Chính sách thuế cần đặt trong tổng thể thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và ổn định kinh tế - xã hội
Thứ tư, 23/04/2025 - 07:56
Nghe audio
0:00
Đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật Thuế Tiêu thu đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH, chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội.
Dự thảo Luật Thuế Tiêu thu đặc biệt (sửa đổi) sẽ được
Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khoá XV
tới đây. Mục tiêu quan trọng của sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là
định hướng sản xuất, điều chỉnh hành vi tiêu dùng của xã hội, hạn chế nhập khẩu,
sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm có hại cho sức khoẻ và môi trường. Tuy nhiên,
thông qua các đề xuất về bổ sung thêm mặt hàng chịu thuế, tăng thuế suất… những
nội dung sửa đổi Luật Thuế TTĐB lần này sẽ có tác động rất lớn đến chuỗi sản xuất
của nhiều ngành hàng, từ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối, dịch vụ.
Toàn cảnh Hội thảo.
Trong bối cảnh nguy cơ Việt Nam bị Hoa Kỳ áp mức
thuế cao vẫn hiệu hữu; chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu có nguy cơ đứt gãy
do căng thẳng từ cuộc chiến thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc ảnh hưởng
không nhỏ đến những nền kinh tế có độ mở lớn như Việt Nam, mục tiêu tăng trưởng
GDP năm 2025 từ 8% trở lên là thách thức lớn. Để hoàn thành mục tiêu này cần
sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, của Chính phủ, doanh nghiệp
và Nhân dân cả nước.
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Hội thảo “Hỗ trợ tăng trưởng
kinh tế - Góc nhìn từ doanh nghiệp chịu thuế tiêu thụ đặc biệt” diễn ra với
sự tham dự của đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành; các đại biểu Quốc hội; các
chuyên gia kinh tế, chuyên gia tư vấn thuế, hiệp hội doanh nghiệp và đại diện
các doanh nghiệp trực tiếp chịu ảnh hưởng bởi thuế tiêu thụ đặc biệt.
Các đại biểu tham dự Hội thảo.
Hội thảo nhằm tạo diễn đàn cho các bên liên quan cùng
thảo luận, đưa ra các giải pháp cân bằng giữa chính sách thuế và giải pháp
hoàn thành mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững; góp phần hoàn thiện dự thảo
Luật Thuế TTĐB theo hướng khoa học, bảo đảm hài hoà giữa các mục tiêu bảo vệ sức
khỏe cộng đồng, ổn định kinh tế vĩ mô cũng như hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và
phát triển bền vững.
Chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các giải pháp
Tại hội thảo, đại diện cho Hiệp hội Bia, rượu, nước
giải khát Việt Nam, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội kiến nghị Bộ Tài
chính, Chính phủ khi ban hành chính sách thuế cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn trong
điều kiện kinh tế và điều kiện thực tế của ngành; cẩn trọng, hỗ trợ doanh nghiệp.
Theo đó, với ngành bia, rượu, ông Nguyễn Văn Việt đề xuất lùi hiệu lực tăng thuế
tiêu thụ đặc biệt tới năm 2028; tăng thuế 5%/năm trong 5 năm. Với ngành nước giải
khát, chưa nên bổ sung mặt hàng giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế tiêu
thụ đặc biệt.
Hiệp hội đề xuất các chính sách thuế được ban hành phải
bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp, Nhà nước cũng như của người dân. Mong
muốn của Hiệp hội là được đóng góp tốt nhất cho phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.
Đề cập về doanh nghiệp Việt Nam trong vòng xoáy tăng
trưởng và ổn định, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt
Nam cho rằng, trong một vài năm trở lại đây, mức lạm phát tại Việt Nam tương đối
ổn định. Tuy nhiên, mức ổn định này thực chất lại không đầy đủ và vững chắc. Chỉ
số này chủ yếu gắn liền với vấn đề doanh nghiệp đang thiếu và khát vốn.
Tiếp tục dẫn chứng các chỉ số bao gồm: Cơ cấu GDP theo
thành phần kinh tế, vốn đầu tư theo thời điểm ký kết FTA..., PGS.TS Trần Đình
Thiên cho rằng, doanh nghiệp trong nước đang gặp nhiều vấn đề và chưa có thực lực
tương xứng với khối doanh nghiệp FDI. Thực trạng này thể hiện ở nghịch lý mặc
dù xét về vốn đầu tư theo thời điểm ký kết FTA, khu vực tư nhân Việt Nam có chỉ
số cao hơn rất nhiều so với khu vực FDI, nhưng thực tế "thực lực vốn vẫn
chưa được phát huy tốt".
PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam.
