Bộ Nội vụ đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã và biên chế cả nước
PV
Thứ tư, 24/09/2025 - 11:42
(PLPT) - Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về việc tăng cường, bố trí đủ biên chế, nguồn nhân lực có chuyên môn, nghiệp vụ theo các lĩnh vực ở cấp xã; trên cơ sở tạm thời định hướng danh mục vị trí việc làm cấp xã, Bộ Nội vụ vừa có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, báo cáo thực trạng việc bố trí, sử dụng cán bộ, công chức làm việc ở các cơ quan, tổ chức thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã.
Theo Công văn số 8167/BNV-CCVC ngày 18/9/2025 của Bộ Nội vụ, UBND các tỉnh, thành phố cần báo cáo cụ thể về số lượng, chất lượng, việc bố trí cán bộ, công chức theo từng vị trí chuyên môn, chuyên ngành. Đáng chú ý là tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã có chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí công tác được phân công.
Bộ Nội vụ đề nghị rà soát, báo cáo thực trạng biên chế cả nước và thực trạng bố trí, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã (Ảnh: VGP)
Ngoài ra, các địa phương cũng phải đánh giá thực trạng bố trí, sử dụng cán bộ, công chức cấp xã, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, khó khăn, đồng thời nêu rõ chủ trương, chính sách đã thực hiện để tăng cường nhân lực cho cơ sở. Trên cơ sở đó, các địa phương đề xuất, kiến nghị giải pháp nhằm khắc phục bất cập hiện nay.
Đề xuất biên chế giai đoạn 2026 – 2031
Trước đó, Bộ Nội vụ đã ban hành Công văn 8091/BNV-TCBC gửi các bộ, ngành, địa phương về việc báo cáo về thực trạng biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức hiện có và đề xuất biên chế giai đoạn 2026 - 2031.
Văn bản nêu rõ, thực hiện Kết luận số 174-KL/TW ngày 04/7/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả và ý kiến của Ban Tổ chức Trung ương tại văn bản số 9151-CV/BTCTW ngày 29/7/2025 về việc triển khai các kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền về đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031. Bộ Nội vụ đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo về thực trạng biên chế, số lượng cán bộ, công chức, viên chức hiện có và đề xuất biên chế giai đoạn 2026-2031 theo đề cương và các biểu mẫu kèm theo văn bản này.
Đây là nhiệm vụ quan trọng phải tổng hợp, báo cáo Bộ Chính trị trong tháng 9/2025, do đó đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, hoàn thiện báo cáo gửi về Bộ Nội vụ để tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Theo đó, về thực trạng số lượng công chức, viên chức, Bộ Nội vụ yêu cầu báo cáo liên quan đến công chức, biên chế viên chức (hưởng lương từ ngân sách nhà nước và hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp) được cấp có thẩm quyền giao thời điểm 31/7/2025 và số lượng công chức, viên chức có mặt thời điểm 1/9/2025 chia theo 4 nhóm vị trí việc làm tại từng cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Các bộ ngành, địa phương cũng báo cáo về viên chức, người làm việc được giao, bố trí làm việc trong các tổ chức thực hiện chức năng quản lý nhà nước và một số tổ chức hành chính đặc thù chưa được giao biên chế công chức thời điểm 31/7/2025 và số có mặt tại thời điểm 1/9/2025.
Ngoài ra các đơn vị còn tổng hợp liên quan đến hợp đồng lao động tại vị trí việc làm chuyên môn nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập và hợp đồng lao động tại vị trí việc làm hỗ trợ phục vụ trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
Bộ Nội vụ khẳng định, việc tổng hợp số liệu và báo cáo thực trạng bố trí, sử dụng cán bộ, công chức cũng như đề xuất biên chế giai đoạn mới là nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc quyết liệt của các bộ, ngành, địa phương.
Kết quả rà soát, đề xuất lần này sẽ là căn cứ quan trọng để Bộ Chính trị, Ban Bí thư có quyết sách phù hợp, nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới, đặc biệt ở cấp xã.
