Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Luật Đất đai mới nhất 2024: Tên gọi chính xác của sổ đỏ, mã QR có giá trị thế nào?

Nhật Duy Thứ sáu, 23/08/2024 - 08:12
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Theo Luật Đất đai mới, từ ngày 1/8/2024, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sẽ có tên gọi khác.

Luật đất đai 2024: Tên gọi mới của sổ đỏ

Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất mẫu mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất chỉ còn 2 trang, có mã QR code. (Ảnh: Bộ TNMT).

Theo Luật Đất đai 2024, sổ đỏ, sổ hồng có tên gọi chính xác là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất".

20 năm qua, sổ đỏ ba lần thay đổi tên gọi tương ứng với các lần sửa đổi Luật Đất đai. Cụ thể, từ ngày 10/12/2009 đến ngày 31/12/2023, sổ đỏ, sổ hồng sẽ có tên gọi chính xác là "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất" (Theo Nghị định 88/2009/NĐ-CP, Thông tư 17/2009/TT-BTNMT, Luật Đất đai 2013).

Trước đó, sổ đỏ sổ hồng có tên gọi là "Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở" hoặc "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất" (Theo Nghị định 60-CP ngày 05/7/1994, Nghị định 90/2006/NĐ-CP, Nghị định 64-CP, Thông tư 346/1998/TT-TCĐC).

Theo Luật Đất đai 2024, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (thường gọi là sổ đỏ) là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Tài sản gắn liền với đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất là nhà ở, công trình xây dựng gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của các luật có liên quan được thực hiện theo quy định của luật này có giá trị pháp lý tương đương như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất tại luật này.

Các sổ đỏ với tên gọi cũ, được cấp trước ngày Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có giá trị tương đương sổ đỏ mới và vẫn có giá trị pháp lý, không phải cấp đổi sang sổ mới. Người dân có nhu cầu đổi sổ sẽ được cơ quan nhà nước đáp ứng.

Mẫu sổ đỏ mới thế nào?

Cách đọc mã vạch trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Ảnh minh họa).

Sổ đỏ mới được cấp theo mẫu thống nhất trên cả nước do Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) quy định.

Thông tư 10/2024/TT-BTNMT ngày 31/7/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quy định mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất được (Sổ hồng, Sổ đỏ).

Cụ thể, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gồm một 1 tờ có 2 trang, in nền hoa văn trống đồng, màu hồng cánh sen, có kích thước 210x297 mm, có Quốc huy, Quốc hiệu, dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất”, số phát hành Giấy chứng nhận (số seri) gồm 02 chữ cái tiếng Việt và 08 chữ số, dòng chữ “Thông tin chi tiết được thể hiện tại mã QR”, số vào sổ cấp Giấy chứng nhận và nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận (được gọi là phôi Giấy chứng nhận).

Mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất thể hiện các nội dung sau:

Trang 1 của Giấy chứng nhận gồm:

+ Quốc huy,

+ Quốc hiệu;

+ Dòng chữ “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất” in màu đỏ;

+ Mã QR;

+ Mã Giấy chứng nhận;

+ Mục “1. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất:”;

+ Mục “2. Thông tin thửa đất:”;

+ Mục “3. Thông tin tài sản gắn liền với đất:”;

+ Địa danh, ngày tháng năm ký Giấy chứng nhận và cơ quan ký Giấy chứng nhận;

+ Số phát hành Giấy chứng nhận (số seri);

+ Dòng chữ “Thông tin chi tiết được thể hiện tại mã QR”;

Trang 2 của Giấy chứng nhận gồm:

+ Mục “4. Sơ đồ thửa đất, tài sản gắn liền với đất:”;

+ Mục “5. Ghi chú:”;

+ Mục “6. Những thay đổi sau khi cấp Giấy chứng nhận:”; số vào sổ cấp Giấy chứng nhận; nội dung lưu ý đối với người được cấp Giấy chứng nhận;

Trước 20/10 hàng năm, lập kế hoạch sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Cơ quan có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý nhà nước về lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm:

Xây dựng các yếu tố chống giả (đặc điểm bảo an) trên phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; tổ chức việc in ấn, phát hành phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường sử dụng ở địa phương;

Lập và quản lý, theo dõi phát hành phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

Kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ở địa phương;

Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm chỉ đạo việc lập và tổng hợp kế hoạch sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của địa phương gửi về cơ quan có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý nhà nước về lập, chỉnh lý hồ sơ địa chính, đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận trước ngày 31 tháng 10 hàng năm;

Kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất ở địa phương;

Hàng năm tổ chức tiêu hủy phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, Giấy chứng nhận đã in hoặc viết bị hư hỏng theo quy định của pháp luật về lưu trữ;

Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:

Lập kế hoạch sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20 tháng 10 hằng năm;

Tiếp nhận, cấp phát, điều chuyển phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho các cơ quan thực hiện in Giấy chứng nhận theo quy định; quản lý, theo dõi việc nhận, cấp phát, điều chuyển sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã phát hành về địa phương;

Thường xuyên tự kiểm tra việc quản lý, sử dụng phôi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, bảo đảm thống nhất giữa số lượng tiếp nhận và số lượng đang theo dõi, quản lý;...

Ý nghĩa mã QR trong sổ đỏ mới

Mẫu sổ đỏ (cách gọi quen thuộc của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) mới có 2 trang, thay vì 4 trang như hiện tại.

Theo Điều 14 của Thông tư số 10/2024, mã QR sẽ được in trên sổ đỏ để lưu trữ và hiển thị các thông tin chi tiết, cùng với các thông tin quản lý. Mã QR có kích thước 2cm x 2cm.

Thông tin phản hồi từ mã QR có giá trị như thông tin trên sổ đỏ, thống nhất với thông tin trong cơ sở dữ liệu đất đai hoặc thông tin ghi nhận trong hồ sơ địa chính đối với những nơi chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai.

Việc áp dụng mã QR trên sổ đỏ phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn Việt Nam. Mã QR sẽ được khởi tạo và in trên cùng một hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu đất đai tại địa phương và đã được tích hợp trên cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

Mã QR sẽ được thể hiện ở góc trên bên phải trang 1 của sổ đỏ khi in lần đầu. Đối với trường hợp có thay đổi thông tin sau khi cấp sổ đỏ, mã QR sẽ được thể hiện ở góc bên phải của cột “Nội dung thay đổi và cơ sở pháp lý” tại mục 6 của trang 2 của sổ đỏ.

Cùng chuyên mục

Pháp luật quy định những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Pháp luật quy định những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  52 phút trước

(PLPT) - Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có được miễn phí truy cập trên Cổng thông tin điện tử quốc gia?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có được miễn phí truy cập trên Cổng thông tin điện tử quốc gia?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  4 giờ trước

(PLPT) - Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? Doanh nghiệp được miễn phí truy cập những thông tin nào trên Cổng thông tin?

Vietthink - Hãng luật tiên phong tư vấn về kinh tế xanh, giảm phát thải khí CO2

Vietthink - Hãng luật tiên phong tư vấn về kinh tế xanh, giảm phát thải khí CO2

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Công ty Luật TNHH Vietthink được thành lập từ năm 2008, là một trong những hãng luật uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2023, Vietthink được vinh danh trong Danh sách Legal 500 - Top các công ty luật tư vấn về dự án và năng lượng hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đề xuất quy định mới về tiền bản quyền lĩnh vực báo chí, xuất bản

Đề xuất quy định mới về tiền bản quyền lĩnh vực báo chí, xuất bản

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  7 giờ trước

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 18/2014/NĐ-CP quy định về tiền bản quyền trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Tạp chí Pháp luật và Phát triển - Diễn đàn uy tín của giới Luật học Việt Nam

Tạp chí Pháp luật và Phát triển - Diễn đàn uy tín của giới Luật học Việt Nam

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  10 giờ trước

(PLPT) - Theo GS.TS Lê Minh Tâm, nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã trở thành một diễn đàn uy tín của giới Luật học, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới luật gia trong nước và quốc tế.

Cẩn trọng với những hội nhóm trên sàn chứng khoán

Cẩn trọng với những hội nhóm trên sàn chứng khoán

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

“Chơi” chứng khoán trong những năm qua được nhiều người xem như là một kênh đầu tư hiệu quả nhằm gia tăng lợi nhuận, tài sản. Tuy nhiên việc mọc lên như nấm sau mưa các hội nhóm Zalo, Viber, Telegram… để phím mã chứng khoán khiến cho hoạt động đầu tư mất đi tính minh bạch. Ngày càng nhiều thủ đoạn “lùa gà” tinh vi trên sàn chứng khoán.

Triển khai thi hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Triển khai thi hành Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp số 38/2024/QH15 được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7 ngày 27/6/2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025.

Nâng cao ý thức và lối sống thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội

Nâng cao ý thức và lối sống thượng tôn pháp luật trong toàn xã hội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

  Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” đã đề ra rất nhiều mục tiêu cụ thể đến năm 2030. Để đạt đến các mục tiêu này, việc xây dựng ý thức thượng tôn Hiến pháp và pháp luật trong hệ thống chính trị và toàn xã hội là rất quan trọng.

Đọc nhiều