“Sữa giả, thuốc giả, giá đỗ ngâm hóa chất” gây bức xúc xã hội
PV
Thứ hai, 05/05/2025 - 13:49
(PLPT) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến sữa giả, thuốc giả và giá đỗ ngâm hóa chất, gây bức xúc xã hội và đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng 5/5, Chủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm
tra về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và ngân sách Nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2025.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: quochoi.vn)
Đánh giá về bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2024 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội
Phan Văn Mãi cho biết, năm 2024, kinh tế - xã hội nước ta phục hồi tích cực, đạt
toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu, tạo chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực.
Những tháng đầu năm 2025, kinh tế vĩ mô ổn định; lạm
phát được kiểm soát; công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tăng trưởng tích
cực; thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục khởi sắc; khoa học công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số được đẩy mạnh. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, an
sinh, thể thao, truyền thông được quan tâm.
Chính trị ổn định; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ
vững; an ninh, trật tự xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại chủ động, toàn
diện, hiệu quả, mở rộng không gian phát triển và nâng cao vị thế đất nước. Đặc
biệt, Lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền
Nam, thống nhất đất nước đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, cổ vũ mạnh mẽ khát vọng
xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo. (Ảnh: quochoi.vn)
Tuy nhiên, theo ông Mãi, bên cạnh những kết quả đạt được
vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần tập trung khắc phục.
Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế quý I/2025 chưa đạt kịch
bản đề ra, gây áp lực lên công tác điều hành nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng
cả năm từ 8% trở lên (bình quân các quý còn lại của năm 2025 phải tăng trưởng
khoảng 8,4%). Tiêu dùng trong nước tăng chậm, chưa phát huy vai trò động lực
(doanh thu bán lẻ hàng hóa nếu loại trừ yếu tố giá ước chỉ tăng khoảng 5,6%
trong quý I/2025); khu vực kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và
năng lực cạnh tranh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn; trung
bình mỗi tháng có gần 26,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Thứ hai, tiến độ giải ngân đầu tư công đã có chuyển biến
nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt kỳ vọng, cần tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn
(đến hết tháng 3 đạt 9,53% kế hoạch thấp hơn so với mức 12,27% của cùng kỳ năm
2024). Xuất khẩu hàng hóa có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại; khu vực FDI vẫn
đóng vai trò chủ lực, cho thấy dư địa để nâng cao năng lực nội sinh còn lớn, mức
độ tập trung thương mại của Việt Nam gia tăng (đến hết Quý I/2025, 03 thị trường
xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam chiếm đến 49% tổng kim ngạch xuất khẩu
của cả nước cao gấp đôi mức 24% của năm 2015). Thị trường tài chính, tiền tệ và
hệ thống ngân hàng cần được theo dõi sát để kịp thời kiểm soát các rủi ro phát
sinh, đề nghị Chính phủ báo cáo đầy đủ hơn về nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC
chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu để có đánh giá toàn diện về áp lực nợ xấu
và có giải pháp phù hợp; giá vàng trong nước tăng cao và có biến động khó lường,
công tác quản lý thị trường vàng còn hạn chế, cần tiếp tục được hoàn thiện; áp
lực đáo hạn trái phiếu bất động sản lớn chiếm 64% tổng giá trị đáo hạn năm
2025, thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, cần giải pháp đồng bộ
để phát triển bền vững và lành mạnh.
Thứ ba, công tác xây dựng pháp luật còn một số mặt cần
tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và phù hợp với thực tiễn.
Cải cách thủ tục hành chính tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng vẫn
còn khoảng cách so với yêu cầu đặt ra; một số quy định hiện hành vẫn gây khó
khăn nhất định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Thứ tư, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng
không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến
sữa giả, thuốc giả và giá đỗ ngâm hóa chất, gây bức xúc xã hội và đe dọa sức khỏe
cộng đồng. Một số vấn đề về an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội cũng cần tiếp
tục được quan tâm, xử lý kịp thời.
10 giải pháp trọng tâm
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội
Phan Văn Mãi, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt từ
8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số trong
những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt và linh hoạt 10
nhiệm vụ, giải pháp.
Thứ nhất, tiếp tục bám sát, phân tích kịp thời diễn biến
kinh tế thế giới, chính sách của các nền kinh tế lớn, xu thế chuyển dịch toàn cầu
để chủ động điều hành; đồng thời, củng cố nội lực, giữ vững ổn định vĩ mô, nâng
cao sức chống chịu trong bối cảnh bất định.
Thứ hai, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng
truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và khai thác hiệu quả các động lực
mới (chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số). Trọng
tâm là đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, kịp thời phân bổ, giao vốn theo
đúng kế hoạch, có giải pháp phù hợp phấn đấu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch
năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương gắn với cơ chế kiểm
tra, giám sát tiến độ; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia
và dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia. Xử lý triệt để tình trạng né tránh,
đùn đẩy trách nhiệm trong giải ngân đầu tư công.
Thứ ba, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
trong mục tiêu đề ra; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, gắn với
chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, trọng điểm để hỗ trợ tăng trưởng; có
giải pháp giảm chi phí vốn, thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng cho sản xuất
kinh doanh, khuyến khích các ngân hàng chia sẻ giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ
các doanh nghiệp vượt qua khó khăn; phát triển thị trường tài chính lành mạnh,
đa dạng hóa các kênh huy động vốn; kiểm soát rủi ro trái phiếu doanh nghiệp đáo
hạn cuối năm.
