Chính quyền địa phương 2 cấp

Thực hiện mô hình quản trị dựa trên dữ liệu cấp tỉnh, thành phố

Bảo Trâm Chủ nhật, 07/09/2025 - 06:28
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Mô hình quản trị dựa trên dữ liệu, yêu cầu với lãnh đạo tỉnh, thành phố là việc quản lý phải chuyển dịch sang phát huy vai trò trao quyền, tăng cường giám sát kết quả thực thi của cấp xã thông qua các công cụ số.

Vai trò của lãnh đạo tỉnh (Bí thư, Chủ tịch tỉnh) được yêu cầu phải có sự chuyển dịch căn bản

Theo Cục Chuyển đổi số - Cơ yếu (Văn phòng Trung ương Đảng), tại quy định mới về mô hình liên thông số thống nhất, hiệu quả và quản trị dựa trên dữ liệu trong hệ thống chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đã nêu minh họa mô hình quản trị dựa trên dữ liệu cấp tỉnh, thành phố.

Trong mô hình mới, vai trò của lãnh đạo tỉnh (Bí thư, Chủ tịch tỉnh) được yêu cầu phải có sự chuyển dịch căn bản để quản trị hiệu quả địa bàn trong bối cảnh phân cấp và sắp xếp đơn vị hành chính. Cụ thể là:

Từ chỉ đạo qua cuộc họp sang chỉ đạo dựa trên dữ liệu theo thời gian thực.

Từ bị động xử lý sự vụ sang chủ động phân tích, dự báo và cảnh báo sớm.

Từ việc đưa ra các chỉ đạo chưa cụ thể, rõ ràng sang ban hành các quyết sách có mục tiêu, có thể đo lường và được cá nhân hóa cho từng địa bàn.

Chuyển đổi phương thức quản lý từ chủ yếu dựa trên mệnh lệnh, một chiều sang phát huy vai trò trao quyền, nâng cao năng lực và tăng cường giám sát kết quả thực thi của cấp xã thông qua các công cụ số. Việc trao quyền phải gắn liền với cơ chế hỗ trợ, đào tạo và bố trí nguồn lực phù hợp, bảo đảm cấp xã có đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ. Đối với các xã có điều kiện đặc biệt khó khăn, cấp tỉnh cần xác định lộ trình và ban hành cơ chế hỗ trợ đặc thù.

Kiến trúc tổng thể 04 lớp

Kiến trúc kỹ thuật hỗ trợ quản trị tại cấp tỉnh là sự cụ thể hóa các thành phần trong Kiến trúc tổng thể 04 lớp đã quy định tại Chương II, được thiết kế để phục vụ công tác quản lý, điều hành toàn diện trên địa bàn. Để hiện thực hóa mục tiêu trên, mỗi tỉnh theo nhu cầu và điều kiện thực tế của địa phương, xây dựng và vận hành các thành phần dưới đây, bảo đảm tuân thủ Khung Kiến trúc tổng thể quốc gia số, cụ thể:

Kho dữ liệu của tỉnh: Là nền tảng tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn: dữ liệu từ các CSDL Quốc gia, CSDL chuyên ngành, dữ liệu từ các sở, ngành của tỉnh và dữ liệu thời gian thực từ cấp xã (về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự, môi trường, phản ánh của người dân...).

Trung tâm điều hành thông minh của tỉnh: Là nơi trực quan hóa dữ liệu từ Kho dữ liệu của Tỉnh, có khả năng kết hợp các lớp dữ liệu để tạo ra tri thức mới và cung cấp các Dashboard chuyên đề được cá nhân hóa cho từng vai trò lãnh đạo, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu.

Các nguồn và công cụ thu thập dữ liệu tại cấp xã: Để quản lý hiệu quả, dữ liệu từ cấp xã phải được thu thập tự động và chuẩn hóa, bao gồm: Ứng dụng di động cho cán bộ cơ sở, hệ thống tại Bộ phận Một cửa và tích hợp cảm biến (IoT) ở những nơi cần thiết (môi trường, giao thông...); Kết nối, tích hợp với các hệ thống thông tin của các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn (bệnh viện, trường đại học, thuế, kho bạc...) và các hệ thống của doanh nghiệp để làm giàu kho dữ liệu của tỉnh.

Bộ phận phân tích dữ liệu của tỉnh: Tận dụng Nền tảng AI dùng chung của Quốc gia và xây dựng các mô hình phân tích, dự báo đặc thù cho tỉnh để giải quyết các bài toán như: dự báo nguy cơ dịch bệnh, phát hiện điểm nóng về an ninh trật tự, phân tích xu hướng khiếu nại, tố cáo; phân tích dữ liệu về kinh tế - xã hội của tỉnh...

Yêu cầu về an toàn, bảo mật trong vận hành Mô hình: Quá trình vận hành mô hình quản trị phải tuân thủ nghiêm ngặt Nguyên tắc 6 và các quy định, gồm: Kiểm soát chặt chẽ phạm vi dữ liệu: Mọi hoạt động thu thập, chia sẻ, khai thác dữ liệu phải được phân quyền chi tiết, đảm bảo nguyên tắc "đúng vai, đúng quyền" và chỉ trong phạm vi công việc được giao. Toàn bộ các hoạt động phải được ghi nhật ký để phục vụ kiểm tra, giám sát; Bảo vệ dữ liệu trọng yếu: Đối với các dữ liệu nhạy cảm, dữ liệu liên quan đến quốc phòng, an ninh, bí mật nhà nước, phải thiết lập các cơ chế bảo vệ đặc biệt, mã hóa và kiểm soát truy cập nghiêm ngặt, tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước.