Theo Bộ Nội vụ, việc xác định, đề xuất biên chế phải trên cơ sở: Vị trí việc làm; chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức (trong đó bao gồm: phạm vi, đối tượng quản lý; quy mô tổ chức; khối lượng công việc; nguyên tắc thiết kế tổ chức bộ máy (có tính đến yếu tố phân cấp quản lý); mức độ hiện đại hóa công sở, quy trình làm việc, ứng dụng chuyển đổi số,...); Các yếu tố đặc thù về thực hiện nhiệm vụ (tính chất công việc); Thực trạng đội ngũ công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới; Các yếu tố khác.
Đối với các địa phương thì nghiên cứu, rà soát thêm: Quy mô dân số, diện tích; Tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương; Phân loại đơn vị hành chính, phân loại đô thị; Các yếu tố đặc thù về về địa lý (biên giới, hải đảo...).
Đối với bộ, ngành, việc đề xuất biên chế bảo đảm cụ thể từng vị trí việc làm của từng tổ chức (đến cấp vụ, phòng và tương đương) và tổng biên chế không vượt quá số biên chế hiện có của bộ, ngành tại thời điểm 31/7/2025.
Đối với địa phương, việc đề xuất biên chế bảo đảm cụ thể từng vị trí việc làm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc từng cấp (mỗi vị trí việc làm có thể cần nhiều biên chế, một biên chế có thể đảm nhiệm nhiều vị trí việc làm); đặc biệt ở cấp xã bảo đảm nguyên tắc mỗi lĩnh vực quản lý nhà nước của từng phòng được bố trí tối thiểu 1 biên chế công chức phụ trách và bảo đảm tổng biên chế đề xuất không vượt quá số biên chế hiện có của địa phương tại thời điểm 31/7/2025.
(PLPT) - Thành phố Hà Nội phát động đợt thi đua cao điểm 75 ngày, từ đầu tháng 11/2025 đến giữa tháng 1/2026, huy động toàn bộ hệ thống chính trị “vào cuộc đồng bộ, hành động quyết liệt”, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
(PLPT) - Chính phủ đã triển khai quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của Chính phủ và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền.
(PLPT) - Thực tiễn việc chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương tại Việt Nam trong gần 4 tháng qua đã đạt được thành tựu quan trọng bước đầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn nhiều vướng mắc, bất cập, đặc biệt là trong việc xây dựng pháp luật và hoạch định chính sách công. Bài viết này tiếp cận dưới góc độ pháp lý, phân tích một số hạn chế, một số vấn đề cần tiếp tục nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu của chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam trong xây dựng
(PLPT) - Bộ Nội vụ ban hành Công văn định hướng bổ sung vị trí việc làm ở cấp xã, bảo đảm đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu vận hành hiệu quả của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
(PLPT) - Ngày 16/10, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL) - Bộ Tư pháp tổ chức 02 Hội nghị nâng cao năng lực, kiến thức trợ giúp pháp lý điểm cho cán bộ thôn, đại diện cộng đồng và chi hội đoàn thể tại tỉnh Quảng Ninh.
(PLPT) - Ngày 15/10/2025 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 332/NQ-CP về số lượng cấp phó của phòng chuyên môn và tương đương, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
(PLPT) - “Xe Dịch vụ công lưu động" đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa chính quyền và người dân, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời nâng cao kỹ năng công nghệ và sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ hành chính công của Thủ đô.
(PLPT) - Triển khai Kế hoạch hoạt động năm 2025 của Dự án “Tăng cường trợ giúp pháp lý cho người nghèo và đối tượng yếu thế” do Ngân hàng thế giới (WB) tài trợ từ nguồn hỗ trợ của Quỹ Phát triển xã hội Nhật Bản, ngày 13/10/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Cục PBGDPL và TGPL), Bộ Tư Pháp tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng trợ giúp pháp lý cho nạn nhân bạo lực gia đình và người dân tộc thiểu số tại phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa.