đề xuất hợp nhất 3 chương trình hiện hành nhằm tập trung nguồn lực, khắc phục trùng lặp, chồng chéo chính sách, tăng hiệu quả đầu tư cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, bảo đảm đúng tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”.
(PLPT) - Tại phiên họp ngày 28/11/2025, sau khi xem xét Tờ trình của Ban Thường vụ Đảng uỷ Toà án nhân dân tối cao về Đề án nghiên cứu thành lập Toà án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 223-KL/TW, thống nhất chủ trương xây dựng mô hình Toà án chuyên biệt hiện đại, tiệm cận chuẩn mực quốc tế, tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế ở Việt Nam.
(PLPT) - Ngày 02/12/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 310/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.
(PLPT) - Ngày 1/12/2025 Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng vừa ký Quyết định số 44/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Thủ tướng Chính phủ.
(PLPT) - Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án quan trọng phát triển Thủ đô Hà Nội. Dự thảo do Bộ Tài chính xây dựng.
(PLPT) - Theo số liệu thống kê của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam , tính đến ngày 18/11/2025, đã có 527.764 ý kiến góp ý thông qua các hình thức trực tiếp và thư báo từ 26/34 báo cáo của MTTQ Việt Nam các tỉnh/ thành phố và 7 báo cáo của các tổ chức thành viên vào nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội.
(PLPT) - Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bản Tuyên bố chung Việt Nam - Lào nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân tới CHDCND Lào.
(PLPT) - Trong bối cảnh Luật Đất đai mới được triển khai, Chính phủ đã ban hành các quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ).