(PLPT) - Bộ Tài chính đang dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê số 89/2015/QH13 và Luật số 01/2021/QH15 sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê.
Theo đó, mục đích ban hành Luật nhằm cung cấp thông tin thống
kê chính xác, khách quan, kịp thời, phản ánh đúng, đầy đủ tình hình kinh tế -
xã hội trong từng thời kỳ; giúp phân tích, hoạch định và điều hành chính sách
vĩ mô; xây dựng cơ sở pháp lý để thu thập các chỉ tiêu thống kê quốc gia; bảo đảm
yêu cầu so sánh quốc tế trong các lĩnh vực.
Nội dung dự thảo Luật đề xuất điều chỉnh: hệ thống thông tin
thống kê nhà nước; chỉ tiêu thống kê; thu thập thông tin thống kê nhà nước;
nghiên cứu, ứng dụng phương pháp thống kê, công nghệ thông tin - truyền thông
và chuyển đối số trong hoạt động thống kê nhà nước; tổ chức thống kê nhà nước.
Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung nhóm các quy định liên
quan đến tên gọi của bộ ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức thống kê nhà nước, tổ
chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Nhóm này sẽ sửa những vấn đề liên quan đến tên gọi của các cơ
quan đơn vị theo quy định của Nghị quyết số 176/2025/QH15 ngày 18/2/2025 của Quốc
hội quy định về cơ cấu tổ chức của Chính phủ nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; tổ chức
chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định tại Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số
203/2025/QH15, cụ thể:
Bãi bỏ cụm từ "cấp huyện" tại khoản 3 Điều 13; khoản
2, khoản 3, khoản 4 Điều 22; khoản 1 Điều 42; điểm d khoản 2 Điều 48; khoản 3
Điều 52; khoản 2 Điều 59.
Thay thế cụm từ "cấp huyện" bằng cụm từ "cấp
xã" tại khoản 4 Điều 12.
Sửa Điều 16. Hệ thống thông tin thống kê cấp huyện thành hệ
thống thông tin thống kê cấp xã.
Thay thế cụm từ "Bộ Kế hoạch và Đầu tư" bằng cụm từ
"Bộ Tài chính" tại khoản 2 Điều 7; khoản 3 Điều 13; khoản 6 Điều 17;
khoản 4 Điều 22; khoản 4 Điều 24; khoản 2 Điều 28; khoản 3 Điều 51; khoản 3 Điều
52; khoản 3 Điều 60.
Thay thế cụm từ "Cơ quan thống kê trung ương" bằng
cụm từ "Cơ quan thống kê quốc gia" tại điểm b khoản 2 Điều 13; khoản
1, khoản 5 Điều 20; khoản 2 Điều 21; khoản 1, khoản 5 Điều 26; điểm a khoản 2
Điều 29; khoản 1, Điều 32; điểm a khoản 6 Điều 35; khoản 3 Điều 37; Điều 39;
khoản 1, khoản 5 Điều 43; khoản 2 Điều 46; điểm a, khoản 2 Điều 48; Điều 53; Điều
54; khoản 3 Điều 55; khoản 6 Điều 58; Điều 59; khoản 1, khoản 2 Điều 62.
Nhóm các quy định liên quan đến thanh tra chuyên ngành thống
kê: Để bảo đảm thống nhất với Luật Thanh tra số 84/2025/QH15, dự thảo Luật đề
xuất sửa đổi, bổ sung: khoản 7 Điều 6, Điều 8, điểm c khoản 2 Điều 33, khoản 2
Điều 44 Luật Thống kê số 89/2015/QH13 theo hướng thay thanh tra chuyên ngành thống
kê bằng kiểm tra chuyên ngành thống kê.
Nhóm liên quan đến chuyên môn, nghiệp vụ thống kê phát sinh
trong thực tiễn: Dự thảo Luật đề xuất sửa các điều của Luật Thống kê số
89/2015/QH13 và Luật số 01/2021/QH15 liên quan đến những vấn đề mới phát sinh
trong quá trình triển khai thực hiện, trong đó:
Luật Thống kê số 89/2015/QH13 sửa đổi các điều sau:
- Điều 3. Giải thích từ ngữ;
- Điều 5. Nguyên tắc cơ bản của hoạt động thống kê và sử dụng
dữ liệu, thông tin thống kê;
- Điều 17. Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia;
- Điều 18. Điều chỉnh, bổ sung Danh mục chỉ tiêu thống kê quốc
gia;
- Điều 31. Phương án điều tra thống kê;
- Điều 32. Thẩm định phương án điều tra thống kê;
- Điều 34. Quyền và nghĩa vụ của điều tra viên thống kê;
- Điều 36. Sử dụng dữ liệu hành chính cho hoạt động thống kê
nhà nước;
- Bổ sung 03 điều quy định về: hệ thống chỉ tiêu thống kê
liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, liên kết vùng; chế độ báo cáo thống
kê liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, liên kết vùng; chế độ báo cáo thống
kê cấp tỉnh, cấp xã.
