Tầm nhìn - Chính sách

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Ninh Gia Thứ hai, 27/10/2025 - 15:28
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Chính quyền địa phương 2 cấp từ “quản lý” sang “phục vụ”

Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là một trong những bước đi quan trọng trong tiến trình đổi mới hệ thống chính trị, thể hiện rõ quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, vận hành hiệu lực, hiệu quả, hướng tới phục vụ nhân dân.

Hợp nhất trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp để chuyển từ trạng thái "quản lý" sang "phục vụ" để nhận được sự hài lòng của người dân.

Chủ trương này không chỉ dừng lại ở khâu sắp xếp tổ chức, mà còn đặt trọng tâm vào đổi mới tư duy quản trị, từ “quản lý” sang “phục vụ”, từ hành chính thụ động sang chính quyền chủ động kiến tạo phát triển.

Sau hợp nhất, các cơ quan hành chính được tổ chức lại theo hướng giảm đầu mối, tránh trùng lặp chức năng, đồng thời nâng cao trách nhiệm giải trình. Mối liên kết “ngang - dọc” giữa các cấp chính quyền được thiết lập thông suốt, rút ngắn đáng kể chu kỳ xử lý công việc. Thay vì “xin - chờ” với nhiều bước trung gian, các quyết định quan trọng giờ đây được đưa ra nhanh hơn, chính xác hơn, gắn với cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Tinh gọn không chỉ là giảm số lượng, mà là nâng chất. Nguồn lực được tập trung, đội ngũ cán bộ được phân công khoa học hơn, từ đó nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Một chính quyền hiệu quả phải đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đây chính là thành công nổi bật của mô hình 2 cấp. Hệ thống dữ liệu hành chính thống nhất, dịch vụ công trực tuyến được mở rộng, người dân chỉ cần một tài khoản định danh để thực hiện nhiều thủ tục khác nhau. Quy trình giải quyết hồ sơ minh bạch, dễ tra cứu, hạn chế tình trạng phiền hà.

Doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi thủ tục đầu tư – sản xuất – kinh doanh thông thoáng hơn. Mô hình mới tạo dựng niềm tin vào năng lực quản trị của Nhà nước, đồng thời khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển địa phương.

Chính quyền địa phương 2 cấp: Hợp nhất - hợp lực để phát triển

Điểm cốt lõi của chính quyền 2 cấp không chỉ nằm ở tái cấu trúc bộ máy, mà còn ở mở rộng không gian phát triển. Khi các đơn vị hành chính hợp nhất, tiềm năng và thế mạnh vùng được bổ trợ lẫn nhau thay vì bị chia cắt theo địa giới. Một tầm nhìn phát triển mang tính tổng thể được hình thành: quy hoạch gắn với liên kết vùng, hạ tầng đầu tư đồng bộ, cơ chế quản trị linh hoạt hơn.

Cùng với đó sẽ là động lực cho sự phát triển kinh tế nhờ vào sự tinh gọn bộ máy và ứng dụng sự phát triiển của công nghệ hiện đại.

Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng cho giai đoạn chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính điện tử và tiến tới chính quyền số.

Chủ trương lớn chỉ phát huy hiệu quả khi có sự ủng hộ của nhân dân. Điều đáng ghi nhận là sau thời gian triển khai, niềm tin của nhân dân đối với mô hình mới được củng cố. Sự tham gia giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội càng tạo thêm tính minh bạch, củng cố đồng thuận và phát huy sức mạnh “dân biết – dân bàn – dân làm – dân kiểm tra”.

Mô hình chính quyền 2 cấp đang định hình một phương thức quản trị hiện đại: quản lý bằng dữ liệu, vận hành bằng công nghệ, và đặt người dân ở vị trí trung tâm của phục vụ. Đây chính là tinh thần đổi mới theo đúng tư tưởng “Nhà nước của dân, do dân, vì dân”.

Sự tinh gọn hôm nay không phải mục đích cuối cùng, mà là tiền đề để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, và thúc đẩy phát triển bền vững. Thành công của mô hình khẳng định tính đúng đắn của chủ trương cải cách tổ chức bộ máy, đồng thời mở ra một giai đoạn mới trong xây dựng chính quyền hiện đại, liêm chính, kiến tạo phát triển – vì cuộc sống tốt đẹp hơn của nhân dân.

Cùng chuyên mục

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Tầm nhìn - Chính sách -  2 phút trước

(PLPT) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 (LLTP số 2) nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Theo định hướng ngân sách trung hạn giai đoạn 2026-2030, Nhà nước ưu tiên mạnh mẽ cho các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; coi đây là những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước, nâng cao đời sống nhân dân và củng cố niềm tin xã hội.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Ba tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Hợp đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức và điều hành. Bộ máy mới đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

 Xã Yang Mao (Đắk Lắk) sau sáp nhập: Vượt khó khăn thách thức, dần ổn định tổ chức và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Xã Yang Mao (Đắk Lắk) sau sáp nhập: Vượt khó khăn thách thức, dần ổn định tổ chức và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Tầm nhìn - Chính sách -  6 ngày trước

(PLPT) - Sau hơn 3 tháng hoạt động sau sát nhập, chính quyền 2 cấp xã Yang Mao đã vận hành bộ máy mới tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân đã cố gắng và đạt được những thành tựu ban đầu.

Thủ tướng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Cần Thơ

Thủ tướng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Cần Thơ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

Sáng 19/10, sau chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ, cũng như tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nói chung trên địa bàn.

Kết luận số 198-KL/TW: Thống nhất chủ trương đánh giá cán bộ định kỳ hằng quý, hằng năm

Kết luận số 198-KL/TW: Thống nhất chủ trương đánh giá cán bộ định kỳ hằng quý, hằng năm

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đánh giá đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị (Kết luận số 198-KL/TW, ngày 8/10/2025).

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 – 2030

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Chiều 16/10, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Chỉ định ông Lương Nguyễn Minh Triết giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Mô hình chính quyền 2 cấp tại Quảng Ninh - Tư duy đổi mới của tỉnh hàng đầu về cải cách hành chính

Mô hình chính quyền 2 cấp tại Quảng Ninh - Tư duy đổi mới của tỉnh hàng đầu về cải cách hành chính

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Trong hành trình đổi mới, sáng tạo và phát triển, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương đi đầu cả nước trong cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - một chính quyền của dân, do dân và vì dân.