Tầm nhìn - Chính sách

Tạp chí Pháp luật và Phát triển dần tiệm cận các tạp chí quốc tế uy tín

Yến Nhi Thứ ba, 10/09/2024 - 03:01
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Nhiều chuyên gia đánh giá, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đang dần tiệm cận với các tạp chí quốc tế uy tín. Các bài viết của Tạp chí mang tính chuyên sâu, mang lại nhiều giá trị khoa học và kiến thức bổ ích cho những nhà nghiên cứu.

Kho dữ liệu kiến thức và pháp luật

Là một độc giả thường xuyên của Tạp chí Pháp luật và Phát triển, TS Trần Hồng Việt - Phó Chánh Văn phòng Ban Dân vận Trung ương - nhận thấy những bước chuyển mình mạnh mẽ của Tạp chí thời gian qua, thể hiện qua những bài viết mang tính chuyên sâu, phân tích kỹ về các tình huống pháp lý.

Cùng với đó, theo TS Trần Hồng Việt, việc Tạp chí tổ chức một số hội thảo, diễn đàn, nhận được nhiều góp ý cho các dự thảo Luật vừa được thông qua tại Quốc hội như Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Tổ chức Tòa án nhân dân… đã chứng minh được các giá trị thông tin mà Tạp chí đang hướng đến.

"Trong công tác theo dõi, nắm tình hình nhân dân của Ban Dân vận Trung ương, chúng tôi đã tìm thấy nhiều tình huống và sự việc mà Tạp chí thông tin có giá trị tham khảo rất hữu ích. Tôi hy vọng trong thời gian tới, với sự ra đời của Tạp chí điện tử, Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tuyên truyền, phổ biển pháp luật đến bạn đọc một cách nhanh nhất, kịp thời nhất và hữu ích nhất. Xin chúc mừng Tạp chí nhân dịp ra mắt Tạp chí điện tử" - Phó Chánh Văn phòng Ban Dân vận Trung ương bày tỏ.

Đồng tình với TS Trần Hồng Việt về sự phát triển vượt bậc của Tạp chí Pháp luật và Phát triển, TS Nguyễn Thế Vinh (Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật) cho rằng, Tạp chí Pháp luật và Phát triển dường như đang dần tiệm cận với các tạp chí quốc tế uy tín. TS Nguyễn Thế Vinh đánh giá, các bài viết của Tạp chí mang tính chuyên sâu, đặc biệt là các bài nghiên cứu lý luận mang lại nhiều giá trị khoa học và kiến thức bổ ích cho những nhà nghiên cứu.

Bên cạnh đó, theo TS Nguyễn Thế Vinh, các bài viết ở chuyên mục “Thực tiễn pháp luật và tư pháp” cung cấp những thông tin pháp lý chuyên ngành hàm chứa thực tiễn đời sống hàng ngày, không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp đọc hiểu một cách dễ dàng mà còn giúp các doanh nhân nhận thức được tầm quan trọng của các quy định pháp luật hiện hành.

Điều này hỗ trợ họ rất nhiều trong việc định hướng giải quyết các vấn đề thực tiễn phát sinh trong quá trình điều hành. Các thông tin mang tính lý luận cũng như thực tiễn kinh nghiệm đúc kết từ các bài viết giúp cho các cơ quan chức năng, các tổ chức, nhà quản trị, lãnh đạo bộ, ngành nhận thấy được những thiếu sót, hạn chế của mình, từ đó có những sửa đổi phù hợp.

"Tôi hy vọng rằng thời gian tới, với việc vận hành phiên bản điện tử, Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ tiếp tục cung cấp nhiều thông tin hữu ích hơn nữa và trở thành một kho dữ liệu kiến thức và pháp luật để không chỉ giúp cho các nhà khoa học mà còn cung cấp cho mỗi người dân nhiều kiến thức hơn về các điều luật hiện hành" - TS Nguyễn Thế Vinh chia sẻ.

Đồng quan điểm với TS Nguyễn Thế Vinh, ông Nguyễn Thế Lực - Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Công nghệ Việt Nam - cho rằng, những năm qua, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã trở thành một diễn đàn khoa học có uy tín của giới luật học trong và ngoài nước, dần tiệm cận với các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới.

Ông Nguyễn Thế Lực - Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Công nghệ Việt Nam.

Đánh giá rất cao việc Tạp chí Pháp luật và Phát triển ra mắt phiên bản điện tử, ông Lực cho rằng, trước xu thế công nghệ và nhu cầu tâm lý, thói quen của độc giả thay đổi nhanh chóng, việc ra mắt phiên bản điện tử của Tạp chí sẽ góp phần vào việc nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cũng như tiếp cận bạn đọc một cách thuận tiện hơn. Qua đó, nâng cao vị thế, uy tín và tri thức của Tạp chí tới đông đảo đối tượng bạn đọc.

