Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Tạp chí Pháp luật và Phát triển - Diễn đàn uy tín của giới Luật học Việt Nam

Phương Thúy Thứ ba, 10/09/2024 - 03:05
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Theo GS.TS Lê Minh Tâm, nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã trở thành một diễn đàn uy tín của giới Luật học, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới luật gia trong nước và quốc tế.

Một trong 6 Tạp chí uy tín cao nhất Việt Nam

Nhìn lại quá trình hình thành và những bước tiến của Tạp chí Pháp luật và Phát triển, GS.TS Lê Minh Tâm - nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội - cho biết, Pháp luật và Phát triển là một trong 6 Tạp chí có uy tín cao nhất ở Việt Nam hiện nay, được Hội đồng Giáo sư Nhà nước đưa vào danh sách những tạp chí được đánh giá điểm cao nhất, từ 0 đến 1 điểm.

GS.TS Lê Minh Tâm - nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội.

Theo GS.TS Lê Minh Tâm, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã có quá trình phát triển tương đối nhanh, chất lượng ngày càng được nâng cao, trở thành một diễn đàn uy tín của giới Luật học, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới Luật gia trong nước và quốc tế.

“Một nét độc đáo của Tạp chí Pháp luật và Phát triển là đặc biệt chú trọng gắn kết những vấn đề pháp luật với những vấn đề kinh tế, xã hội, từ đó tạo ra một diễn đàn rất rộng rãi để trao đổi học thuật, phổ biến phương pháp và kinh nghiệm thực tiễn của giới Luật học và của các nhà kinh tế, các doanh nghiệp, các doanh nhân và nhiều tầng lớp xã hội khác nhau. Tạp chí cũng chú trọng gắn lý luận với thực tiễn, chú trọng đến việc mở rộng các đối tượng tham gia vào diễn đàn, bao gồm những người nghiên cứu lý luận với những người hoạt động thực tiễn. Nhiều doanh nghiệp cũng tích cực tham gia vào quá trình này” - nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam nhấn mạnh.

GS.TS Lê Minh Tâm nhìn nhận, một trong những nét phản ánh thành công của Tạp chí Pháp luật và Phát triển đó là luôn mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế, chú trọng tới thực tiễn của Việt Nam nhưng vẫn chú trọng chọn lựa những kinh nghiệm, những kết quả trong xây dựng, nghiên cứu, thực tiễn, vận dụng pháp luật của các nước để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của mỗi nước và vận dụng vào điều kiện của Việt Nam.

“Tạp chí đã có những đóng góp rất quan trọng vào việc xây dựng, định hướng nghiên cứu khoa học và xây dựng, định hướng, vận dụng, phát triển những kết quả nghiên cứu khoa học vào trong thực tiễn đời sống” - GS.TS Lê Minh Tâm đánh giá.

Bước ngoặt thể hiện sự ghi nhận của các cơ quan quản lý

TS. Trần Công Phàn - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam.

TS. Trần Công Phàn - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam - khẳng định, các cơ quan báo chí của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, trong đó có Tạp chí Pháp luật và Phát triển, trong những năm qua đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, luôn bám sát chỉ đạo của Đảng Đoàn, Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. Các đơn vị đã có đóng góp lớn trong việc tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Các bài viết được đăng tải trên Tạp chí Pháp luật và Phát triển thể hiện quá trình nghiên cứu, phổ biến các chính sách mới, các trao đổi, phản biện các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam bày tỏ niềm tự hào khi Tạp chí Pháp luật và Phát triển là một trong 5 tờ Tạp chí khoa học được Hội đồng Giáo sư Nhà nước đánh giá ở thang điểm cao nhất.

“Điều này thể hiện sự ghi nhận những đóng góp của Tạp chí Pháp luật và Phát triển. Những bài viết đăng trên Tạp chí Pháp luật và Phát triển có hàm lượng khoa học rất cao, vừa cập nhật tình hình thực tiễn, vừa có những phân tích định hướng mới, góp phần vào việc vừa tuyên truyền, vừa phổ biến, cũng như định hướng phát triển kinh tế. Trong công tác tuyên truyền, Tạp chí Pháp luật và Phát triển tập trung vào công tác phổ biến các chính sách mới, bên cạnh đó cũng có các tọa đàm, hội thảo để nâng cao công tác tuyên truyền, đóng góp vào công tác xây dựng và phát triển đất nước” - TS. Trần Công Phàn chia sẻ.

