Kiến tạo không gian phát triển mới: Nhìn từ chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh ở vùng Đông Nam Bộ
Chủ nhật, 12/10/2025 - 18:16
Nghe audio
0:00
Việc thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh đi vào vận hành từ ngày 1-7-2025 là chủ trương mang tầm vóc lịch sử của Đảng và Nhà nước, là bước chuyển mình chiến lược, đáp ứng đòi hỏi tất yếu khách quan trong hành trình xây dựng những vùng động lực phát triển mới. Các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ (ĐNB)(1) thực hiện chủ trương này đã mở ra không gian phát triển mới, nâng cao khả năng cạnh tranh với khu vực và quốc tế, phát huy vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước, vững bước vào kỷ nguyên phát triển thịnh vượng.
Vượt qua lối mòn, kiến tạo không gian phát triển mới
Những năm qua, tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến đổi sâu sắc, mang tính thời đại, khó dự báo; sự tác động mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư mở ra không gian phát triển dựa vào tri thức và tiềm năng con người. Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước ta chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới; đồng thời, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo phương thức quản trị hiện đại, gắn cải cách hành chính với cải cách lập pháp và tư pháp trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, tận dụng hiệu quả tiến bộ khoa học - công nghệ và đạt được “những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới... Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”(2).
Cảng Cái Mép được xếp hạng top 11 cảng container tốt nhất thế giới_Ảnh: Tư liệu
Trước yêu cầu phát triển mới, đất nước ta đối mặt với “những tồn tại, hạn chế, sự chậm chạp, thiếu quyết liệt trong thực hiện chủ trương đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Bộ máy cồng kềnh gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển, là một trong những nguyên nhân dẫn đến chủ trương, chính sách của Đảng chậm đi vào thực tiễn cuộc sống hoặc một số chủ trương được triển khai hoặc triển khai hình thức trên thực tế”(3). Ở góc độ cụ thể: 1- Cấu trúc hành chính duy trì quá nhiều tỉnh (nhiều tỉnh quy mô nhỏ, nguồn thu ngân sách thấp) khiến bộ máy hành chính trở nên nhiều tầng nấc, đầu mối. 2- Kết cấu hạ tầng manh mún, nguồn lực hạn chế, khó thu hút đầu tư lớn, việc đồng bộ hóa chủ trương, chính sách gặp khó khăn. 3- Chi phí từ nguồn ngân sách hằng năm cho tổ chức, hoạt động bộ máy của hệ thống chính trị chiếm tỷ lệ rất lớn (chiếm khoảng 70%). 4- Ranh giới hành chính hiện hữu kìm hãm công tác quy hoạch, thiếu tính liên kết vùng, khó khăn trong tối ưu hóa các nguồn lực. 5- Chiến lược, kế hoạch phát triển của mỗi địa phương trong vùng có lúc, có nơi không đồng nhịp với nhau, gây ra thách thức lớn quá trình phát triển của vùng.
Những năm gần đây, đất nước ta tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng ngày càng đa dạng, hiện đại; từng bước phát triển theo chiều sâu, lấy khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH-CN và ĐMST) làm động lực tăng trưởng khi trình độ, năng lực của cán bộ, công chức ngày càng được nâng cao, khoảng cách về không gian, thời gian quản lý gần như không còn là rào cản. Do đó, việc thiết lập các đơn vị hành chính có quy mô lớn để kiến tạo không gian phát triển mới, thu hút đầu tư chiến lược gắn với điều phối hiệu quả các nguồn lực ở phạm vi vùng, khu vực mang tính cấp thiết. Từ cách tiếp cận này, kiến tạo không gian phát triển mới được hiểu là việc tổ chức, sắp xếp lại không gian phát triển của mỗi địa phương, vùng hoặc khu vực bảo đảm tính khoa học nhằm xóa bỏ sự cạnh tranh không lành mạnh, xung đột về lợi ích, cục bộ giữa các địa phương để tối ưu sử dụng các nguồn lực, tạo nền tảng, sức bật phát triển nhanh, bền vững trong yêu cầu mới.
Chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, kết thúc hoạt động đơn vị hành chính cấp huyện nhằm hiện thực hóa khát vọng vươn mình của dân tộc, xây dựng một “Việt Nam hùng cường vào năm 2045” là cuộc cách mạng mang tầm vóc lịch sử, bước chuyển mình chiến lược với tầm nhìn dài hạn, hướng đến phát triển đồng bộ, bền vững, đáp ứng đòi hỏi tất yếu khách quan để kiến tạo không gian phát triển mới cho những vùng động lực của đất nước. Với quyết tâm chính trị, tinh thần tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, từ ngày 1-7-2025, 34 tỉnh, thành phố đi vào vận hành tổ chức chính quyền địa phương hai cấp với mục tiêu khơi thông, phát huy mọi nguồn lực, tận dụng thời cơ để phát triển nhanh, bền vững.
Thực tiễn tại vùng Đông Nam Bộ
Với vị trí, vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại của đất nước, những năm qua, vùng ĐNB luôn bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để chủ động, sáng tạo, tiên phong đổi mới nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có. Nhờ đó, ĐNB từng bước trở thành vùng kinh tế năng động, trọng điểm, có đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, xuất khẩu, thu ngân sách và giải quyết việc làm cho cả nước.
Tuy nhiên, trong chiến lược phát triển tổng thể của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Bộ Chính trị nhận định(4): “vùng Đông Nam Bộ còn nhiều hạn chế, yếu kém và khó khăn, thách thức lớn: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt như đề ra. Tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại và thấp hơn cả nước; đóng góp vào tổng thu ngân sách nhà nước giảm, tốc độ tăng năng suất lao động thấp, công tác quy hoạch và triển khai thực hiện các quy hoạch còn chậm. Mạng lưới kết cấu hạ tầng cấp vùng, liên vùng, nhất là hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và liên vùng còn thiếu, yếu, chưa đồng bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển và sức lan toả của vùng”. Ở góc độ cụ thể(5), trong 6 tháng đầu năm 2025, vùng ĐNB tiếp tục đối diện một số rào cản, tốc độ tăng trưởng GRDP có xu hướng chậm lại, ước đạt 7%, thấp hơn bình quân chung cả nước (7,52%); hạ tầng của vùng chưa đồng bộ, một số điểm nghẽn kéo dài (ùn tắc giao thông đô thị, ngập úng, thiếu quỹ đất phát triển, áp lực dân số cơ học, ô nhiễm môi trường, tác động của biến đổi khí hậu); công nghiệp phát triển chủ yếu phụ thuộc vào các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, giá trị gia tăng thấp, liên kết chuỗi sản xuất còn hạn chế; các khu công nghiệp phân bố chưa hợp lý, cơ sở hạ tầng còn yếu, thiếu liên kết với dịch vụ hỗ trợ sản xuất; hệ sinh thái logistics chậm hình thành, chưa đáp ứng nhu cầu lưu chuyển hàng hóa của một vùng kinh tế trọng điểm.