"Với sự chèo lái của lãnh đạo Tạp chí, tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cán bộ nhân viên Tạp chí và đặc biệt là việc ra mắt phiên bản điện tử, tôi mong và tin tưởng chắc chắn rằng, Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ có những bước tiến mới trong lĩnh vực truyền thông pháp luật. Qua đó, trở thành một trong những cánh tay nối dài thực hiện trọn vẹn vai trò tuyên truyền chính sách, chủ trương của Đảng, phổ biến pháp luật Nhà nước đến với người dân" - Chủ tịch Hội đồng Khoa học, Viện Khoa học Giáo dục Công nghệ Việt Nam - bày tỏ.

Kênh cung cấp thông tin pháp luật có giá trị cao cho nhiều doanh nghiệp, địa phương

Là cộng tác viên thường xuyên của Tạp chí Pháp luật và Phát triển, ông Nguyễn Văn Đông - Thạc sĩ Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước (Thư ký Bí thư tỉnh ủy Gia Lai) - khẳng định, Tạp chí chứa đựng thông tin khoa học có giá trị cao.

Ông Đông đánh giá rất cao các thông tin đăng tải trên Tạp chí Pháp luật và Phát triển vì "để được đăng bài trên Tạp chí quả thực rất khó bởi có nhiều quy định rất nghiêm ngặt về thông tin, đặc biệt là tính chính xác, độ tin cậy của thông tin".

Không giống với các tạp chí khác, theo ông Đông, Tạp chí Pháp luật và Phát triển giúp cho ông cũng như cán bộ các địa phương có cái nhìn khách quan về sự việc đang diễn ra, từ đó có cái nhìn chuẩn xác và đưa ra những chỉ đạo sát sao với thực tiễn diễn ra ở địa phương.

"Với việc đưa ra quan điểm, góc nhìn mang tính chính xác và khoa học, đặc biệt là đúng quy định pháp luật, Tạp chí Pháp luật và Phát triển trở thành kênh thông tin tham khảo chính thống, là cầu nối giúp người dân và chính quyền hiểu nhau hơn.

Tôi rất mong thời gian tới, với việc Tạp chí điện tử đi vào hoạt động, những thông tin mà Tạp chí cung cấp sẽ đi sát hơn nữa với thực tiễn hàng ngày, đáp ứng mong mỏi của người dân cũng như bạn đọc gần xa; trở thành kênh thông tin tuyên truyền phổ biến đường lối chính sách, chủ trương pháp luật của Nhà nước một cách hiệu quả" - ông Nguyễn Văn Đông chia sẻ.

Hội thảo khoa học xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý cho thị trường chứng khoán phái sinh.

Trên góc độ thực thi pháp luật, Thượng tá Trần Xuân Tiến - Đội trưởng An ninh thông tin, Phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03 - Công an TP Hà Nội) - cho rằng, những năm qua, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã thể hiện được vai trò cầu nối tri thức pháp lý vững chắc, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng nền tảng pháp luật mạnh mẽ, hỗ trợ cho hoạt động của các cơ quan chức năng, trong đó có Công an thành phố Hà Nội.

Theo Thượng tá Trần Xuân Tiến, sự ra đời của phiên bản điện tử Tạp chí Pháp luật và Phát triển sẽ giúp cho mối liên kết, sự tương tác giữa hai cơ quan, đơn vị trở nên nhanh hơn, tích cực hơn trong việc phổ biến chính sách pháp luật.

"Tôi kỳ vọng những thông tin mà Tạp chí Pháp luật và Phát triển điện tử đăng tải sẽ không chỉ phản ánh tình hình thực tiễn mà còn phân tích chuyên sâu, mang tính chất định hướng, vừa tuyên truyền, phổ biến, vừa định hướng dư luận cũng như định hướng những người tham mưu xây dựng chính sách pháp luật, những người hành nghề luật và những người tham gia quá trình thực hiện pháp luật" - Đội trưởng An ninh thông tin, PA03 - bày tỏ.

Đồng quan điểm với Thượng tá Trần Xuân Tiến, bà Vũ Thị Như Biển - Ban Truyền thông (Tập đoàn Vingroup) cũng cho rằng, Tạp chí Pháp luật và Phát triển thực sự đã trở thành kênh cung cấp thông tin pháp luật có giá trị cho nhiều doanh nghiệp, trong đó có Vingroup.

Theo bà Như Biển, những thông tin về pháp luật doanh nghiệp mà Tạp chí Pháp luật và Phát triển chia sẻ rất quan trọng để các doanh nghiệp có thêm góc nhìn, từ đó hoàn thiện mình hơn trong quá trình hoạt động. Các bài viết mang tính chuyên sâu, phân tích rất kỹ về pháp lý hoạt động đấu thầu, thủ tục pháp lý đầu tư, các hoạt động đấu giá và những góc nhìn về các hoạt động đầu tư nước ngoài giúp các doanh nghiệp có cái nhìn khách quan và toàn cảnh, để doanh nghiệp đánh giá và đi đến quyết định có nên đầu tư hay không.

