Khai mạc phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xem xét nhiều vấn đề quan trọng
Nhật Duy
Thứ hai, 19/08/2024 - 10:12
(PLPT) - Tại Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày tiến hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn và xem xét 12 nội dung quan trọng.
1,5 ngày tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn
Sáng 19/8, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 36.
Dự kiến trong vòng 4 ngày làm việc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến đối với nhiều nội dung quan trọng để đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, căn cứ Chương trình công tác năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên họp thường kỳ thứ 36. Thời gian họp dự kiến trong 4 ngày (từ 19-22/8/2024), trong đó dành 1,5 ngày tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn và xem xét 12 nội dung quan trọng.
Về công tác lập pháp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến lần đầu về 03 dự án luật: Luật Điện lực (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam.
Quang cảnh phiên khai mạc. (Ảnh: quochoi.vn)
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nếu Chính phủ chuẩn bị tốt, quá trình thảo luận tại Quốc hội đạt sự đồng thuận cao thì Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam sẽ được trình Quốc hội xem xét thông qua theo quy trình tại 1 kỳ họp và theo trình tự, thủ tục rút gọn. Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 theo quy trình tại một kỳ họp.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 vừa qua. Sau đó, các cơ quan có liên quan tiếp tục hoàn chỉnh, trình Hội nghị ĐBQH chuyên trách cho ý kiến (ngày 27 đến 29/8), gửi xin ý kiến các Đoàn ĐBQH, các cơ quan, trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ xem xét đề nghị của Chính phủ về việc bổ sung 02 dự án luật vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, gồm: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế và Luật Phòng bệnh.
Nhấn mạnh khối lượng các dự án luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8 và thứ 9 đã rất lớn. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị ngay từ bước này, cần xem xét kỹ sự cần thiết của dự án, tính toán việc bổ sung vào thời điểm phù hợp, để vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn, vừa bảo đảm tính khả thi của chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, tránh việc đưa vào rồi đến thời điểm gửi hồ sơ lại chậm, hoãn.
"Với những dự án luật đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, đề nghị các cơ quan soạn thảo phải chuẩn bị rất kỹ; cơ quan thẩm tra thẩm tra đúng quy trình, đúng quy định.
Những vấn đề nào đã chín, đã rõ thì đưa vào Luật, còn những vấn đề chưa chín, chưa rõ, chưa được thực tế kiểm nghiệm chứng minh thì tiếp tục nghiên cứu. Không phải vì thời gian gấp mà bỏ qua các công đoạn theo quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật", Chủ tịch Quốc hội lưu ý.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu khai mạc phiên họp. (Ảnh: quochoi.vn)
Về công tác giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ dành 1,5 ngày (cả ngày 21/8 và sáng ngày 22/8/2024) tiến hành hoạt động chất vấn, qua đó, sẽ đánh giá toàn diện, tổng thể về việc thực hiện các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 15 đến hết năm 2023 liên quan đến 9 lĩnh vực:
Nhóm lĩnh vực thứ nhất là nhóm kinh tế - xã hội, do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành, liên quan đến 03 lĩnh vực: Nông nghiệp và phát triển nông thôn; Công thương; Văn hóa, thể thao và du lịch.
Nhóm lĩnh vực thứ 2 thuộc nhóm nội chính, do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành, liên quan đến 06 lĩnh vực: Tư pháp; Nội vụ; An ninh, trật tự, an toàn xã hội; Thanh tra; Tòa án; Kiểm sát.
Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước theo dõi. UBTVQH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn để làm cơ sở cho các cơ quan triển khai thực hiện và để Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Đoàn ĐBQH, các vị ĐBQH giám sát.
Bảo đảm tiến độ, chất lượng của phiên họp
Theo Chương trình giám sát năm 2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét báo cáo của Đoàn giám sát và thông qua Nghị quyết giám sát chuyên đề của UBTVQH về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2023"; xem xét Báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 7/2024 theo thông lệ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho ý kiến về dự thảo Kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát của UBTVQH về "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển và sử dụng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao".
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi về các vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau. (Ảnh: quochoi.vn)
Tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc tổ chức Diễn đàn Quốc hội về hoạt động giám sát. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một sáng kiến mới, lần đầu tiên được tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Quốc hội.
