Tăng mức phạt khi khai báo gian dối về giấy phép lái xe
Việt Anh
Thứ sáu, 07/02/2025 - 15:01
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Khai báo gian dối về giấy phép lái xe có thể khiến người vi phạm giao thông chịu mức phạt nặng hơn; nếu quên, có thể xuất trình qua ứng dụng VNeID.
Hiện nay, giấy phép lái xe đã được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia, nên hành vi khai báo gian dối về giấy phép lái xe có thể khiến người vi phạm giao thông chịu mức phạt nặng hơn.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện một số trường hợp vi phạm luật giao thông cố tình giấu giấy phép lái xe với nhiều lý do, như: không có giấy phép lái xe hoặc bị mất... để né tránh việc bị trừ điểm hoặc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn.
Liên quan đến vấn đề này, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khẳng định, đây là suy nghĩ sai lầm và thiếu hiểu biết về pháp luật của người vi phạm.
Hiện nay, thông tin về giấy phép lái xe đã được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia nên lực lượng chức năng có thể dễ dàng tra cứu. Trong trường hợp quên mang giấy phép lái xe dạng thẻ cứng, lái xe có thể xuất trình cho CSGT kiểm tra thông qua ứng dụng VNeID. Việc cố tình khai báo gian dối sẽ nhanh chóng được xác minh và xử lý nghiêm.
Khi người điều khiển phương tiện vi phạm không xuất trình được giấy phép lái xe, ngoài lỗi vi phạm ban đầu, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.
Trong trường hợp người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chủ phương tiện cũng bị xử phạt về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (theo Khoản 1, Điều 56, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ).
Trường hợp người có giấy phép lái xe nhưng khai báo gian dối về giấy phép lái xe, cố tình không xuất trình khi bị cảnh sát kiểm tra, CSGT vẫn lập biên bản lỗi không có giấy phép lái xe. Nếu quá thời hạn quy định (khoảng 7 ngày làm việc) mà người vi phạm không xuất trình được giấy phép lái xe, họ sẽ bị xử phạt.
Theo Nghị định 168/2024, mức xử phạt đối với các hành vi liên quan đến giấy phép lái xe được quy định rõ: Người điều khiển xe máy và phương tiện tương tự xe máy kinh doanh vận tải không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 200.000-300.000 đồng.
Người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự ô tô kinh doanh vận tải không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 300.000-400.000 đồng.
Đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh đến 125cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11kW, không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng. Người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh hơn 125cm³ hoặc công suất động cơ điện hơn 11kW, xe 3 bánh không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng.
Ngoài ra, với người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự ô tô mà không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 18-20 triệu đồng.
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khuyến cáo, việc cố tình không xuất trình giấy phép lái xe không phải là giải pháp hiệu quả. Người vi phạm vẫn sẽ bị xử phạt và phải chịu những hậu quả pháp lý đi kèm.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 đến ngày 4/2, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 19.892 trường hợp vi phạm luật giao thông; tước 756 giấy phép lái xe, trừ điểm bằng lái 2.239 trường hợp.
Trong đó, 4.997 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.441 trường hợp vi phạm tốc độ, 2.786 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 1.309 trường hợp không có giấy phép lái xe.
Sáng nay, 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Bài viết đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hỏi cung bị can, đảm bảo cho hoạt động điều tra vụ án khách quan, minh bạch.
Năm 2024, với ngành Tư pháp, là năm của những sự kiện đặc biệt, nhiều lĩnh vực công tác để lại những dấu ấn đậm nét. Với kết quả đó, năm 2025 toàn ngành sẽ ưu tiên tập trung lĩnh vực trọng tâm nào, các giải pháp thực hiện trong năm công tác mới ra sao?
Kinh tế chia sẻ (KTCS) là một mô hình kinh tế mới, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở nhiều quốc gia trong bối cảnh công nghệ, nhất là công nghệ số, đang phát triển mạnh mẽ. Ở Việt Nam, KTCS đang trong xu thế phát triển mạnh mẽ và vấn đề đặt ra là cần có những giải pháp để thúc đẩy mô hình kinh tế này phát triển bền vững. Trong đó, bảo đảm quyền lợi của người lao động cần được xem là một trong những mục tiêu hàng đầu trong phát triển KTCS.
(PLPT) - Công an tỉnh Hưng Yên vừa triệt phá thành công đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức mua bán số lô, số đề với số tiền giao dịch lên tới hơn 300 tỷ đồng. Hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc sẽ bị pháp luật xử lý ra sao?
(PLPT) - Một nhóm đối tượng ở Hà Nội đã sử dụng các thủ đoạn tinh vi để môi giới hiến, ghép thận trái phép qua mạng xã hội, thu lợi hàng trăm triệu đồng.