Pháp luật quốc tế

Vụ ám sát hụt ông Trump tại Florida: FBI điều tra kế hoạch tinh vi

Nhật Duy (Theo CNN/Guardian/NY Post/NYT) Thứ hai, 16/09/2024 - 10:58
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang điều tra một âm mưu ám sát hụt nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sân golf ở hạt Palm Beach, bang Florida. Vụ việc đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về an ninh của ông Trump trong bối cảnh ông đang tái tranh cử vào năm 2024.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát hụt lần hai. 

Vụ ám sát hụt tại sân golf Florida

Chiều ngày 15/9 (giờ địa phương), Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) thông báo đang điều tra một vụ ám sát hụt nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người hiện đang là ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Theo các nguồn tin từ đài CNN, vụ việc diễn ra tại sân golf của ông Trump ở hạt Palm Beach, bang Florida.Vụ việc xảy ra khi ông Trump đang chơi golf tại khu vực này. Một người đàn ông có vũ trang đã xuất hiện gần sân golf và dường như nhắm mục tiêu vào cựu tổng thống.

Nghi phạm, Ryan Wesley Routh, 58 tuổi, đến từ Hawaii, đã bị cảnh sát bắt giữ không lâu sau đó. Đáng chú ý, vụ bắt giữ thành công một phần nhờ vào thông tin từ một nhân chứng, người đã chụp ảnh chiếc xe của nghi phạm và cung cấp cho lực lượng cảnh sát.

Theo Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của hạt Palm Beach, lúc xảy ra vụ việc, sân golf không được bảo vệ bởi lực lượng thực thi pháp luật như khi ông Trump còn là tổng thống.

"Nếu ông ấy là tổng thống, chúng tôi đã bao quanh toàn bộ sân golf này", ông Bradshaw cho biết. Điều này làm dấy lên lo ngại về mức độ bảo vệ an ninh cho cựu tổng thống, người đang tiếp tục tham gia các hoạt động chính trị và tranh cử.

Nghi phạm, động cơ tiềm ẩn

Nghi phạm Ryan Wesley Routh vừa bị cảnh sát bắt giữ sau vụ ông Trump bị ám sát hụt (Ảnh: NEWSWEEK)

Cảnh sát trưởng Ric Bradshaw của hạt Palm Beach đã cho biết thêm chi tiết về vụ việc, rằng tại thời điểm xảy ra sự cố, khu vực sân golf không được bố trí lực lượng bảo vệ đầy đủ bởi ông Donald Trump không còn là Tổng thống đương nhiệm.

Nếu ông Trump vẫn giữ cương vị tổng thống, toàn bộ sân golf sẽ được bao quanh bởi lực lượng an ninh hùng hậu. Thay vào đó, việc bảo vệ chỉ được triển khai ở những khu vực do Sở Mật vụ Mỹ giám sát. Điều này khiến mức độ an ninh tại sân golf giảm đi đáng kể.

Cảnh sát trưởng Bradshaw cũng dự đoán rằng, sau sự việc này, khi ông Trump tiếp tục quay lại sân golf, có thể sẽ có sự gia tăng đáng kể về lực lượng an ninh được triển khai tại đây.

Theo các nguồn tin từ truyền thông Mỹ, bao gồm cả Guardian và New York Times, nghi phạm Ryan Wesley Routh là một người có quan hệ với các tổ chức ủng hộ Ukraine. Đặc biệt, vào năm 2023, Routh đã trả lời một cuộc phỏng vấn với New York Times, trong đó ông này thể hiện sự ủng hộ đối với những tình nguyện viên người Mỹ tham gia chiến đấu cho Ukraine. Dù không có kinh nghiệm quân sự, Routh đã đến Ukraine sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự vào tháng 2/2022 và bày tỏ quyết tâm ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Routh từng đăng tải nhiều bài viết vào năm 2022, khẳng định ông sẵn sàng chiến đấu và hy sinh cho Ukraine. Một trong những bài đăng của ông này tuyên bố rằng: “Tôi sẵn sàng bay đến Krakow và đến biên giới Ukraine để tình nguyện chiến đấu và hy sinh.” Thậm chí, Routh còn sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để kêu gọi người ngoại quốc, đặc biệt là những cựu binh Afghanistan, tham gia vào cuộc chiến.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có nhiều thông tin cụ thể về động cơ đằng sau hành động ám sát hụt của nghi phạm, cũng như chi tiết về kế hoạch của hắn.