Cũng theo Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, việc Tạp chí Pháp luật và Phát triển được cấp phép phiên bản điện tử song song với Tạp chí in thể hiện sự ghi nhận của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Báo chí đối với Tạp chí Pháp luật và Phát triển. Việc mở ra phiên bản điện tử sẽ giúp Tạp chí Pháp luật và Phát triển tương tác tốt hơn với độc giả, có tác dụng tích cực hơn trong việc phổ biến chính sách, đường lối của Đảng và Nhà nước.

“Tôi mong rằng, bên cạnh những kết quả đã đạt được, với việc mở ra phiên bản điện tử, Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ tiếp tục có thêm cải tiến về hình thức, để có thêm sự đa dạng, phong phú; đồng thời, chất lượng tiếp tục được nâng cao hơn nữa, nhất là về hàm lượng khoa học. Từ đó, góp phần chỉ ra điểm mới, điểm nghẽn, điểm khó, nhất là các vướng mắc trong thực tiễn, nhằm đề xuất với cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách pháp luật phù hợp, để các chính sách pháp luật được ban hành đi vào cuộc sống, phục vụ tốt hơn. Đây là công tác thiết thực, ý nghĩa, hiệu quả cho Tạp chí Pháp luật và Phát triển” - Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam kỳ vọng.

Uy tín của Tạp chí Pháp luật và Phát triển ngày càng được củng cố

Đánh giá về việc Tạp chí Pháp luật và Phát triển ra đời phiên bản điện tử, TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp) - cho rằng, việc được cấp phép phiên bản điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho Tạp chí trong việc thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến pháp luật.

TS. Nguyễn Văn Cương - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý (Bộ Tư pháp).

Theo TS Nguyễn Văn Cương, đất nước ta đang thực hiện chuyển đổi số rất mạnh mẽ. Khoảng 70 triệu người dân Việt Nam đang hàng ngày tương tác trên các nền tảng số, không gian mạng, trong đó có giới pháp luật - những người tham mưu xây dựng chính sách pháp luật, những người hành nghề luật, những người tham gia quá trình thực hiện pháp luật.

“Việc Tạp chí Pháp luật và Phát triển ra mắt phiên bản điện tử sẽ giúp lan tỏa, cung cấp những thông tin nhanh, kịp thời và những thông tin khoa học có chất lượng cao tới giới nghiên cứu, hoạch định chính sách, những người hành nghề luật, những người tham gia quá trình xây dựng, thực hiện pháp luật. Đây là điều tôi cho là hoàn toàn phù hợp với xu thế hiện nay và vô cùng cần thiết” - Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý nhìn nhận.

Đồng hành cùng Tạp chí Pháp luật và Phát triển trong một thời gian rất dài, TS. Nguyễn Văn Cương đã chứng kiến quá trình phát triển của Tạp chí, chứng kiến uy tín của Tạp chí ngày càng được củng cố.

“Tôi rất mừng khi Tạp chí in đã có chỗ đứng rất vững chắc trong lòng bạn đọc, nhất là những người có nhu cầu tìm hiểu của thông tin khoa học, pháp luật, thông tin có chất lượng cao. Đến nay, phiên bản điện tử ra đời sẽ giúp nhiều người có thể tiếp cận với Tạp chí nhanh hơn nữa.

Tôi mong muốn các bài Tạp chí sẽ tiếp tục duy trì, giữ được chất lượng mà những gì Tạp chí in trước đây đã khẳng định và càng ngày càng cải thiện chất lượng. Đồng thời, với điều kiện phát triển Tạp chí điện tử, những người làm công tác nghiên cứu, những người làm công tác tham mưu, xây dựng chính sách, những người hành nghề luật sẽ có dư địa rộng rãi hơn để phát hiện vấn đề, trình bày những bài nghiên cứu của mình” - TS. Nguyễn Văn Cương chia sẻ.

Cam kết sẽ có những bước đột phá hơn về mặt chất lượng

GS.TS Lê Hồng Hạnh - Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển.

GS.TS Lê Hồng Hạnh - Tổng Biên tập Tạp chí Pháp luật và Phát triển - cho biết, Tạp chí được cấp phép hoạt động điện tử vào tháng 3/2024 và chỉ trong vòng 4 tháng, cán bộ, phóng viên, đội ngũ kỹ thuật viên của Tạp chí đã không ngừng hoàn thiện, cải tiến chất lượng của trang thông tin điện tử tổng hợp, chuyển từ đó thành Tạp chí điện tử, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại hàng đầu ở thời điểm này.

