Tầm nhìn - Chính sách

Quy trình xem xét từ chức, miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo từ 17/9/2024

Khánh Huyền Thứ hai, 23/09/2024 - 15:40

(PLPT) - Từ ngày 17/9/2024, quy trình xem xét từ chức, miễn nhiệm đối với công chức lãnh đạo, quản lý sẽ được thực hiện trong 5 trường hợp.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 116/2024/NĐ-CP ngày 17/9/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định số 06/2023/NĐ-CP ngày 21/2/2023 quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức.

Trong đó, sửa đổi Điều 65 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

Điều 65. Từ chức đối với công chức lãnh đạo, quản lý

Việc xem xét từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được thực hiện trong các trường hợp sau:

1- Tự nguyện thôi giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý;

2- Do hạn chế về năng lực hoặc không còn đủ sức khỏe, uy tín để hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao;

3- Để cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc quyền quản lý, phụ trách xảy ra sai phạm nghiêm trọng;

4- Có trên 50% nhưng không quá 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp tại kỳ lấy phiếu theo quy định của cấp có thẩm quyền;

5- Vì các lý do chính đáng khác.

Không xem xét cho từ chức đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

Đang đảm nhận nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quốc gia; đang đảm nhận nhiệm vụ trọng yếu, cơ mật; phòng chống thiên tai, dịch bệnh; nếu từ chức ngay sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích chung của Đảng và Nhà nước;

Đang trong thời gian chịu sự thanh tra, kiểm tra hoặc đang bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử.

Quy trình xem xét cho từ chức:

Công chức lãnh đạo, quản lý có đơn từ chức.

Chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn từ chức, cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác có trách nhiệm trao đổi với công chức và báo cáo cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.

Chậm nhất là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề xuất của cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định việc cho công chức từ chức; trường hợp cần thiết vì lý do khách quan thì có thể kéo dài nhưng không quá 15 ngày làm việc.

Công chức không có đơn từ chức nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại (2), (3), (4) nêu trên thì cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định việc bố trí công tác khác phù hợp.

Công chức có đơn từ chức, nhưng chưa được người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công tác hoặc cấp có thẩm quyền đồng ý thì vẫn phải tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Hồ sơ xem xét cho từ chức:

+ Đơn từ chức;

+ Tờ trình của cơ quan, bộ phận tham mưu về tổ chức, cán bộ;

+ Các tài liệu khác có liên quan.

Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức nếu có nguyện vọng công tác thì cấp có thẩm quyền căn cứ vào năng lực, đạo đức, kinh nghiệm để xem xét bố trí công tác phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chế độ, chính sách đối với công chức lãnh đạo, quản lý từ chức

Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức nếu có nguyện vọng tiếp tục công tác thì được cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí công tác phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ được đào tạo. Việc bố trí công tác đối với công chức xin từ chức sau khi bị kỷ luật thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Công chức lãnh đạo, quản lý sau khi từ chức nếu tiếp tục công tác thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo như sau:

+ Được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo hiện hưởng đến hết thời hạn giữ chức vụ đối với trường hợp từ chức theo căn cứ quy định tại (1), (2), (5) nêu trên. (*)

+ Được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo hiện hưởng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày có quyết định cho từ chức đối với trường hợp từ chức theo căn cứ quy định tại (3), (4) nêu trên trong trường hợp thời hạn giữ chức vụ còn 06 tháng trở lên; trường hợp còn dưới 06 tháng thì thực hiện theo quy định tại (*) nêu trên.

Sau khi từ chức, miễn nhiệm nếu công chức tự nguyện xin nghỉ hưu, thôi việc thì được giải quyết theo quy định hiện hành.

Cùng chuyên mục

Kỳ họp thứ 10 sẽ thông qua tới 50 dự án luật, nghị quyết

Kỳ họp thứ 10 sẽ thông qua tới 50 dự án luật, nghị quyết

Tầm nhìn - Chính sách -  14 giờ trước

(PLPT) - Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV sắp tới sẽ là kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ, với khối lượng công việc đồ sộ khi phải xem xét thông qua đến 50 dự án luật, nghị quyết và mang ý nghĩa đặc biệt.

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Nhiệm kỳ in đậm nhiều dấu ấn nổi bật, đột phá

Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Nhiệm kỳ in đậm nhiều dấu ấn nổi bật, đột phá

Tầm nhìn - Chính sách -  17 giờ trước

(PLPT) - Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn đoàn kết, thống nhất, vượt mọi khó khăn góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI trên tất cả các mặt công tác. Kết quả này đem lại ý nghĩa to lớn về nhiều mặt; củng cố niềm tin, niềm tự hào của nhân dân đối với Quân đội nhân dân Việt Nam; tiếp thêm động lực và ý chí để cán bộ, chiến sĩ không ngừng phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ... Nhân dịp khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, Trang Ý kiến chiến sĩ giới thiệu một số ý kiến xung quanh nội dung này.

Những vấn đề đặt ra về phân cấp quản lý cho chính quyền cấp xã trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Những vấn đề đặt ra về phân cấp quản lý cho chính quyền cấp xã trong mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở Việt Nam

Tầm nhìn - Chính sách -  19 giờ trước

(PLPT) - Việc phân cấp quản lý là một phần của cải cách hành chính nhằm sắp xếp lại mô hình chính quyền địa phương hai cấp hướng tới mục tiêu là nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, tinh gọn bộ máy, và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp theo phương châm "chỉ có thể làm tốt hơn".

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Công an nhân dân vì Đảng, vì dân

Tầm nhìn - Chính sách -  23 giờ trước

(PLPT) - Đại hội đại biểu Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ 3 đến 5/10/2025. Nhân sự kiện quan trọng này, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết với tiêu đề: "Công an nhân dân vì Đảng, vì dân". Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này.

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035

Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2121/QĐ-TTg ngày 23/9/2025 về việc thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia hiện đại hóa, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2026 - 2035.

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I

Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Sáng 25/9, tại Nhà Quốc hội, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quốc hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 đã khai mạc trọng thể với sự tham dự của 297 đại biểu, đại diện cho hơn 2.800 đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội. Tạp chí Pháp luật và Phát triển trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Nghiên cứu, bổ sung quy định liên quan đến “đặt cọc” đấu giá quyền sử dụng đất

Bộ trưởng Bộ Tư pháp: Nghiên cứu, bổ sung quy định liên quan đến “đặt cọc” đấu giá quyền sử dụng đất

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ quy định xử lý khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu giá tài sản. Cùng tham dự có 02 Thứ trưởng: Phan Chí Hiếu, Nguyễn Thanh Tú và lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ.

Hoàn thiện hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hoàn thiện hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Tầm nhìn - Chính sách -  5 ngày trước

(PLPT) - Thực tiễn triển khai mô hình chính quyền hai cấp cho thấy nhiều điểm tích cực nhưng cũng còn tồn tại những bất cập, các địa phương đã chủ động rà soát, phân loại vướng mắc, đồng thời kiến nghị Trung ương tháo gỡ, hoàn thiện hành lang pháp lý nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình mới này.