Mô hình quản trị “Thu thập - Phân tích - Chỉ đạo - Kiểm soát”

Mô hình quản trị “Thu thập - Phân tích - Chỉ đạo - Kiểm soát” là quy trình khép kín giúp lãnh đạo tỉnh quản lý hiệu quả hàng trăm xã mà không cần thị sát liên tục:

Bước 1: Thu thập: Dữ liệu từ cấp xã và các hệ thống chuyên ngành tự động gửi về Kho dữ liệu của tỉnh theo thời gian thực.

Bước 2: Tương quan hóa và phân tích: Lãnh đạo sử dụng Trung tâm điều hành thông minh để xem xét các dữ liệu đã được lồng ghép, phân tích. Hệ thống AI dùng chung tự động phân tích và đưa ra các cảnh báo sớm về các điểm bất thường.

Bước 3: Chỉ đạo: Dựa trên phân tích, lãnh đạo tạo một nhiệm vụ trên hệ thống, giao trực tiếp cho cấp dưới, nêu rõ yêu cầu, thời hạn và cách thức báo cáo.

Bước 4: Kiểm soát và đánh giá: Lãnh đạo theo dõi tiến độ thực hiện nhiệm vụ trên Dashboard. Hiệu quả của chỉ đạo được đo lường bằng việc các chỉ số liên quan có thay đổi tích cực sau khi can thiệp hay không, đây chính là quản trị dựa trên kết quả.

Để mô hình cấp tỉnh hoạt động được, Khung Kiến trúc tổng thể quốc gia số cần phải bảo đảm luồng dữ liệu thông suốt từ Trung ương xuống cấp tỉnh, cấp xã; liên vùng, liên tỉnh; Cung cấp các chuẩn kết nối (API) mở để Kho dữ liệu của Tỉnh có thể tích hợp dễ dàng; Cung cấp Nền tảng AI dùng chung để các tỉnh không có đủ nguồn lực vẫn có thể khai thác các năng lực thông minh; Phân cấp rõ ràng quyền truy cập và khai thác dữ liệu cho từng cấp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin.

Bằng cách triển khai mô hình này, địa phương sẽ thực sự được phân cấp, trao quyền, đồng thời năng lực giám sát, điều hành của lãnh đạo địa phương được nâng lên một tầm cao mới bảo đảm hiệu quả, chính xác và kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản trị trong tình hình mới.

Cùng chuyên mục

Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận mới về chính quyền địa phương 2 cấp

Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận mới về chính quyền địa phương 2 cấp

Chính quyền địa phương 2 cấp -  23 giờ trước

(PLPT) - Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã ký ban hành Kết luận số 186-KL/TW về tình hình, kết quả hoạt động của bộ máy hệ thống chính trị và chính quyền địa phương 2 cấp với rất nhiều nội dung quan trọng sau 2 tháng vận hành.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên trên địa bàn thành phố Hà Nội khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 ngày trước

(PLPT) - Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 216/KH-UBND về việc đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của thanh niên, gắn giáo dục pháp luật với giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa giai đoạn 2025 - 2030 khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 01/7/2025.

Nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý cho cán bộ nòng cốt ở cơ sở tại xã Tùng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý cho cán bộ nòng cốt ở cơ sở tại xã Tùng Lộc, tỉnh Hà Tĩnh

Chính quyền địa phương 2 cấp -  3 ngày trước

(PLPT) - Nhằm tăng cường hiệu quả công tác trợ giúp pháp lý ở cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật và khả năng tiếp cận dịch vụ pháp lý miễn phí của người dân, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Hà Tĩnh và Ủy ban nhân dân xã Tùng Lộc tổ chức Hội nghị tập huấn kiến thức trợ giúp pháp lý cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng.

Bộ Nội vụ có chỉ đạo mới về phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Bộ Nội vụ có chỉ đạo mới về phân cấp, phân quyền theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Bộ Nội vụ vừa ban hành Công văn số 6721/BNV-TCBC đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát, báo cáo về việc triển khai thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Mới đây, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý đã tổ chức thành công các Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý cho người dân, nhất là đối tượng người nghèo, người có công với cách mạng, người yếu thế trong xã hội, từ đó góp phần vào việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân nói chung và người được trợ giúp pháp lý nói riêng, thực hiện tốt công tác dân vận, phát huy dân chủ ở cơ sở.

Đắk Lắk: Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý tại 2 xã trên địa bàn

Đắk Lắk: Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý tập huấn nâng cao năng lực về trợ giúp pháp lý tại 2 xã trên địa bàn

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Ngày 25/8/2025, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý, Bộ Tư pháp đã tổ chức thành công các hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ thôn, cán bộ chi hội đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng tại xã Ea Súp và xã Liên Sơn Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Phân cấp, phân quyền - Đòn bẩy cho chính quyền địa phương hai cấp

Phân cấp, phân quyền - Đòn bẩy cho chính quyền địa phương hai cấp

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

(PLPT) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc tái cấu trúc và làm mới bộ máy chính quyền địa phương trở thành một yêu cầu cấp bách. Phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền được kì vọng sẽ trở thành là chìa khóa để giải phóng tiềm năng, nâng cao hiệu quả quản lý và đưa chính quyền gần dân hơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản 'thuận buồm xuôi gió'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản "thuận buồm xuôi gió"

Chính quyền địa phương 2 cấp -  1 tuần trước

Bí thư Đảng uỷ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản "thuận buồm xuôi gió", đang đi vào ổn định, đáp ứng đúng, trúng với nguyện vọng của nhân dân, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển .