Tiêu điểm

Luật Nhà Giáo: Cần nhìn nhận thấu đáo để giáo viên được dạy thêm một cách chính danh

Phương Thúy Thứ tư, 20/11/2024 - 18:29

(PLPT) - Đại biểu Quốc hội cho rằng, cần nhìn nhận một cách thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định sao cho thật cụ thể và phù hợp. Bởi trong thực tế, việc dạy thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và của học sinh.

Quốc hội thảo luận về dự án Luật Nhà giáo.

Sáng 20/11, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh điều hành phiên họp.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cho biết, dự án Luật Nhà giáo lần đầu được xây dựng là dự án luật điều chỉnh về đối tượng liên quan đến nhiều luật chuyên ngành. Phạm vi điều chỉnh của dự án luật khá rộng, liên quan đến số đông viên chức là nhà giáo tại các cơ sở giáo dục công lập chiếm tới 2/3 tổng biên chế sự nghiệp của cả nước và đội ngũ ngày càng đông đảo các nhà giáo tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri.

Dạy thêm, học thêm cũng có những mặt tích cực

Đại biểu Đỗ Huy Khánh - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng Cần có cơ chế quản lý đối với việc dạy thêm, học thêm.

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật Nhà giáo, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) đồng thuận với những nội dung đưa ra trong dự án Luật nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Đề cập về việc học thêm - dạy thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan để đưa ra quy định cụ thể cũng như cơ chế quản lý đối với về vấn đề này.

Đại biểu Đỗ Huy Khánh nhận định, thực chất việc học thêm là một nhu cầu cần thiết của xã hội. Tuy nhiên, dư luận xã hội hiện nay đang có hai luồng dư luận, một là cấm, hai là quản lý.

"Thực ra việc dạy thêm, học thêm cũng có những mặt tích cực. Không phải giáo viên nào cũng xấu, ép học sinh học thêm. Nhiều công nhân tăng ca buổi chiều không đón con được nên rất muốn gửi con của họ cho thầy cô giáo mang về nhà để quản lý và đến tận tối mới đón con về. Do đó, trong dự án Luật cần có cơ chế quản lý về việc dạy thêm - học thêm" - đại biểu đề xuất.

Ngoài ra, tại điểm b, khoản 1, Điều 16, việc tuyển dụng nhà giáo thì phương thức tuyển dụng là thông qua xét tuyển và thi tuyển. Trong đó, cũng có một số ý kiến cho rằng, không cần thiết phải thực hành sư phạm.

Tuy nhiên, theo đại biểu Đỗ Huy Khánh, đây là một ngành đặc thù riêng. Nếu như trong trường Đại học Sư phạm cần có bộ môn phương pháp, kiến tập và thực tập thì khi thực hành sư phạm cần đầy đủ kỹ năng của một giáo viên đứng lên bục giảng để có thể giảng dạy được.

Dạy thêm - học thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và của học sinh

Nhất trí với sự cần thiết xây dựng Luật Nhà giáo, đại biểu Chamaléa Thị Thủy (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận) cho rằng, điều này nhằm thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về nhà giáo, kịp thời bổ sung các chính sách mới, đặc thù để xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo.

Góp ý về hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo tại khoản 1 Điều 7, đại biểu cho rằng, quy định như dự thảo Luật chưa bao hàm hết các hoạt động của nhà giáo. Hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo cần xem xét trên tổng thể quá trình hoạt động của một nhà giáo bao gồm quá trình giảng dạy, hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị đạo đức cho người học. Ngoài ra còn bao hàm cả quá trình công tác với đồng nghiệp, tham gia các hoạt động quản lý của một nhà giáo… Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo đề nghị xem xét, điều chỉnh lại nội dung tại khoản 1 Điều 7.

Về những việc mà nhà giáo không được làm, tại điểm c khoản 2 Điều 11 có quy định về việc không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Theo đại biểu, quy định này là cần thiết, tuy nhiên, nội dung này cũng đã được quy định tại khoản 5 Điều 22 của Luật Giáo dục, đó là ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Thuận cho rằng cần nhìn nhận thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định cho phù hợp.