Trước những rào cản kìm hãm sự phát triển của vùng, việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh mang lại nhiều lợi ích to lớn, thiết thực, thể hiện qua một số nội dung cơ bản sau:
Thứ nhất, việc hợp nhất Thành phố Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, lấy tên Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM), “là sự kết tinh trí tuệ và ý chí phát triển chung, để hình thành một siêu đô thị - trung tâm tài chính, sản xuất, logistics và đổi mới sáng tạo mang tầm khu vực và thế giới. Không gian phát triển mới này được kiến tạo dựa trên tầm nhìn dài hạn, hướng đến sự phát triển đồng bộ, bền vững và khoa học”(6). Xét về điểm nổi trội của từng địa phương, TPHCM là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, KH-CN và ĐMST, đầu mối giao lưu, hội nhập quốc tế, có sức hút, lan tỏa lớn của vùng; tỉnh Bình Dương có dư địa đất đai rộng lớn, hạ tầng giao thông kết nối vùng khá đồng bộ, thu hút một lượng lớn doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài, là thủ phủ công nghiệp của cả nước, tốc độ đô thị hóa cao; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có lợi thế về du lịch, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ cảng biển và logistics. Sau khi hợp nhất, TPHCM có những lợi thế: 1- Không gian phát triển mới được mở rộng, trở thành một siêu đô thị mang tầm cỡ khu vực và châu Á; 2- Có nguồn nhân lực dồi dào, thuận lợi trong việc thu hút, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; 3- Công tác quy hoạch, giải quyết các vấn đề hạ tầng, giao thông được kết nối đồng bộ với các đô thị vệ tinh hiện hữu; 4- Thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư lớn trên thế giới, phát triển đa dạng, toàn diện, tạo ra nhiều cơ hội việc làm; 5- Khai thác tối ưu hệ thống cảng biển hiện đại Cái Mép - Thị Vải và các nguồn lực có lợi thế so sánh… Đó là những điều kiện để TPHCM nang cao khả năng cạnh tranh kinh tế, là hạt nhân tăng trưởng, tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt, định hướng cho vùng ĐNB phát triển.
Thứ hai, tỉnh Long An và Tây Ninh có cơ cấu kinh tế tương đồng, cùng nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; sở hữu vị trí giáp biên giới, có cửa khẩu với Vương quốc Campuchia. Sau khi hợp nhất, tỉnh Tây Ninh có những lợi thế: 1-Không gian phát triển được mở rộng, trở thành điểm đến hấp dẫn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước; 2- Là “cơ hội vàng” để tối ưu hóa công tác quy hoạch, đầu tư, phát triển hạ tầng kỹ thuật, tránh được tình trạng trùng lắp, phát tán nguồn lực; 3- Hệ thống hạ tầng giao thông được chú trọng đầu tư cùng với việc cảng quốc tế Long An đóng vai trò huyết mạch, đầy tiềm năng trong vận chuyển hàng hóa giữa các khu công nghiệp, hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu; 4- Nhiều đơn vị hành chính trước đây của tỉnh Long An và Tây Ninh chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên khi đứng độc lập, nhưng sau khi hợp nhất đã tạo nên những đơn vị hành chính đủ lớn mạnh để xây dựng các đô thị vệ tinh hiện đại, các khu công nghiệp tập trung quy mô, hệ thống logistics tiên tiến và những vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao. Như vậy, tỉnh Tây Ninh có vai trò kết nối các địa phương khác trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long; phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo dựa trên thế mạnh, như cơ khí chế tạo, dệt may, cao su, chế biến nông, thủy sản theo hướng gắn với chuỗi giá trị; kết nối với Vương quốc Campuchia để phát triển logistics, thương mại, dịch vụ và du lịch.
Thứ ba, tỉnh Đồng Nai có lợi thế phát triển công nghiệp, cảng biển và sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào khai thác thương mại vào giữa năm 2026; còn tỉnh Bình Phước có dư địa lớn về diện tích đất, khoảng sản, không gian phát triển còn nhiều, là địa phương có thế mạnh phát triển các loại cây công nghiệp chủ lực (cao su, hồ tiêu, điều, cà phê), du lịch sinh thái, có đường biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia, là vùng chuyển tiếp giữa vùng ĐNB và Tây Nguyên. Sau khi hợp nhất, tỉnh Đồng Nai có những lợi thế: 1- Quy mô dân số, kinh tế của địa phương này thuộc nhóm đứng đầu cả nước; 2- Là cửa ngõ kinh tế quan trọng phía Đông của TPHCM, kết nối vùng Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên với vùng ĐNB; 3- Có lợi thế quỹ đất dồi dào, không gian phát triển được mở rộng là điều kiện thuận lợi cho tỉnh Đồng Nai thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, tổ chức di dời các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ra xa khu đô thị để phát triển thương mại, dịch vụ; 4- Công tác quy hoạch, đầu tư hạ tầng của tỉnh Đồng Nai được tổ chức bài bản, đồng bộ hơn; các dự án giao thông quan trọng sớm được hoàn thiện, trở nên đa dạng (đường bộ, đường sắt, đường hàng không và đường biển), giúp kết nối vùng mạnh mẽ, thông suốt trong vai trò cung ứng, trung chuyển, sản xuất hàng hóa của Việt Nam và thế giới. Đó là những điều kiện thuận lợi để tỉnh Đồng Nai phát triển các ngành công nghệ cao, như công nghệ bán dẫn, thiết bị tự động hóa, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ, hay dịch vụ sân bay, logistics để kết nối với khu vực và quốc tế nhằm nâng cao chuỗi giá trị công nghiệp.
