Tầm nhìn - Chính sách

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Tháo gỡ đến cùng các khó khăn, vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp

Yến Nhi Thứ tư, 09/10/2024 - 11:34
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Bộ trưởng Tư pháp khẳng định các Bộ, ngành, địa phương sẽ đồng hành, theo sát và cùng cộng đồng doanh nghiệp "tháo gỡ đến cùng" các khó khăn, các vấn đề pháp lý.

Ngày 9/10, tại Hà Nội, Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương (PBGDPL) tổ chức diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024 với chủ đề "Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp".

Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024. (Ảnh: VGP/Đức Tuân)

Diễn đàn được tổ chức với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương; có sự tham dự của khoảng 450 đại biểu. Ngoài điểm cầu Trung ương tại Hà Nội, diễn đàn được kết nối trực tuyến tới điểm cầu 63 tỉnh, thành phố .

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng PBGDPL Trung ương cho biết, trong bối cảnh đất nước ta đang đứng trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, thể chế theo hướng tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển được coi là một trong những điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

"Để đáp ứng yêu cầu đó, chúng ta cần thường xuyên rà soát các vấn đề pháp lý, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường thuận lợi cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh", Bộ trưởng Nguyễn Hải Ninh nói.

Với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực phát triển, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề pháp lý cho doanh nghiệp, trọng tâm là những giải pháp thúc đẩy hoàn thiện thể chế pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh phát biểu khai mạc Diễn đàn. (Ảnh: VGP/Đức Tuân)

Tại kỳ họp thứ 8 sắp tới của Quốc hội, Chính phủ cũng sẽ trình Quốc hội các dự luật quan trọng theo tinh thần 1 luật sửa nhiều luật về thuế, chứng khoán, đầu tư… theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tổ chức ngày 21/9/2024, đó là: "Tháo gỡ cho doanh nghiệp là góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, doanh nghiệp phát triển là đất nước phát triển, tinh thần là vướng ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, mắc ở đâu thì ở đó phải tháo gỡ, không đùn đẩy, không né tránh, không gây phiền hà, sách nhiễu". Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 hôm nay là một hoạt động thiết thực mà Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương thực hiện để triển khai chủ trương nhất quán này.

Với thông điệp "Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp", Diễn đàn này sẽ tiếp tục khẳng định cam kết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp, đó là luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp trong bất cứ hoàn cảnh nào; luôn lắng nghe, chia sẻ với các khó khăn và chung tay cùng tháo gỡ để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức.

Bộ trưởng Tư pháp Nguyễn Hải Ninh hy vọng, Diễn đàn Kinh doanh và Pháp luật năm 2024 hướng tới 2 mục tiêu chính:

Một là, nhận diện được đúng và trúng các vấn đề tồn tại về pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang trên đà khôi phục và phát triển mạnh mẽ hiện nay; làm rõ các vấn đề tồn tại đó xuất phát từ nguyên nhân nào? do quy định của pháp luật hay do tổ chức thi hành pháp luật (hay cả hai)?

Hai là, đưa ra được các các định hướng, giải pháp hữu hiệu ngay tại Diễn đàn hoặc sau Diễn đàn nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý giúp doanh nghiệp phát triển trên cả 02 phương diện: hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, phản ứng chính sách, pháp luật linh hoạt, kịp thời.

Đây cũng là sự kiện thiết thực hưởng ứng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2024) và Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11/2024).

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Việt Nam - Lào - Campuchia nhất trí thúc đẩy đột phá chiến lược trong hợp tác kinh tế

Thủ tướng Việt Nam - Lào - Campuchia nhất trí thúc đẩy đột phá chiến lược trong hợp tác kinh tế

Tầm nhìn - Chính sách -  20 phút trước

Sáng 9/10, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45 tại thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone và Thủ tướng Campuchia Samdech Thipadei Hun Manet đã có cuộc ăn sáng làm việc.

Vật tư, trang thiết bị y tế không đấu thầu được do ngành y tế hay do quy định pháp luật?

Vật tư, trang thiết bị y tế không đấu thầu được do ngành y tế hay do quy định pháp luật?

Tầm nhìn - Chính sách -  22 phút trước

(PLPT) - Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị ngành y tế cần nêu rõ việc vật tư, trang thiết bị y tế không đấu thầu được vướng mắc ở đâu, do ngành y tế hay do quy định pháp luật, do bộ, ngành nào?

Quảng Ninh chính thức có 5 thành phố trực thuộc tỉnh từ 01/11/2024

Quảng Ninh chính thức có 5 thành phố trực thuộc tỉnh từ 01/11/2024

Tầm nhìn - Chính sách -  26 phút trước

(PLPT) - Sau Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái, thị xã Đông Triều sẽ trở thành thành phố thứ 5 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, bắt đầu từ ngày 1/11/2024.

Thủ tướng: ASEAN tự cường, kết nối, đổi mới sáng tạo để vươn tầm, bứt phá và tiên phong dẫn dắt

Thủ tướng: ASEAN tự cường, kết nối, đổi mới sáng tạo để vươn tầm, bứt phá và tiên phong dẫn dắt

Tầm nhìn - Chính sách -  42 phút trước

Bày tỏ nhất trí với chủ đề ASEAN 2024 về "Thúc đẩy kết nối và tự cường", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hơn lúc nào hết, ASEAN cần lấy tự cường làm nền tảng để vươn tầm, lấy kết nối làm trọng tâm để bứt phá, và lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để tiên phong dẫn dắt.

Quan hệ Việt Nam - Lào là yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của hai nước

Quan hệ Việt Nam - Lào là yếu tố sống còn với sự nghiệp cách mạng của hai nước

Tầm nhìn - Chính sách -  3 giờ trước

Chiều ngày 8/10/2024, tại Thủ đô Vientiane, Lào, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 44, 45.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Lào rất đặc biệt

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quan hệ Việt Nam - Lào rất đặc biệt

Tầm nhìn - Chính sách -  4 giờ trước

Chiều ngày 8/10, tại thủ đô Vientiane, Lào, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ, làm việc với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào.

Nhập toàn bộ huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ 01/01/2025

Nhập toàn bộ huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang từ 01/01/2025

Tầm nhìn - Chính sách -  5 giờ trước

(PLPT) - Từ 01/01/2025, huyện Yên Dũng với diện tích tự nhiên 191,74 km2, quy mô dân số là 176.980 người sẽ được sáp nhập vào TP Bắc Giang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tầm nhìn - Chính sách -  23 giờ trước

Sáng 8/10, ngay sau khi tới Thủ đô Vientiane, Lào để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 44 và 45, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.

Đọc nhiều