Đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô
Bảo Trâm
Thứ tư, 03/12/2025 - 13:47
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Bộ Tư pháp đang thẩm định dự thảo nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án quan trọng phát triển Thủ đô Hà Nội. Dự thảo do Bộ Tài chính xây dựng.
Bộ Tài chính đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô.
Dự thảo nghị quyết quy định
một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài
chính để thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô.
Đáng chú ý, trong thẩm
quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư thì HĐND TP được quyết định chủ
trương đầu tư đối với các dự án đầu tư công và dự án PPP thuộc nhóm quan trọng
quốc gia hoặc trọng điểm của Thủ đô, thay cho thẩm quyền của Quốc hội theo luật
chung.
Chủ tịch UBND TP được chấp
thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư thuộc
trường hợp cần thực hiện ngay theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền của Đảng; dự
án thuộc nhóm thu hút nhà đầu tư chiến lược thay thẩm quyền của Quốc hội, Chính
phủ, Thủ tướng, trừ một số lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm (năng lượng hạt nhân, viễn
thông có hạ tầng mạng, báo chí - xuất bản, trồng rừng, casino, đặt cược, trò
chơi có thưởng).
HĐND TP có thể ban hành
quy định về trình tự, thủ tục lập, thẩm định, quyết định và điều chỉnh chủ
trương đầu tư áp dụng đối với các dự án nêu trên, bảo đảm thống nhất và minh bạch
trong thực hiện.
Với trường hợp dự án cần
áp dụng cơ chế, chính sách đặc biệt khác với quy định hiện hành, dự thảo quy định
UBND TP phải báo cáo Ban chấp hành Đảng bộ TP và HĐND TP xem xét, thông qua;
trên cơ sở đó báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, chấp thuận trước khi
cơ quan của TP quyết định.
Theo Bộ Tài chính, quy định
này tạo cơ chế linh hoạt, đảm bảo pháp lý, minh bạch, tránh tùy tiện, đồng thời
tăng cường vai trò giám sát của HĐND TP, Ban chấp hành Đảng bộ TP và Ủy ban Thường
vụ Quốc hội; bảo vệ lợi ích công cộng, tạo điều kiện triển khai kịp thời các dự
án quan trọng, khơi thông nguồn lực và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, góp phần thúc
đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
Việc đề xuất chính sách
này có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho
Thủ đô trong quản lý đầu tư phát triển; đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án
quan trọng, giảm thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian và chi phí xã hội.
Ngoài ra, quy định cũng tạo
điều kiện để Hà Nội chủ động tháo gỡ khó khăn, huy động nguồn lực, nhất là đối
với các dự án chiến lược, có tác động lan tỏa lớn, là động lực dẫn dắt phát triển
Thủ đô; bảo đảm cơ chế đặc thù vẫn được kiểm soát chặt chẽ thông qua vai trò của
HĐND TP, Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tránh lạm
dụng, bảo đảm tính minh bạch và đúng định hướng.
Dự thảo nghị quyết cũng đề
xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù về lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, chính
sách về quy hoạch, kiến trúc, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho
thuê đất, cơ chế huy động vốn thực hiện dự án, biện pháp cải tạo, chỉnh trang,
tái thiết đô thị.
Bộ Tài chính đề xuất cho
phép UBND TP Hà Nội được sử dụng ngân sách để lập dự án bồi thường, hỗ trợ, tái
định cư độc lập trước khi phê duyệt chủ trương đầu tư, khi có quy hoạch chi tiết
và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy.
Ngoài các trường hợp thu
hồi đất theo quy định tại Điều 79 Luật Đất đai, Hà Nội được thu hồi đất để thực
hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng cần triển
khai ngay theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Đảng ủy Chính phủ, Ban chấp
hành Đảng bộ TP Hà Nội hoặc Ban thường vụ Thành ủy.
