Tầm nhìn - Chính sách

Mô hình chính quyền 2 cấp tại Quảng Ninh - Tư duy đổi mới của tỉnh hàng đầu về cải cách hành chính

Ninh Gia Thứ tư, 15/10/2025 - 20:22

(PLPT) - Trong hành trình đổi mới, sáng tạo và phát triển, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương đi đầu cả nước trong cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - một chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp tỉnh và cấp xã, không tổ chức cấp huyện) từ ngày 1/7/2025 được xem là bước ngoặt lịch sử, thể hiện tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị và tinh thần dám nghĩ, dám làm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh.

Tư duy đổi mới - bước đi tiên phong

Là tỉnh có vị trí chiến lược đặc biệt, vừa có đường biên giới trên bộ và trên biển với Trung Quốc, Quảng Ninh được xác định là “phên dậu vững chắc của Tổ quốc”. Từ sớm, tỉnh đã ý thức sâu sắc rằng, để phát triển nhanh và bền vững, cần có một bộ máy chính trị tinh gọn, hiệu lực và gần dân hơn.

Quảng Ninh sáp nhập nhiều đơn vị để nâng cao hiệu quả hoạt động.


Ngay từ năm 2014, Quảng Ninh đã triển khai Đề án 25 và ban hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực của Đảng, tinh giản bộ máy, biên chế. Đây chính là nền móng quan trọng để tỉnh triển khai các chủ trương của Trung ương về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW.

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Quảng Ninh đã mạnh dạn đề xuất và thí điểm nhiều mô hình mới, rút gọn tầng nấc trung gian, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, đồng thời gắn cải cách tổ chức bộ máy với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Quảng Ninh đã chủ động sắp xếp, tổ chức lại toàn bộ hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn và hiệu quả.

Đến nay, tỉnh đã giảm 1 cấp hành chính trung gian, sắp xếp 171 đơn vị hành chính cấp xã còn 54 đơn vị (gồm 30 phường, 22 xã và 2 đặc khu), giảm 117 đơn vị, đạt tỷ lệ 66,7% theo đúng yêu cầu của Trung ương.

Cùng với đó, tỉnh đã thành lập Đảng bộ UBND tỉnh, Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh, đồng thời kiện toàn 54 Đảng bộ xã, phường, đặc khu – đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện, thống nhất của Đảng trong toàn bộ hệ thống chính trị. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập được tổ chức lại đồng bộ, giảm hàng trăm đầu mối trung gian, nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành.

Song song với việc sắp xếp tổ chức, Quảng Ninh cũng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giao quyền chủ động cho cơ sở gắn với trách nhiệm giải trình rõ ràng; từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ “ít nhưng tinh”, làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

Một trong những điểm sáng nổi bật là việc Quảng Ninh thí điểm Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, thay thế hệ thống Trung tâm Hành chính công cấp huyện và Bộ phận một cửa cấp xã trước đây.

Mô hình này cho phép người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại bất kỳ điểm nào trong tỉnh, không phụ thuộc địa giới hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí đi lại, đồng thời bảo đảm 100% hồ sơ được công khai, minh bạch để người dân giám sát.

Tỉnh cũng triển khai đồng bộ 54 Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường, đặc khu, tạo thành mạng lưới phục vụ thống nhất “một cấp – một cửa – một dữ liệu dùng chung”. Nhờ đó, người dân được phục vụ tốt hơn, cán bộ, công chức có điều kiện phát huy năng lực trong môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại.

Hiệu quả khẳng định qua thực tiễn

Những nỗ lực đổi mới của Quảng Ninh đã mang lại kết quả toàn diện. Nhiều năm liền, tỉnh dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), và Chỉ số hài lòng của người dân (SIPAS).

Đây là minh chứng rõ nét cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên Quảng Ninh trong hành trình xây dựng một nền hành chính phục vụ.

Nhân viên Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh hướng dẫn người dân và doanh nghiệp dịch vụ công trực tuyến.

Mô hình chính quyền hai cấp cũng giúp rút ngắn quá trình ra quyết định, tăng cường tính thống nhất và hiệu lực quản lý, bảo đảm hoạt động của các cơ quan hành chính thông suốt, liên thông từ tỉnh đến cơ sở, không để gián đoạn hoặc bỏ sót nhiệm vụ trong quá trình chuyển đổi.

