Tầm nhìn - Chính sách

Phó Thủ tướng: Đổi mới tư duy xây dựng thể chế từ quản lý sang khơi thông nguồn lực

Yến Nhi Thứ tư, 09/10/2024 - 18:48
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Nhắc lại lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm nhấn mạnh "đổi mới tư duy trong xây dựng, hoàn thiện thể chế", Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho rằng, cần chuyển tư duy quản lý sang khơi thông nguồn lực.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long phát biểu tại diễn đàn.

Đổi mới tư duy trong xây dựng, hoàn thiện thể chế

Tại diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024 với chủ đề "Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp" sáng 9/10, nêu một số kết quả đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long khẳng định, chúng ta đã cố gắng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và chắc chắn trong thành tích này có sự đóng góp của thể chế.

Theo Phó Thủ tướng, qua các phương tiện thông tin đại chúng và qua thảo luận tại Diễn đàn cho thấy quyết tâm, quyết liệt của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ban, ngành, địa phương trong công tác hoàn thiện thể chế, pháp luật - một trong ba đột phá chiến lược của nước ta.

Nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới tư duy trong xây dựng, hoàn thiện thể chế, Phó Thủ tướng cho rằng, Diễn đàn là hành động cụ thể hóa chủ trương chuyển đổi tư duy quản lý sang tư duy khơi thông mọi nguồn lực.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng đề cập, các đồng chí lãnh đạo, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ rất nhiều lần nhấn mạnh đến phân cấp, phân quyền và đảm bảo cho các tổ chức, người được phân cấp, phân quyền có đủ khả năng tổ chức, thực hiện được công việc. Vì vậy, sử dụng công cụ một luật sửa nhiều luật là một trong nhiều việc chúng ta phải làm.

Theo Phó Thủ tướng, mục tiêu của diễn đàn là chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý và tập trung lại hai nhóm vấn đề mà ban tổ chức đã chọn để giải quyết. Ông Long lưu ý, vấn đề không nằm ở chỗ văn bản quy phạm không đúng hay vướng mắc trong tổ chức thi hành mà có rất nhiều vấn đề cần xử lý về quan điểm, cách tiếp cận, cách giải quyết còn khác nhau. Thực tế này đòi hỏi chúng ta phải căn chỉnh cho phù hợp.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long ghi nhận những ý kiến đóng góp tại diễn đàn. Ông Long yêu cầu Bộ Tư pháp tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị để tham mưu văn bản chỉ đạo điều hành của Thủ tướng Chính phủ. Các cơ quan chủ trì trình dự án luật cần xem xét xử lý ngay những vấn đề được nêu tại diễn đàn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành nghiên cứu, tiếp thu ý kiến tại diễn đàn, giải trình thỏa đáng những vấn đề chưa thể thực hiện.

Chung tay tháo gỡ các vấn đề pháp lý của doanh nghiệp

Phát biểu kết thúc Diễn đàn, Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và cảm ơn, ghi nhận những ý kiến đóng góp thẳng thắn, xác đáng tại diễn đàn.

Theo Bộ trưởng Bộ Tư pháp, một số kiến nghị đã được xử lý, giải đáp ngay, còn một số kiến nghị, đề xuất khác đã được Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, ngành địa phương tổng hợp nghiêm túc và gửi đến các cơ quan chức năng có liên quan để nghiên cứu, xử lý, cũng như tham mưu cấp có thẩm quyền có phương án, cách thức giải quyết trong thời gian tới.

Về chủ trương của Đảng, ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, quyết tâm của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong đổi mới, xây dựng, hoàn thiện pháp luật để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đồng hành cùng doanh nghiệp là rất rõ ràng.

Từ những chủ trương này, bằng những hành động cụ thể đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội của đất nước ta phát triển trong thời gian qua. Nhưng trong bối cảnh mới, kỷ nguyên mới của đất nước, nhu cầu thực tiễn thôi thúc phải hành động, cùng chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại diễn đàn.