Nhìn một cách tổng thể, sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, vùng ĐNB (bao gồm tỉnh Long An cũ) được mở rộng về quy mô(7), với không gian phát triển mới rộng hơn, mang sức bật vượt trội kết nối liên hoàn giữa đô thị trung tâm với vùng ven biển, đồng bằng và miền núi. Khắc phục được tình trạng phát triển manh mún, phân bố nguồn lực kém hiệu quả, đầu tư dàn trải; phát huy lợi thế của từng địa phương thông qua sự kết hợp hài hòa giữa các đơn vị hành chính có vị trí liền kề nhằm bổ sung, thúc đẩy cùng nhau thực hiện tốt chiến lược phát triển chung, khai thác các nguồn lực, tối ưu hóa chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh với khu vực và quốc tế một cách hiệu quả.
Để vùng Đông Nam Bộ phát triển thịnh vượng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Đất nước ta đang tiến vào “kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, đó là kỷ nguyên phát triển, kỷ nguyên giàu mạnh”(8) nên phải xây dựng những vùng động lực, cực tăng trưởng mạnh mẽ, hiệu quả. Để vùng ĐNB sau sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh phát triển giàu mạnh, thịnh vượng, tiếp tục khẳng định vị trí đầu tàu kinh tế, cực tăng trưởng quan trọng của đất nước trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, cùng với những bước đi đúng đắn, khoa học đã đề ra, cần tập trung thực hiện một số giải pháp:
Một là, bám sát quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để vận dụng linh hoạt, sáng tạo, đưa chính quyền địa phương hai cấp đi vào vận hành ổn định, thông suốt, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách tốt nhất. Song song đó, làm tốt công tác rà soát, lựa chọn, sắp xếp chuẩn hóa các chức danh, vị trí việc làm cho cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm phù hợp với năng lực, sở trường, chuyên môn, nghiệp vụ; đánh giá tính khả thi, thuận lợi, khó khăn khi thực hiện phân cấp, phân quyền; làm rõ mối quan hệ, phối hợp công tác giữa chính quyền cấp tỉnh và cấp xã để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung, bảo đảm điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương hai cấp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ điều hành phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.
Cụm giàn trung tâm mỏ Bạch Hổ trên vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu_Ảnh: Tư liệu
Hai là, sau sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, vùng ĐNB cần một chiến lược phát triển tổng thể, hiện đại, gắn kết đồng bộ và bền vững, vì vậy, trên cơ sở bám sát quan điểm, chủ trương trong “Bộ tứ trụ cột” nghị quyết của Bộ Chính trịđã ban hành(9) và thực tiễn vùng ĐNB để xác định nội dung cần bổ sung, điều chỉnh đối với Nghị quyết số 24-NQ/TW, ngày 7-10-2022, của Bộ Chính trị, “Về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” và Nghị quyết số 98/2023/QH15, ngày 24-6-2023, của Quốc hội khóa XV, “Về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh”. Theo đó, cần tiến hành rà soát, sửa đổi hoặc bãi bỏ các quy định, chính sách không còn phù hợp và hoàn thiện thể chế cho vùng ĐNB, cơ chế đặc thù cho đặc khu Côn Đảo theo hướng tăng cường phân cấp, phân quyền, giảm chi phí tuân thủ.
