Phân cấp, phân quyền - Đòn bẩy cho chính quyền địa phương hai cấp
Phan Giang
Thứ ba, 26/08/2025 - 11:12
Nghe audio
0:00
(PLPT) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển, việc tái cấu trúc và làm mới bộ máy chính quyền địa phương trở thành một yêu cầu cấp bách. Phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền được kì vọng sẽ trở thành là chìa khóa để giải phóng tiềm năng, nâng cao hiệu quả quản lý và đưa chính quyền gần dân hơn.
Luật Tổ chức
chính quyền địa phương năm 2025 được Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV thông qua
đã chính thức cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 và xác lập mô hình tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) thống nhất trong cả nước, phân định
rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền (tỉnh,
xã/ phường/đặc khu).
Tháng 6 năm 2025,
Chính phủ đồng loạt ban hành 28 Nghị định về phân cấp, phân quyền cho chính quyền
địa phương. Đây được coi là cuộc cải cách thể chế sâu sắc, thể hiện
tư duy đổi mới mạnh mẽ trong quản trị quốc gia. Nếu được thực thi nghiêm túc và
đồng bộ, đây có thể trở thành bước ngoặt mở đường cho một nền hành chính hiện đại,
hiệu lực, hiệu quả – đúng như khát vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta.
Chiều 12/6, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chủ trì Hội nghị công bố các Nghị định về phân quyền, phân cấp; phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong các lĩnh vực (Nguồn ảnh: Báo Chính phủ)
“Việc
ban hành đồng loạt 28 Nghị
định về phân cấp, phân quyền là kết quả của một quá trình rà soát khối lượng
nhiệm vụ, quyền hạn khổng lồ của các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Theo
thống kê chính thức, đã có 6.738 nhiệm vụ, thẩm quyền được rà soát, trong đó
2.718 nhiệm vụ trọng tâm được đề xuất phân định rõ ràng: 1.470 nhiệm vụ được
phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương; 1.248 nhiệm vụ được phân định
giữa cấp tỉnh và cấp xã.
Đây không chỉ là con số – mà là minh chứng cho một nỗ lực bền
bỉ, kiên trì và rất bài bản để tháo gỡ tình trạng “trung ương làm thay”, “địa
phương chờ chỉ đạo”, và tình trạng “xin – cho” kéo dài trong nhiều lĩnh vực”[1].
Đáng chú ý, tại các
nghị định phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền quy định lồng ghép việc
thực hiện trực tuyến nhiều thủ tục hành chính (yêu cầu kết nối các cơ sở dữ
liệu và tra cứu thông tin, người dân không phải cung cấp nếu đã có thông tin
trong các cơ sở dữ liệu) và thực hiện chủ trương “phi địa giới” trong tiếp nhận
giải quyết thủ tục hành chính.
Nhiều năm qua, chúng ta đã chứng kiến những bất cập khi mô
hình quản lý còn nặng tính tập trung. Quyền lực tập trung vào cấp trên, đặc biệt
là Trung ương và cấp tỉnh, đã dẫn đến tình trạng "trên nóng, dưới lạnh",
trì trệ trong giải quyết công việc và bỏ lỡ những cơ hội phát triển. Hầu hết
các quyết định quan trọng từ quy hoạch,
đầu tư cho đến các chính sách xã hội nhỏ nhất, đều phải thông qua một quy trình
xét duyệt phức tạp, tốn kém thời gian và nguồn lực.
Hơn nữa, sự không rõ ràng trong phân công trách nhiệm dễ dẫn
đến tình trạng chồng chéo, đùn đẩy công việc. Người dân không biết nên tìm đến
cơ quan nào để giải quyết vấn đề của mình. Một dự án bị chậm trễ, cấp huyện đổ
lỗi cho quy trình của cấp tỉnh, cấp tỉnh lại cho rằng do hồ sơ của cấp huyện
không đầy đủ. Sự "vô chủ" trong trách nhiệm này làm giảm sút nghiêm
trọng niềm tin của người dân vào bộ máy công quyền. Việc đẩy mạnh phân quyền, phân cấp, tạo sự
chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc "địa phương quyết, địa
phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực,
hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương các cấp.
Mang lại lợi ích cho người dân, tạo động lực cho phát triển
Khi việc phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền được
thực hiện triệt để, những tác động tích cực sẽ thể hiện rõ nét trên nhiều
phương diện.
Một là, nâng
cao hiệu quả quản lý và dịch vụ công: Các vấn đề của địa phương sẽ được giải
quyết nhanh chóng ngay tại chỗ thay vì phải chờ đợi cấp trên. Điều này giúp rút
ngắn thời gian xử lý các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ các dự án, thu
hút đầu tư và tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, kích thích nền kinh tế
phát triển. Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ sự nhanh
nhạy và linh hoạt của chính quyền cơ sở.
Hai là, tăng
cường trách nhiệm giải trình: Với thẩm quyền rõ ràng, mỗi cấp chính quyền phải tự chịu trách
nhiệm về những quyết định của mình. Điều này buộc các cán bộ phải làm việc
chuyên nghiệp, thận trọng và hiệu quả hơn. Khi sai phạm xảy ra, việc truy cứu
trách nhiệm sẽ trở nên dễ dàng và minh bạch hơn. Trách nhiệm giải trình cao sẽ
góp phần ngăn chặn tình trạng tham nhũng, lãng phí và tiêu cực trong bộ máy
công quyền.
Ba là, phát
huy quyền làm chủ và sự tham gia của người dân: Khi chính quyền gần dân và hiệu
quả hơn, người dân có thể tham gia vào quá trình xây dựng, giám sát các chính
sách tại địa phương mình. Sự tham gia của cộng đồng không chỉ giúp các chính
sách sát với thực tế hơn mà còn tạo ra sự đồng thuận xã hội cao, là động lực để
thực hiện thành công các mục tiêu phát triển.
