Chuẩn hóa tài liệu và giảng viên nguồn – “xương sống” nâng cao chất lượng trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên
Ninh Gia
Thứ ba, 16/12/2025 - 06:56
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Nhằm chuẩn hoá cho công tác trợ giúp pháp lý cho người chưa thành niên trên cả nước, Bộ Tư pháp ban hành bộ tài liệu chuẩn hoá cùng với đội ngũ giảng viên nguồn đủ năng lực hướng dẫn đảm bảo sự thống nhất và nâng cao chất lượng hỗ trợ pháp luật.
Một trong những vấn đề lớn của công tác trợ giúp pháp lý nói chung và trợ giúp pháp lý đối với người chưa thành niên nói riêng là tình trạng triển khai không đồng đều giữa các địa phương. Nơi làm tốt, có cách làm sáng tạo, thân thiện; nơi lại lúng túng, hình thức, thiếu chiều sâu. Để khắc phục tình trạng đó, không thể chỉ trông chờ vào nỗ lực đơn lẻ, mà cần một nền tảng chung – chính là hệ thống tài liệu chuẩn hóa và đội ngũ giảng viên nguồn đủ năng lực dẫn dắt.
Bộ tài liệu tập huấn giảng viên nguồn về hòa giải ở cơ sở đối với người chưa thành niên vi phạm pháp luật được xây dựng trong khuôn khổ hợp tác giữa cơ quan tư pháp và các tổ chức quốc tế là nỗ lực nhằm thiết kế nền tảng đó. Điểm đáng chú ý là tài liệu không chỉ liệt kê các quy định pháp luật, mà còn cung cấp “bộ công cụ” sư phạm đầy đủ: đề cương bài giảng, gợi ý thảo luận, bài tập tình huống, kịch bản đóng vai, biểu mẫu phục vụ hòa giải, các lưu ý về tâm lý trẻ em, giới và bối cảnh xã hội.
Với cấu trúc khoa học, Bộ tài liệu giúp giảng viên nguồn trả lời một cách hệ thống ba câu hỏi: người chưa thành niên là ai dưới góc độ pháp lý và tâm – sinh lý? Những hành vi nào của các em có thể được xử lý bằng hòa giải ở cơ sở, trong điều kiện nào? Và quy trình hòa giải thân thiện cần được tiến hành ra sao để vừa bảo đảm tuân thủ pháp luật, vừa bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích, cảm xúc của người chưa thành niên và các bên liên quan?
TS. Giảng viên chính Nguyễn Phương Lan – Giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội là một trong những chuyên gia hàng đầu trong hướng dẫn hoà giải viên cơ sở thực hiện công tác trợ giúp pháp lý.
Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hành vi vi phạm pháp luật ở người chưa thành niên ngày càng đa dạng, với sự tác động mạnh mẽ của môi trường mạng xã hội, di cư, đô thị hóa, những biến đổi trong cấu trúc gia đình. Nếu giảng viên nguồn không nắm chắc bức tranh tổng thể, họ khó có thể chuyển tải đúng đắn cho hòa giải viên ở cơ sở – những người trực tiếp làm việc với trẻ, với gia đình, với cộng đồng.
Ở góc độ quản lý nhà nước, việc chuẩn hóa tài liệu tập huấn còn tạo ra “chuẩn chung” để đánh giá, giám sát chất lượng triển khai. Thay vì mỗi nơi hiểu một kiểu, làm một kiểu, giờ đây các địa phương có thể cùng dựa trên một bộ khung, đồng thời linh hoạt điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế. Bộ tài liệu vì thế vừa là “sách giáo khoa”, vừa là “hướng dẫn nghề nghiệp”, vừa là công cụ điều phối chính sách.
Tuy nhiên, tài liệu dù tốt đến đâu cũng không tự thân tạo ra thay đổi nếu thiếu một lực lượng “hạt nhân” triển khai. Vai trò của giảng viên nguồn ở đây là then chốt. Họ vừa là người hiểu rõ chủ trương, pháp luật, vừa là người có kỹ năng sư phạm, vừa là cầu nối giữa cấp trung ương và cơ sở. Một giảng viên nguồn giỏi không chỉ truyền đạt kiến thức, mà còn có thể khơi gợi động lực, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ hòa giải viên giải quyết những tình huống khó khăn ngoài lớp học.
