Tầm nhìn - Chính sách

Đề xuất trao quyền mạnh hơn cho các Văn phòng Thi hành án dân sự

Thứ ba, 11/11/2025 - 23:06
Nghe audio
0:00

Thống nhất với chủ trương xã hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự, song các đại biểu Quốc hội đề nghị cần trao quyền mạnh hơn nữa để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực thi các nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên.

Sáng 11/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi).

Xã hội hoá một số hoạt động thi hành án dân sự là một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội.

Hiện nay, thực hiện chủ trương của Đảng về sắp xếp, tinh gọn hệ thống chính trị, từ ngày 1/7/2025, hệ thống thi hành án dân sự tổ chức và vận hành mô hình cơ quan thi hành án dân sự một cấp tại địa phương, đội ngũ Chấp hành viên, công chức hệ thống thi hành án dân sự giảm, trong khi số lượng án cần thi hành ngày càng tăng, yêu cầu công việc ngày càng cao về tiến độ và chất lượng.

phan-thi-my-dung-tay-ninh-9777.jpg
Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Tây Ninh). (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Đoàn Tây Ninh) bày tỏ tán thành rất cao việc thành lập Văn phòng Thi hành án dân sự và Thừa hành viên trên cơ sở nâng tầm và luật hóa chế định Thừa phát lại tại Nghị quyết số 107/2015/QH13, và Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại.

Tuy nhiên, đối với quy định trong dự thảo luật về Văn phòng Thi hành án dân sự và Thừa hành viên, đại biểu đề nghị cần làm rõ một số vấn đề như sau: Văn phòng Thi hành án dân sự tại dự thảo Luật đã bổ sung đầy đủ tất cả chức năng của Văn phòng Thừa phát lại gồm có xác minh điều kiện thi hành án, tổ chức thi hành án, lập vi bằng và tống đạt và xác định sau khi Luật này được ban hành có hiệu lực pháp luật (dự kiến là ngày 1/7/2026, đối chiếu với điều khoản chuyển tiếp (khoản 4, Điều 118 thì đến ngày 31/12/2027 kết thúc sứ mệnh của mô hình Văn phòng Thừa phát lại và Thừa phát lại)

Đại biểu đặt câu hỏi: Vậy Văn phòng Thi hành án dân sự được thành lập như thế nào, có theo địa hạt không, hay đủ điều kiện thì thành lập trên bất kỳ địa bàn nào? Tiếp đến, theo đại biểu, tên gọi Văn phòng Thi hành án dân sự chưa có quy tắc nhận diện. Hiện dự thảo Luật chưa quy định yếu tố phân biệt theo địa danh hoặc tên riêng hay yếu tố nào khác.

“Nếu không xác định rõ vấn đề này trong luật sẽ làm cho có sự nhầm lẫn về chức năng, vị trí của Phòng thi hành án dân sự khu vực và Văn phòng Thi hành án dân sự được quy định mới trong dự thảo Luật”, đại biểu nói.

Đại biểu phân tích: Dự thảo Luật chưa rõ cơ chế kế thừa tư cách pháp nhân. Theo đó, chỉ yêu cầu đổi tên trước 31/12/2027 mà không quy định rõ việc chuyển đổi theo hình thức là thay đổi đăng ký doanh nghiệp hay giải thể và thành lập mới. Đồng thời chưa rõ tiêu chuẩn chuyển đổi Thừa phát lại thành Thừa hành viên.

“Tất cả các yếu tố trên cần được luật hóa, ít nhất là nguyên tắc, khung chung để Văn phòng Thừa phát lại, người hành nghề Thừa phát lại có sự chủ động, chuẩn bị khi Luật có hiệu lực thi hành”, đại biểu nêu ý kiến.

cao-thi-xuan-thanh-hoa-1029.jpg
Đại biểu Cao Thị Xuân (Đoàn Thanh Hóa), (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Đại biểu Cao Thị Xuân (Đoàn Thanh Hóa), Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cơ bản tán thành với các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên trong dự thảo Luật nhằm bảo đảm thực hiện chủ trương xã hội hóa một số hoạt động thi hành án dân sự với cơ chế bảo đảm và lộ trình phù hợp theo Nghị quyết số 27 của Trung ương góp phần giảm tải cho cơ quan thi hành án dân sự, đồng thời bảo đảm quá trình sắp xếp tinh gọn bộ máy, hệ thống thi hành án dân sự.

Tuy nhiên, đại biểu bày tỏ băn khoăn về tính khả thi trong việc thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên.

Đại biểu nêu rõ: Kết quả tổng kết thí điểm hoạt động thừa phát lại giai đoạn 2009-2015 trao cho Thừa phát lại quyền áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế như chấp hành viên. Theo quy định 08/2020/NĐ-CP thẩm quyền này không còn nên đã hạn chế rất lớn đến kết quả thi hành án dân sự của Thừa phát lại. Qua các báo cáo tổng kết, đánh giá của ngành cho thấy số lượng vụ việc tồn đọng hàng năm rất lớn, số vụ việc phải chuyển qua năm sau cũng rất nhiều là một khó khăn thách thức không hề nhỏ đối với hệ thống cơ quan thi hành án. Nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên là những quy định mới được bổ sung trong dự thảo Luật lần này trên cơ sở chế định về Thừa phát lại.

