Tầm nhìn - Chính sách

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức phóng viên hạng II từ ngày 7/11/2024

Khánh Huyền Thứ sáu, 27/09/2024 - 05:37

(PLPT) - Từ 07/11/2024, để xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng II, người đang giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III phải đáp ứng các tiêu chuẩn dưới đây.

Ngày 23/9/2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư 12/2024/TT-BTTTT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành Thông tin và Truyền thông.

Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng viên chức phóng viên hạng II

Theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 12/2024/TT-BTTTT, tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể xét thăng hạng lên chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng II (mã số: V.11.02.05) bao gồm:

- Đang giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III, Mã số: V.11.02.06.

- Có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III (hoặc tương đương) ít nhất là đủ 09 năm (không kể thời gian tập sự, thử việc). Trường hợp có thời gian tương đương với chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III thì phải có ít nhất đủ 01 năm (đủ 12 tháng) giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III tính đến ngày hết thời hạn nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng (nếu thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III không liên tục thì được cộng dồn);

- Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III (hoặc tương đương) đã chủ trì hoặc tham gia thực hiện ít nhất 01 (một) tác phẩm đạt giải thưởng cấp bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc giải thưởng do cơ quan Đảng ở Trung ương, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương, Hội nhà báo Việt Nam tổ chức; hoặc tham gia viết chuyên đề trong ít nhất 01 (một) đề tài, chương trình nghiên cứu khoa học chuyên ngành cấp cơ sở trở lên mà cơ quan, đơn vị quản lý, sử dụng viên chức được giao chủ trì nghiên cứu, xây dựng đã được cấp có thẩm quyền ban hành hoặc nghiệm thu.

- Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng III (hoặc tương đương) được tặng bằng khen hoặc đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp bộ, ban, ngành, tỉnh hoặc 02 lần đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở trở lên do có thành tích trong hoạt động nghề nghiệp.

Về nhiệm vụ, tiêu chuẩn đối với chức danh nghề nghiệp phóng viên hạng II ( Điều 8 Thông tư 13/2022/TT-BTTTT):

(1) Nhiệm vụ

- Xây dựng kế hoạch, đề cương, phát hiện nêu chủ đề tin bài theo phân công;

- Tổ chức thực hiện và viết, chụp ảnh, quay phim tin, bài đạt chất lượng khá và chịu trách nhiệm cá nhân về tác phẩm báo chí của mình;

- Phát hiện và đề xuất được các vấn đề để xây dựng kế hoạch biên tập;

- Viết bài bình luận có nội dung phức tạp;

- Tham gia biên soạn chương trình, tài liệu và tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho phóng viên hạng thấp hơn;

- Tham gia chuẩn bị nội dung và trao đổi nghiệp vụ báo chí trong nước và ngoài nước.

(2) Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ

- Nắm vững đường lối, chủ trương chính sách, chỉ thị, nghị quyết của Đảng và pháp luật Nhà nước về các vấn đề đối nội và đối ngoại liên quan đến nhiệm vụ được phân công; hiểu biết về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và thế giới;

- Thành thạo về nghiệp vụ chuyên ngành; thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về báo chí và các quy định của pháp luật khác có liên quan;

- Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số theo yêu cầu của vị trí việc làm.

(3) Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng

- Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên ngành báo chí. Trường hợp có bằng tốt nghiệp đại học khác ngành báo chí thì phải có chứng chỉ bồi dưỡng về nghiệp vụ báo chí do cơ sở đào tạo có thẩm quyền cấp hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp ngành báo chí;

- Có bằng tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị hoặc có giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị tương đương trung cấp lý luận chính trị trở lên do cơ quan có thẩm quyền cấp trước ngày 09/7/2021;

- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành phóng viên.

Xem thêm Thông tư 12/2024/TT-BTTTT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07/11/2024.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

“4 thông” để hiện thực hóa Trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 ở TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, với phương châm “4 thông” – thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng. Những cam kết mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư được xác định là “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu này.

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Chính sách của Việt Nam đối với trẻ em: Từ cam kết đến hệ sinh thái bảo vệ toàn diện

Tầm nhìn - Chính sách -  1 giờ trước

(PLPT) - Trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là trung tâm của chiến lược phát triển con người, là ưu tiên trong mọi quyết sách phát triển bền vững.

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Phó Thủ tướng: Các trường không chuyên không được đào tạo cử nhân luật

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, các trường đại học không chuyên sẽ không được phép đào tạo một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo cử nhân luật.

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Diễn đàn xây dựng pháp luật - Hoàn thiện thể chế, pháp luật tạo “đột phá của đột phá” trong kỷ nguyên mới

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì. Sự kiện mở ra một kênh đối thoại, hiến kế quan trọng để đưa thể chế, pháp luật thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Cải cách thể chế trong kỷ nguyên mới với vai trò dẫn đường của Quốc hội

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội tập trung bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ sáng kiến do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, Quốc hội khẳng định rõ vai trò “đi trước mở đường” trên mặt trận cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và thi hành pháp luật.

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Hoàn thiện thể chế, pháp luật: Khai phóng nguồn lực cho phát triển trong kỷ nguyên số

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu hoàn thiện thể chế, pháp luật Việt Nam trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thể chế phải đi trước, mở đường cho đổi mới sáng tạo, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để khai phóng nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tòa án chuyên biệt tại Trung tâm tài chính quốc tế: Những vấn đề lớn được “đặt lên bàn”

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Tòa án chuyên biệt gắn với Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, với hàng loạt vấn đề mới, khó và chưa từng có tiền lệ được các cơ quan Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng mổ xẻ, hiến kế.

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Xây dựng Luật Trí tuệ nhân tạo: Luật khung linh hoạt với con người là trung tâm

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) – đạo luật khung được thiết kế linh hoạt, quản lý theo rủi ro, đặt con người ở vị trí trung tâm và bảo đảm AI phục vụ phát triển nhưng không đẩy con người ra bên lề.