(PLPT) - Mục tiêu Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1 nằm trong Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" của Chính phủ.
Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học
Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 2371/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 phê duyệt Đề án "Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến năm 2045" (Đề án).
Theo đó, mục tiêu chung của Đề án là: Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học ở Việt Nam; tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, hiệu quả trong dạy học, giao tiếp, quản lý và các hoạt động giáo dục của nhà trường, hình thành hệ sinh thái sử dụng tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục từ mức độ 1 đến mức độ 3; nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, dạy học bằng tiếng Anh để góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của Việt Nam.
Đối với giáo dục mầm non
Mục tiêu của đề án là giúp trẻ được trải nghiệm, làm quen với tiếng Anh; hướng tới hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Anh, chuẩn bị tốt cho việc học tiếng Anh ở cấp học phổ thông. Mục tiêu đặt ra là trong 5 năm tới, tất cả trường phải đảm bảo điều kiện cho trẻ được làm quen với Tiếng Anh, tối thiểu 10% số trường đạt mức 1. Đến năm 2045, tỉ lệ số trường đạt mức độ 1, 2 và 3 lần lượt là 50, 20 và 10%.
Đối với giáo dục phổ thông
Mục tiêu của đề án là giúp học sinh hình thành, phát triển năng lực, kỹ năng sử dụng tiếng Anh trong phát triển tư duy và phẩm chất, năng lực học tập các môn học, các hoạt động giáo dục, giao lưu, trải nghiệm trong và ngoài nhà trường, góp phần phát triển con người Việt Nam toàn diện trong thời đại hội nhập quốc tế sâu rộng.
Các em học sinh lớp 1A2 trường Tiểu học Xuân Khanh (thành phố Hà Nội)
Theo đó, tất cả trường học phải dạy Tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1. Trong đó, ít nhất 20% số trường đạt mức độ 1 về giảng dạy ngôn ngữ này, 5% mức độ 2 và 2% mức độ 3. Trong những năm kế tiếp, số trường đạt mức độ 3 tăng dần lên 15%, mức độ 2 và 1 lần lượt là 20% và 50%.
Hiện, môn Tiếng Anh được dạy bắt buộc từ lớp 3. Các trường có điều kiện về cơ sở vật chất và giáo viên, có thể dạy từ lớp 1, song là môn tự chọn với hai tiết mỗi tuần.
Các mức độ 1, 2, 3 căn cứ môi trường ngôn ngữ và truyền thông, chương trình giáo dục và hoạt động dạy học, học liệu, tài liệu, chuyển đối số, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, chất lượng đội ngũ nhà giáo, hợp tác quốc tế...
Đối với giáo dục đại học
Giai đoạn 2025 - 2030, ít nhất 20% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước (ngoại trừ các cơ sở giáo dục đại học dùng ngoại ngữ khác tiếng Anh trong đào tạo) đạt mức độ 1; 5% số cơ sở giáo dục đại học đạt mức độ 2 và 3% số cơ sở giáo dục đại học đạt mức độ 3.
Giai đoạn 2030 - 2035, ít nhất 30% số cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đạt mức độ 1 (ngoại trừ các cơ sở giáo dục đại học dùng ngoại ngữ khác tiếng Anh trong đào tạo), đến năm 2040 ít nhất 40% và 2045 là ít nhất 50%.
Đối với giáo dục nghề nghiệp
Mục tiêu của đề án nhằm nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp và định hướng nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong nước và quốc tế; phát triển môi trường sử dụng Tiếng Anh hiệu quả trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Giai đoạn 2025 - 2030: Ít nhất 15% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước đạt Mức độ 1; phấn đấu có 5% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 2.
Giai đoạn 2030 - 2035: Ít nhất 35% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước đạt Mức độ 1; phấn đấu có 10% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 2 và 5% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 3.
Đến năm 2040: Ít nhất 40% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước đạt Mức độ 1; phấn đấu có 15% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 2 và 10% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 3.
Đến năm 2045: Ít nhất 50% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước đạt Mức độ 1; phấn đấu có 20% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 2 và 15% số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt Mức độ 3.
Đối với giáo dục thường xuyên
Mục tiêu của đề án giúp nâng cao năng lực Tiếng Anh cho người học giáo dục thường xuyên, đa dạng hóa hình thức và nội dung học tập tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực quốc gia.
Giai đoạn 2025 - 2030: Ít nhất 20% số cơ sở giáo dục thường xuyên trên cả nước (có đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh và bồi dưỡng các môn học khác bằng tiếng Anh) đạt Mức độ 1; phấn đấu 5% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 2.
