Đề xuất giải pháp cải thiện 03 chỉ số cải cách hành chính
Phó Chủ tịch UBND TP Trương Việt Dũng mới ký ban hành Kế hoạch số 265/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị đánh giá các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) và triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số năm 2025 và các năm tiếp theo của thành phố.
Hội nghị sẽ có các chuyên đề chính: Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS; Chỉ số PAPI; Triển khai kế hoạch nâng cao các chỉ số năm 2025.
Nội dung thảo luận tập trung vào phân tích những kết quả đạt được, chỉ ra tồn tại, hạn chế, đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực để cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số PAR INDEX, SIPAS và PAPI của Thủ đô.
Dự kiến, Hội nghị được tổ chức trong tháng 10/2025, tại Điểm cầu thành phố: Hội trường tầng 3, Trụ sở UBND thành phố Hà Nội (số 12 Lê Lai, Hoàn Kiếm) với khoảng 215 đại biểu.
Thành phần tham dự bao gồm: đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc UNDP, các chuyên gia, đại diện lãnh đạo UBND TP, các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc và Chủ tịch UBND các xã, phường…
Tại điểm cầu các Sở, ngành là Chánh Văn phòng (hoặc Trưởng phòng Tổ chức cán bộ), Trưởng các phòng chuyên môn, công chức tham mưu cải cách hành chính (CCHC) của đơn vị.
Tại Điểm cầu UBND xã, phường gồm: Trưởng các phòng chuyên môn, Lãnh đạo phụ trách Điểm phục vụ Hành chính công, công chức tham mưu CCHC của đơn vị tham dự.
UBND TP giao Văn phòng UBND TP trình ký Giấy mời, gửi tài liệu, chuẩn bị hội trường, âm thanh, slide, phối hợp đón tiếp đại biểu. Sở Nội vụ chuẩn bị Giấy mời, tài liệu, nội dung báo cáo, bài phát biểu.
Quyết tâm xây dựng nền hành chính phục vụ
Những năm qua, Hà Nội luôn chú trọng triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường số hóa hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến. Thành phố cũng quan tâm đến công tác khảo sát, lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp, coi đây là kênh phản hồi quan trọng để điều chỉnh chính sách và hoạt động quản lý.
Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những khó khăn, như tiến độ xử lý thủ tục ở một số lĩnh vực chưa đồng đều, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị chưa thật sự thông suốt, hay mức độ hài lòng của người dân chưa đạt như kỳ vọng.
Việc tổ chức Hội nghị lần này thể hiện quyết tâm chính trị cao của Thành phố trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.
Thông qua trao đổi thẳng thắn, khách quan và khoa học, Hà Nội kỳ vọng sẽ rút ra được những giải pháp khả thi, từ khâu chuẩn hóa quy trình giải quyết thủ tục hành chính đến nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức; từ việc hoàn thiện hạ tầng số đến tăng cường minh bạch, trách nhiệm giải trình.