Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh được bồi thường như thế nào?

Yến Nhi Thứ tư, 25/09/2024 - 15:57
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, người bị thu hồi đất sẽ được bồi thường nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật. Vậy, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh được bồi thường như thế nào?

Ảnh minh họa.

Người dân có đất bị thu hồi thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh được bồi thường về đất khi đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 95 Luật Đất đai 2024, cụ thể:

Nhóm điều kiện về chủ thể sử dụng đất:

- Là cá nhân/hộ gia đình mà đang sử dụng đất mà không phải là thuê đất trả tiền hàng năm;

- Thuộc nhóm cộng đồng dân cư sử dụng đất có chùa, đình,…; hoặc sử dụng đất nông nghiệp mà không có tranh chấp và đã được UBND cấp xã có xác nhận là đất sử dụng chung cho cộng đồng;

- Thuộc nhóm người gốc Việt Nam định cư nước ngoài được nhập cảnh vào Việt Nam mà sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở; quyền sử dụng đất ở từ nhận chuyển quyền sử dụng đất ở của dự án phát triển nhà ở;

- Là nhóm tổ chức tôn giáo trực thuộc/tổ chức tôn giáo sử dụng đất không phải là đất được giao, cho thuê; không phải đất nhận chuyển nhượng/tặng cho từ 01/7/2004;

- Là nhóm người gốc Việt Nam định cư nước ngoài nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế; đất được giao có thu tiền, cho thuê đất trả tiền thuê đất 01 lần;

- Là những tổ chức được Nhà nước giao đất có thu tiền/cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần/nhận thừa kế/nhận chuyển nhượng/nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất;

- Là tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao được cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần;

- Là tổ chức kinh tế/người gốc Việt Nam định cư nước ngoài/tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần; hoặc được giao đất có thu tiền để thực hiện dự án xây dựng nhà ở bán/bán kết hợp cho thuê.

Có một trong những loại giấy tờ chứng minh/điều kiện như sau:

- Có Giấy chứng nhận;

- Có quyết định giao đất/thuê đất/chuyển mục đích sử dụng đất;

- Một trong các giấy tờ chuyển nhượng, Sổ mục kê, Bằng khoán điền thổ… theo quy định cụ thể tại Điều 137 Luật Đất đai 2024;

Thuộc trường hợp nhận chuyển quyền từ người có quyền sử dụng đất hợp pháp mà nhưng chưa xong thủ tục đăng ký đất đai;

Đáp ứng điều kiện được sử dụng đất theo thỏa thuận trong hợp đồng thế chấp; văn bản công nhận kết quả đấu giá mà người này đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Như vậy, khi bị thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh mà các chủ thể đáp ứng các điều kiện nêu trên thì được Nhà nước bồi thường về đất.

Được bồi thường thế nào khi bị thu hồi đất?

Khoản 2 Điều 91 Luật Đất đai 2024 quy định về các nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất. Theo đó, việc bồi thường trong trường hợp bị nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh được thực hiện bằng hai phương thức:

- Giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi;

- Nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi. Trong đó, giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tại thời điểm quyết định thu hồi đất.

Lưu ý:

- Nếu người có đất thu hồi muốn được bồi thường bằng tiền thay vì được bồi thường bằng đất, nhà ở mà thì có thể được bồi thường bằng tiền.

- Nếu người có đất thu hồi muốn được bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở mà địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì có thể được xem xét.

Các trường hợp không được bồi thường tài sản khi Nhà nước thu hồi đất

Điều 105 Luật Đất đai (sửa đổi) năm 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 quy định về trường hợp không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

1. Tài sản gắn liền với đất thuộc một trong các trường hợp thu hồi đất quy định tại các khoản 1, 2, 4, 5 và 8 Điều 81, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 82 của luật này.

2. Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập trong thời hạn hiệu lực của thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật này.

3. Tài sản gắn liền với đất là phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng có thời hạn theo pháp luật về xây dựng mà đến thời điểm thu hồi đất giấy phép đã hết thời hạn. Chủ sở hữu tài sản quy định tại khoản này được hỗ trợ để tháo dỡ, phá dỡ, di dời.

4. Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và công trình xây dựng khác mà chủ sở hữu công trình xác định không còn nhu cầu sử dụng trước thời điểm có quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền..

Như vậy, theo quy định của Luật Đất đai 2024, các trường hợp nêu trên sẽ không được bồi thường tài sản gắn liền với đất khi Nhà nước thu hồi đất.

Độc giả còn vướng mắc có thể đóng góp ý kiến tại phần "Bình luận" phía dưới; liên hệ Đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0899.515.999 hoặc gửi câu hỏi cho tòa soạn tại đây để được hỗ trợ.

Cùng chuyên mục

Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới về giá nước sạch

Bộ Xây dựng đề xuất quy định mới về giá nước sạch

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 giờ trước

(PLPT) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Cấp thoát nước, trong đó đề xuất quy định mới về giá nước sạch.

Cảnh sát giao thông thông báo 'phạt nguội' như thế nào?

Cảnh sát giao thông thông báo 'phạt nguội' như thế nào?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 giờ trước

(PLPT) - Phạt nguội là hình thức xử phạt những lỗi vi phạm giao thông được phát hiện thông qua camera giám sát, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ của cơ quan chức năng hoặc thông qua hình ảnh, video do cá nhân đăng tải trên mạng xã hội. Vậy, Cảnh sát giao thông thông báo 'phạt nguội' như thế nào?

Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành Y tế

Công nghệ sinh học và chuyển đổi số phục vụ phát triển ngành Y tế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, công nghệ sinh học và chuyển đổi số được xem là các thành tố quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Bộ Công an đề xuất giảm sâu mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe

Bộ Công an đề xuất giảm sâu mức tiền phạt vi phạm nồng độ cồn, trừ điểm bằng lái xe

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Điểm nổi bật trong dự thảo Nghị định mới về xử phạt vi phạm giao thông do Bộ Công an vừa công bố là giảm mức xử phạt một số hành vi và bổ sung quy định về trừ điểm bằng lái xe.

Góc nhìn pháp lý từ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản thiếu trung thực

Góc nhìn pháp lý từ các trường hợp cán bộ kê khai tài sản thiếu trung thực

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  6 giờ trước

(PLPT) - Việc kê khai tài sản không trung thực là vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng và những người nào có nghĩa vụ kê khai mà kê khai không đúng sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định.

Bộ Công an đề xuất cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Bộ Công an đề xuất cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  7 giờ trước

(PLPT) - Tại dự thảo Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, Bộ Công an đề xuất quy định cấm mua, bán dữ liệu cá nhân dưới mọi hình thức. Dữ liệu cá nhân được áp dụng các biện pháp bảo vệ, bảo mật trong quá trình xử lý.

Có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

Có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Sau khi trúng đấu giá, một số cá nhân đã nhanh chóng đăng tin chuyển nhượng biển số xe trên với mức giá chênh lệch. Hành vi này có thể tạo ra kẽ hở trong quy trình đấu giá, dẫn đến việc thao túng và trục lợi từ các biển số đẹp. Vậy, có được phép chuyển nhượng biển số xe trúng đấu giá?

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

'Báo chốt' giao thông trên mạng: Đừng vi phạm pháp luật vì thiếu hiểu biết

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Thanh niên ở Sơn Tây (Hà Nội) lên mạng thông báo và chia sẻ thông tin liên quan đến vị trí, địa điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông của lực lượng Cảnh sát giao thông.