ự thảo Nghị quyết đề xuất
quy định một số cơ chế, chính sách đặc thù về đầu tư, quy hoạch, xây dựng, đất
đai, tài chính để thực hiện dự án quan trọng phục vụ phát triển Thủ đô, bao gồm:
1- Dự án đầu tư công, dự
án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (dự án đầu tư PPP) thuộc danh mục dự
án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm của Thủ đô sử dụng vốn ngân sách các cấp
Thành phố, nguồn vốn hợp pháp của địa phương trên địa bàn Thành phố;
2- Dự án đầu tư công, dự
án đầu tư PPP, dự án đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư cần triển khai ngay
theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Ban chấp
hành Đảng bộ thành phố Hà Nội hoặc Ban Thường vụ Thành ủy.
3- Dự án đầu tư thuộc
danh mục dự án thu hút nhà đầu tư chiến lược theo quy định tại khoản 1 và khoản
2 Điều 42 của Luật Thủ đô số 39/2024/QH15 hoặc dự án trọng điểm thu hút đầu tư
theo quy định của Luật Đầu tư;
4- Dự án cải tạo, chỉnh
trang, tái thiết khu vực đô thị, bao gồm các dự án xây dựng lại chung cư cũ,
các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị theo quy định của Điều 20 của Luật Thủ
đô;
5- Dự án đầu tư mới, cải
tạo công trình để xử lý ùn tắc giao thông, úng ngập, ô nhiễm môi trường, trật tự
đô thị.
Tại dự thảo, Bộ Tài chính
đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù về: Thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ
trương đầu tư; lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu; chính sách về quy hoạch, kiến
trúc; thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất; cơ chế huy động
vốn thực hiện dự án; chính sách bảo đảm trật tự đô thị, trật tự, an toàn xã hội;
biện pháp cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị.
Thành ủy Hà Nội đã ban
hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu lập Quy hoạch tổng thể
Thủ đô với tầm nhìn 100 năm. Đây được xem là bước khởi động quan trọng nhằm kiến
tạo khung phát triển dài hạn, tích hợp tổng thể Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ
2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến
năm 2045, tầm nhìn năm 2065.
Ban Chỉ đạo gồm 47 thành
viên, do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc làm Trưởng
ban. Cơ quan này chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai rà soát hai quy
hoạch chiến lược hiện hữu của Thủ đô, bảo đảm cập nhật các chỉ đạo của Tổng Bí
thư; định hướng chiến lược tại Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIV của Đảng; tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ
XVIII và các nghị quyết mới của Trung ương. Từ nền tảng đó, Hà Nội sẽ xây dựng
Quy hoạch tổng thể Thủ đô với thời hạn dài nhất từ trước đến nay.
(PLPT) - Theo số liệu thống kê của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam , tính đến ngày 18/11/2025, đã có 527.764 ý kiến góp ý thông qua các hình thức trực tiếp và thư báo từ 26/34 báo cáo của MTTQ Việt Nam các tỉnh/ thành phố và 7 báo cáo của các tổ chức thành viên vào nội dung dự thảo các văn kiện trình Đại hội.
(PLPT) - Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bản Tuyên bố chung Việt Nam - Lào nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân tới CHDCND Lào.
(PLPT) - Trong bối cảnh Luật Đất đai mới được triển khai, Chính phủ đã ban hành các quy định cụ thể về tổ chức và hoạt động của Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ).
(PLPT) - Lần đầu tiên được tổ chức cùng với tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV, Diễn đàn xây dựng pháp luật lần thứ Nhất với chủ đề “Hoàn thiện thể chế, pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới” không chỉ là một sự kiện chuyên môn mà còn khẳng định quyết tâm đưa pháp luật thực sự “đi trước mở đường”, trở thành động lực cạnh tranh cho quốc gia.
(PLPT) - Tại Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025 ở TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quyết tâm xây dựng TPHCM thành trung tâm tài chính quốc tế, với phương châm “4 thông” – thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị thông minh, cách làm thông dụng. Những cam kết mạnh mẽ về thể chế, hạ tầng, nhân lực và môi trường đầu tư được xác định là “đòn bẩy” để hiện thực hóa mục tiêu này.
(PLPT) - Trẻ em luôn được Đảng và Nhà nước xác định là trung tâm của chiến lược phát triển con người, là ưu tiên trong mọi quyết sách phát triển bền vững.
(PLPT) - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, các trường đại học không chuyên sẽ không được phép đào tạo một số lĩnh vực đặc thù, trong đó có đào tạo cử nhân luật.