"Với hàm lượng giá trị khoa học cao và kinh nghiệm từ thực tiễn đúc kết, những bài phân tích khoa học chuyên sâu về luật pháp của Tạp chí sẽ giúp nhiều doanh nghiệp nhận ra được những 'lỗ hổng' và thiếu sót của mình, từ đó có thể sửa chữa và khắc phục, tránh những tình huống pháp lý có thể vướng phải trong quá trình hoạt động" - bà Vũ Thị Như Biển cho biết.

Đánh giá rất cao giá trị khoa học pháp lý trong các bài viết của Tạp chí Pháp luật và Phát triển, luật sư Lê Cao - Giám đốc Công ty luật FDVN - chia sẻ, các sản phẩm nghiên cứu khoa học pháp lý của Tạp chí là những dẫn chứng lý luận pháp lý và thực tiễn hữu ích cho nhiều thế hệ nghiên cứu khoa học tra cứu, sử dụng cho hoạt động nghiên cứu.

Ngoài ra, theo luật sư Cao, với sự kết nối và lan tỏa lớn từ uy tín khoa học của Tạp chí Pháp luật và Phát triển, nhiều vấn đề mới về khoa học pháp lý mang tính thời đại đã được Tạp chí cung cấp đến độc giả. Trong xu thế của sự chuyển giao và ứng dụng công nghệ, sức cộng hưởng của Tạp chí điện tử đang dần đồng hành và hỗ trợ để những giá trị khoa học ý nghĩa của Tạp chí được lan tỏa rộng rãi hơn đến nhiều thế hệ độc giả.

Nói về mối quan hệ giữa Công ty luật FDVN với Tạp chí Pháp luật và Phát triển, luật sư Lê Cao đánh giá, việc Tạp chí Pháp luật và Phát triển ra mắt phiên bản điện tử sẽ tạo được rất nhiều thuận lợi đối với việc hợp tác giữa báo chí và văn phòng luật sư nói chung và giữa hai đơn vị nói riêng. Các thông tin pháp luật mới được cập nhật từ bản điện tử có sự hỗ trợ từ các văn phòng luật sư sẽ được chuyển tải đến người dân, độc giả một cách nhanh chóng hơn, kịp thời, chính xác và chuyên nghiệp hơn.

"Thông qua đó, độc giả cũng sẽ hạn chế được các thông tin sai lệch, không chính xác liên quan đến vấn đề pháp luật, định hình được các vấn đề pháp lý cơ bản. Việc xuất bản điện tử tạo được nhiều điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các thông tin tài liệu, nâng cao được chất lượng chuyên môn và thúc đẩy sự hợp tác giữa Tạp chí và Công ty luật FDVN" - luật sư Lê Cao nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục

Mở rộng hợp tác thực thi pháp luật giữa Việt Nam - Hungary

Mở rộng hợp tác thực thi pháp luật giữa Việt Nam - Hungary

Tầm nhìn - Chính sách -  56 phút trước

Chiều 17/9/2024, tại Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam Baloghdi Tibor.

Sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực

Sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Mục tiêu sửa đổi Luật Việc làm nhằm thể chế hóa mục tiêu giải quyết việc làm bền vững, chất lượng, phát triển nguồn nhân lực và hỗ trợ phát triển thị trường lao động của Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 42-NQ/TW.

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Việt Nam thúc đẩy hợp tác song phương với Hà Lan trong lĩnh vực biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh và khuôn khổ Diễn đàn P4G

Tầm nhìn - Chính sách -  2 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Nguyễn Minh Hằng đề nghị Hà Lan tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó biến đổi khí hậu, dự báo, ngăn chặn lũ quét, sạt lở, quản lý bền vững nguồn nước, phát triển nông nghiệp xanh, thông minh, chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi xanh.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Xây dựng Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trở thành hình mẫu về công tác xây dựng Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

Chiều 17/9, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Học viện (9/1949 - 9/2024) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất; trực tuyến tới các điểm cầu của các Học viện trực thuộc.

Xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ' đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Xử lý 'không có vùng cấm, không có ngoại lệ' đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn

Tầm nhìn - Chính sách -  16 giờ trước

(PLPT) - Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về giao thông phải tuân thủ tinh thần "thượng tôn pháp luật", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", không chấp nhận việc can thiệp, tác động để bỏ qua lỗi vi phạm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3

Tầm nhìn - Chính sách -  17 giờ trước

(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi các cơ sở giáo dục đại học, các trường Cao đẳng sư phạm về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân là mục tiêu phấn đấu

Tầm nhìn - Chính sách -  19 giờ trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam nói chung, sự nghiệp đổi mới nói riêng đã lập nhiều kỳ tích, đạt được thành tựu vĩ đại.

Ông Dương Văn Xuyên giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Ông Dương Văn Xuyên giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương

Tầm nhìn - Chính sách -  19 giờ trước

(PLPT) - Ông Dương Văn Xuyên- Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách - được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương từ ngày 17/9/2024.

Đọc nhiều