Nhân viên FBI tại tại hiện trường vụ ám sát hụt ông Donal Trump lần hai (Ảnh: Reuters).

Con trai của nghi phạm, Oran Routh, đã lên tiếng bênh vực bố mình khi sự việc được truyền thông đưa tin rộng rãi. Theo đó, bố anh là một người chu đáo, trung thực, và luôn nỗ lực trong công việc.

Anh Oran cũng cho biết mình không rõ điều gì đã xảy ra ở Florida và nghi ngờ rằng sự việc đang bị phóng đại quá mức. Anh Oran mô tả cha mình như một người cha tốt, và mong muốn các phương tiện truyền thông sẽ miêu tả ông ấy một cách công bằng và chính xác.

Ông Donald Trump vận động tranh cử tại Las Vegas hôm 13/9 (Ảnh: Reuters).

Diễn biến vụ việc tại sân golf của Trump

Vào khoảng gần 2h chiều ngày 15/9 theo giờ địa phương, một vụ nổ súng đã xảy ra tại sân golf nơi cựu Tổng thống Donald Trump đang có mặt. Nghi phạm đã bị bắt giữ ngay sau đó và lực lượng an ninh đã thu giữ được một khẩu súng trường AK tại hiện trường.

Vụ việc đã làm dấy lên nhiều nghi vấn liên quan đến mức độ đảm bảo an ninh dành cho ông Donald Trump, người hiện đang là ứng viên tổng thống của Đảng Cộng hòa. Chỉ cách đây 2 tháng, vào tháng 7, ông Trump đã suýt bị ám sát tại một sự kiện vận động tranh cử ở Pennsylvania, khi ông bị thương nhẹ ở tai do một viên đạn bay sượt qua.

Bất chấp những nguy hiểm mà ông Trump phải đối mặt, cựu Tổng thống khẳng định rằng ông vẫn an toàn và sẽ không chịu khuất phục trước bất kỳ âm mưu nào nhằm loại bỏ ông. Trong email gửi đến những người ủng hộ và các nhà tài trợ chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump trấn an rằng: “Có tiếng súng vang lên ngay gần tôi, nhưng trước khi những tin đồn bắt đầu lan truyền, tôi muốn các bạn biết rằng tôi an toàn và mạnh khỏe”.

Steven Cheung, người phát ngôn của chiến dịch tranh cử của ông Trump, cũng cho biết rằng cựu Tổng thống vẫn bình an sau vụ việc, và hiện tại, chưa có thêm thông tin chi tiết nào về tình hình.

Ngay sau vụ việc, Sở Mật vụ Mỹ xác nhận rằng các đặc vụ của họ đã bắn vào nghi phạm khi phát hiện nòng súng nhô ra từ hàng rào cách vị trí của ông Trump khoảng 365m. Họ đã thu giữ một khẩu súng kiểu AK có kính ngắm cùng với một máy quay GoPro.

FBI cũng đã vào cuộc điều tra và xác nhận rằng đây có vẻ là một vụ ám sát bất thành nhắm vào cựu Tổng thống. Nghi phạm Ryan Wesley Routh sau đó đã bị bắt giữ tại hạt Martin, cách sân golf của ông Trump không xa.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đều được thông báo ngay sau vụ việc. Bà Harris cũng chia sẻ trên mạng xã hội X rằng: “Bạo lực không có chỗ đứng ở nước Mỹ”.