Giai đoạn 2030 - 2035: Ít nhất 40% số cơ sở giáo dục thường xuyên trên cả nước (có đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh và bồi dưỡng các môn học khác bằng tiếng Anh) đạt Mức độ 1; phấn đấu 10% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 2 và 5% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 3.
Đến năm 2040: Ít nhất 50% số cơ sở giáo dục thường xuyên trên cả nước (có đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh và bồi dưỡng các môn học khác bằng tiếng Anh) đạt Mức độ 1; phần đấu 15% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 2 và 10% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 3.
Đến năm 2045: Ít nhất 60% số cơ sở giáo dục thường xuyên trên cả nước (có đào tạo, bồi dưỡng tiếng Anh và bồi dưỡng bằng tiếng Anh) đạt Mức độ 1; phấn đấu 20% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 2 và 15% số cơ sở giáo dục thường xuyên đạt Mức độ 3.
Cần thêm 22.000 giáo viên Tiếng Anh bậc mầm non, tiểu học
Theo Bộ GD&ĐT, đề án được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Ước tính đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo.
Thời gian thực hiện của Đề án là 20 năm (từ năm 2025 đến năm 2045), được triển khai với 3 giai đoạn chính. Trong đó, giai đoạn 1 (2025-2030) sẽ xây dựng nền tảng và chuẩn hóa - bảo đảm nền tảng vững chắc để Tiếng Anh được sử dụng thường xuyên và có hệ thống trong môi trường giáo dục; giai đoạn 2 (2030-2035) sẽ mở rộng và tăng cường - đẩy mạnh việc sử dụng Tiếng Anh một cách thường xuyên hơn; giai đoạn 3 (2035-2045) sẽ hoàn thiện và nâng cao - Tiếng Anh được sử dụng một cách tự nhiên, phát triển hệ sinh thái sử dụng Tiếng Anh trong môi trường giáo dục, giao tiếp và quản trị nhà trường.
Về điều kiện nguồn lực, sau khi đề án được ban hành, các cơ quan, tổ chức Trung ương và địa phương thuộc đối tượng điều chỉnh của đề án có trách nhiệm thực hiện. Trong đó, đối với bậc học mầm non, để triển khai thành công đề án thì cần có 1 biên chế vị trí việc làm là giáo viên Tiếng Anh/1 cơ sở giáo dục mầm non. Như vậy, dự kiến sẽ phát sinh thêm biên chế vị trí việc làm của giáo viên Tiếng Anh mầm non trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập trên cả nước thêm 12.000 người.
Đối với bậc tiểu học, để có cơ sở vững chắc, đảm bảo thành công mục tiêu của Đề án, Bộ GD&ĐT đề nghị triển khai dạy học môn Tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1 của Chương trình Giáo dục phổ thông (hiện tại đang bắt buộc từ lớp 3). Điều này sẽ phát sinh thêm biên chế giáo viên Tiếng Anh trong các trường tiểu học trên cả nước thêm khoảng gần 10.000 giáo viên Tiếng Anh.
Ngoài ra, cần đào tạo và bồi dưỡng Tiếng Anh và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho ít nhất 200.000 giáo viên dạy học bằng Tiếng Anh từ nay cho đến năm 2035 để đáp ứng được nhu cầu, mục tiêu của đề án.
(PLPT) -
Kể từ ngày 1/7/2025, cùng với toàn tỉnh Đắk Lắk, xã Ea M’Droh chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Đây là bước ngoặt lớn trong tổ chức bộ máy hành chính, đòi hỏi sự thích ứng nhanh, tinh gọn và hiệu quả để phục vụ người dân tốt hơn.
(PLPT) - Thực hiện chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ Nội vụ đang xây dựng Nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong cơ quan hành chính nhà nước, thay thế Nghị định số 29/2024/NĐ-CP.
(PLPT) - Chính quyền địa phương 2 cấp có mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, cải cách thể chế làm động lực, công nghệ số làm nền tảng, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đang kiên quyết thúc đẩy mô hình này đi vào thực chất, hiệu quả và bền vững.
Chuyên gia cho rằng cần phải ưu tiên đầu tư cho các ngành mũi nhọn, đặc biệt là về công nghệ, mới có động lực để tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn tới.
(PLPT) - Ngày 29/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chi ủy Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.
(PLPT) - Dự thảo Luật Dẫn độ – đang được Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 khóa XV – không chỉ lấp đầy “khoảng trống” pháp lý tồn tại từ trước, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quyền con người và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2369/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.