Tầm nhìn - Chính sách

Cảm xúc dâng trào từ bản đại hòa tấu mang âm hưởng đỉnh cao của Đại đoàn kết Dân tộc

GS.TS Lê Hồng Hạnh Thứ sáu, 18/10/2024 - 14:14
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Tinh thần, biểu tượng đại đoàn kết dân tộc, tình cảm, niềm tin, sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau bền vững, sâu đậm của 54 dân tộc được thể hiện bằng bản đại hòa tấu “Vang vọng lời non nước”.

Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X được tổ chức vào thời điểm đất nước đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức trên con đường phát triển và hội nhập. Công cuộc chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy đã loại bỏ nhiều cán bộ lãnh đạo ở các cấp ra khỏi bộ máy lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và đang tiếp tục loại bỏ những kẻ đang ẩn náu trong hệ thống chính trị của đất nước.

(Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Những chủ trương, chính sách của Đảng hướng tới dân chủ, phát triển bền vững và những văn bản pháp luật do Nhà nước ban hành đã tạo nên nền tảng vững chắc cho việc hiện thực hóa các mục tiêu đặt ra. Những thành tựu về xây dựng thể chế phát triển của đất nước trong những năm vừa qua có sự đóng góp và dấu ấn nổi bật của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Báo cáo chính trị của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại Đại hội lần thứ X đã nêu rõ những đóng góp to lớn của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X cũng như các Đại hội trước đó quy tụ đại diện của 54 dân tộc trên đất nước Việt Nam, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội. Sự chu đáo của Ban Tổ chức, cách thức tổ chức Đại hội lần này thực sự mang lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Niềm vui, sự tự hào hiện rõ trong ánh mắt của các đại biểu dự Đại hội, từ những đại biểu có thâm niên hai mươi, ba mươi năm, đến những đại biểu mới lần đầu tiên dự Đại hội. Nhìn những đại biểu là người cao tuổi đến từ các cộng đồng dân tộc ít người, các linh mục, các nhà sư, các nhân sĩ, trí thức tuổi “nhân sinh thất thập” dự Đại hội với tâm thế vui mừng, với niềm tin vào Đảng và Nhà nước, mới thấy Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang hội tụ ở tầng cao nhất của tinh thần đại đoàn kết dân tộc.

Ca khúc “Vinh quang Mặt trận Tổ quốc Việt Nam” được 1.052 đại biểu đồng ca giữa rừng cờ đỏ rực luôn vang điệp khúc “Đoàn kết, Đoàn kết, Đại đoàn kết - Thành công, Thành công, Đại thành công”. Tuy nhiên, ấn tượng và cảm xúc vô cùng sâu lắng vẫn là những sự vui mừng về những thành công của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua. Đại hội toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X nhận diện, đánh giá những thành tựu và hạn chế trong nhiệm kỳ 2019-2024 một cách toàn diện, khách quan và thẳng thắn. Đại hội cũng đề ra những định hướng, giải pháp phát triển trong thập kỷ tới với tuyên ngôn “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”.

Nhiều đại biểu cao tuổi đã có sự so sánh các kỳ Đại hội để khẳng định sự thành công của Đại hội lần thứ X. Ông Nguyễn Túc - người đã dự nhiều kỳ Đại hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - phát biểu rằng, mỗi kỳ Đại hội đều có những thành công và nét đặc sắc riêng, song Đại hội lần thứ X để lại nhiều ấn tượng hơn về sự thành công cả trong công tác tổ chức và trong việc định hướng phát triển cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong bối cảnh mới.

Đại hòa tấu “Vang vọng lời non nước”. (Ảnh: TTXVN)

Đại hội đón nhận những lời chúc mừng nồng nhiệt và những sự chỉ đạo sát sao, cụ thể của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Tô Lâm, trong đó nổi bật các thông điệp tràn đầy sự ủy thác của Đảng và Nhà nước đối với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam: “Khi dân cần Mặt trận có, khi dân khó Mặt trận sẵn sàng tham gia”; “Cần thống nhất nhận thức về vị trí, tầm quan trọng đặc biệt của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và yêu cầu cấp bách, hơn bao giờ hết, ưu tiên hàng đầu củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng, đây là một trong những giải pháp then chốt đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới”; “Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận và đoàn thể có tâm huyết, trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân, thật sự gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của Nhân dân, yêu dân, là tấm gương sáng để dân mến, dân thương, dân tôn trọng, dân tin cậy, dân chia sẻ”.