Cùng chuyên mục

TikTok đối mặt với thách thức pháp lý căng thẳng tại tòa án Mỹ

TikTok đối mặt với thách thức pháp lý căng thẳng tại tòa án Mỹ

Pháp luật quốc tế -  4 giờ trước

(PLPT) - Luật sư của TikTok và công ty ByteDance đã đối diện với những câu hỏi gay gắt từ tòa án phúc thẩm Mỹ vào ngày 16/9, trong nỗ lực ngăn chặn đạo luật cấm ứng dụng video ngắn này tại Mỹ. Vụ việc đang thu hút sự chú ý lớn khi ứng dụng TikTok, với hơn 170 triệu người dùng tại Mỹ, đối mặt với nguy cơ bị cấm hoàn toàn vào tháng 1/2025.

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Những nhân vật “quyền lực” sau khoản tiền quyên góp

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Những nhân vật “quyền lực” sau khoản tiền quyên góp

Pháp luật quốc tế -  1 tuần trước

Mùa bầu cử Tổng thống Mỹ bước sang giai đoạn nước rút với sự so kè sít sao của 2 ứng viên Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald J. Trump. Khả năng vận động tài trợ được coi là một trong những yếu tố then chốt quyết định thắng lợi của các ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Mông Cổ giải thích vì sao không bắt Tổng thống Putin theo lệnh ICC

Mông Cổ giải thích vì sao không bắt Tổng thống Putin theo lệnh ICC

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

(PLPT) - Mông Cổ đã nêu rõ lý do không bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin, giải thích rằng Ulaanbaatar duy trì chính sách trung lập và phụ thuộc các nước láng giềng về năng lượng.

Thúc đẩy đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thông qua chính sách khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của Phần Lan: Kinh nghiệm và một số vấn đề đặt ra

Thúc đẩy đầu tư cho nghiên cứu và phát triển thông qua chính sách khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của Phần Lan: Kinh nghiệm và một số vấn đề đặt ra

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Kỷ niệm 85 năm ngày nổ ra Thế chiến II: Khẳng định giá trị của hòa bình

Kỷ niệm 85 năm ngày nổ ra Thế chiến II: Khẳng định giá trị của hòa bình

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Theo Đài phát thanh Ba Lan, ngày 1-9, lễ tưởng niệm 85 năm ngày nổ ra Thế chiến II sẽ được tổ chức nhiều nơi ở Ba Lan, để nhắc nhở người dân Ba Lan và thế giới về giá trị của hòa bình.

Đối ngoại đảng và quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng chính trị ở Ấn Độ

Đối ngoại đảng và quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng chính trị ở Ấn Độ

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Trong những năm qua, công tác đối ngoại của Đảng ta đạt được nhiều kết quả quan trọng, trên cơ sở không ngừng tăng cường quan hệ với các chính đảng trên thế giới cả về bề rộng lẫn chiều sâu, trong đó có các đảng chính trị ở Ấn Độ.

Hội nhập trong khuôn khổ Liên minh kinh tế Á - Âu từ sau cuộc xung đột Nga - U-crai-na và tác động đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu

Hội nhập trong khuôn khổ Liên minh kinh tế Á - Âu từ sau cuộc xung đột Nga - U-crai-na và tác động đối với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu

Pháp luật quốc tế -  2 tuần trước

Chính sách tiền tệ ở Mỹ, châu Âu sắp đảo chiều?

Chính sách tiền tệ ở Mỹ, châu Âu sắp đảo chiều?

Pháp luật quốc tế -  3 tuần trước

Lần đầu tiên, các ngân hàng trung ương của Mỹ, Anh và châu Âu cùng phát tín hiệu sẽ hạ lãi suất trong những tháng tới. Dù vậy, thị trường vẫn chưa rõ tốc độ nới lỏng tiền tệ nhanh đến mức nào trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế và thị trường lao động của những nền kinh tế này đang có những dấu hiệu đáng lo ngại.

Đọc nhiều