Tầm nhìn - Chính sách

Bộ trưởng Công an: Tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy

Yến Nhi Thứ năm, 22/08/2024 - 14:26
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ Công an sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có giải pháp giảm thiểu tối đa thiệt hại.

Văn bản quy phạm pháp luật chưa theo kịp tốc độ phát triển kinh tế - xã hội

Tại phiên chất vấn chiều 21/8, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Phong (đoàn Vĩnh Long) nêu thực tế còn tồn tại, bất cập về hạ tầng, một số cơ sở còn vi phạm trong chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy; ý thức, trách nhiệm của một số người dân khi còn chủ quan, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Đại biểu Nguyễn Thanh Phong (Đoàn tỉnh Vĩnh Long) phản ánh một số cơ sở còn vi phạm trong chấp hành quy định về phòng cháy, chữa cháy, ý thức, trách nhiệm của một số người dân còn chủ quan. Đại biểu chất vấn, Bộ trưởng có giải pháp gì trong thời gian tới?

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang. (Ảnh: quochoi.vn)

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, do tồn tại của lịch sử, bất cập về cơ sở hạ tầng không theo những tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy, chữa cháy. Do vậy, không thể khắc phục ngay được mà đòi hỏi có lộ trình trong giải pháp tổng thể về quy hoạch.

"Công tác rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và các quy chuẩn, tiêu chuẩn về phòng cháy, chữa cháy cũng chưa theo kịp với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội", Bộ trưởng nói.

Trước mắt, Bộ trưởng Lương Tam Quang đưa ra một số giải pháp. Đó là phối hợp với các ngành chức năng tổng rà soát, kiểm tra an toàn, phòng cháy, chữa cháy để đánh giá thực trạng, có ngay các giải pháp để hạn chế và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy nổ gây ra.

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các phương tiện nghe nhìn khác dành thời lượng ở khung giờ có nhiều người theo dõi để tuyên truyền, khuyến cáo về kiến thức, kỹ năng phòng ngừa cháy nổ.

Bộ Công an cũng đang xây dựng dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và các văn bản có liên quan để tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn.

Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng tiêu chuẩn nhà ở riêng lẻ và những yêu cầu chung phù hợp với điều kiện thực tế nhưng vẫn đáp ứng được yêu cầu của phòng cháy, chữa cháy để xử lý các công trình khi được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Liên quan đến dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2024, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho biết, cơ quan thẩm tra đã phối hợp với cơ quan soạn thảo thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày luật có hiệu lực thi hành (Điều 58).

Cụ thể, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thực hiện phân loại, lập và công bố danh sách cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy tại thời điểm đưa vào hoạt động và không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành hoặc quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật tại thời điểm đưa vào hoạt động trên địa bàn quản lý.

Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành theo quy định của pháp luật về xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Công an quy định giải pháp kỹ thuật nâng cao an toàn phòng cháy , chữa cháy cho các công trình không bảo đảm yêu cầu phòng cháy, chữa cháy thuộc thẩm quyền quản lý.

Người đứng đầu cơ sở căn cứ hiện trạng kiến trúc, kết cấu, công năng, thiết bị, dây chuyền sản xuất lựa chọn giải pháp kỹ thuật tương ứng quy định để tăng cường giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy; chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện và báo cáo bằng văn bản gửi cơ quan quản lý trực tiếp trước khi đưa vào hoạt động và phải duy trì giải pháp kỹ thuật đã áp dụng trong suốt quá trình hoạt động.

Đối với công trình, cơ sở không thể áp dụng được giải pháp kỹ thuật theo quy định thì phải chuyển đổi công năng phù hợp với quy mô, tính chất hoạt động của công trình.

Giải pháp xử lý bất cập khi tích hợp giấy phép lái xe

Cũng liên quan đến một vấn đề mà người dân đang quan tâm, Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước (Quảng Nam) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an cho biết cách giải quyết bất cập khi tích hợp giấy phép lái xe, đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân?

