Ngày 6-7/4, Thủ tướng Israel và phu nhân thăm chính thức
Mỹ. Xét lịch sử cùng diễn biến trong quan hệ song phương thời gian qua, mọi thứ
tưởng chừng sẽ “thuận buồm xuôi gió” cho ông Netanyahu.
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Benjamin Netanyahu tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 7/4. (Nguồn: Times of Israel)
Là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới Mỹ sau khi ông
Trump áp thuế quan mới, chính trị gia này muốn mình là “hình mẫu” cho các quốc
gia trên thế giới trong đàm phán với chính quyền của Tổng thống Donald Trump,
dù về thương mại, Dải Gaza, bài toán Iran hay quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.
Đồng thời, chuyến thăm góp phần xoa dịu tình hình quê
nhà, nơi các cuộc tuần hành liên tiếp, phiên tòa về tham nhũng hay vụ Qatargate
đang gây áp lực không nhỏ với ông Netanyahu. Tuy nhiên, tờ Times of Israel đánh
giá những gì diễn ra cho thấy một thực tế rất khác.
Quan điểm cùng “rắn”
Trong xung đột Israel-Hamas, quan điểm hai bên không
quá khác biệt. Ông Trump khẳng định: “Tôi muốn thấy xung đột chấm dứt. Tôi tin
nó sẽ chấm dứt vào thời điểm nào đó không quá xa trong tương lai”. Chính trị
gia này nêu rõ hiện các bên đã triển khai nhiều nỗ lực để trả tự do cho các con
tin bị Hamas giam giữ, song đây sẽ là “quá trình dài”. Ông chủ Nhà Trắng coi việc
Mỹ “kiểm soát và làm chủ Dải Gaza… là một điều tốt”, ngay cả khi đề xuất này bị
cộng đồng các nước Hồi giáo và nhiều nước trên thế giới phản đối.
Ông Netanyahu cho biết nước này đang xây dựng “một thỏa
thuận khác mà chúng tôi mong sẽ thành công”. Tuy nhiên, bên cạnh cam kết giải cứu
tất cả các con tin, Thủ tướng Israel nêu rõ sẽ “loại bỏ hoàn toàn” Hamas khỏi Dải
Gaza để “người dân Gaza có thể tự do di chuyển tới nơi nào họ mong muốn”, ám chỉ
“tầm nhìn táo bạo” của ông Donald Trump về di dời người Palestine khỏi khu vực
này.
Bất ngờ từ Iran
Trong bối cảnh đó, sự khác biệt rõ nét đầu tiên giữa
hai bên nằm ở cách tiếp cận với Iran. Trước thềm trao đổi với ông Trump, ông
Netanyahu cho rằng sẽ là “điều tốt” nếu ngoại giao có thể ngăn chặn chương
trình hạt nhân Iran.
Song, Times of Israel cho rằng Thủ tướng Israel và các
quan chức tháp tùng đã không lường trước được tuyên bố của ông Trump: Tổng thống
Mỹ cho biết các quan chức “ở cấp cao nhất” của xứ cờ hoa đang đàm phán trực tiếp
với Iran từ ngày 5/4 về vấn đề này. Tuy nhiên, do tuyên bố trên diễn ra chỉ ít
lâu trước khi hai nhà lãnh đạo họp báo, đồng thời không muốn tạo thêm căng thẳng
trong quan hệ song phương, ông Netanyahu và cộng sự không có nhiều sự lựa chọn
ngoài chấp nhận “sự đã rồi”.
Động thái này có ba điểm nhấn. Trước hết, ông Trump vẫn
tin tưởng vào khả năng gặt hái kết quả thông qua đối thoại trực tiếp Mỹ - Iran.
Đồng thời, việc triển khai đàm phán với Tehran mà
không tham vấn Nhà nước Do Thái có thể ảnh hưởng tới lợi ích của Israel trong
các nội dung được hai bên thảo luận. Quan trọng hơn, dù Israel là đồng minh của
Mỹ, tầm ảnh hưởng của Nhà nước Do Thái tới các quyết sách của Nhà Trắng dưới thời
ông Trump dường như đang thu hẹp.
Không nhượng bộ
Về thuế quan, câu chuyện cũng diễn biến theo chiều hướng
không có lợi cho Israel. Ngay trong ngày công du đầu tiên trên đất Mỹ, Thủ tướng
Benjamin Netanyahu đã có cuộc gặp “thân tình và hiệu quả” với Bộ trưởng Thương
mại Howard Lutnick, cố vấn pháp lý Pierre Gentin và đại diện thương mại
Jamieson Greer.