Với việc ứng dụng công nghệ như vậy, lãnh đạo Tạp chí Pháp luật và Phát triển mong muốn được lan tỏa nhanh hơn, sâu hơn, có sức hấp dẫn hơn những kiến thức khoa học pháp lý, những kết quả nghiên cứu khoa học, những kết quả phát triển kinh tế xã hội dựa trên những nền tảng của pháp luật, dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật đến toàn thể các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt đến với các cơ sở đào tạo luật, các doanh nghiệp và những người làm công tác bảo vệ pháp luật.

“Chúng tôi tin tưởng và kỳ vọng rằng, với phiên bản điện tử, Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ kế tục được những chất lượng tốt vốn đã được đánh giá cao bởi cộng đồng luật, bởi Hội đồng Giáo sư Nhà nước, bởi Quỹ Khoa học và Phát triển Công nghệ Việt Nam, và sẽ có những bước đột phá hơn nữa về mặt chất lượng.

Với sự hỗ trợ, sự yêu mến, sự giúp đỡ của cộng đồng báo chí, của các cơ quan Nhà nước, của các doanh nghiệp, Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ mang lại nhiều giá trị tốt đẹp cho xã hội, đặc biệt cho sự phát triển bền vững của đất nước dựa trên nền tảng thượng tôn pháp luật!” - GS.TS Lê Hồng Hạnh chia sẻ.

Cùng chuyên mục

Bộ Y tế: Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030

Bộ Y tế: Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  57 phút trước

(PLPT) - Ngày 17/9/2024, Bộ Y tế đã họp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ để đánh giá, góp ý dự thảo và phối hợp triển khai Đề án "Nâng cao năng lực của người dân và cộng đồng về sơ cấp cứu đến năm 2030".

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ có được miễn giảm thuế không?

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị thiệt hại do bão lũ có được miễn giảm thuế không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  3 giờ trước

(PLPT) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản số 4062/TCT-CS gửi 26 Cục Thuế tỉnh, thành phố yêu cầu triển khai hướng dẫn các giải pháp hỗ trợ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp bị tổn thất do bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2024 xịn sò thế nào?

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2024 xịn sò thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Lấy cảm hứng từ những hình ảnh thân thuộc, bình dị và đặc trưng nhất của Hà Nội, bộ đôi áo đấu và huy chương của giải chạy VPBank International Marathon (VPIM) năm nay được Ban tổ chức kỳ vọng sẽ truyền tải thông điệp quảng bá hình ảnh Hà Nội tươi đẹp, thân thiện, hấp dẫn với khách du lịch trong và ngoài nước.

Hệ thống thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí

Hệ thống thông tin quản lý hoạt động khám, chữa bệnh phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Y tế cần một hệ thống thông tin tập trung để hỗ trợ công tác điều hành quản lý, cải thiện chất lượng khám chữa bệnh và giảm thiểu thời gian thủ tục trong công tác giám định. Hệ thống này phải cung cấp thông tin dữ liệu chất lượng cao, hỗ trợ phản ứng nhanh và tiết kiệm chi phí.

Người đang hưởng án treo có được làm việc ngoài nơi cư trú không?

Người đang hưởng án treo có được làm việc ngoài nơi cư trú không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bộ Công an đang dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Trong đó, Bộ đề xuất quy định giải quyết trường hợp người được hưởng án treo có nguyện vọng làm việc ngoài nơi cư trú.

Quy định pháp lý và thực tiễn bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai tại Việt Nam hiện nay

Quy định pháp lý và thực tiễn bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai tại Việt Nam hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Tại Việt Nam, việc bảo vệ tài sản trước những rủi ro do thiên tai gây ra thông qua bảo hiểm đã trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, quy trình bồi thường thiệt hại bảo hiểm tài sản do thiên tai vẫn còn nhiều thách thức và phức tạp.

Hậu bão Yagi: Doanh nghiệp có 'dễ dàng' nhận được bồi thường dù đã mua bảo hiểm tài sản không?

Hậu bão Yagi: Doanh nghiệp có 'dễ dàng' nhận được bồi thường dù đã mua bảo hiểm tài sản không?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Bảo hiểm tài sản, vốn được coi là giải pháp an toàn để bảo vệ tài sản và giảm thiểu thiệt hại tài chính, lại trở thành một bài toán khó với nhiều doanh nghiệp khi yêu cầu bồi thường.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và vận dụng vào quản lý phát triển xã hội ở nước ta hiện nay

Tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và vận dụng vào quản lý phát triển xã hội ở nước ta hiện nay

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

Đọc nhiều