"Trong một buổi sáng, Diễn đàn không thể giải quyết hết các nhu cầu của doanh nghiệp, hiệp hội, cũng như các địa phương, Bộ Tư pháp, cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp Phổ biến, Giáo dục pháp luật Trung ương sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến hình thức tiếp nhận ý kiến của các đối tượng chịu sự tác động của chính sách.

Khi chúng ta cùng lắng nghe, cùng thấu hiểu, cùng chia sẻ, cùng chung tay tháo gỡ các vấn đề pháp lý, chắc chắn môi trường đầu tư kinh doanh sẽ ngày càng thuận lợi hơn. Vừa thúc đẩy đầu tư sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vừa đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.

Và ý nghĩa hơn, diễn đàn cũng là một trong những hành động cụ thể để thực hiện hóa việc chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật có phần thiên về quản lý như hiện nay sang khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển", ông Nguyễn Hải Ninh bày tỏ.

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Việt Nam - Lào - Campuchia nhất trí thúc đẩy đột phá chiến lược trong hợp tác kinh tế

Thủ tướng Việt Nam - Lào - Campuchia nhất trí thúc đẩy đột phá chiến lược trong hợp tác kinh tế

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

Sáng 9/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã có cuộc ăn sáng làm việc.

Vật tư, trang thiết bị y tế không đấu thầu được do ngành y tế hay do quy định pháp luật?

Vật tư, trang thiết bị y tế không đấu thầu được do ngành y tế hay do quy định pháp luật?

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

(PLPT) - Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị ngành y tế cần nêu rõ việc vật tư, trang thiết bị y tế không đấu thầu được vướng mắc ở đâu, do ngành y tế hay do quy định pháp luật, do bộ, ngành nào?

Quảng Ninh chính thức có 5 thành phố trực thuộc tỉnh từ 01/11/2024

Quảng Ninh chính thức có 5 thành phố trực thuộc tỉnh từ 01/11/2024

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

(PLPT) - Sau Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái, thị xã Đông Triều sẽ trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu từ ngày 1/11/2024.

Thủ tướng: ASEAN tự cường, kết nối, đổi mới sáng tạo để vươn tầm, bứt phá và tiên phong dẫn dắt

Thủ tướng: ASEAN tự cường, kết nối, đổi mới sáng tạo để vươn tầm, bứt phá và tiên phong dẫn dắt

Tầm nhìn - Chính sách -  4 giờ trước

Bày tỏ nhất trí với chủ đề ASEAN 2024 về "Thúc đẩy kết nối và tự cường", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá, và lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để tiên phong dẫn dắt.

Quan hệ Việt Nam - Lào là yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của hai nước

Quan hệ Việt Nam - Lào là yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của hai nước

Tầm nhìn - Chính sách -  6 giờ trước

Chiều ngày 8/10/2024, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Tháo gỡ đến cùng các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Tháo gỡ đến cùng các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp

Tầm nhìn - Chính sách -  7 giờ trước

(PLPT) - Bộ trưởng Tư pháp khẳng định các Bộ, ngành, địa phương sẽ đồng hành, theo sát và cùng cộng đồng doanh nghiệp "tháo gỡ đến cùng" các khó khăn, các vấn đề pháp lý.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Lào rất đặc biệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Lào rất đặc biệt

Tầm nhìn - Chính sách -  7 giờ trước

Chiều ngày 8/10, tại thủ đô Vientiane, Lào, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, làm việc với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào.

Nhập toàn bộ huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ 01/01/2025

Nhập toàn bộ huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ 01/01/2025

Tầm nhìn - Chính sách -  9 giờ trước

(PLPT) - Từ 01/01/2025, huyện Yên Dũng với diện tích tự nhiên 191,74 km2, quy mô dân số là 176.980 người sẽ được sáp nhập vào TP Bắc Giang.

Đọc nhiều