Chính quyền địa phương 2 cấp

Khẩn trương rà soát khắc phục tình trạng thừa, thiếu cán bộ chính quyền địa phương 2 cấp

Hoàng Ngân Thứ năm, 09/10/2025 - 15:40

(PLPT) - Ngay sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, song vẫn còn không ít khó khăn, thách thức cần khắc phục.

Thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp giúp tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, giảm thiểu trung gian hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền cho cơ sở để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, tiết kiệm ngân sách và tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội. Đây là một bước cải cách mang tính đột phá, tạo không gian phát triển mới và thúc đẩy chuyển đổi số.

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, song vẫn còn không ít khó khăn, thách thức cần khắc phục. Ảnh: Internet

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang được triển khai với nhiều kỳ vọng về cải cách và nâng cao hiệu quả quản lý. Tuy nhiên, công tác cán bộ - yếu tố cốt lõi của quá trình này đang đối mặt với không ít thách thức.

Việc chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong công tác cán bộ và tổ chức bộ máy. Theo báo cáo mới nhất, các cơ quan hành chính các cấp đã cơ bản được kiện toàn tổ chức, bố trí đủ nhân sự và phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền. Các chế độ, chính sách bước đầu được thực hiện đồng bộ, tạo nền tảng pháp lý và thực tiễn quan trọng cho vận hành mô hình mới.

Đặc biệt, bộ máy hành chính đã được tinh gọn mạnh mẽ thông qua việc giảm số lượng cơ quan chuyên môn và đầu mối trung gian. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách mà còn rút ngắn thời gian xử lý công việc. Trách nhiệm của người đứng đầu cũng được đề cao thông qua cơ chế kiểm tra, giám sát thường xuyên từ trung ương đến địa phương.

Song song với đó, công tác cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số đạt nhiều tiến bộ. Nhiều địa phương đã áp dụng công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo vào quản lý, điều hành, giúp việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ ngày càng minh bạch, đúng hạn, từ đó củng cố niềm tin của người dân.

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương tháng 9/2025, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau 3 tháng triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Chính trị và Chính phủ đánh giá bước đầu đã có nhiều chuyển biến tích cực, tiến bộ rõ nét trên các mặt. Bên cạnh kết quả tích cực, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai mô hình mới.

Về đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã nhiều nơi chưa đáp ứng được yêu cầu mới. Tình trạng thừa-thiếu cán bộ vẫn tồn tại, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyên môn sâu như công nghệ thông tin, tài chính, đất đai, giáo dục và y tế. Công tác tuyển dụng nhân lực chuyên ngành gặp trở ngại do thiếu nguồn tuyển và hạn chế về hợp đồng.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Theo tổng hợp của chúng tôi, hiện nay bình quân mỗi xã có khoảng 41 cán bộ, công chức. Tôi cho rằng số lượng như vậy là không thiếu. Số công chức cấp xã chưa đáp ứng được vị trí việc làm về chuyên môn, nghiệp vụ chỉ khoảng 5%, cũng không phải là lớn, song điều quan trọng ở đây là năng lực, trách nhiệm và sự chủ động, khả năng thích ứng với việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.”

Ngoài ra, hệ thống giải quyết thủ tục hành chính ở nhiều địa phương còn bất cập, thường xuyên gặp lỗi kỹ thuật, gây gián đoạn xử lý hồ sơ. Việc liên thông dữ liệu quốc gia với địa phương chưa đồng bộ, đặc biệt trong các lĩnh vực như đất đai, hộ tịch và bảo hiểm xã hội, dẫn đến khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác phân cấp, phân quyền cũng gặp vướng mắc khi một số văn bản quy phạm pháp luật và thủ tục hành chính chưa được điều chỉnh kịp thời. Nhiều địa phương lúng túng, thiếu chủ động trong tổ chức thực hiện, đặc biệt ở các lĩnh vực như quản lý đất đai, tài chính và hoạt động đối ngoại ở cấp xã do thiếu hướng dẫn cụ thể. Hạ tầng công nghệ thông tin tại nhiều nơi chưa đồng bộ, còn tồn tại “điểm nghẽn”, nhất là ở các địa bàn đông dân cư.

Trước những khó khăn trên, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã đề xuất đến 15/10, các Bộ, ngành cần khẩn trương rà soát, hoàn thiện thể chế, bổ sung và sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, đất đai, khoa học công nghệ, tư pháp, xây dựng, nông nghiệp và môi trường.

Một trong những giải pháp cấp thiết là tăng cường nhân lực cho cấp xã, đặc biệt trong các lĩnh vực chuyên môn sâu. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Một số địa phương như Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh đã làm rất tốt việc tăng cường cán bộ, công chức cấp tỉnh về hỗ trợ cấp xã, góp phần tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả quản trị ở cơ sở. Đây là việc rất lớn, cần được chú trọng và tập trung cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho rằng cần đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đảm bảo kết nối liên thông, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Bộ trưởng cũng đề nghị các địa phương khẩn trương thành lập đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ công cơ bản, thiết yếu ở cấp xã, đồng thời củng cố các lĩnh vực đang gặp khó khăn như hoạt động khuyến nông ở cơ sở, theo chỉ đạo của Bộ Chính trị và Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là ở cấp xã, để khắc phục tình trạng thừa, thiếu hoặc không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Kết quả đánh giá cần được báo cáo Bộ Chính trị và Chính phủ trước ngày 15/10/2025 thông qua Ban Tổ chức Trung ương và Bộ Nội vụ.

Cùng chuyên mục

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, trong đó có nội dung về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 ngày trước

(PLPT) - Việc vận hành đường dây nóng và ứng dụng trợ giúp pháp lý di động là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thể tiếp cận công lý công bằng, minh bạch và thuận tiện hơn.

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Theo Bộ Nội vụ, tính đến ngày 28/10 đã có 146.836 người (tỷ lệ 99,99%) nhận tiền chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2025/NĐ-CP. Trong đó, 34/34 địa phương đã hoàn tất chi trả.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Hà Nội phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Thành phố Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm 75 ngày, từ đầu tháng 11/2025 đến giữa tháng 1/2026, huy động toàn bộ hệ thống chính trị “vào cuộc đồng bộ, hành động quyết liệt”, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Chính quyền địa phương 2 cấp -  2 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Chính quyền địa phương 2 cấp -  2 tuần trước

(PLPT) - Thực tiễn việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương tại Việt Nam trong gần 4 tháng qua đã đạt được thành tựu quan trọng bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong việc xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công. Bài viết này tiếp cận dưới góc độ pháp lý, phân tích một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu của chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam trong xây dựng

Định hướng tăng thêm các vị trí việc làm cho cấp xã để phù hợp thực tiễn

Định hướng tăng thêm các vị trí việc làm cho cấp xã để phù hợp thực tiễn

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Bộ Nội vụ ban hành Công văn định hướng bổ sung vị trí việc làm ở cấp xã, bảo đảm đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hàng trăm đại biểu được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý tại tỉnh Quảng Ninh

Hàng trăm đại biểu được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý tại tỉnh Quảng Ninh

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Ngày 16/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL) - Bộ Tư pháp tổ chức 02 Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức trợ giúp pháp lý điểm cho cán bộ thôn, đại diện cộng đồng và chi hội đoàn thể tại tỉnh Quảng Ninh.