Tầm nhìn - Chính sách

Phó Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về tín dụng với HSSV, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán

Thanh Ngọc Thứ hai, 01/09/2025 - 17:19

(PLPT) - Ngày 28/8/2025 Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc ký Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên, học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán.


Nội dung Quyết định 29/2025QĐ-TTg nêu rõ về điều kiện vay vốn, phương thức cho vay, mức vốn cho vay, lãi suất cho vay và thời hạn cho vay, gia hạn nợ và chuyển nợ quá hạn, bảo đảm nghĩa vụ trả tiền theo quy định.

Về điều kiện vay vốn:

+ Học sinh, sinh viên phải tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định của pháp luật và đáp ứng điều kiện sau tại thời điểm Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, quyết định phê duyệt cho vay vốn theo quy định tại Quyết định này:

a) Đối với học sinh, sinh viên năm thứ nhất: Có đồng thời cả ba năm học trung học phổ thông được đánh giá kết quả học tập đạt từ mức khá trở lên theo quy định của pháp luật; hoặc đạt điểm trung bình môn năm lớp 12 của các môn toán, vật lí, hóa học, sinh học từ 8 điểm trở lên;

b) Đối với học sinh, sinh viên từ năm thứ hai trở đi: Có kết quả học tập trung bình các môn học đạt loại giỏi trở lên theo quy định của pháp luật tại năm trước liền kề với năm đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn.

+ Học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh được các cơ sở giáo dục đại học công nhận là học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh theo quy định của pháp luật.

+ Tại thời điểm đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn, người học phải điền Tờ khai thông tin theo mẫu quy định tại Phụ lục I Quyết định này, xin xác nhận của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu có liên quan cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

+ Hằng năm, người học phải điền Tờ khai thông tin theo mẫu quy định tại Phụ lục II Quyết định này, xin xác nhận của cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cung cấp cho Ngân hàng Chính sách xã hội làm căn cứ để giải ngân vốn vay.

Về mục đích sử dụng vốn vay, khách hàng vay vốn để trang trải học phí, sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian theo học các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán quy định tại Quyết định này.

Đối với phương thức cho vay

Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện cho vay thông qua hộ gia đình. Đại diện hộ gia đình của người học là người đứng tên vay vốn và giao dịch với Ngân hàng Chính sách xã hội.

Trường hợp hộ gia đình không còn thành viên nào từ đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không có khả năng lao động hoặc không có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, người học trực tiếp đứng tên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Mức vốn cho vay

1. Mức vốn cho vay tối đa đối với 01 người học để hỗ trợ trang trải tiền học phí, tiền sinh hoạt phí và chi phí học tập khác trong thời gian còn lại của khóa học, bao gồm:

a) Toàn bộ tiền học phí phải đóng của người học (sau khi trừ các khoản học bổng và hỗ trợ tài chính khác của nhà trường nếu có) theo xác nhận của nhà trường;

b) Tiền sinh hoạt phí và chi phí học tập khác tối đa là 5 triệu đồng/tháng.

2. Căn cứ vào quy định tại (1) nêu trên, Ngân hàng Chính sách xã hội thỏa thuận thống nhất với khách hàng vay vốn để xem xét, quyết định mức vốn cho vay cụ thể đối với từng người học.

Về lãi suất cho vay và thời hạn cho vay

Lãi suất cho vay là 4,8%/năm. Lãi suất nợ quá hạn được tính bằng 130% lãi suất khi cho vay. Đồng tiền cho vay và trả nợ là đồng Việt Nam.

Thời hạn cho vay bao gồm: thời hạn giải ngân vốn vay, thời gian kể từ ngày người học kết thúc khóa học đến khi bắt đầu trả khoản nợ vay đầu tiên và thời hạn trả nợ.

