Chính quyền địa phương 2 cấp

Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia

Hoàng Ngân Thứ ba, 16/09/2025 - 17:29
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Chính phủ ban hành Thông tư số 03/2025/TT-VPCP hướng dẫn thi hành một số nội dung của Nghị định số 118/2025/NĐ-CP ngày 09/6/2025 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Nôi dung Thông tư nêu rõ các quy định về quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử; bóc tách dữ liệu của giấy tờ; dừng thực hiện thủ tục hành chính. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày ban hành 15/9/2025.

Thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia. Ảnh: Internet

Thông tư quy định xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính:

Nguyên tắc xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước. Bảo đảm đơn giản hóa, tái cấu trúc quy trình, tái sử dụng dữ liệu và thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính theo lộ trình, phù hợp với quy định của pháp luật, thực tiễn triển khai; kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.

Đối với bộ, cơ quan ngang bộ, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính sẽ được thực hiện như sau: Đơn vị chuyên môn chủ trì, phối hợp với đơn vị có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; lấy ý kiến đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phê duyệt.

Đối với địa phương, cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, cấp xã; lấy ý kiến cơ quan, đơn vị chuyên trách về công tác kiểm soát thủ tục hành chính để hoàn thiện trước khi trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở nội dung quy trình nội bộ được phê duyệt, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chỉ đạo việc xây dựng và ban hành quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính tại phần mềm của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để áp dụng thống nhất tại bộ, ngành, địa phương, đáp ứng yêu cầu kịp thời triển khai khi quy định thủ tục hành chính có hiệu lực thi hành.

Thông tư quy định việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử:

Việc sao chụp giấy tờ chuyển sang bản điện tử quy định tại điểm c khoản 1 Điều 17 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 8 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP ngày 05/4/2023 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử (sau đây gọi là Thông tư số 01/2023/TT-VPCP).

Những trường hợp không cần thực hiện sao chụp sang bản điện tử: Hồ sơ được nộp để thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; kết quả thẩm tra, xác minh, trả lời ý kiến của các cơ quan, đơn vị tham gia trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định khác; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Thông tư yêu cầu về quy định bóc tách dữ liệu của giấy tờ:

Việc bóc tách, cập nhật thông tin, dữ liệu điện tử quy định tại khoản 2 Điều 19 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP được thực hiện theo quy định tại Điều 9 Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Không bóc tách dữ liệu đối với các giấy tờ, tài liệu: đã được các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh chia sẻ dưới dạng dữ liệu và có giá trị pháp lý; các giấy tờ là thành phần hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được nộp dưới hình thức bản sao chụp, bản sao có chứng thực, trừ bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính; các giấy tờ, tài liệu chỉ yêu cầu xuất trình khi nộp hồ sơ thủ tục hành chính; các giấy tờ, tài liệu mật theo quy định của pháp luật.

Thông tư quy định việc dừng thực hiện thủ tục hành chính:

Ngay sau khi nhận được yêu cầu dừng thực hiện thủ tục hành chính trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính của tổ chức, cá nhân theo khoản 1 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP, Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra tình trạng và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Trường hợp chưa có quyết định giải quyết thủ tục hành chính hoặc văn bản thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính thì Bộ phận Một cửa nơi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo dừng giải quyết hồ sơ theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.

Cổng Dịch vụ công quốc gia thông báo việc dừng thực hiện thủ tục hành chính trên hệ thống theo đề nghị của tổ chức, cá nhân và phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 21 Nghị định số 118/2025/NĐ-CP theo Mẫu Thông báo dừng giải quyết hồ sơ quy định tại Thông tư này.

Cùng chuyên mục

Ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Quyết định của Thủ tướng chính phủ quy định xã, phường, đặc khu đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Quyết định của Thủ tướng chính phủ quy định xã, phường, đặc khu đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 giờ trước

(PLPT) - Ngày 11/9/2025 Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Thông tư số 15/2025/TT-BTP hướng dẫn thi hành Quyết định số 27/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, đặc khu đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Bộ Nội vụ bổ sung tiêu chí “động” để phân loại đơn vị hành chính sau sáp nhập

Bộ Nội vụ bổ sung tiêu chí “động” để phân loại đơn vị hành chính sau sáp nhập

Chính quyền địa phương 2 cấp -  17 giờ trước

Để việc phân loại phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Nội vụ đã đề xuất những tiêu chí phân loại mới đơn vị hành chính (ĐVHC) vào dự thảo Nghị định mới trình Chính phủ trong đó có bổ sung đáng chú ý về tiêu chí “động” như tốc độ tăng năng suất lao động, tỷ lệ hộ gia đình có kết nối Internet, và tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý qua dịch vụ công trực tuyến.

Đề xuất giao Công an xác nhận thu nhập của cá nhân mua nhà ở xã hội

Đề xuất giao Công an xác nhận thu nhập của cá nhân mua nhà ở xã hội

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 ngày trước

(PLPT) - Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2024/NĐ-CP đã đề xuất giao Công an xã xác nhận điều kiện về thu nhập mua nhà ở xã hội thay cho UBND cấp xã.

Hà Nội chuẩn bị triển khai khu nhà xã hội Đức Thượng tại xã Hoài Đức

Hà Nội chuẩn bị triển khai khu nhà xã hội Đức Thượng tại xã Hoài Đức

Chính quyền địa phương 2 cấp -  2 ngày trước

(PLPT) - Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, Khu nhà ở xã hội mới tại xã Hoài Đức vừa được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 với quy mô dân số hơn 2.000 người.

Bộ Tài chính yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng chậm chi lương cho cấp xã

Bộ Tài chính yêu cầu giải quyết dứt điểm tình trạng chậm chi lương cho cấp xã

Chính quyền địa phương 2 cấp -  2 ngày trước

(PLPT) - Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị phối hợp địa phương xử lý dứt điểm việc chậm chi lương cho đơn vị cấp xã, bảo đảm hoàn thành trước ngày 15/9/2025.

Tập huấn trợ giúp pháp lý cho cán bộ nòng cốt ở cơ sở

Tập huấn trợ giúp pháp lý cho cán bộ nòng cốt ở cơ sở

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 ngày trước

(PLPT) - Cục Phổ biến giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp tổ chức thành công hội nghị tập huấn về trợ giúp pháp lý cho 50 cán bộ nòng cốt ở cơ sở tại phường Vĩnh Phúc, tỉnh Phú Thọ.

Tập huấn, nâng cao năng lực, kiến thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại Khánh Hoà

Tập huấn, nâng cao năng lực, kiến thức pháp luật về trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ cơ sở và người có uy tín trong cộng đồng tại Khánh Hoà

Chính quyền địa phương 2 cấp -  6 ngày trước

(PLPT) - Các hội nghị tập huấn, nâng cao năng lực, kiến thức trợ giúp pháp lý cho đội ngũ cán bộ cơ sở, già làng, trưởng bản, người có uy tín lý được Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức thành công tại Khánh Hoà. Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, góp phần đưa dịch vụ pháp lý miễn phí đến gần dân hơn, góp phần bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội, thu hẹp khoảng cách pháp lý và củng cố niềm tin của cộng đồng vào chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Chỉ đạo mới của Chính phủ về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Chỉ đạo mới của Chính phủ về mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 268/NQ-CP về tình hình triển khai thực hiện và vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.