Do vậy, đại biểu cho rằng đã thống nhất đẩy mạnh xã hội hóa và lần này đã luật hóa cụ thể thì cần trao quyền mạnh hơn nữa để bảo đảm tính khả thi trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đã giao. Do vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc kỹ lưỡng hơn nữa các quy định để bảo đảm tính khả thi, hiệu quả trong thực thi các nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, Thừa hành viên.

nguyen-thi-thu-nguyet-dak-lak-7935.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk). (Ảnh: THỦY NGUYÊN) 

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đoàn Đắk Lắk) chỉ ra việc triển khai thí điểm cũng như việc thực hiện chủ trương xã hội hóa trên thực tế gặp nhiều khó khăn và không đạt được những hiệu quả theo mong muốn.

Qua nghiên cứu dự thảo Luật, đại biểu nhận thấy việc quy định trong dự thảo Luật về phạm vi, thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng thi hành án dân sự đã được mở rộng nhưng thực sự không đáng kể so với Nghị định số 08 của Chính phủ. Theo đó chấp hành viên chỉ mới dừng lại ở việc thực hiện một số thủ tục như ra quyết định thi hành án, thông báo thi hành án,..

“Những thủ tục, quy định này thì quá trình thực hiện chủ trương xã hội hóa sẽ rất khó khăn và chắc chắn sẽ không đạt được những hiệu quả theo như tinh thần Kết luận nghị quyết của Bộ Chính trị”, đại biểu nêu vấn đề.

Với mong muốn tiếp tục thực hiện chủ trương này trên thực tế một cách hiệu quả, nữ đại biểu Đoàn Đắk Lắk đề nghị với cơ quan soạn thảo nên nghiên cứu mở rộng hơn phạm vi thẩm quyền, nhiệm vụ, quyền hạn của Văn phòng Thi hành án dân sự, theo đó cho phép được áp dụng một số biện pháp bảo đảm.

Theo: nhandan.vn

Cùng chuyên mục

Dự kiến số lượng đại biểu Quốc hội khóa XVI gồm 500 người

Dự kiến số lượng đại biểu Quốc hội khóa XVI gồm 500 người

Tầm nhìn - Chính sách -  1 phút trước

(PLPT) - Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ số lượng đại biểu Quốc hội khóa XVI gồm 500 người, trong đó 217 đại biểu ở các cơ quan Trung ương và 283 đại biểu địa phương. Cơ cấu số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư tham gia dự kiến là 12- 14 người.

Chủ tịch Tỉnh Hưng Yên làm Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Chủ tịch Tỉnh Hưng Yên làm Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Tầm nhìn - Chính sách -  1 phút trước

(PLPT) - Ông Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, được Bộ Chính trị điều động tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2025-2030.

Xây “hệ miễn dịch quốc gia” từ y tế dự phòng: Đầu tư hôm nay, tránh trả giá ngày mai

Xây “hệ miễn dịch quốc gia” từ y tế dự phòng: Đầu tư hôm nay, tránh trả giá ngày mai

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Trong mọi cuộc khủng hoảng y tế, từ dịch bệnh truyền nhiễm đến “đại dịch âm thầm” là ung thư, đái tháo đường, đột quỵ…, một câu hỏi luôn trở lại: Nếu chúng ta phòng bệnh tốt hơn, liệu có phải trả giá lớn đến vậy không? Câu hỏi đó đang đặt thẳng lên bàn nghị sự khi Quốc hội thảo luận Luật Phòng bệnh và bàn về tương lai hệ thống y tế dự phòng.

Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao

Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Sáng 10/11, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV đã bầu ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy TAND Tối cao giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó chủ tịch Quốc hội khoá XV

Ông Đỗ Văn Chiến giữ chức Phó chủ tịch Quốc hội khoá XV

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Sáng 10/11, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc bầu ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Quốc hội giữ chức vụ Phó chủ tịch Quốc hội.

Một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật

Một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật

Tầm nhìn - Chính sách -  1 ngày trước

(PLPT) - Chính phủ ban hành Nghị định 289/2025/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 197/2025/QH15 ngày 17 tháng 5 năm 2025 của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật.

Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật

Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2025: Khơi dậy mạnh mẽ tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật

Tầm nhìn - Chính sách -  3 ngày trước

(PLPT) - Chiều 7/11 tại Hà Nội, Bộ Tư pháp, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2025, kết nối trực tuyến tới 34 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đây là hoạt động điểm cấp quốc gia, mở đầu cho chuỗi sinh hoạt chính trị – pháp lý sâu rộng trên phạm vi toàn quốc nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11).

Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Bà Bùi Thị Minh Hoài giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tầm nhìn - Chính sách -  4 ngày trước

(PLPT) - Ngày 7/11, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ năm, khóa X. Bà Bùi Thị Minh Hoài được hiệp thương cử giữ chức Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.