Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Từ ngày 01/8/2024, việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được thực hiện như thế nào?

Phương Thúy Thứ sáu, 16/08/2024 - 14:03

(PLPT) - Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất được thực hiện như thế nào theo Luật đất đai năm 2024? Trình tự, thủ tục cần thực hiện?

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất được thực hiện như thế nào theo Luật đất đai năm 2024

Bạn đọc hỏi:

Chào Luật sư, gia đình Tôi có Thửa đất rộng 400 m2 do ông bà tổ tiên để lại, tuy nhiên toàn bộ diện tích là đất trồng cây lâu năm. Năm 2025, con trai đầu của tôi sẽ lấy vợ, cho nên gia đình tôi có nhu cầu chuyển đổi 200 m2 đất trồng cây lâu năm thành đất ở để xây dựng nhà cửa cho con trai.

Tôi nghe nói Luật đất đai mới thay đổi và có nhiều điểm mới. Vậy Luật sư cho tôi hỏi, nếu như qua năm 2025, tôi tiến hành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì thực hiện như thế nào?

Luật sư trả lời:

Luật sư Minh Hương - Công ty Luật FDVN, Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng - tư vấn như sau:

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là gi?

Khoản 11 Điều 3 Luật đất đai 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/08/2024) quy định: Chuyển mục đích sử dụng đất là việc người sử dụng đất được thay đổi từ mục đích sử dụng đất này sang mục đích sử dụng đất khác theo quy định của Luật này.

Như vậy, chuyển đổi mục đích sử dụng đất là việc người sử dụng đất thay đổi từ mục đích sử dụng đất này sang mục đích sử dụng đất khác, cụ thể như thay đổi từ mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm qua đất ở, từ đất ở qua đất thương mại dịch vụ; đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp, tuy nhiên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải theo quy định của Luật đất đai 2024.

Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép

Theo quy định tại khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:

- Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;

- Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

- Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi. tập trung quy mô lớn;

- Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

- Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

- Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;

- Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

Như vậy, tương tự như Luật Đất đai năm 2013, Luật Đất đai 2024 cũng quy định việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp phải được cho phép của cơ quan có thẩm quyền. Do vậy, để thực hiện các thủ tục chuyển đổi 200 m2 đất trồng cây lâu năm thành đất ở thì phải được sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bên cạnh, đó khi tiến hành chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì cần phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Tuy nhiên, trường hợp sử dụng đất có nguồn gốc là đất ở hoặc đất phi nông nghiệp có thời hạn sử dụng đất ổn định lâu dài phù hợp với quy định pháp luật đã chuyển sang sử dụng vào mục đích khác mà nay có nhu cầu chuyển lại thành đất ở mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trình tự, thủ tục cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Điều 227 Luật Đất đai 2024 quy định các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép nêu trên được thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

(1) Người sử dụng đất nộp hồ sơ đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

(2) Cơ quan có chức năng quản lý đất đai kiểm tra các điều kiện chuyển mục đích dụng đất. Trường hợp hồ sơ chưa bảo đảm quy định thi hướng dẫn người sử dụng đất bổ sung hồ sơ và nộp lại cho cơ quan có chức năng quản lý đất đai.

(3) Cơ quan có chức năng quản lý đất đai có trách nhiệm sau đây:

- Đối với trường hợp áp dụng giá đất trong bảng giá đất để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất;

- Đối với trường hợp xác định giá đất cụ thể để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì cơ quan có chức năng quản lý đất đai lập hồ sơ trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền ban hành quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất; tổ chức việc xác định giá đất, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.

(4) Người sử dụng đất nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của pháp luật; trường hợp được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì cơ quan thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho người sử dụng đất

(5) Cơ quan có chức năng quản lý đất đai ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp Nhà nước cho thuê đất; chuyển hồ sơ đến tổ chức đăng ký đất đai hoặc chi nhánh của tổ chức đăng ký đất đai để thực hiện việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính và trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất cho người sử dụng đất.

(6) Trường hợp thực hiện nhận chuyển quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất thì được thực hiện thủ tục đăng ký chuyển quyền sử dụng đất đồng thời với thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Chính phủ trình cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Chính phủ trình cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  21 giờ trước

Chiều tối 14/5, tiếp tục Phiên họp thứ 45, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân. Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh điều hành phiên thảo luận.

Nguyên tắc suy đoán vô tội và những vấn đề đặt ra đối với việc hoàn thiện Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

Nguyên tắc suy đoán vô tội và những vấn đề đặt ra đối với việc hoàn thiện Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

Việc hoàn thiện các quy định về nguyên tắc suy đoán vô tội không chỉ giúp cho việc chứng minh tội phạm được chính xác, khách quan và hiệu quả mà còn góp phần hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam

Đề xuất lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành ở Việt Nam

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 ngày trước

(PLPT) - Lộ trình này sẽ tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường.

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Sự im lặng của chủ thể không được coi là sự đồng ý

Bảo vệ dữ liệu cá nhân: Sự im lặng của chủ thể không được coi là sự đồng ý

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 ngày trước

(PLPT) - Đó là một trong những nội dung tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân do Phó thủ tướng Lê Thành Long thay mặt Chính phủ đọc tờ trình tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 97/2025/NĐ-CP ngày 5/5/2025 quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia.

Hoàn thiện quy định của Bộ luật Hình sự về tội vi phạm quy định về sử dụng người lao động dưới 16 tuổi

Hoàn thiện quy định của Bộ luật Hình sự về tội vi phạm quy định về sử dụng người lao động dưới 16 tuổi

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

Bài viết nghiên cứu những hạn chế, bất cập và đề xuất hướng hoàn thiện quy định về Tội vi phạm quy định về sử dụng người lao động dưới 16 tuổi, góp phần phòng, ngừa vi phạm của người sử dụng lao động và bảo vệ người lao động dưới 16 tuổi.

“Sữa giả, thuốc giả, giá đỗ ngâm hóa chất” gây bức xúc xã hội

“Sữa giả, thuốc giả, giá đỗ ngâm hóa chất” gây bức xúc xã hội

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến sữa giả, thuốc giả và giá đỗ ngâm hóa chất, gây bức xúc xã hội và đe dọa sức khỏe cộng đồng.

Thủ tướng yêu cầu giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thủ tướng yêu cầu giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 tuần trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính nội bộ.