Tăng mức phạt khi khai báo gian dối về giấy phép lái xe
Việt Anh
Thứ sáu, 07/02/2025 - 15:01
(PLPT) - Khai báo gian dối về giấy phép lái xe có thể khiến người vi phạm giao thông chịu mức phạt nặng hơn; nếu quên, có thể xuất trình qua ứng dụng VNeID.
Hiện nay, giấy phép lái xe đã được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia, nên hành vi khai báo gian dối về giấy phép lái xe có thể khiến người vi phạm giao thông chịu mức phạt nặng hơn.
Quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã phát hiện một số trường hợp vi phạm luật giao thông cố tình giấu giấy phép lái xe với nhiều lý do, như: không có giấy phép lái xe hoặc bị mất... để né tránh việc bị trừ điểm hoặc bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn.
Liên quan đến vấn đề này, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khẳng định, đây là suy nghĩ sai lầm và thiếu hiểu biết về pháp luật của người vi phạm.
Hiện nay, thông tin về giấy phép lái xe đã được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia nên lực lượng chức năng có thể dễ dàng tra cứu. Trong trường hợp quên mang giấy phép lái xe dạng thẻ cứng, lái xe có thể xuất trình cho CSGT kiểm tra thông qua ứng dụng VNeID. Việc cố tình khai báo gian dối sẽ nhanh chóng được xác minh và xử lý nghiêm.
Khi người điều khiển phương tiện vi phạm không xuất trình được giấy phép lái xe, ngoài lỗi vi phạm ban đầu, CSGT sẽ lập biên bản vi phạm hành chính với lỗi điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe.
Trong trường hợp người điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, chủ phương tiện cũng bị xử phạt về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển (theo Khoản 1, Điều 56, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ).
Trường hợp người có giấy phép lái xe nhưng khai báo gian dối về giấy phép lái xe, cố tình không xuất trình khi bị cảnh sát kiểm tra, CSGT vẫn lập biên bản lỗi không có giấy phép lái xe. Nếu quá thời hạn quy định (khoảng 7 ngày làm việc) mà người vi phạm không xuất trình được giấy phép lái xe, họ sẽ bị xử phạt.
Theo Nghị định 168/2024, mức xử phạt đối với các hành vi liên quan đến giấy phép lái xe được quy định rõ: Người điều khiển xe máy và phương tiện tương tự xe máy kinh doanh vận tải không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 200.000-300.000 đồng.
Người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự ô tô kinh doanh vận tải không mang theo giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 300.000-400.000 đồng.
Đối với người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh đến 125cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11kW, không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 2-4 triệu đồng. Người điều khiển xe máy có dung tích xi lanh hơn 125cm³ hoặc công suất động cơ điện hơn 11kW, xe 3 bánh không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 6-8 triệu đồng.
Ngoài ra, với người điều khiển ô tô và phương tiện tương tự ô tô mà không có giấy phép lái xe sẽ bị phạt từ 18-20 triệu đồng.
Phòng CSGT Công an TP Hà Nội khuyến cáo, việc cố tình không xuất trình giấy phép lái xe không phải là giải pháp hiệu quả. Người vi phạm vẫn sẽ bị xử phạt và phải chịu những hậu quả pháp lý đi kèm.
Theo thống kê của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, từ ngày 1/1 đến ngày 4/2, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 19.892 trường hợp vi phạm luật giao thông; tước 756 giấy phép lái xe, trừ điểm bằng lái 2.239 trường hợp.
Trong đó, 4.997 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, 1.441 trường hợp vi phạm tốc độ, 2.786 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 1.309 trường hợp không có giấy phép lái xe.
(PLPT) - Hội thảo quốc tế “Hoàn thiện thể chế nhằm hiện thực hóa nguyên tắc ‘Lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ’ trong lĩnh vực đầu tư” sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh vào ngày 5/4/2025.
Sau khi Chiến tranh lạnh kết thúc, cộng đồng quốc tế đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong giảm thiểu phổ biến vũ khí hạt nhân và quản lý nguy cơ xung đột hạt nhân. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, xu hướng này đang có dấu hiệu đảo ngược. Giới quan sát cho rằng, môi trường an ninh quốc tế ngày càng bất ổn với việc các nước lớn gia tăng cạnh tranh chiến lược và sự nổi lên của những thách thức an ninh toàn cầu khiến xu thế chính trị cường quyền và sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế gia tăng, nhất là việc đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Vì vậy, việc các nước tăng cường nâng cao ý thức, phối hợp chặt chẽ để góp phần giải quyết tình trạng này có ý nghĩa hết sức quan trọng.
(PLPT) - Đồ chơi Baby Three đang đối mặt với làn sóng tẩy chay tại Việt Nam do nghi vấn in hình “đường lưỡi bò”. Trước phản ứng dữ dội từ dư luận, nhà sản xuất Baby Three đã hợp tác với cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. Vậy việc mua bán sản phẩm in hình 'đường lưỡi bò' có bị xử phạt?
(PLPT) - Trong vụ án 'rửa tiền' gần 2.000 tỷ đồng tại Lâm Đồng, các đối tượng sử dụng hàng chục tài khoản ngân hàng để luân chuyển tiền bất hợp pháp, hợp thức hóa qua nhiều lớp giao dịch trước khi chuyển ra nước ngoài. Vậy, trách nhiệm hình sự đối với tội rửa tiền được quy định ra sao?
(PLPT) - Chiêu trò lừa đảo "cộng tác viên online" tiếp tục nở rộ, khiến nhiều người mất tiền oan vì những lời mời gọi hấp dẫn. Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cảnh giác, kiểm tra kỹ nguồn thông tin chính thống để tránh sập bẫy.
(PLPT) - Gần đây, nhiều thông tin sai sự thật về các vụ "bắt cóc trẻ em" lan truyền trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, cẩn trọng trước những tin đồn thất thiệt.
(PLPT) - Hàng loạt các cá nhân, đội nhóm bị xử phạt vì đăng tải thông tin 'báo chốt' cảnh sát giao thông lên mạng xã hội. Vậy chế tài xử lý hành vi 'báo chốt' cảnh sát giao thông trên mạng xã hội ra sao?