Tầm nhìn - Chính sách

Luật Quản lý thuế được sửa đổi phải thúc đẩy kinh tế tư nhân, hộ kinh doanh phát triển

PV Thứ bảy, 06/09/2025 - 07:10

(PLPT) - Các chuyên gia cho rằng, việc sửa đổi Luật Quản lý thuế phải thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân theo Nghị quyết 68; Việc xây dựng Luật Quản lý thuế (thay thế) là cấp thiết nhằm tạo thuận lợi, thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển.

Luật Quản lý thuế cần cấp thiết hoàn thiện

Theo đó, Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành, Thời báo Tài chính Việt Nam cho biết: Trong thời gian qua, cơ quan quản lý thuế đã tập trung xây dựng, phát triển ứng dụng thông tin hỗ trợ người nộp thuế, phục vụ công tác quản lý thuế.

Cùng với đó việc xây dựng các nền tảng tích hợp, nền tảng dữ liệu lớn để cung cấp thông tin đầy đủ cho việc chỉ đạo điều hành, kết nối trao đổi thông tin phục vụ công tác quản lý thuế và quản lý tuân thủ. Tăng cường chất lượng quản trị, vận hành, hỗ trợ và đảm bảo hệ thống an toàn thông tin.

Một trong những thành tựu quan trọng của Luật Quản lý thuế là việc mở rộng phạm vi quản lý thuế, không chỉ với các thuế nội địa, mà còn bao gồm cả các giao dịch xuyên biên giới, thương mại điện tử và các giao dịch quốc tế.

Điều này tạo hành lang pháp lý vững chắc để quản lý toàn diện các hoạt động kinh tế bối cảnh số hóa và hội nhập.

Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết thêm, những nỗ lực hiện đại hóa nêu trên của ngành Thuế đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả quản lý thuế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch và thuận lợi cho người nộp thuế, đồng thời đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước. Đây là nền tảng quan trọng để ngành thuế tiếp tục phát triển theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Mai Xuân Thành, sau hơn 5 năm thực hiện, Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 đã bộc lộ một số bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số và chưa đồng bộ với nhiều luật chuyên ngành đã sửa đổi.

Đặc biệt, với sự đổi mới trong chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước và cuộc cách mạng khoa học công nghệ lần thứ tư và bối cảnh kinh tế - xã hội hiện nay đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục hoàn thiện Luật Quản lý thuế.

Luật Quản lý thuế được định hướng sửa đổi

Cục trưởng Cục Thuế Mai Xuân Thành nhấn mạnh: Việc xây dựng và hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) là một nhiệm vụ trọng tâm, mang ý nghĩa chiến lược, đòi hỏi sự đồng hành và ủng hộ của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Bên cạnh đó, Cục Thuế cam kết tiếp tục nghiên cứu, chỉnh lý, bảo đảm dự thảo Luật vừa đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước hiện đại, vừa phù hợp với xu thế quốc tế, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Ngoài ra, Ông Mai Xuân Thành cho biết định hướng sửa đổi Luật Quản lý thuế lần này tập trung vào chuyển đổi số, hiện đại hóa và ứng dụng công nghệ trong quản lý thuế, chuyển đổi mô hình quản lý thuế theo chức năng sang mô hình quản lý theo đối tượng kết hợp chức năng nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu năng, hiệu lực.

Đồng thời, tăng cường quản lý đối với các mô hình kinh tế mới; cải cách triệt để công tác quản lý thuế, chuyển từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ.

Thúc đẩy sự tuân thủ tự nguyện trên cơ sở phân loại mức độ tuân thủ pháp luật và mức độ rủi ro của người nộp thuế; đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính; tăng cường quản lý chống thất thu thuế.

Luật Quản lý thuế (thay thế) cần được thiết kế theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân

Tại Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) do Cục Thuế tổ chức, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Trí Trung cho rằng, dự thảo Luật đã đi đúng hướng, bám sát yêu cầu thực tiễn và phù hợp với xu thế quản lý thuế hiện đại trên thế giới.

Theo ông Trương Trí Trung, việc tiếp cận dự thảo theo tinh thần cải cách, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ và hướng tới mô hình quản lý dựa trên dữ liệu là bước đi cần thiết, đồng thời phản ánh rõ cam kết của ngành Thuế trong hội nhập quốc tế.

Bên cạnh sự đồng tình với các nội dung chủ chốt của dự thảo Luật, ông Trương Trí Trung đã đưa ra một số góp ý để hoàn thiện hơn như: Xác định rõ mục đích sửa đổi của luật và phân tích một cách toàn diện tác động của các quy định mới. Đặc biệt khi đặt trong bối cảnh mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và chuyển đổi số quốc gia.