Kịch bản đó không lặp lại trong cuộc gặp với ông chủ
Nhà Trắng một ngày sau đó. Times of Israel đánh giá ông Trump tránh đưa ra cam
kết về gỡ bỏ thuế quan, dự kiến lên tới 17%, đối với Israel.
Ngoài ra, Tổng thống Mỹ đề cập khoản hỗ trợ của
Washington như góp phần khẳng định tính đúng đắn của thuế quan áp đặt với Nhà
nước Do Thái: “Đừng quên rằng chúng tôi đã giúp Israel rất nhiều. Chúng tôi đã
hỗ trợ Israel 4 tỷ USD… Chúng tôi hỗ trợ Israel hàng tỷ USD mỗi năm. Một trong
những mức cao nhất với bất kỳ quốc gia nào”.
Kết quả này phản ánh quyết tâm của ông Trump để thay đổi
thương mại thế giới thông qua thuế quan. Israel, đồng minh thân cận, không phải
là ngoại lệ.
Tương tự là vấn đề từ Ankara. Ông Trump khen người đồng
cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, một trong những nhà lãnh đạo chỉ trích
Israel mạnh mẽ nhất, là “rất thông minh”, chúc mừng Ankara đã “giành quyền kiểm
soát Syria”. Đồng thời, Tổng thống Mỹ khẳng định: “Bất kỳ vấn đề nào (giữa
Israel) và Thổ Nhĩ Kỳ, tôi tin rằng đều có thể giải quyết được, chỉ cần chúng
ta hành xử hợp lý”.
Theo Times of Israel, đây rõ ràng không phải là kết quả
tích cực mà Thủ tướng Benjamin Netanyahu mong muốn nhận được khi đặt chân tới xứ
cờ hoa.
Mặc dù vậy, chuyến thăm tái khẳng định sự ủng hộ của
Washington với Nhà nước Do Thái trong xung đột tại Dải Gaza, đồng thời giúp
Israel nắm bắt quan điểm của ông Trump trong các vấn đề then chốt, từ đó có điều
chỉnh phù hợp để mang tới kết quả, dù là trong thương mại, quan hệ với Iran
cũng như Thổ Nhĩ Kỳ.
(PLPT) - Thông qua phân tích văn bản pháp luật và báo cáo chính sách, tài liệu kỹ thuật và học thuật, bài viết làm rõ điểm mạnh, hạn chế và xu hướng điều chỉnh pháp luật của hai quốc gia này.
(PLPT) - Bài viết phân tích cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Iran dưới góc độ pháp luật quốc tế, đặc biệt tập trung vào vấn đề sử dụng vũ lực và quyền tự vệ theo quy định của Hiến chương Liên Hợp Quốc.
Trong chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS mở rộng và hoạt động song phương tại Brazil, chiều 7/7, giờ địa phương, tại thành phố Rio de Janeiro, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo các tập đoàn kinh tế và tổ chức doanh nghiệp Brazil để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực; đồng thời đóng góp vào đàm phán ký kết các hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với Brazil và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR).
Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Đại dương Liên Hợp Quốc lần thứ 3 (UNOC 3) là một mốc đáng nhớ, với nhiều dấu ấn rõ nét, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam trong lĩnh vực biển và đại dương, đồng thời cho thấy bước phát triển mới trong hoạt động đối ngoại của Việt Nam.
Nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên Hợp Quốc về Đại dương (UNOC 3) tại thành phố Nice, Cộng hoà Pháp, ngày 9/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp Quốc Philemon Yang.
Bài viết tập trung phân tích làm rõ một số vấn đề pháp lý về đình chỉ giải quyết vụ án dân sự như căn cứ, hậu quả pháp lý của việc đình chỉ giải quyết vụ án dân sự của một số nước trên thế giới (Pháp, Liên bang Nga, Nhật Bản), so sánh với pháp luật Việt Nam; từ đó, đề xuất một số giải pháp hoàn thiện pháp luật.
Bất ngờ chiến lược đang nổi lên như một trong những vấn đề then chốt trong quan hệ quốc tế đương đại, đặc biệt trong bối cảnh trật tự thế giới đang trải qua biến chuyển sâu sắc với nhiều yếu tố bất định, khó lường.