Chính vì vậy, công tác lựa chọn, bồi dưỡng giảng viên nguồn phải được đặc biệt coi trọng. Họ cần được cập nhật thường xuyên về những sửa đổi pháp luật, những xu hướng mới trong tư pháp thân thiện, những mô hình tốt trong nước và quốc tế. Đồng thời, cơ chế khuyến khích, ghi nhận đóng góp của đội ngũ này cũng cần được thiết kế hợp lý, để họ thực sự gắn bó lâu dài với nhiệm vụ.
Về lâu dài, có thể kỳ vọng Bộ tài liệu chuẩn hóa và mạng lưới giảng viên nguồn sẽ tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực: từ lớp tập huấn giảng viên nguồn đến các lớp cho hòa giải viên, từ hòa giải viên đến từng vụ việc cụ thể với người chưa thành niên. Mỗi khâu làm tốt sẽ góp phần nâng chuẩn chung của hệ thống, để quyền được trợ giúp pháp lý của trẻ không phụ thuộc vào “may rủi” địa bàn, cán bộ, mà được bảo đảm một cách bình đẳng, nhất quán trên phạm vi cả nước.
(PLPT) - Người chưa thành niên (NCTN) là nhóm dễ bị tổn thương, dễ rơi vào sai lầm và cũng dễ thay đổi nếu được hỗ trợ đúng cách. Trong các tài liệu hướng dẫn hòa giải và trợ giúp pháp lý của Bộ Tư pháp và UNICEF, một thông điệp nhất quán được nhấn mạnh: không một cơ quan nào có thể đơn độc giải quyết vấn đề của trẻ. Chỉ khi gia đình – nhà trường – cộng đồng vận hành đồng bộ thì mới có thể bảo đảm quá trình phục hồi và tái hòa nhập cho trẻ diễn ra bền vững.
(PLPT) - Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021–2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tỉnh đã coi trợ giúp pháp lý là “cầu nối” để chính sách đến gần người dân, nhất là nhóm yếu thế, qua đó giữ gìn đoàn kết cộng đồng, ổn định trật tự cơ sở và tạo nền tảng cho phát triển bền vững.
(PLPT) - Tỉnh Đồng Nai hiện có 2 trung tâm trợ giúp pháp lý (TGPL) nhà nước gồm: Trung tâm TGPL nhà nước số 1 và Trung tâm TGPL nhà nước số 2. Cả 2 đơn vị đều do Sở Tư pháp trực tiếp quản lý.
(PLPT) - Trong hệ thống tư pháp hiện đại, ngày càng nhiều quốc gia chuyển từ tư duy “trừng phạt là chính” sang tư duy “phục hồi là chính”, đặc biệt với người chưa thành niên.
(PLPT) - Từ thực tiễn hoạt động trợ giúp pháp lý và nhất là trong bối cảnh cải cách tư pháp, xây dựng Nhà nước pháp quyền và chuyển đổi số, việc tăng cường nguồn lực để nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp lý cho người yếu thế là yêu cầu cấp thiết.
(PLPT) - Chiến lược phát triển trợ giúp pháp lý ở Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 theo Quyết định số 678/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Chiến lược) và Đề án đổi mới công tác trợ giúp pháp lý giai đoạn 2015 - 2025 theo Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 01/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án), đã tạo động lực và xung lực cho trợ giúp pháp lý Đồng Nai phát triển bền vững, là trụ cột vững chắc cho các đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh.
(PLPT) - Từ khi Luật Trợ giúp pháp lý (TGPL) năm 2017 chính thức có hiệu lực, Quảng Trị đã nỗ lực đưa chính sách TGPL đi vào đời sống, trở thành điểm tựa pháp lý quan trọng cho hàng nghìn người dân thuộc nhóm yếu thế, 8 năm triển khai là 8 năm ghi dấu sự đổi mới, đồng bộ và quyết liệt của các cấp, các ngành với mục tiêu chung: không để ai bị bỏ lại phía sau trong việc tiếp cận công lý.
(PLPT) - Trợ giúp pháp lý (TGPL) cho người nghèo, yếu thế có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đảm bảo bình đẳng, công bằng trước pháp luật, giúp họ tiếp cận công lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm, nâng cao hiểu biết pháp luật, hỗ trợ họ hòa nhập cộng đồng, giải quyết khó khăn, và thể hiện chính sách xã hội nhân đạo của Nhà nước, xây dựng xã hội đoàn kết, nhân ái hơn.