Chính quyền địa phương 2 cấp

Nghệ An: Định hướng sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, cơ sở y tế

Uyên Đan Chủ nhật, 12/10/2025 - 18:16

(PLPT) - Ngày 5/10/2025 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An ban hành Kế hoạch số 01-KH/TU, về tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Nghệ An. Trong đó, yêu cầu rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Internet

Về sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục:

Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhấn mạnh quán triệt nghiêm túc Nghị quyết số 71-NQ/TW, ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục vào đào tạo. Cơ bản giữ nguyên các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, các trường liên cấp, mầm non công lập hiện có; các trường hợp cần thiết sắp xếp, điều chỉnh thì phải nghiên cứu kỹ, lựa chọn phương án tối ưu nhất, bảo đảm thuận tiện, phục vụ nhu cầu của người dân, học sinh; đẩy mạnh xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện.

Hợp nhất trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trung tâm giáo dục thường xuyên thành trung tâm học nghề tương đương cấp trung học phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo để cung ứng dịch vụ công theo khu vực liên xã, phường.

Toàn tỉnh có tối đa không quá 3 trường dạy nghề để đào tạo lao động lành nghề phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư ở địa phương (không tính các trường tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên).

Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực y tế:

Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu quán triệt nghiêm túc Nghị quyết số 72-NQ/TW, ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Kiện toàn hệ thống y tế dự phòng hiện đại, đủ năng lực giám sát, cảnh báo sớm, khống chế kịp thời dịch bệnh và chủ động tổ chức triển khai các hoạt động phòng bệnh.

Giữ nguyên các bệnh viện công lập cấp tỉnh hiện có; đẩy mạnh xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện. Cấp tỉnh có ít nhất 1 bệnh viện đạt cấp chuyên sâu; có bệnh viện lão khoa hoặc bệnh viện đa khoa có khoa lão khoa.

Đồng thời thành lập trạm y tế xã, phường trực thuộc UBND cấp xã và các điểm khám bệnh trên cơ sở các trạm y tế cấp xã trước đây để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám chữa bệnh cơ bản cho Nhân dân trên địa bàn. Giao trung tâm y tế, bệnh viện đa khoa huyện (trước đây) để tổ chức chăm sóc, khám, chữa bệnh theo khu vực liên xã, phường.

Về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập các lĩnh vực khác:

Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ rõ nguyên tắc: Căn cứ Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ chuyên ngành để rà soát, thực hiện sắp xếp lại đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm nguyên tắc một đơn vị sự nghiệp công lập có thể cung ứng nhiều dịch vụ sự nghiệp công lập cùng loại, nhằm giảm mạnh đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ.

Đối với đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh và trực thuộc các sở, ngành khối chính quyền cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy định hướng: Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND tỉnh theo nguyên tắc nêu trên.

Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc sở, mỗi sở (trừ Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế) chỉ duy trì 1 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện chức năng phục vụ quản lý Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập còn lại tự bảo đảm chi thường xuyên trở lên.

Đối với cấp xã, căn cứ yêu cầu thực tiễn có thể thành lập các Ban quản lý dự án khu vực liên xã, phường hoặc Ban quản lý dự án cấp xã nếu cần thiết. Các Ban quản lý dự án hoạt động theo cơ chế tự chủ tài chính, tự bảo đảm kinh phí hoạt động. Đồng thời, nghiên cứu thành lập 1 đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã cung cấp dịch vụ công cơ bản, thiết yếu cho người dân trên địa bàn (như các lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông, môi trường, nông nghiệp…); đẩy mạnh xã hội hóa ở những nơi có đủ điều kiện.

Ngoài ra, tại Kế hoạch số 01, Ban Thường vụ Tỉnh ủy còn định hướng sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước, trong đó có việc cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước theo nguyên tắc: Doanh nghiệp Nhà nước chỉ tập trung vào những lĩnh vực then chốt, thiết yếu mang tính chiến lược; những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh; những lĩnh vực cần thiết mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Thường vụ Đảng ủy UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tham mưu UBND tỉnh xây dựng đề án, phương án tổng thể về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh; đơn vị sự nghiệp, trường học, cơ sở y tế; doanh nghiệp Nhà nước thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý và lộ trình thực hiện theo các định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo Chính phủ, trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước ngày 20/10/2025 để xem xét, phê duyệt hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện.

Cùng chuyên mục

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý cho già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 phút trước

(PLPT) - Ngày 11/11, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với với Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Thanh Hoá tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về trợ giúp pháp lý cho các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng, người dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 3 xã: Vạn Xuân, Lương Xuân và Linh Sơn (tỉnh Thanh Hoá)

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính phủ yêu cầu tạo đột phá về cải cách thủ tục hành chính

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 4/11/2025 về triển khai nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, trong đó có nội dung về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp và cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Đường dây nóng trợ giúp pháp lý và ứng dụng trợ giúp pháp lý trên điện thoại di động

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Việc vận hành đường dây nóng và ứng dụng trợ giúp pháp lý di động là một trong những bước tiến quan trọng trong tiến trình chuyển đổi số lĩnh vực tư pháp, hướng đến mục tiêu mọi người dân đều có thể tiếp cận công lý công bằng, minh bạch và thuận tiện hơn.

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Hoàn tất chi trả chế độ theo Nghị định 178

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Theo Bộ Nội vụ, tính đến ngày 28/10 đã có 146.836 người (tỷ lệ 99,99%) nhận tiền chính sách, chế độ theo Nghị định số 178/2025/NĐ-CP. Trong đó, 34/34 địa phương đã hoàn tất chi trả.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Hà Nội phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025

Chính quyền địa phương 2 cấp -  2 tuần trước

(PLPT) - Thành phố Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm 75 ngày, từ đầu tháng 11/2025 đến giữa tháng 1/2026, huy động toàn bộ hệ thống chính trị “vào cuộc đồng bộ, hành động quyết liệt”, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.

Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Chính quyền địa phương 2 cấp -  2 tuần trước

(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Thực tiễn việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương tại Việt Nam trong gần 4 tháng qua đã đạt được thành tựu quan trọng bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong việc xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công. Bài viết này tiếp cận dưới góc độ pháp lý, phân tích một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu của chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam trong xây dựng

Định hướng tăng thêm các vị trí việc làm cho cấp xã để phù hợp thực tiễn

Định hướng tăng thêm các vị trí việc làm cho cấp xã để phù hợp thực tiễn

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 tuần trước

(PLPT) - Bộ Nội vụ ban hành Công văn định hướng bổ sung vị trí việc làm ở cấp xã, bảo đảm đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.