Đại biểu Chamaléa Thị Thủy cho rằng, cần nhìn nhận một cách thấu đáo về vấn đề dạy thêm, học thêm để quy định sao cho thật cụ thể và phù hợp. Bởi trong thực tế việc dạy thêm là nhu cầu có thật của giáo viên và của học sinh, nhất là ở các đô thị, vùng có điều kiện kinh tế phát triển, các cháu càng được gia đình đầu tư học tập và nhằm nâng cao hơn ngoài kiến thức cơ bản chúng ở lớp học. Và nhu cầu tìm đến các thầy cô giáo giỏi để được học thêm là luôn có thật.

Do đó, đại biểu nhận thấy, nếu như cho rằng việc tăng lương và các chế độ chính sách cho giáo viên để giải quyết vấn đề học thêm thì vẫn còn chủ quan và chưa thật sự phù hợp với thực tế cuộc sống.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Liên quan đến ý kiến của nhiều ĐBQH về việc dạy thêm của nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang chủ trương không cấm việc dạy thêm của nhà giáo nhưng cấm những hành vi dạy thêm vi phạm đạo đức của nhà giáo cũng như vi phạm những nguyên tắc về chuyên môn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ nghiên cứu đầy đủ các ý kiến của ĐBQH thảo luận tại Tổ và tại Hội trường để tiếp thu tối đa, đồng thời khẳng định, việc phát triển đội ngũ nhà giáo mới là lí do chính yếu để xây dựng dự án Luật Nhà giáo.

Cùng chuyên mục

 Bí thư Thành ủy Hạ Long được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Bí thư Thành ủy Hạ Long được bầu làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh

Tiêu điểm -  1 ngày trước

(PLPT) - Ông Vũ Quyết Tiến - Bí thư Thành ủy Hạ Long đã trúng cử chức vụ Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025 với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối (44/44 phiếu).

Ông Trần Trí Quang giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Ông Trần Trí Quang giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Tiêu điểm -  1 ngày trước

(PLPT) - Ông Trần Trí Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp - được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Vĩnh Phúc tập trung cao độ sắp xếp tổ chức bộ máy

Vĩnh Phúc tập trung cao độ sắp xếp tổ chức bộ máy

Tiêu điểm -  2 ngày trước

(PLPT) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung cao độ vào công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập đơn vị hành chính các cấp theo tinh thần tinh, gọn, mạnh, hiệu quả.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Tiêu điểm -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 25/3, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Bùi Văn Nghiêm đã tới thăm và làm việc với Thường trực, lãnh đạo Hội Luật gia Việt Nam.

Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình Đề án sắp xếp cấp huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ

Bộ Nội vụ đề nghị tạm dừng trình Đề án sắp xếp cấp huyện, xã theo tiêu chuẩn cũ

Tiêu điểm -  5 ngày trước

(PLPT) - Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạm dừng việc trình đề án sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định tại Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh

Ông Nguyễn Mạnh Hùng được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh

Tiêu điểm -  1 tuần trước

(PLPT) - Kết quả với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối của 100% đại biểu có mặt, ông Nguyễn Mạnh Hùng được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng thời, ông Nguyễn Mạnh Hùng cũng được giới thiệu giữ chức vụ Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Những đơn vị nào thuộc Bộ Y tế vừa thay tên, cơ cấu tổ chức?

Những đơn vị nào thuộc Bộ Y tế vừa thay tên, cơ cấu tổ chức?

Tiêu điểm -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 17/3, Bộ Y tế đã thông báo danh sách 14 cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc thay đổi tên, cơ cấu tổ chức. Trong số này, có 10 đơn vị thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chuyển về Bộ Y tế.


Xem xét việc bỏ cấp huyện sau khi tiến hành sửa đổi Hiến pháp

Xem xét việc bỏ cấp huyện sau khi tiến hành sửa đổi Hiến pháp

Tiêu điểm -  1 tuần trước

(PLPT) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy đang đi vào giai đoạn thứ hai, chuẩn bị tiến hành sắp xếp bộ máy cấp xã; sau khi tiến hành sửa đổi Hiến pháp mới đi vào nghiên cứu xem xét việc bỏ cấp huyện, sắp xếp cấp tỉnh.