Thách thức lớn
Tuy nhiên, cuộc cải cách này cũng đặt ra những thách thức lớn mà
nếu không vượt qua, sẽ khó đạt được hiệu quả mong muốn.
Thứ nhất, năng lực của đội ngũ cán bộ: Cán bộ địa phương phải có đủ
năng lực chuyên môn, bản lĩnh chính trị và đạo đức công vụ để thực thi những
quyền hạn mới được trao. Nếu phân quyền cho một chính quyền cơ sở yếu kém về
năng lực, thiếu minh bạch, có thể dẫn đến những quyết định sai lầm, gây hậu quả
nghiêm trọng.
Thứ hai, thay đổi tư duy: Tư duy "xin-cho" đã ăn sâu vào một bộ phận không nhỏ cán bộ. Việc chuyển
từ tư duy quản lý sang tư duy kiến tạo đòi hỏi một quá trình dài và sự quyết
tâm rất lớn của cả hệ thống chính
trị .
Thứ ba, hệ thống pháp luật: Để phân cấp, phân quyền hiệu quả, cần có
một hệ thống pháp luật đồng bộ, rõ ràng, làm căn cứ cho việc thực thi. Sự thiếu
hụt hoặc chồng chéo của các quy định pháp lý sẽ gây khó khăn, thậm chí là cản
trở quá trình cải cách.
Kiến nghị
Để phân cấp, phân quyền không chỉ dừng lại ở chủ trương mà
thực sự đi vào cuộc sống, cần một lộ trình cụ thể và những giải pháp đồng bộ.
Một là, tăng cường đào tạo và bồi dưỡng cán bộ: Đây là giải pháp nền
tảng. Cần xây dựng các chương trình đào tạo chuyên sâu về kỹ năng quản lý, lãnh
đạo, tài chính, quy hoạch cho cán bộ địa phương. Đặc biệt, cần chú trọng đào tạo
về đạo đức công vụ và trách nhiệm giải trình.
Hai là, ứng dụng công nghệ thông tin: Việc số hóa các quy trình, thủ
tục hành chính sẽ giúp việc phân cấp, phân quyền trở nên minh bạch và hiệu quả
hơn. Các nền tảng công nghệ sẽ là công cụ đắc lực để cấp trên giám sát, kiểm
tra hoạt động của cấp dưới mà không cần can thiệp quá sâu vào quá trình thực
thi.
Ba là, xây dựng cơ chế giám sát và phản biện độc lập: Cần có sự
tham gia của các tổ chức xã hội, cộng đồng vào việc giám sát hoạt động của
chính quyền địa phương. Cơ chế giám sát chặt chẽ sẽ giúp phát hiện và xử lý kịp
thời các sai phạm, đảm bảo việc phân cấp, phân quyền không bị lạm dụng.
Bốn là, thí điểm các mô hình mới: Trước khi nhân rộng, nên thí điểm
các mô hình phân cấp, phân quyền tại một số địa phương có đủ điều kiện. Việc
này sẽ giúp rút kinh nghiệm, hoàn thiện các quy định và cơ chế trước khi áp dụng
trên phạm vi toàn quốc.
Năm là, Cải cách tài chính ngân sách: Cần phân định rõ nguồn thu và
nhiệm vụ chi cho từng cấp chính quyền. Việc trao quyền tự chủ về tài chính sẽ
là động lực mạnh mẽ để các địa phương chủ động trong việc thu hút đầu tư, khai
thác tiềm năng và phát triển kinh tế - xã hội.
Phân cấp, phân quyền và phân định thẩm quyền là một cuộc
cách mạng trong quản lý nhà nước, đòi hỏi sự kiên trì, quyết tâm và đồng bộ từ
tất cả các cấp. Khi được thực hiện thành công, nó sẽ giải phóng mọi nguồn lực,
tạo ra một bộ máy chính quyền năng động, hiệu quả và thực sự vì dân, vì nước.
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
[1]
TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Phân cấp,
phân quyền: Một bước ngoặt kiến tạo trong quản trị quốc gia, Tạp chí điện tử
Pháp lý, https://phaply.net.vn/phan-cap-phan-quyen-mot-buoc-ngoat-kien-tao-trong-quan-tri-quoc-gia-a260290.html,
truy cập ngày 26/8/2025
Bí thư Đảng uỷ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản "thuận buồm xuôi gió", đang đi vào ổn định, đáp ứng đúng, trúng với nguyện vọng của nhân dân, giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển .
(PLPT) - Sau hơn 1 tháng thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Nghệ An đã ghi nhận những kết quả bước đầu tích cực, lãnh đạo UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt để bộ máy mới vận hành ngày càng hiệu quả, thông suốt.
(PLPT) - Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, mô hình chính quyền địa phương 02 cấp đã chính thức được kích hoạt tại tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trên toàn quốc. Đây được coi là một bước chuyển mang tính chiến lược trong cách thức điều hành và phục vụ người dân, với mục tiêu xây dựng một bộ máy chính quyền hiện đại, thông minh và thân thiện.
(PLPT) - Mô hình chính quyền hai cấp đang được Việt Nam triển khai mạnh mẽ, hứa hẹn tạo ra một cuộc cách mạng trong quản lý nhà nước. Đây không chỉ là một thay đổi về cơ cấu tổ chức mà còn là sự tái cấu trúc toàn diện về phương thức lãnh đạo, quản lý và phục vụ nhân dân, theo hướng gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn nhằm hướng tới một nền hành chính tinh gọn, hiệu lực và hiện đại. Mô hình này không chỉ nhằm giải quyết những tồn tại của hệ thống ba cấp truyền thống mà còn mở ra một tầm nh