Tại phiên họp thứ 35, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương tổ chức hoạt động này. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục xem xét, cho ý kiến cụ thể để công tác chuẩn bị và tổ chức diễn đàn bảo đảm thiết thực, chu đáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đạt hiệu quả cao nhất.
Về quyết định các vấn đề quan trọng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến, quyết định 4 nội dung theo thẩm quyền, gồm:
Việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Việc bổ sung dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 của Bộ Y tế.
Thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định một số nội dung liên quan đến các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính, sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 để thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính là đô thị giai đoạn 2023-2025.
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đây là một nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2024 để đầu năm 2025 tập trung cho Đại hội Đảng bộ các cấp; triển khai hiệu quả Kết luận số 48 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 và Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị "về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng".
Tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét thông qua Nghị quyết để xử lý chung một số vấn đề phát sinh trong triển khai sắp xếp đơn vị hành chính. Đối việc sắp xếp cụ thể của các địa phương, khi Chính phủ gửi hồ sơ, UBTVQH sẽ bố trí thời gian để xem xét một cách tập trung, mỗi lần bố trí xem xét việc sắp xếp của 10 đến 20 địa phương, tránh phân tán, rải rác quá nhiều lần.
Nhấn mạnh khối lượng công việc của phiên họp lớn, nhiều nội dung khó, phức tạp, yêu cầu cao, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan báo cáo ngắn gọn - rõ, đúng thời gian cho phép; các đồng chí thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung phát biểu đi thẳng vào vấn đề;
Tập trung trao đổi về các vấn đề quan trọng, còn ý kiến khác nhau; bảo đảm tiến độ, chất lượng của phiên họp. Đây cũng là một bước chuẩn bị "từ sớm, từ xa" để đảm bảo chất lượng, hiệu quả cho Kỳ họp thứ 8.
Đồng thời, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành đảm bảo tiến độ chuẩn bị các dự án luật theo đúng yêu cầu, tránh việc đăng ký vào chương trình nhưng lại không chuẩn bị kịp, dẫn tới phải điều chỉnh chương trình phiên họp, ảnh hưởng tới các nội dung khác.
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết việc phát triển ngành công nghiệp bán dẫn vừa là công việc trước mắt, vừa lâu dài, chiến lược, do đó phải nghĩ sâu, làm lớn, nhìn xa, trông rộng.
Chính sách xúc tiến đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một bộ phận cấu thành trong hệ thống chính sách của Nhà nước hướng tới nhà đầu tư nước ngoài nhằm thực hiện mục tiêu thu hút, phát huy vai trò, quản lý FDI theo định hướng phát triển của quốc gia. Ở Việt Nam, chính sách xúc tiến FDI đóng góp quan trọng vào thành tựu công cuộc đổi mới, được xây dựng và hoàn thiện gắn liền với từng giai đoạn phát triển của đất nước.
Sáng 30/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì làm việc với Tiểu ban Văn kiện, Thường trực Tiểu ban Kinh tế - xã hội, Thường trực Tiểu ban Điều lệ Đảng Đại hội XIV của Đảng và Thường trực Ban Chỉ đạo tổng kết 40 năm đổi mới về dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Nếu được tái định vị một cách đúng đắn và hiện đại – như một năng lực chiến lược để bảo vệ chủ quyền kinh tế, dẫn dắt mô hình tăng trưởng mới và kiến tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh – thì vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước sẽ trở thành lực đẩy trọng yếu giúp đất nước tự tin bước vững vàng vào kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0, chuyển đổi số và phát triển xanh.
Điểm mới của Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp là tăng cường quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp. Khi trao nhiều quyền hơn cho doanh nghiệp sẽ góp phần tháo gỡ, khơi thông nguồn lực, giúp phát huy và sử dụng hiệu quả vốn
Để hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của Hội nghị trong thời gian ngắn, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đặt ra là từng Ủy viên Trung ương cần phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, khách quan và cầu thị. Phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, trước hết. Không để bất kỳ lợi ích cục bộ, cảm tính cá nhân hay nể nang, né tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quyết sách.
Dự thảo Luật Thi hành án dân sự (dự thảo Luật) được xây dựng theo hướng hoàn thiện cơ chế rút ngắn thời gian, giảm chi phí và thủ tục thi hành án; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin...
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở GDĐT thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và lĩnh vực giáo dục và đào tạo của phòng chuyên môn thuộc UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.