Thời hạn giải ngân vốn vay là khoảng thời gian tính từ ngày khách hàng vay vốn nhận khoản vay đầu tiên cho đến ngày người học kết thúc khóa học, kể cả thời gian người học được các trường cho phép nghỉ học tạm thời và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có):

a) Thời hạn giải ngân vốn vay được chia thành các kỳ hạn giải ngân vốn vay do Ngân hàng Chính sách xã hội quy định hoặc thỏa thuận với khách hàngvay vốn;

b) Ngân hàng Chính sách xã hội không giải ngân vốn vay trong thời gian người học được các trường cho phép nghỉ học tạm thời và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có);

c) Trong thời hạn giải ngân vốn vay, khách hàng vay vốn chưa phải trả nợ gốc và lãi.

Kể từ ngày người học kết thúc khóa học 12 tháng theo quy định, khách hàng vay vốn phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên. Khách hàng vay vốn có thể trả nợ trước hạn mà không chịu lãi phạt trả nợ trước hạn.

Thời hạn trả nợ do Ngân hàng Chính sách xã hội quyết định, tối đa bằng thời hạn giải ngân vốn vay trừ đi thời gian người học được các trường cho phép nghỉ học tạm thời và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có). Thời hạn trả nợ được chia thành các kỳ hạn trả nợ với mức trả nợ mỗi kỳ do Ngân hàng Chính sách xã hội quyết định.

Gia hạn nợ, chuyển nợ quá hạn

1. Trường hợp khách hàng vay vốn không trả được nợ đúng hạn theo kỳ hạn trả nợ cuối cùng và có văn bản đề nghị gia hạn nợ, Ngân hàng Chính sách xã hội xem xét, quyết định gia hạn nợ cho khách hàng vay vốn; thời gian gia hạn nợ tối đa bằng 1/2 thời hạn trả nợ quy định tại khoản 4 Điều 10 Quyết định này.

2. Trường hợp khách hàng vay vốn sử dụng vốn vay không đúng mục đích hoặc không trả được nợ đúng hạn và không được chấp thuận điều chỉnh kỳ hạn trả nợ hoặc gia hạn nợ, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện chuyển nợ quá hạn đối với số dư nợ gốc sử dụng không đúng mục đích hoặc số dư nợ gốc không trả đúng hạn của khách hàng vay vốn. Ngân hàng Chính sách xã hội phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và các cơ quan,đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp thu hồi nợ vay theo quy định.

3. Ngân hàng Chính sách xã hội hướng dẫn chi tiết việc gia hạn nợ và chuyển nợ quá hạn.

Đối với việc bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả tiền vay

1. Khách hàng vay vốn đến 500 triệu đồng/người học thì không phải thực hiện bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả tiền vay.

2. Khách hàng vay vốn trên 500 triệu đồng/người học thì phải thực hiện bảo đảm thực hiện nghĩa vụ trả tiền vay bằng tài sản theo quy định của pháp luật về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ và quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Cùng chuyên mục

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 ở TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, với phương châm “4 thông” – thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng. Những cam kết mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư được xác định là “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu này.

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là trung tâm của chiến lược phát triển con người, là ưu tiên trong mọi quyết sách phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, các trường đại học không chuyên sẽ không được phép đào tạo một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo cử nhân luật.

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì. Sự kiện mở ra một kênh đối thoại, hiến kế quan trọng để đưa thể chế, pháp luật thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội tập trung bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ sáng kiến do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, Quốc hội khẳng định rõ vai trò “đi trước mở đường” trên mặt trận cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và thi hành pháp luật.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu hoàn thiện thể chế, pháp luật Việt Nam trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thể chế phải đi trước, mở đường cho đổi mới sáng tạo, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để khai phóng nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Tòa án chuyên biệt gắn với Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, với hàng loạt vấn đề mới, khó và chưa từng có tiền lệ được các cơ quan Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng mổ xẻ, hiến kế.

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) – đạo luật khung được thiết kế linh hoạt, quản lý theo rủi ro, đặt con người ở vị trí trung tâm và bảo đảm AI phục vụ phát triển nhưng không đẩy con người ra bên lề.