- Bãi bỏ Điều 47. Thẩm định số liệu thống kê của Bộ, ngành
trong hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia.
Luật số 01/2021/QH15 sửa "Điều 1. Sửa đổi, bổ sung một số điều và Phụ lục Danh
mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê".
Nhóm các quy định liên quan đến ứng dụng phương pháp thống
kê, công nghệ thông tin - truyền thông và chuyển đổi số trong hoạt động thống
kê nhà nước.
Mục đích của việc sửa đổi, bổ sung quy định của nhóm nội dung
này để thực hiện chủ trương của Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ
Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển
đổi số quốc gia. Chính vì vậy, dự thảo Luật đã đề xuất sửa đổi "Điều 51.
Phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông" của Luật Thống
kê số 89/2015/QH13 đồng thời bổ sung 01 điều quy định về cơ sở dữ liệu thống kê
quốc gia (sau Điều 52).
Cụ thể dự thảo đề xuất quy định về cơ sở dữ liệu thống kê quốc
gia như sau:
Cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia do cơ quan thống kê quốc gia
chủ trì xây dựng, quản lý và cập nhật.
Cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia được cập nhật định kỳ từ các
nguồn: điều tra thống kê, chế độ báo cáo thống kê, dữ liệu hành chính, các cơ sở
dữ liệu quốc gia và các nguồn hợp pháp khác.
Cơ sở dữ liệu thống kê quốc gia được kết nối, chia sẻ với cơ
sở dữ liệu thống kê bộ, ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Khi kết nối, chia
sẻ dữ liệu phải bảo đảm bảo mật và an toàn thông tin theo quy định.
(PLPT) - Sáng 22/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn xây dựng pháp luật với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì. Sự kiện mở ra một kênh đối thoại, hiến kế quan trọng để đưa thể chế, pháp luật thực sự trở thành động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
(PLPT) - Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ nhất tại Nhà Quốc hội tập trung bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Từ sáng kiến do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề xuất, Quốc hội khẳng định rõ vai trò “đi trước mở đường” trên mặt trận cải cách thể chế, nâng cao chất lượng công tác lập pháp và thi hành pháp luật.
(PLPT) - Trong bối cảnh chuyển đổi số và cạnh tranh ngày càng gay gắt, yêu cầu hoàn thiện thể chế, pháp luật Việt Nam trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. Thể chế phải đi trước, mở đường cho đổi mới sáng tạo, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để khai phóng nguồn lực, tạo động lực mới cho phát triển đất nước.
(PLPT) - Tòa án chuyên biệt gắn với Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, với hàng loạt vấn đề mới, khó và chưa từng có tiền lệ được các cơ quan Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp cùng mổ xẻ, hiến kế.
(PLPT) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội đã nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trí tuệ nhân tạo (AI) – đạo luật khung được thiết kế linh hoạt, quản lý theo rủi ro, đặt con người ở vị trí trung tâm và bảo đảm AI phục vụ phát triển nhưng không đẩy con người ra bên lề.
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về khắc phục ô nhiễm và quản lý chất lượng môi trường không khí giai đoạn 2026 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Văn bản được kỳ vọng là “kim chỉ nam” cho các bộ, ngành, địa phương trong nỗ lực làm sạch không khí, bảo vệ sức khỏe người dân và hướng tới mục tiêu phát triển xanh, phát thải ròng bằng “0”.
(PLPT) - Nhân dịp kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2025), Ban biên tập Tạp chí Pháp luật và phát triển, gửi lời tri ân tới quý thầy cô, Nhà khoa học, Chuyên gia phản biện lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
(PLPT) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài trên diện rộng, chiều 19/11 UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp khẩn với đồng chủ trì bởi Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn. Có phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Thiên Văn và lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham gia.