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, tính theo cơ cấu GDP theo
thành phần kinh tế, doanh nghiệp tư nhân chỉ tạo ra đóng góp chưa tới 10% GDP;
trong khi đó, tỷ lệ này của khối FDI lên tới 20%. Như vậy, rõ ràng, doanh nghiệp
tư nhân Việt Nam, với tư cách động lực quan trọng nhất của tăng trưởng đang cần
nghiên cứu xem xét lại. Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cũng nêu ra một
số nghịch lý của nền kinh tế Việt Nam, điển hình như hiện tượng GDP tăng trưởng
cao nhưng lạm phát thấp, lãi suất lại quá cao; nền kinh tế dồi dào tiền nhưng
doanh nghiệp lại “khát” vốn...
Bà Phan Minh Thủy, Ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ ý kiến tại Hội thảo, bà Phan Minh Thủy, Ban
Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, trong bối
cảnh doanh nghiệp đang chịu nhiều sức ép do biến động kinh tế toàn cầu, việc
tăng thuế TTĐB với các mặt hàng như rượu, bia cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Theo
đó, lộ trình tăng thuế nên được thiết kế hợp lý, vừa phải, không gây sốc cho thị
trường và tạo điều kiện để doanh nghiệp thích ứng. Đối với mặt hàng bia, VCCI đề
xuất tăng thuế từ năm 2028, theo hướng mỗi 2 năm tăng 5% cho đến năm 2030.
Tuy nhiên, bà Thủy cũng nêu rõ, cần lưu ý rằng việc
tăng thuế chưa chắc đạt được mục tiêu điều chỉnh hành vi tiêu dùng nếu thiếu
các bằng chứng khoa học xác đáng. Thậm chí, điều này có thể làm gia tăng tiêu
thụ hàng lậu, hàng không chính thống, gây rủi ro cho sức khỏe người dân và ảnh
hưởng đến nguồn thu lâu dài. Do đó, chính sách thuế cần đặt trong tổng thể các
giải pháp thúc đẩy nội lực doanh nghiệp và bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội.
Xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng các đề xuất tăng thuế, mở rộng đối tượng thu thuế
Chia sẻ tại Hội thảo, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn
ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho rằng, việc tăng thuế TTĐB cần được trong bối cảnh Chính
phủ đang kiên định với mục tiêu tăng trưởng trên 8% để tạo tiền đề để tăng trưởng
hai con số vào giai đoạn tiếp theo và Việt Nam đang phải ứng phó với thuế đối ứng
của Hoa Kỳ.
Các khó khăn, thách thức đối với các doanh nghiệp, nguồn
động lực để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, duy trì công ăn việc làm, thu nhập cho
người lao động và đảm bảo tiếp tục đóng góp cho nguồn thu ngân sách lại càng
tăng thêm bội phần. Mặc dù việc sửa đổi Luật thuế TTĐB là hết sức cần thiết
nhưng cần xem xét, cân nhắc thật kỹ lưỡng các đề xuất tăng thuế, mở rộng đối tượng
thu thuế như trường hợp nước giải khát có đường trong bối cảnh mới hiện nay.
Đại biểu Phạm Văn Hòa, ĐBQH tỉnh Đồng Tháp.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, tại kỳ họp thứ 8 và tại
nhiều hội thảo, tọa đàm đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, cần đánh giá toàn diện
vì ngành cũng đã chia sẻ rất nhiều các nghiên cứu, cơ sở khoa học và kinh nghiệm
quốc tế cho thấy, việc áp thuế đối với mặt hàng nước giải khát có đường là
không hiệu quả đối với mục tiêu ngăn ngừa và giảm tình trạng thừa cân béo phì
và không đảm bảo tính công bằng, hợp lý. Vì nước giải khát không phải là nguyên
nhân chính và duy nhất gây nên bệnh thừa cân béo phí. Đặc biệt, nước giải khát
có đường không phải là yếu tố chính gây ra tác hại tăng trọng, béo phì cho trẻ
em. Rõ ràng, trẻ em béo phì bị tác động bởi nhiều khía cạnh khác nhau như ăn uống
thực phẩm chế biến sẵn, trà sữa… Không phải nước giải khát có đường là nguyên
nhân chính gây tăng trọng, béo phì cho trẻ em, mà có nhiều yếu tố tác động khác
nhau. Hơn nữa, cũng có nghiên cứu cho thấy, 49% người tiêu dùng sẽ chuyển sang
thức uống đường phố, có chứa đường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đại biểu Phạm Văn Hòa nhấn mạnh, Chính phủ và các Bộ
ngành đã nỗ lực đưa ra các giải pháp để kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua
các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp như tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng đến
hết năm 2026, trong đó có mặt hàng nước giải khát có đường, giảm giãn một số loại
thuế phí. Trong khi đó, dự thảo thuế TTĐB lại áp thuế với mặt hàng này khi mà
cơ sở chưa được rõ ràng, thuyết phục và ảnh hưởng tới động lực kích cầu tiêu
dùng nội địa. Ngoài ra, chúng ta cần phải lưu ý đảm bảo niềm tin của các nhà đầu
tư, tạo lập một môi trường đầu tư kinh doanh ổn định, minh bạch.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Tạ Văn Hạ nêu quan điểm tại Hội thảo.