Đồng thời cần làm rõ hơn về cơ chế giải thích và áp dụng pháp luật khi có tranh chấp, bảo đảm tính nhất quán và minh bạch. Luật Quản lý thuế (thay thế) cần được thiết kế theo hướng thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Sửa Luật Quản lý thuế phải tạo thuận lợi, thúc đẩy hộ kinh doanh phát triển

Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đánh giá cao nỗ lực của Cục Thuế trong việc xây dựng dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) với định hướng cải cách mạnh mẽ, phù hợp bối cảnh thực tiễn.

Bà Vũ Thị Mai cho rằng, bên cạnh việc kế thừa các quy định đang phát huy hiệu quả, dự thảo cần tiếp tục được rà soát, hoàn thiện để bảo đảm tính khả thi và sự đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Bà cũng đề nghị ban soạn thảo cân nhắc kỹ các điều luật liên quan đến hộ kinh doanh.

Theo bà Mai, đây là nhóm đối tượng đặc thù, có sự đa dạng về quy mô, phương thức hoạt động và mức độ tuân thủ. Vì vậy, các quy định cần vừa bảo đảm quản lý chặt chẽ, vừa tạo thuận lợi, khuyến khích hộ kinh doanh phát triển, mở rộng sản xuất, kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Bên cạnh đó cần bổ sung quy định liên quan đến phạm vi thu phí, lệ phí nhằm bảo đảm quản lý thống nhất và minh bạch các khoản thu này.

Tại dự thảo, ông Risk Fisher - chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Luật cần phải có tính khái quát cao, phù hợp với thông lệ quốc tế, từ đó tạo điều kiện thuận lợi triển khai trong thực tiễn không chỉ đối với cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế trong nước, mà sẽ có những tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Cùng chuyên mục

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Chính phủ ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước giai đoạn 2026-2030

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Theo định hướng ngân sách trung hạn giai đoạn 2026-2030, Nhà nước ưu tiên mạnh mẽ cho các nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh và an sinh xã hội; coi đây là những lĩnh vực “trụ cột” bảo đảm ổn định đất nước, nâng cao đời sống nhân dân và củng cố niềm tin xã hội.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Minh Hợp ( Nghệ An): Bước chuyển mình vững vàng trong mô hình chính quyền hai cấp.

Tầm nhìn - Chính sách -  2 ngày trước

(PLPT) - Ba tháng sau khi vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, xã Minh Hợp đã khẳng định tinh thần chủ động, sáng tạo trong tổ chức và điều hành. Bộ máy mới đi vào nền nếp, hoạt động hiệu quả, từng bước tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý, phục vụ người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

 Xã Yang Mao (Đắk Lắk) sau sáp nhập: Vượt khó khăn thách thức, dần ổn định tổ chức và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Xã Yang Mao (Đắk Lắk) sau sáp nhập: Vượt khó khăn thách thức, dần ổn định tổ chức và nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Sau hơn 3 tháng hoạt động sau sát nhập, chính quyền 2 cấp xã Yang Mao đã vận hành bộ máy mới tuy gặp nhiều khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân đã cố gắng và đạt được những thành tựu ban đầu.

Thủ tướng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Cần Thơ

Thủ tướng kiểm tra vận hành chính quyền địa phương 2 cấp tại Cần Thơ

Tầm nhìn - Chính sách -  6 ngày trước

Sáng 19/10, sau chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra việc vận hành trung tâm phục vụ hành chính công phường Hưng Phú, thành phố Cần Thơ, cũng như tình hình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nói chung trên địa bàn.

Kết luận số 198-KL/TW: Thống nhất chủ trương đánh giá cán bộ định kỳ hằng quý, hằng năm

Kết luận số 198-KL/TW: Thống nhất chủ trương đánh giá cán bộ định kỳ hằng quý, hằng năm

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương đánh giá đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị (Kết luận số 198-KL/TW, ngày 8/10/2025).

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 – 2030

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết được chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 – 2030

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Chiều 16/10, Tỉnh ủy Đắk Lắk tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Chỉ định ông Lương Nguyễn Minh Triết giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Mô hình chính quyền 2 cấp tại Quảng Ninh - Tư duy đổi mới của tỉnh hàng đầu về cải cách hành chính

Mô hình chính quyền 2 cấp tại Quảng Ninh - Tư duy đổi mới của tỉnh hàng đầu về cải cách hành chính

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Trong hành trình đổi mới, sáng tạo và phát triển, Quảng Ninh tiếp tục khẳng định vị thế là địa phương đi đầu cả nước trong cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả - một chính quyền của dân, do dân và vì dân.

Hoàn thiện bộ máy chính quyền hai cấp - Cuộc cách mạng hành chính vì dân phục vụ

Hoàn thiện bộ máy chính quyền hai cấp - Cuộc cách mạng hành chính vì dân phục vụ

Tầm nhìn - Chính sách -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: “Việc tiếp tục hoàn thiện bộ máy, biên chế và cơ cấu lại vị trí việc làm là nhiệm vụ trọng tâm để nền hành chính nhà nước hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong giai đoạn mới”.