Tầm nhìn - Chính sách

Bộ Nội vụ đề xuất tiêu chí phân loại 34 tỉnh, 3.321 xã sau sáp nhập

Thanh Ngọc Chủ nhật, 14/09/2025 - 16:52

(PLPT) - Bộ Nội vụ đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về phân loại đơn vị hành chính. Sau sáp nhập, cả nước còn 34 tỉnh, thành và 3.321 xã, phường, đặc khu.

Theo Bộ Nội vụ, sau đợt sáp nhập, sắp xếp các đơn vị hành chính, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh (6 thành phố và 28 tỉnh) và 3.321 đơn vị hành chính cấp xã (2.621 xã, 687 phường, 13 đặc khu). Số lượng và quy mô của đơn vị hành chính cấp tỉnh và đơn vị hành chính cấp xã đã có biến động lớn so với trước thời điểm sắp xếp (trước tháng 6/2025).

Thành phố Hà Nội và TPHCM là đơn vị hành chính loại đặc biệt

Ở cấp tỉnh, đã giảm 29 đơn vị hành chính cấp tỉnh. Diện tích tự nhiên trung bình mỗi tỉnh, thành phố là 9.743 km², tăng 85,3% so với trước đây. Trong đó, tỉnh Lâm Đồng hiện có diện tích lớn nhất cả nước với 24.243,13 km². Quy mô dân số trung bình cấp tỉnh cũng tăng 85,3%, đạt hơn 3,3 triệu người. TPHCM là địa phương có dân số lớn nhất, với hơn 14,6 triệu người, tăng thêm gần 4,7 triệu so với trước khi sắp xếp. Bên cạnh đó, việc hình thành “đặc khu” là loại hình đơn vị hành chính hoàn toàn mới, nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

Những biến động này khiến hệ thống tiêu chí, thang điểm và ngưỡng phân loại theo Nghị quyết 1211 không còn phù hợp, nếu tiếp tục áp dụng sẽ làm sai lệch đánh giá về vị trí, vai trò, mức độ phát triển của từng địa phương, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạch định chính sách và phân bổ nguồn lực và tổ chức bộ máy chính quyền.

Bộ Nội vụ nhấn mạnh nghị định mới sẽ là hành lang pháp lý quan trọng để các địa phương thực hiện phân loại đơn vị hành chính, từ đó hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, nâng cao chất lượng và điều kiện sống trên địa bàn đơn vị hành chính và xây dựng tổ chức bộ máy, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức của chính quyền địa phương phù hợp với từng loại đơn vị hành chính.

Đối với thành phố trực thuộc Trung ương: Thành phố Hà Nội và TPHCM là đơn vị hành chính loại đặc biệt, các thành phố trực thuộc Trung ương là đơn vị hành chính loại I.

Theo Bộ Nội vụ, các thành phố như Huế, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chí cao nhất về dân số, diện tích, kinh tế - xã hội, hạ tầng, tài chính và quản trị. Việc quy định các thành phố này đương nhiên thuộc loại I vừa bảo đảm ổn định, minh bạch, giảm thủ tục, vừa tạo cơ sở pháp lý cho chính sách đặc thù phù hợp với vai trò của các thành phố này.

Đối với tỉnh, Dự thảo Nghị định quy định tỉnh được phân thành 3 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 5 nhóm tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn quy mô dân số: tối đa 20 điểm, tối thiểu 10 điểm; Tiêu chuẩn diện tích tự nhiên: tối đa 20 điểm, tối thiểu 10 điểm; Tiêu chuẩn số lượng đơn vị hành chính trực thuộc: tối đa 10 điểm, tối thiểu 6 điểm; Tiêu chuẩn điều kiện kinh tế - xã hội (gồm 11 tiêu chí thành phần): tối đa 40 điểm, tối thiểu 18 điểm; Tiêu chuẩn yếu tố đặc thù: tối đa 10 điểm, tối thiểu 0 điểm.

Đối với xã, Dự thảo Nghị định quy định xã được phân thành 3 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 04 nhóm tiêu chuẩn: Tiêu chuẩn quy mô dân số: tối đa 25 điểm, tối thiểu 15 điểm; Tiêu chuẩn diện tích tự nhiên: tối đa 25 điểm, tối thiểu 15 điểm; Tiêu chuẩn điều kiện kinh tế - xã hội (gồm 7 tiêu chí thành phần): tối đa 40 điểm, tối thiểu 21 điểm; Tiêu chuẩn yếu tố đặc thù: tối đa 10 điểm, tối thiểu 0 điểm.