Đại biểu Quốc hội Dương Văn Phước. (Ảnh: quochoi.vn)

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Công an Lương Tam Quang cho biết thực hiện Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, tạm giữ, tước giấy tờ và đăng ký xe trên ứng dụng định danh Quốc gia VNeID.

Theo ông Quang, từ ngày 1/7/2024, người dân sẽ được xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng CSGT kiểm tra xử lý thông qua ứng dụng VNeID.

Bộ trưởng Công an nhấn mạnh, trong quá trình xử lý người vi phạm xuất trình được giấy tờ qua VNeID, lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử. Trường hợp các giấy tờ liên quan đến người tham gia giao thông đã được tích hợp và cập nhật trên VNeID, các loại biên bản, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ cũng được thực hiện theo biểu mẫu quy định của pháp luật và có thể được lập, gửi bằng phương thức điện tử trên ứng dụng VNeID và ứng dụng hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ điều kiện, kỹ thuật thực hiện.

"Như vậy, về vấn đề băn khoăn của cử tri, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 28 để giải quyết vấn đề này", Bộ trưởng Công an nói.

Cùng chuyên mục

Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc, xếp thứ 71 trên thế giới

Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc, xếp thứ 71 trên thế giới

Tầm nhìn - Chính sách -  2 giờ trước

(PLPT) - Theo báo cáo khảo sát Chính phủ điện tử (EGDI) năm 2024 của Liên Hợp Quốc, vị trí xếp hạng Chính phủ điện tử của Việt Nam tăng 15 bậc, xếp thứ 71/193 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bảo đảm công tác đặc xá được triển khai chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật

Bảo đảm công tác đặc xá được triển khai chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Để việc xét duyệt đặc xá bảo đảm chặt chẽ, đúng pháp luật, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu…, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, xem xét, đánh giá công khai, minh bạch.

Bổ sung kinh phí trợ cấp người có công với cách mạng

Bổ sung kinh phí trợ cấp người có công với cách mạng

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị các địa phương rà soát, báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024, thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và nhu cầu kinh phí năm 2024 để báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung.

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với các Đại sứ không thường trú các nước châu Phi

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt làm việc với các Đại sứ không thường trú các nước châu Phi

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt chúc mừng các Đại sứ không thường trú vừa trình Thư ủy nhiệm lên Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; bày tỏ vui mừng khi được gặp gỡ 16 đại diện ngoại giao của các quốc gia bạn bè châu Phi.

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ

Tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ

Tầm nhìn - Chính sách -  20 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Nguyễn Văn Long mong muốn Phó Đại sứ Courtney Beale, trên cương vị của mình, sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nói chung cũng như quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và cơ quan chức năng Hoa Kỳ nói riêng ngày càng phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu.

Công tác chuyển đổi số trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng và tiêu cực

Công tác chuyển đổi số trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng và tiêu cực

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Góp ý vào Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2024 tại Phiên họp thứ 37 trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 tới, các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần tổng kết, đánh giá, nhận diện đầy đủ các hạn chế và nguyên nhân để dự báo đúng tình hình tham nhũng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Công tác nhân sự Đại hội XIV là 'then chốt' của 'then chốt'

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Công tác nhân sự Đại hội XIV là "then chốt" của "then chốt"

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, công tác nhân sự Đại hội XIV là công việc hệ trọng, là "then chốt" của "then chốt", có ý nghĩa quyết định đối với việc thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối của Đảng để đưa đất nước bước vào Kỷ nguyên mới.

Hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt nhiều kết quả tích cực

Hợp tác pháp luật và tư pháp giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt nhiều kết quả tích cực

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc khẳng định những kết quả hợp tác pháp luật và tư pháp trong hơn 30 năm qua giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có đóng góp tích cực vào mối quan hệ "Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng ở Châu Á" mà hai bên vừa nâng cấp vào năm 2023.

Đọc nhiều