Ba là, việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch không gian phát triển mới phải gắn với định hướng phân vùng kinh tế - xã hội một cách khoa học, trên cơ sở bảo đảm kết nối đồng bộ với hạ tầng giao thông; xây dựng các vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ, logistics gắn với các hành lang giao thông; hình thành cụm liên kết ngành công nghiệp thông qua kết nối các khu công nghiệp, khu chế xuất để thu hút các dự án công nghiệp quy mô lớn, công nghệ cao có khả năng tham gia vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu. Có thể nghiên cứu xây dựng mới một số khu công nghệ thông tin tập trung tại TPHCM; hình thành vùng động lực công nghiệp công nghệ thông tin, thu hút đầu tư sản xuất các sản phẩm điện, điện tử, internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo tại tỉnh Đồng Nai và TPHCM (khu vực tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu cũ); tập trung xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM. Phát triển kinh tế biển, dịch vụ hậu cần cảng biển, dịch vụ bảo đảm an toàn hàng hải, công nghiệp khai thác, công nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ ngành dầu khí và du lịch biển; xây dựng trung tâm logistics cho vùng ĐNB trên cơ sở kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; phát triển tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ thành trung tâm kinh tế biển quốc gia, bao gồm cảng biển du lịch, các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, văn hóa, thể thao gắn với dịch vụ vui chơi giải trí chất lượng cao. Hình thành tiểu vùng trung tâm phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục - đào tạo, KH - CN và ĐMST, đầu mối giao thương với quốc tế của vùng ĐNB trên cơ sở phường Thủ Đức, phường Dĩ An, phường Thuận An thuộc TPHCM và xã Nhơn Trạch thuộc tỉnh Đồng Nai.
Bốn là, ưu tiên triển khai thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm bảo đảm tiến độ cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường vành đai 4 TPHCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trung tâm tài chính quốc tế tại TPHCM. Khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án giao thông kết nối vùng (như: cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, cao tốc TPHCM - Mộc Bài) sớm đưa vào hoạt động; nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt đô thị nối cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng không quốc tế Long Thành… là điều kiện đẩy mạnh tăng cường kết nối vùng, liên vùng thông qua đường bộ, đường thủy, đường hàng không, kết nối cảng biển đến hạ tầng công nghiệp, đô thị, hạ tầng số để tạo chuỗi cung ứng một cách hiệu quả nhất.
Năm là, đẩy mạnh việc xây dựng cơ chế, chính sách đào tạo, đãi ngộ, thu hút nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành gắn với chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động trong các lĩnh vực trọng yếu đạt trình độ quốc tế, tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Nghiên cứu, đề xuất chính sách tạo lập môi trường, cơ chế thông thoáng, chủ động nguồn lực ban đầu để kích hoạt sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước có thế mạnh về phát triển KH - CN và ĐMST để thực hiện các dự án đáp ứng xu thế phát triển, có sức lan tỏa. Huy động hiệu quả mọi nguồn lực xã hội, chú trọng đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, trong đó nguồn lực Nhà nước đóng vai trò dẫn dắt. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, cơ quan liên quan nhận diện, tháo gỡ các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách các lĩnh vực trọng tâm, như đầu tư công, tài chính, ngân hàng để giải phóng các nguồn lực cho vùng ĐNB phát triển giàu mạnh và thịnh vượng./.