Thứ tư, tăng cường kỷ luật tài chính, đề cao vai trò,
trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện các biện
pháp hữu hiệu, cơ cấu lại thu, chi NSNN, nợ công, giữ mức nợ công không vượt
quá giới hạn cho phép theo Nghị quyết của Quốc hội. Quản lý chặt chẽ chi NSNN,
siết chặt hơn chi thường xuyên, chỉ ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi
có nguồn đảm bảo.
Thứ năm, chủ động ứng phó với các rủi ro từ chiến
tranh thương mại, điều chỉnh thuế quan; xây dựng phương án hỗ trợ thiết thực
cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có chính sách
thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam, đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước, mở
rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới.
Thứ sáu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng
yêu cầu phát triển lực lượng sản xuất mới; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi
số; nhanh chóng hoàn thiện khung khổ pháp lý về khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số và kinh tế số; kịp thời sửa đổi, bổ sung các luật liên
quan đến tổ chức bộ máy, thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế.
Thứ bảy, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả; kiên
quyết cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân; kiểm soát chặt
chẽ chất lượng các quy định mới ban hành, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 66-NQ/TW
ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp
luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, tiếp tục tập
trung đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, pháp luật; tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, thủ
tục đầu tư, cấp phép xây dựng, đất đai, quy hoạch để khơi thông dòng vốn đầu tư
tư nhân. Tập trung sửa đổi, bổ sung các luật, quy định pháp luật về doanh nghiệp,
đầu tư… để cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động
lực cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.
Thứ tám, điều hành chi ngân sách chủ động, tiết kiệm,
hiệu quả; kiểm soát bội chi và nợ công trong giới hạn an toàn; mở rộng hợp lý
chính sách tài khóa để thúc đẩy đầu tư phát triển. Đồng thời, tăng cường quản
lý thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.
Thứ chín, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển văn hóa,
giáo dục, y tế, giải quyết việc làm; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Tăng cường bảo đảm
quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Thứ mười, chủ động nghiên cứu và sớm ban hành các
chính sách ứng phó với nguy cơ thất nghiệp cơ cấu do tự động hóa, trí tuệ nhân
tạo và chuyển đổi số; đồng thời, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người
lao động chịu tác động.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai chủ động, toàn diện
công tác đối ngoại, đặc biệt là đối ngoại kinh tế; nâng cao hiệu quả hội nhập
quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, nhất
quán, có tính dẫn dắt để định hướng kỳ vọng thị trường, tạo sự đồng thuận trong
xã hội và khích lệ tinh thần vượt khó phục hồi.
(PLPT) - Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa công bố danh sách ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2025. Năm nay có tổng cộng 900 người được thông qua, gồm 71 giáo sư và 829 phó giáo sư.
(PLPT) - Sáng ngày 31/10, tại Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam phối hợp cùng Trung tâm Tư vấn pháp luật và chính sách về y tế, HIV/AIDS, với sự đồng hành của Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế, đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá” nhằm lan tỏa thông điệp “Vì sức khỏe cộng đồng – Nói không với thuốc lá”.
(PLPT) - Bài viết phân tích làm rõ về mặt lý luận các tiêu chí đánh giá chất lượng của công tác trợ giúp pháp lý ở Việt Nam nhằm cung cấp cơ sở khoa học nâng cao chất lượng của công tác này, góp phần thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Đảng, đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền, giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện công bằng xã hội ở Việt Nam hiện nay.
(PLPT) - Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Yên Thành 2 hôm nay đã trở thành một trong những trường THPT có bề dày truyền thống, uy tín và thành tích hàng đầu của tỉnh Nghệ An – biểu tượng cho tinh thần hiếu học và ý chí vươn lên của con người xứ Nghệ.
(PLPT) - Việt Nam đã bước vào giai đoạn phải lựa chọn rõ ràng hoặc tiếp tục phát triển theo mô hình “tăng trưởng trước - xử lý hệ lụy sau”, hoặc chuyển hẳn sang mô hình chủ động phòng ngừa, coi môi trường là nền tảng của phát triển bền vững.
(PLPT) - Trong bối cảnh những rủi ro phi truyền thống – từ thiên tai cực đoan cho tới khủng hoảng thông tin trên không gian mạng – đang ngày càng thách thức năng lực quản trị quốc gia, dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp được Quốc hội thảo luận chiều 27/10 không chỉ nhằm xử lý tình huống, mà còn bảo đảm sự ổn định xã hội khi khủng hoảng xuất hiện.
(PLPT) - Tối 24/10/2025, tại Hội trường lớn Học viện Báo chí và Tuyên truyền, sự kiện chào tân sinh viên thường niên FPS 2025 của Khoa Chính trị học đã diễn ra đầy sắc màu và cảm xúc với chủ đề “Sen’s Resonance” – Sự cộng hưởng của những đóa sen. Đây là năm thứ 11 chương trình được tổ chức, đánh dấu hành trình bền bỉ, giàu giá trị nhân văn và gắn kết của sinh viên Khoa.
(PLPT) - Ngày 10/10/2025, Bộ Tư pháp đã tổ chức buổi lễ bàn giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng “Cổng Pháp luật quốc gia” từ Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý sang Cục Công nghệ thông tin.