Chính quyền địa phương 2 cấp

Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sau sáp nhập được Bộ Nội vụ đề xuất về số lượng

Thanh Ngọc Thứ năm, 25/09/2025 - 14:28

(PLPT) - Theo đề xuất của Bộ Nội vụ, đối với các thành phố hợp nhất, sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 4 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND); thành phố hợp nhất, sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 3 Phó Chủ tịch HĐND. Các tỉnh thực hiện hợp nhất, sáp nhập bố trí không quá 3 Phó Chủ tịch HĐND.

Theo đó, Dự thảo Nghị quyết được Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng với 4 chương, 11 điều. Theo dự thảo Nghị quyết, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có thể bố trí đại biểu chuyên trách ở các vị trí Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Trưởng ban của Hội đồng nhân dân và Ủy viên của Ban của Hội đồng nhân dân; Hội đồng nhân dân cấp xã có thể bố trí chuyên trách đối với Chủ tịch và Trưởng Ban của Hội đồng nhân dân. Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân và Phó Trưởng Ban Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp xã đều là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.

Kỳ họp thứ 25 của Hội đồng nhân dân thành phố Hà nội. Ảnh: Internet

Đối với số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh , dự thảo Nghị quyết quy định: Đối với các tỉnh, thành phố thực hiện sáp nhập, hợp nhất, các thành phố hợp nhất, sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 4 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; thành phố hợp nhất, sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh có không quá 3 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân. Trường hợp các tỉnh thực hiện hợp nhất, sáp nhập có không quá 3 Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân.

Tại các tỉnh, thành phố không thực hiện hợp nhất, sáp nhập, số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân cấp tỉnh không quá 2 người. Trường hợp Chủ tịch Hội đồng nhân dân được bố trí là đại biểu chuyên trách thì số lượng Phó Chủ tịch sẽ giảm đi một người.

Đối với số lượng Phó trưởng ban Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đối với tỉnh, thành phố thực hiện hợp nhất, sáp nhập 3 đơn vị hành chính có tối đa 4 Phó Trưởng ban; hợp nhất, sáp nhập 2 đơn vị hành chính có tối đa không quá 3 Phó trưởng ban.

Trường hợp Ban Dân tộc được thành lập trên cơ sở Ban Dân tộc đã có của 3 tỉnh, thành phố trước hợp nhất, sáp nhập thì có không quá 4 Phó trưởng ban; Trường hợp Ban Dân tộc được thành lập trên cơ sở Ban Dân tộc đã có của 2 tỉnh, thành phố trước hợp nhất, sáp nhập thì có không quá 3 Phó trưởng Ban; Trường hợp Ban Dân tộc được thành lập trên cơ sở Ban Dân tộc đã có của một tỉnh, thành phố trước hợp nhất, sáp nhập thì có không quá 2 Phó trưởng ban.

Với các tỉnh, thành phố không thực hiện hợp nhất, sáp nhập thì mỗi Ban có không quá 2 Phó trưởng ban. Trường hợp bố trí Trưởng ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh là đại biểu hoạt động chuyên trách thì số lượng Phó trưởng ban giảm đi một người.

Cũng theo dự thảo Nghị quyết, mỗi Ban của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh có không quá một Ủy viên là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách.

Với Hội đồng nhân dân cấp xã, dự thảo Nghị quyết quy định mỗi Hội đồng nhân dân cấp xã có một Phó Chủ tịch. Mỗi ban của Hội đồng nhân dân cấp xã được tính bình quân 2 Phó Trưởng ban. Căn cứ vào diện tích tự nhiên, quy mô dân số, phân loại đơn vị hành chính, phân loại đô thị, tình hình kinh tế-xã hội và định hướng của Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định số lượng cụ thể. Tuy nhiên, tổng số Phó trưởng ban của Hội đồng nhân dân cấp xã không được vượt quá khung bình quân đã quy định.

Ngoài ra, số lượng Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Phó trưởng ban của Hội đồng nhân dân và Ủy viên của Ban của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội là đại biểu Hội đồng nhân dân hoạt động chuyên trách thực hiện theo quy định của Luật Thủ đô.

Cũng theo Bộ Nội vụ, việc xây dựng dự thảo Nghị quyết nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 (đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị quyết số 203/2025/QH15) và Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15; nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cấp xã trong điều kiện thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và tăng cường phân quyền, phân cấp cho chính quyền địa phương các cấp.

Cùng chuyên mục

Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Quyết liệt sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền

Chính quyền địa phương 2 cấp -  4 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.

Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Một số vấn đề thực tiễn về xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công trong quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Chính quyền địa phương 2 cấp -  5 ngày trước

(PLPT) - Thực tiễn việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương tại Việt Nam trong gần 4 tháng qua đã đạt được thành tựu quan trọng bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong việc xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công. Bài viết này tiếp cận dưới góc độ pháp lý, phân tích một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu của chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam trong xây dựng

Định hướng tăng thêm các vị trí việc làm cho cấp xã để phù hợp thực tiễn

Định hướng tăng thêm các vị trí việc làm cho cấp xã để phù hợp thực tiễn

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Nội vụ ban hành Công văn định hướng bổ sung vị trí việc làm ở cấp xã, bảo đảm đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hàng trăm đại biểu được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý tại tỉnh Quảng Ninh

Hàng trăm đại biểu được tập huấn kiến thức về trợ giúp pháp lý tại tỉnh Quảng Ninh

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 16/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL) - Bộ Tư pháp tổ chức 02 Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức trợ giúp pháp lý điểm cho cán bộ thôn, đại diện cộng đồng và chi hội đoàn thể tại tỉnh Quảng Ninh.

Ban hành Nghị quyết quy định số lượng cấp phó phòng chuyên môn UBND xã, phường thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Ban hành Nghị quyết quy định số lượng cấp phó phòng chuyên môn UBND xã, phường thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 15/10/2025 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Hà Nội triển khai xe lưu động đến địa phương tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính

Hà Nội triển khai xe lưu động đến địa phương tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - “Xe Dịch vụ công lưu động" đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa chính quyền và người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao kỹ năng công nghệ và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của Thủ đô.

Nâng cao năng lực của người thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người yếu thế

Nâng cao năng lực của người thực hiện trợ giúp pháp lý miễn phí cho người yếu thế

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, ngày 13/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình và người dân tộc thiểu số tại phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Xã Bạch Hà (tỉnh Nghệ An): Vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình vận hành mới

Xã Bạch Hà (tỉnh Nghệ An): Vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình vận hành mới

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngay sau khi đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, thách thức thích ứng mô hình mới. Sau 3 tháng hoạt động theo mô hình mới, bộ máy chính quyền xã Bạch Hà bảo đảm ổn định, những vướng mắc dần được tháo gỡ, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân và phát triển đất nước.