----------------
(1) Từ ngày 1-7-2025, tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh, lấy tên gọi là Thành phố Hồ Chí Minh; tỉnh Bình Phước sáp nhập với tỉnh Đồng Nai, lấy tên gọi là tỉnh Đồng Nai; tỉnh Long An sáp nhập với tỉnh Tây Ninh, lấy tên gọi là tỉnh Tây Ninh. Như vậy, vùng Đông Nam Bộ gồm có Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Tây Ninh(2) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 25(3) GS, TS Tô Lâm: “Tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”, Tạp chí Cộng sản, số 1.050, tháng 11-2024, tr. 12(4) Xem: Nghị quyết số 24- NQ/TW, ngày 7-10-2022, của Bộ Chính trị, “về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”(5) Xem: Thông báo số 417/TB-VPCP, ngày 12-8-2025, của Văn phòng Chính phủ, về “Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị lần thứ 6 của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ và Hội nghị lần thứ 4 Ban Chỉ đạo triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”(6) Tô Lâm: “Sắp xếp lại đơn vị hành chính, vận hành mô hình chính quyền địa phương mới - Yêu cầu tất yếu của sự nghiệp phát triển đất nước, bước đi lịch sử có ý nghĩa chiến lược”, Tạp chí Cộng sản, số 1.065, tháng 7-2025, tr. 9 - 10(7) Sau sắp xếp, vùng ĐNB có diện tích trên 28 nghìn km2; dân số gần 21 triệu người; quy mô GRDP trên 150 tỷ USD; thu ngân sách nhà nước đạt trên 795 nghìn tỷ đồng, chiếm 36,3% cả nước; xuất khẩu đạt trên 135 tỷ USD, chiếm 33,3%; dư nợ tín dụng đạt gần 5,3 triệu tỷ đồng, chiếm 33,9%; số doanh nghiệp còn hoạt động trên 381 nghìn doanh nghiệp, chiếm 41,4%); có 23 nghìn dự án FDI, chiếm 55,4% với tổng vốn đầu tư trên 205 tỷ USD, chiếm gần 42%(8) Tô Lâm: “Một số nhận thức cơ bản về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, Tạp chí Cộng sản, số 1.050, tháng 11-2024, tr. 3(9) Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22-12-2024, của Bộ Chính trị, “về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”; Nghị quyết số 59-NQ/TW, ngày 24-1-2025, của Bộ Chính trị về “Hội nhập quốc tế trong tình hình mới”; Nghị quyết số 68-NQ/TW, ngày 4-5-2025, của Bộ Chính trị, “về phát triển kinh tế tư nhân” và Nghị quyết số 66-NQ/TW, ngày 30-4-2025, của Bộ Chính trị, “về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”
(PLPT) - Trọng tâm của buổi làm việc là đánh giá việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ tại 10 xã thuộc khu vực Đức Trọng - Đơn Dương và tình hình tổ chức, hoạt động của Trạm Kỹ thuật Nông nghiệp khu vực Đức Trọng – Đơn Dương.
(PLPT) - Với tầm nhìn dài hạn và tư duy đổi mới, Phú Thọ đang khẳng định vai trò đầu tàu trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Giai đoạn 2025–2030, tỉnh tập trung triển khai bốn khâu đột phá chiến lược, coi đây là chìa khóa để tạo bứt phá mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu “Phú Thọ – nơi đáng đến, đáng sống, an toàn và thịnh vượng”.
(PLPT) - Việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đang bước sang một chương mới với việc Chính phủ trình ra Quốc hội dự án Luật Phòng bệnh - đạo luật được kỳ vọng là “trái tim” trong hệ thống pháp luật y tế, đặt yếu tố phòng ngừa bệnh tật lên hàng đầu.
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 190/CĐ-TTg ngày 7/10 yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết liệt thực hiện các giải pháp để tăng nguồn cung, giảm giá nhà ở, bất động sản, ổn định thị trường.
(PLPT) - Chiều 7/10, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 9 và quý III năm 2025, nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh; kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng và quý III, triển khai chương trình công tác quý IV năm 2025 và thông qua các nội dung thuộc thẩm quyền.
(PLPT) - Ngày 7/10, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại và tuyên truyền quản lý biên giới, biển đảo cho lãnh đạo các Sở, ngành, xã, phường trên địa bàn tỉnh.
(PLPT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục, giáo dục nghề nghiệp hướng tới tăng cường kỷ luật, kỷ cương để xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, công bằng và văn minh.