Việc Quảng Ninh được Trung ương tin tưởng cho thí điểm mô hình chính quyền hai cấp thể hiện rõ vị thế tiên phong và năng lực tổ chức, điều hành của địa phương. Đây không chỉ là sự thay đổi về cơ học trong tổ chức, mà là cuộc cải cách tư duy toàn diện về quản trị nhà nước, hướng tới mục tiêu “Chính quyền kiến tạo – phục vụ – liêm chính – hành động vì nhân dân”.

Thực tiễn Quảng Ninh cho thấy, khi cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đồng thuận từ trên xuống dưới, quyết liệt trong hành động, sáng tạo trong cách làm, mọi chủ trương lớn của Đảng đều có thể được cụ thể hóa hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.

Bằng kết quả đạt được, mô hình chính quyền hai cấp tại Quảng Ninh đang trở thành kinh nghiệm quý cho cả nước trong công cuộc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính. Từ đây, Quảng Ninh không chỉ khẳng định vai trò “đầu tàu cải cách”, mà còn góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, vì dân và phục vụ phát triển bền vững.

Cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Họp khẩn, kích hoạt cao nhất các biện pháp ứng phó mưa lũ

Đắk Lắk: Họp khẩn, kích hoạt cao nhất các biện pháp ứng phó mưa lũ

Tầm nhìn - Chính sách -  6 giờ trước

(PLPT) - Trước tình hình mưa lớn kéo dài trên diện rộng, chiều 19/11 UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp khẩn với đồng chủ trì bởi Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết và Chủ tịch UBND tỉnh Tạ Anh Tuấn. Có phó chủ tịch tỉnh Nguyễn Thiên Văn và lãnh đạo các sở, ngành liên quan cùng tham gia.

Nghệ An: Đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

Nghệ An: Đồng chí Võ Trọng Hải giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh

Tầm nhìn - Chính sách -  6 giờ trước

(PLPT) - Chiều 18/11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức Kỳ họp lần thứ 34 (Kỳ họp chuyên đề) thực hiện công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Đắk Lắk: Mưa lũ diện rộng gây thiệt hại nặng, hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp

Đắk Lắk: Mưa lũ diện rộng gây thiệt hại nặng, hàng trăm hộ dân phải sơ tán khẩn cấp

Tầm nhìn - Chính sách -  15 giờ trước

(PLPT) - Do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông hoạt động mạnh, từ ngày 16–18/11, mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã gây ngập lụt nghiêm trọng, sạt lở đất và chia cắt giao thông ở nhiều khu vực, đặc biệt tại xã Yang Mao và một số xã vùng trũng phía Đông tỉnh.

Đề xuất chuyển 8 loại giao dịch phải công chứng, chứng thực sang tự nguyện, theo yêu cầu

Đề xuất chuyển 8 loại giao dịch phải công chứng, chứng thực sang tự nguyện, theo yêu cầu

Tầm nhìn - Chính sách -  15 giờ trước

(PLPT) - Tổ công tác về cắt giảm thủ tục hành chính trong lĩnh vực công chứng, chứng thực, hộ tịch (Bộ Tư pháp) đã đề xuất chuyển 8 loại giao dịch từ bắt buộc công chứng, chứng thực sang công chứng, chứng thực tự nguyện, theo yêu cầu.

Chính phủ cắt giảm gần 800 thủ tục hành chính dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia

Chính phủ cắt giảm gần 800 thủ tục hành chính dựa trên cơ sở dữ liệu quốc gia

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Trong bối cảnh cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số quốc gia đang được đẩy mạnh, ngày 15/11/2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 66.7/2025/NQ-CP về cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Đây được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm giảm giấy tờ, giảm thời gian đi lại, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Đề xuất khám sức khỏe miễn phí cho người dân theo nhóm ưu tiên từ năm 2026

Đề xuất khám sức khỏe miễn phí cho người dân theo nhóm ưu tiên từ năm 2026

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ đề xuất từ năm 2026, người dân sẽ được khám sức khỏe định kỳ miễn phí ít nhất 1 lần/năm theo nhóm đối tượng và lộ trình ưu tiên. Ngân sách chi cho đối tượng ưu tiên trước, ước khoảng 6.000 tỷ đồng/năm.

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Chiều 14/11, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu chủ trì Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng (Nghị quyết 136). Tham dự phiên họp Hội đồng thẩm định có Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường.

Bộ Tư pháp cần phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương cùng giải quyết các vướng mắc do thể chế

Bộ Tư pháp cần phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương cùng giải quyết các vướng mắc do thể chế

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.