Luật đất đai mới nhất 2024: Bãi bỏ khung giá đất tạo thuận lợi thúc đẩy thị trường
Nhật Duy
Thứ năm, 15/08/2024 - 08:13
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Luật Đất đai năm 2024 đã bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất. Theo đó, bảng giá đất sẽ được xây dựng hàng năm và lần đầu được công bố, áp dụng từ ngày 01/01/2026.
Luật Đất đai số
31/2024/QH15 có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 quy định nhiều điểm mới về việc cấp
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, về việc xử lý diện tích đất thực tế chênh lệch
trên sổ đỏ, về việc bỏ khung giá đất và áp dụng bảng giá đất mới.
Trước đó, Luật Đất đai
2013 quy định, khung giá đất là giá do Chính phủ quy định, ban hành định kỳ 5
năm một lần. Đây là cơ sở để ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ xây dựng
và công bố, áp dụng bảng giá đất ở từng địa phương.
Thể chế hóa Nghị quyết 18/NQ-TW 2022 và
trên cơ sở thống nhất giữa các cơ quan, Luật Đất đai 2024 đã bãi bỏ quy định về
khung giá đất và thực hiện xây dựng bảng giá đất hằng năm. Cụ thể, Điều 159
Luật Đất đai mới quy định, bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. Đối
với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng
giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp quyết định Bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026.
Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp
tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng
từ ngày 01/01 của năm tiếp theo.
Trường hợp Bảng giá đất cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ
sung trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân
cấp tỉnh quyết định.
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung
bảng giá đất. Trong quá trình thực hiện, cơ quan có chức năng quản lý đất đai
cấp tỉnh được thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất để xây dựng, điều chỉnh, sửa
đổi, bổ sung bảng giá đất.
Theo quy định tại Điều 159 Luật Đất đai năm 2024 thì bảng giá đất
được áp dụng cho các trường hợp: Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận
quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất của
hộ gia đình, cá nhân; Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền
thuê đất hằng năm, trừ trường hợp cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng
đất; Tính thuế sử dụng đất.
Tính thuế thu nhập từ
chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân; Tính lệ phí trong quản
lý, sử dụng đất đai; Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất
đai; Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng
đất đai; Làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi công nhận quyền sử
dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời
gian thuê đối với hộ gia đình, cá nhân.
Tính giá khởi điểm để đấu
giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa
đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng;
Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền
sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp
bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.
Phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024
Tại khoản 5 Điều 158 Luật
Đất đai quy định 4 phương pháp định giá đất, gồm: Phương pháp so sánh, phương
pháp thu nhập, phương pháp thặng dư, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.
Theo đó, phương pháp so
sánh được thực hiện bằng cách điều chỉnh mức giá của các thửa đất có cùng mục
đích sử dụng đất, tương đồng nhất định về các yếu tố có ảnh hưởng đến giá đất
đã chuyển nhượng trên thị trường, đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà người
trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định trúng đấu giá
thông qua việc phân tích, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã
loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có) để xác định giá của thửa đất
cần định giá.
Phương pháp thu nhập được
thực hiện bằng cách lấy thu nhập ròng bình quân năm trên một diện tích đất chia
cho lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân của loại tiền gửi bằng tiền Việt Nam
kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn
điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trên địa bàn cấp tỉnh của 03
năm liền kề tính đến hết quý gần nhất có số liệu trước thời điểm định giá.
Phương pháp thặng dư được
thực hiện bằng cách lấy tổng doanh thu phát triển ước tính trừ đi tổng chi phí
phát triển ước tính của thửa đất, khu đất trên cơ sở sử dụng đất có hiệu quả
cao nhất (hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, số tầng cao tối đa của công
trình) theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan
có thẩm quyền phê duyệt.
(PLPT) - Ngày 17/9/2024, Bộ Y tế đã họp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ để đánh giá, góp ý dự thảo và phối hợp triển khai Đề án "Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030".
(PLPT) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 4062/TCT-CS gửi 26 Cục Thuế tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.
(PLPT) - Lấy cảm hứng từ những hình ảnh thân thuộc, bình dị và đặc trưng nhất của Hà Nội, bộ đôi áo đấu và huy chương của giải chạy VPBank International Marathon (VPIM) năm nay được Ban tổ chức kỳ vọng sẽ truyền tải thông điệp quảng bá hình ảnh Hà Nội tươi đẹp, thân thiện, hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước.
(PLPT) - Bộ Y tế cần một hệ thống thông tin tập trung để hỗ trợ công tác điều hành quản lý, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và giảm thiểu thời gian thủ tục trong công tác giám định. Hệ thống này phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí.
(PLPT) - Bộ Công an đang dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Trong đó, Bộ đề xuất quy định giải quyết trường hợp người được hưởng án treo có nguyện vọng làm việc ngoài nơi cư trú.
(PLPT) - Tại Việt Nam, việc bảo vệ tài sản trước những rủi ro do thiên tai gây ra thông qua bảo hiểm đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, quy trình bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai vẫn còn nhiều thách thức và phức tạp.
(PLPT) - Bảo hiểm tài sản, vốn được coi là giải pháp an toàn để bảo vệ tài sản và giảm thiểu thiệt hại tài chính, lại trở thành một bài toán khó với nhiều doanh nghiệp khi yêu cầu bồi thường.