Đối với phường, dự thảo nghị định quy định phường được phân thành 3 loại (loại I, II, III) dựa trên tổng số điểm của 4 nhóm tiêu chuẩn tương tự như đối với xã nhưng có điều chỉnh mức tối đa, tối thiểu của từng tiêu chí, tiêu chuẩn cho phù hợp đặc thù về quy mô dân số, diện tích tự nhiên và trình độ phát triển kinh tế - xã hội của phường.

Đối với đặc khu, dự thảo nghị định quy định theo hướng, đối với đặc khu được phân loại đô thị thì áp dụng tiêu chuẩn phân loại của phường, các trường hợp còn lại áp dụng tiêu chuẩn phân loại của xã; đồng thời quy định điểm yếu tố đặc thù của đặc khu là 10 điểm (tối đa).

Dự thảo nghị định quy định về điểm ưu tiên đối với các đơn vị hành chính có quy mô vượt trội (tỉnh, xã có diện tích tự nhiên từ 300% tiêu chuẩn theo quy định; phường có quy mô dân số từ 300% tiêu chuẩn theo quy định); đơn vị hành chính thuộc khu vực đặc biệt khó khăn hoặc đơn vị hành chính được xác định có vị trí, vai trò trung tâm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh/thành phố hoặc khu vực liên xã, phường. Việc quy định mức điểm ưu tiên (tối đa 10 điểm) là cơ chế nhằm bảo đảm các đơn vị hành chính có tính chất vượt trội, trọng yếu được quan tâm bố trí nguồn lực để đầu tư, phát triển và quản lý.

Cùng chuyên mục

Quyền bề mặt trong pháp luật La Mã và một số kiến nghị cho Việt Nam

Quyền bề mặt trong pháp luật La Mã và một số kiến nghị cho Việt Nam

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Chế định quyền bề mặt (superficies), có nguồn gốc từ Luật La Mã, là một quyền tài sản quan trọng cho phép tách bạch quyền sở hữu công trình trên mặt đất với quyền sử dụng đất

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Trung ương Hội Luật gia Việt Nam và Liên đoàn Luật sư Việt Nam lấy ý kiến góp ý dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Ngày 29/10, tại Hà Nội, Đảng ủy Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chi ủy Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (2025–2030)

Khai mạc trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Đắk Lắk lần thứ I (2025–2030)

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I, giai đoạn 2025–2030. Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa chúc mừng của đồng chí Võ Thị Ánh Xuân – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương.

Luật Dẫn độ – Bảo vệ chủ quyền quốc gia và khẳng định uy tín việt nam trên trường quốc tế

Luật Dẫn độ – Bảo vệ chủ quyền quốc gia và khẳng định uy tín việt nam trên trường quốc tế

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Dự thảo Luật Dẫn độ – đang được Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 10 khóa XV – không chỉ lấp đầy “khoảng trống” pháp lý tồn tại từ trước, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quyền con người và nâng cao uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Phân công nhiệm vụ của 9 Phó Thủ tướng Chính phủ

Phân công nhiệm vụ của 9 Phó Thủ tướng Chính phủ

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2369/QĐ-TTg ngày 27/10/2025 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Bộ xây dựng đề xuất sửa quy định về thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác

Bộ xây dựng đề xuất sửa quy định về thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Xây Dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điểm, khoản thuộc Điều 38 quy định về trình tự, thủ tục đưa bến xe khách vào khai thác của Thông tư số 36/2024/TT-BGTVT.

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Chính quyền địa phương 2 cấp từ tầm nhìn của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo toàn diện của Đảng và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp được triển khai bài bản, gắn với yêu cầu thống nhất trong điều hành, đồng bộ trong tổ chức và nhất quán trong mục tiêu: giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu suất quản trị và lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo.

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Chính phủ đề xuất bỏ cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ đề xuất bổ sung quy định cơ quan, tổ chức không được yêu cầu cá nhân cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 (LLTP số 2) nhằm khắc phục tình trạng lạm dụng, đồng thời phù hợp với quy định pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân.