“Sữa giả, thuốc giả, giá đỗ ngâm hóa chất” gây bức xúc xã hội
PV
Thứ hai, 05/05/2025 - 13:49
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến sữa giả, thuốc giả và giá đỗ ngâm hóa chất, gây bức xúc xã hội và đe dọa sức khỏe cộng đồng.
Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV sáng 5/5, Chủ nhiệm
Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày Báo cáo thẩm
tra về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
và ngân sách Nhà nước năm 2024; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2025.
Các đại biểu tham dự Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. (Ảnh: quochoi.vn)
Đánh giá về bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội năm 2024 và tình hình triển khai Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội
Phan Văn Mãi cho biết, năm 2024, kinh tế - xã hội nước ta phục hồi tích cực, đạt
toàn bộ 15/15 chỉ tiêu chủ yếu, tạo chuyển biến toàn diện trên các lĩnh vực.
Những tháng đầu năm 2025, kinh tế vĩ mô ổn định; lạm
phát được kiểm soát; công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch tăng trưởng tích
cực; thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục khởi sắc; khoa học công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số được đẩy mạnh. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, y tế, an
sinh, thể thao, truyền thông được quan tâm.
Chính trị ổn định; độc lập, chủ quyền quốc gia được giữ
vững; an ninh, trật tự xã hội được bảo đảm. Công tác đối ngoại chủ động, toàn
diện, hiệu quả, mở rộng không gian phát triển và nâng cao vị thế đất nước. Đặc
biệt, Lễ diễu binh, diễu hành cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền
Nam, thống nhất đất nước đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, cổ vũ mạnh mẽ khát vọng
xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi trình bày báo cáo. (Ảnh: quochoi.vn)
Tuy nhiên, theo ông Mãi, bên cạnh những kết quả đạt được
vẫn còn một số khó khăn, thách thức cần tập trung khắc phục.
Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế quý I/2025 chưa đạt kịch
bản đề ra, gây áp lực lên công tác điều hành nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng
cả năm từ 8% trở lên (bình quân các quý còn lại của năm 2025 phải tăng trưởng
khoảng 8,4%). Tiêu dùng trong nước tăng chậm, chưa phát huy vai trò động lực
(doanh thu bán lẻ hàng hóa nếu loại trừ yếu tố giá ước chỉ tăng khoảng 5,6%
trong quý I/2025); khu vực kinh tế tư nhân chưa tạo được đột phá về quy mô và
năng lực cạnh tranh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh còn nhiều khó khăn; trung
bình mỗi tháng có gần 26,3 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.
Thứ hai, tiến độ giải ngân đầu tư công đã có chuyển biến
nhưng nhìn chung vẫn chưa đạt kỳ vọng, cần tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn
(đến hết tháng 3 đạt 9,53% kế hoạch thấp hơn so với mức 12,27% của cùng kỳ năm
2024). Xuất khẩu hàng hóa có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại; khu vực FDI vẫn
đóng vai trò chủ lực, cho thấy dư địa để nâng cao năng lực nội sinh còn lớn, mức
độ tập trung thương mại của Việt Nam gia tăng (đến hết Quý I/2025, 03 thị trường
xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam chiếm đến 49% tổng kim ngạch xuất khẩu
của cả nước cao gấp đôi mức 24% của năm 2015). Thị trường tài chính, tiền tệ và
hệ thống ngân hàng cần được theo dõi sát để kịp thời kiểm soát các rủi ro phát
sinh, đề nghị Chính phủ báo cáo đầy đủ hơn về nợ xấu nội bảng, nợ bán cho VAMC
chưa xử lý và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu để có đánh giá toàn diện về áp lực nợ xấu
và có giải pháp phù hợp; giá vàng trong nước tăng cao và có biến động khó lường,
công tác quản lý thị trường vàng còn hạn chế, cần tiếp tục được hoàn thiện; áp
lực đáo hạn trái phiếu bất động sản lớn chiếm 64% tổng giá trị đáo hạn năm
2025, thị trường bất động sản đối mặt với nhiều khó khăn, cần giải pháp đồng bộ
để phát triển bền vững và lành mạnh.
Thứ ba, công tác xây dựng pháp luật còn một số mặt cần
tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm tính đồng bộ, khả thi và phù hợp với thực tiễn.
Cải cách thủ tục hành chính tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng vẫn
còn khoảng cách so với yêu cầu đặt ra; một số quy định hiện hành vẫn gây khó
khăn nhất định cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.
Thứ tư, tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng
không rõ nguồn gốc tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là các vụ việc liên quan đến
sữa giả, thuốc giả và giá đỗ ngâm hóa chất, gây bức xúc xã hội và đe dọa sức khỏe
cộng đồng. Một số vấn đề về an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội cũng cần tiếp
tục được quan tâm, xử lý kịp thời.
10 giải pháp trọng tâm
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội
Phan Văn Mãi, để thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt từ
8% trở lên, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số trong
những năm tiếp theo, cần tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt và linh hoạt 10
nhiệm vụ, giải pháp.
Thứ nhất, tiếp tục bám sát, phân tích kịp thời diễn biến
kinh tế thế giới, chính sách của các nền kinh tế lớn, xu thế chuyển dịch toàn cầu
để chủ động điều hành; đồng thời, củng cố nội lực, giữ vững ổn định vĩ mô, nâng
cao sức chống chịu trong bối cảnh bất định.
Thứ hai, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng
truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và khai thác hiệu quả các động lực
mới (chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số). Trọng
tâm là đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, kịp thời phân bổ, giao vốn theo
đúng kế hoạch, có giải pháp phù hợp phấn đấu giải ngân tối thiểu 95% kế hoạch
năm, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, địa phương gắn với cơ chế kiểm
tra, giám sát tiến độ; triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia
và dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia. Xử lý triệt để tình trạng né tránh,
đùn đẩy trách nhiệm trong giải ngân đầu tư công.
Thứ ba, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát
trong mục tiêu đề ra; điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, gắn với
chính sách tài khóa mở rộng có trọng tâm, trọng điểm để hỗ trợ tăng trưởng; có
giải pháp giảm chi phí vốn, thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng cho sản xuất
kinh doanh, khuyến khích các ngân hàng chia sẻ giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ
các doanh nghiệp vượt qua khó khăn; phát triển thị trường tài chính lành mạnh,
đa dạng hóa các kênh huy động vốn; kiểm soát rủi ro trái phiếu doanh nghiệp đáo
hạn cuối năm.
Thứ tư, tăng cường kỷ luật tài chính, đề cao vai trò,
trách nhiệm của tập thể và cá nhân người đứng đầu. Tiếp tục thực hiện các biện
pháp hữu hiệu, cơ cấu lại thu, chi NSNN, nợ công, giữ mức nợ công không vượt
quá giới hạn cho phép theo Nghị quyết của Quốc hội. Quản lý chặt chẽ chi NSNN,
siết chặt hơn chi thường xuyên, chỉ ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi
có nguồn đảm bảo.
Thứ năm, chủ động ứng phó với các rủi ro từ chiến
tranh thương mại, điều chỉnh thuế quan; xây dựng phương án hỗ trợ thiết thực
cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có chính sách
thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam, đẩy mạnh khai thác thị trường trong nước, mở
rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các FTA thế hệ mới.
Thứ sáu, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng
yêu cầu phát triển lực lượng sản xuất mới; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, chuyển đổi
số; nhanh chóng hoàn thiện khung khổ pháp lý về khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo, chuyển đổi số và kinh tế số; kịp thời sửa đổi, bổ sung các luật liên
quan đến tổ chức bộ máy, thể chế kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế.
Thứ bảy, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành
chính, thực hiện phân cấp, phân quyền gắn với kiểm tra, giám sát hiệu quả; kiên
quyết cắt giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân; kiểm soát chặt
chẽ chất lượng các quy định mới ban hành, bảo đảm tạo thuận lợi tối đa cho hoạt
động sản xuất, kinh doanh. Triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 66-NQ/TW
ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp
luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, tiếp tục tập
trung đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, pháp luật; tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, thủ
tục đầu tư, cấp phép xây dựng, đất đai, quy hoạch để khơi thông dòng vốn đầu tư
tư nhân. Tập trung sửa đổi, bổ sung các luật, quy định pháp luật về doanh nghiệp,
đầu tư… để cải thiện mạnh mẽ, thực chất môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động
lực cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.
Thứ tám, điều hành chi ngân sách chủ động, tiết kiệm,
hiệu quả; kiểm soát bội chi và nợ công trong giới hạn an toàn; mở rộng hợp lý
chính sách tài khóa để thúc đẩy đầu tư phát triển. Đồng thời, tăng cường quản
lý thuế, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.
Thứ chín, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển văn hóa,
giáo dục, y tế, giải quyết việc làm; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu,
phòng, chống thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Tăng cường bảo đảm
quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị - xã hội.
Thứ mười, chủ động nghiên cứu và sớm ban hành các
chính sách ứng phó với nguy cơ thất nghiệp cơ cấu do tự động hóa, trí tuệ nhân
tạo và chuyển đổi số; đồng thời, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người
lao động chịu tác động.
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai chủ động, toàn diện
công tác đối ngoại, đặc biệt là đối ngoại kinh tế; nâng cao hiệu quả hội nhập
quốc tế, tận dụng tối đa các cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới
để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động cung cấp thông tin đầy đủ, nhất
quán, có tính dẫn dắt để định hướng kỳ vọng thị trường, tạo sự đồng thuận trong
xã hội và khích lệ tinh thần vượt khó phục hồi.
(PLPT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và thủ tục hành chính nội bộ.
Bộ Chính trị vừa ban hành Quyết định số 288-NQ/TW thành lập Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật do Tổng Bí thư Tô Lâm làm trưởng ban.
Ngày 30 tháng 4 năm 2025 - một ngày quan trọng của đất nước - Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong Nghị quyết này, Bộ Chính trị nhấn mạnh: xây dựng và thi hành pháp luật là "đột phá của đột phá" trong hoàn thiện thể chế phát triển.
Thể chế hóa chủ trương của Bộ Chính trị, trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm của một số nước, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) về Trung tâm tài chính quốc tế (TTTCQT) tại Việt Nam hiện quy định 12 nhóm chính sách nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thu hút đầu tư, thúc đẩy hoạt động kinh doanh trong TTTCQT trên các lĩnh vực, bảo đảm xây dựng và vận hành thành công Trung tâm trong bối cảnh đất nước đang tiến vào kỷ nguyên mới.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Hải Ninh cho biết, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam được xây dựng nhằm thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng trong tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài khi thực hiện thủ tục nhập/trở lại quốc tịch Việt Nam.
Sáng 28/4, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 44, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật lần thứ 2 trong tháng 4/2025, thảo luận nhiều nội dung quan trọng chuẩn bị trình Quốc hội.
Tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII diễn ra vào sáng nay (16/4), Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã truyền đạt Chuyên đề "Về sửa đổi hiến pháp và pháp luật; phương hướng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031".