Đồng thuận với quan điểm trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban
Văn hóa và Xã hội Tạ Văn Hạ cho rằng, quyết định tăng thuế là một vấn đề quan
trọng khi ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích cũng như sức khỏe người tiêu dùng, đặc
biệt đối với các mặt hàng như thuốc lá, rượu bia và nước giải khát có đường.
Theo báo cáo của Ủy ban, dự báo đến năm 2030, có 2 triệu
trẻ em Việt Nam sẽ bị tình trạng béo phì. Do đó, chúng ta cần hài hòa lợi ích
chung, nhưng cần chú trọng bảo vệ quyền trẻ em và cao hơn là quyền con người.
Thậm chí cần nghĩ tới việc đánh thuế vào nước có đường hay đường, liên quan đến
các loại kẹo cũng chứa hàm lượng đường rất cao. Tuy nhiên, câu chuyện này cần
nhìn từ mọi góc độ, cần tìm kiếm phương pháp hài hòa với doanh nghiệp, tìm kiếm
lộ trình, thời điểm phù hợp.
Đề xuất giãn lộ trình tăng thuế TTĐB với các mặt hàng
Trước những ý kiến của các ĐBQH, doanh nghiệp, chuyên
gia, ông Lưu Đức Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí
và lệ phí, Bộ Tài chính cho biết, Bộ Tài chính là cơ quan được Chính phủ giao
soạn thảo dự án Luật này và phải bám sát vào chiến lược cải cách thuế đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 508/QĐ-TTg.
Ông Lưu Đức Huy - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí, Bộ Tài chính.
Vừa qua, Mỹ tuyên bố áp thuế đối ứng, tác động mạnh đến
kinh doanh cũng như tâm lý của các doanh nghiệp và của cả Việt Nam, các nước
trên thế giới. Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, Bộ Tài chính có nghiên cứu báo cáo
với Chính phủ xem xét một số vấn đề về dự thảo Luật Thuế TTĐB (sửa đổi).
Chính phủ đã lấy phiếu thành viên để điều chỉnh phương
án Luật Thuế TTĐB. Sau khi được Chính phủ đồng ý, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội một số nội dung điều chỉnh, cụ
thể:
Một là, giãn lộ trình tăng thuế TTĐB với các mặt hàng
trong dự thảo Luật, trong đó có mặt hàng bia, rượu. Trước đây, Chính phủ trình
Quốc hội phương án tăng thuế là phương án 2, thì hiện nay, Chính phủ đề xuất thực
hiện theo phương án 1 đã trình trước đây.
Hai là, có thể giãn lộ trình. Cụ thể, lùi thời
gian thực hiện từ năm 2026 sang năm 2027.
Ông Lưu Đức Huy cũng cho biết, Ủy ban Kinh tế và Tài
chính sẽ tổng hợp ý kiến của Bộ Tài chính, báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có
phương án để đưa vào dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trình Quốc hội xem
xét thông qua vào Kỳ họp thứ 9.
(PLPT) - Mô hình quản lý theo vùng thống nhất về hành chính, quân sự, kinh tế - xã hội kết hợp với ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một giải pháp cải cách ít phức tạp, mang lại một hệ thống quản lý Nhà nước đơn giản và hiệu quả; vừa đạt được mục tiêu tinh gọn bộ máy, tiết kiệm chi phí, vừa không gây xáo trộn lớn đến cơ cấu hành chính hiện tại cũng như ảnh hưởng đến những giá trị tinh thần khác của người dân.
Tổng Bí thư chỉ rõ việc sáp nhập tỉnh nhằm tạo ra những động năng mới, tiềm năng mới, không gian mới cho phát triển; không đơn giản là “hai cộng hai bằng bốn” mà phải là “hai cộng hai lớn hơn bốn”.
Sáng 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ có cuộc tiếp xúc cử tri là đại diện doanh nghiệp trên địa bàn trước kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Chiều 14/4/2025, tại Phiên họp thứ 44, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nội dung này.
Tổng Bí thư Tô Lâm nêu rõ, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, bảo đảm Trung ương tăng cường quản lý vĩ mô, giữ vai trò kiến tạo, phát triển, trao quyền tự quyết, chủ động nhiều hơn cho các cấp chính quyền.
(PLPT) - Theo Nghị quyết, sau sắp xếp đơn vị hành chính, tên của đơn vị hành chính cấp tỉnh được đặt theo tên của một trong các đơn vị hành chính trước sắp xếp phù hợp với định hướng sắp xếp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(PLPT) - Chính phủ thảo luận, cho ý kiến đối với 6 dự án luật, nghị quyết để trình Quốc hội nhằm kịp thời thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gắn với việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013.
(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4/2025 phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.