Tinh thần, biểu tượng đại đoàn kết dân tộc, tình cảm, niềm tin, sự yêu thương đùm bọc lẫn nhau bền vững, sâu đậm của 54 dân tộc được thể hiện bằng một đại hòa tấu các nhạc cụ điển hình. Những nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, các nghệ nhân là những người con của 54 dân tộc trong cộng đồng dân tộc Việt Nam thống nhất đã hòa chung khúc ca đoàn kết lay động lòng người.

Âm thanh sôi động của núi rừng Tây Nguyên; những lời ca lắng đọng “dạ cổ hoài lang” từ miền đất sông Tiền, sông Hậu; tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng chiêng mang tiếng vọng từ núi rừng Tây Bắc, Việt Bắc hùng vĩ; những khúc hát giao duyên, tâm tình từ các miền dân ca đồng bằng Bắc Bộ, miền Trung hòa lẫn nhau trong bản đại hòa tấu tuyệt vời. Nó lay động bất cứ ai, kể cả những người không yêu âm nhạc vì hàm chứa trong đó tinh thần yêu thương, ước mong sự đoàn kết.

Hãy dành vài phút để chiêm ngưỡng Đại hòa tấu của đoàn kết dân tộc.

(Nguồn: VTV)

Cùng chuyên mục

Dự thảo Luật Dược được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện

Dự thảo Luật Dược được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Tại phiên họp sáng 22/10, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo Luật Dược đã được chỉnh lý theo hướng sửa đổi toàn diện.

Vai trò của Quốc hội trong việc hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Đổi mới tư duy và hành động

Vai trò của Quốc hội trong việc hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Đổi mới tư duy và hành động

Tầm nhìn - Chính sách -  6 giờ trước

(PLPT) - Quốc hội, trong vai trò là cơ quan lập pháp tối cao, phải không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng trong từng quy trình xây dựng pháp luật để đáp ứng được nhu cầu ngày càng phức tạp của xã hội hiện đại.

Vướng mắc về chỉ số hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới

Vướng mắc về chỉ số hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới

Tầm nhìn - Chính sách -  6 giờ trước

(PLPT) - 13/14 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới do còn vướng mắc về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý (Chỉ số SIPAS).

Tân Chủ tịch nước Lương Cường: 'Toàn tâm, toàn ý phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó'

Tân Chủ tịch nước Lương Cường: 'Toàn tâm, toàn ý phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó'

Tầm nhìn - Chính sách -  18 giờ trước

(PLPT) - Phát biểu trước Quốc hội, tân Chủ tịch nước khẳng định sẽ luôn vững vàng về chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, toàn tâm, toàn ý phấn đấu để hoàn thành mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Ông Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước

Ông Lương Cường được bầu giữ chức Chủ tịch nước

Tầm nhìn - Chính sách -  23 giờ trước

(PLPT) - Với 100% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu ông Lương Cường - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư - giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khai mạc Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

Sáng 21/10/2024, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội. Trân trọng giới thiệu phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn khai mạc Kỳ họp.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: ‘Dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm’

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: ‘Dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm’

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Sáng 21/10, phát biểu tại Phiên Khai mạc Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị đổi mới mạnh mẽ công tác lập pháp, trong đó chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển, tư duy quản lý không cứng nhắc, dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm.

Vai trò của Chủ tịch nước trong việc bảo đảm quyền lực Nhà nước và thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Vai trò của Chủ tịch nước trong việc bảo đảm quyền lực Nhà nước và thúc đẩy sự phát triển bền vững của xã hội trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Sự lãnh đạo của Chủ tịch nước trong bối cảnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam không chỉ là một yêu cầu chính trị mà còn là một điều kiện cần thiết để khẳng định và bảo vệ quyền lợi của nhân dân.

Đọc nhiều