Thực tiễn pháp luật và tư pháp

Sau vụ Huấn "hoa hồng" mua xe biển số 999.99: Mua xe cũ cần làm gì để giữ được biển đẹp?

Nhật Duy Thứ bảy, 24/08/2024 - 08:38
Nghe audio
0:00

(PLPT) - Liên quan đến vụ Huấn "hoa hồng" kêu cứu vì mua xe gắn biển số 999.99, luật sư chỉ ra những quy định của pháp luật liên quan đến việc mua bán, sang tên đổi chủ xe cũ.

Biển số xe máy ngũ quý 9 ở tỉnh Bắc Kạn đang xảy ra tranh chấp. (Ảnh: facebook nhân vật)

Thông tin bất ngờ về việc sang tên, đổi chủ xe ngũ quý 9

Công an tỉnh Bắc Kạn vừa thông tin chính thức về việc xác minh, cấp biển số xe máy 97B1-999.99. Theo cơ quan công an, thời gian qua thông tin về việc cấp biển kiểm soát xe môtô 97B1 -999.99 được chia sẻ trên mạng xã hội và có những bình luận trái chiều gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự.

Đại diện Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an TP Bắc Kạn (tỉnh Bắc Kạn), cho biết, thời điểm ngày 15/8/2023 (khi quy định về định danh biển số xe có hiệu lực), biển số 97B1-999.99 vẫn đứng tên ông N.T.Q. (trú tại tổ 4, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn).

Theo quy định tại thông tư số 24/2023 của Bộ Công an, biển số xe (dạng 5 số) sau ngày 15/8/2023 hệ thống sẽ tự động định danh cho chủ sở hữu ở thời điểm đó. Về thông tin giao dịch giữa ông Q. và ông Bùi Xuân Huấn vào ngày 14/7/2023 như trên mạng xã hội chia sẻ, đại diện Đội CSGT- TT, Công an TP Bắc Kạn, cho biết, cơ quan chức năng không ghi nhận về việc sang tên, đổi chủ cho xe máy gắn với biển số này. Mặc dù thời điểm này cho tới trước ngày 15/8/2023, người dân vẫn được mua xe gắn với biển số theo quy định cũ.

Ngày 21/8, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Bắc Kạn vào cuộc xác minh sự việc theo quy định của pháp luật. Theo đó BKS 97B1-999.99 được đăng ký lần đầu ngày 6/11/2020. Ngày 10/12/2020, xe mô tô biển kiểm soát 97B1-999.99 được chuyển quyền sở hữu làm thủ tục sang tên cho chủ phương tiện khác tại thành phố Bắc Kạn.

Đến ngày 1/6/2024, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh Bắc Kạn thực hiện thu hồi đăng ký, biển số xe mô tô biển kiểm soát 97B1-999.99 theo đề nghị của chủ phương tiện. Biển số xe mô tô này được Công an thành phố Bắc Kạn đăng ký cấp biển định danh cho chủ phương tiện vào ngày 3/7/2024.

“Quá trình thực hiện các thủ tục đăng ký xe mô tô biển kiểm soát 97B1-999.99 được thực hiện theo đúng quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Thông tư số 24/2023/TT-BCA ngày 01/7/2023 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới” - Công an tỉnh Bắc Kạn khẳng định.

Trước đó, ông Bùi Xuân Huấn (còn gọi là Huấn “hoa hồng”) đã đăng tải thông tin "kêu cứu" vì gặp rắc rối pháp lý liên quan đến chiếc xe máy mang biển số 97B1-999.99 mà ông này mua cách đây khoảng một năm. Theo chia sẻ của ông Huấn, chiếc xe máy biển số ngũ quý 9 được ông mua của người đàn ông ở Bắc Kạn vào ngày 14/7/2023 với giá là 490 triệu đồng. Tiền chuyển tới tài khoản chính chủ là ông N.T.Q. (trú tại tổ 4, phường Xuất Hóa, TP Bắc Kạn).

Tuy nhiên, thời gian gần đây, khi ông Huấn liên hệ chủ cũ của xe để làm thủ tục chuyển biển số ngũ quý 9 sang xe khác thì chủ cũ không hỗ trợ và nói: "Chỉ bán xe chứ không bán biển số". Huấn "hoa hồng" cũng chia sẻ, hiện biển số này, ông Q. đã gắn vào xe mô tô nhãn hiệu Dream của mình để sử dụng dẫn đến những tranh chấp, lùm xùm trong những ngày qua.

Cần thêm thông tin về thỏa thuận mua bán giữa hai bên

Liên quan đến vấn đề này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật - cho biết, vụ việc này cần được các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra và xác minh cụ thể trước khi có kết luận cuối cùng.

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông luật.

Luật sư Bình cũng chỉ ra rằng, Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an ra ngày 1 tháng 7 năm 2023 nhưng từ ngày 15/8/2023, Thông tư mới có hiệu lực.

Điều 39 của Thông tư về điều khoản chuyển tiếp quy định như sau:

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15/8/2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành mà chưa làm thủ tục thu hồi thì số biển số đó được xác định là biển số định danh của chủ xe.

- Đối với xe đã đăng ký biển 5 số, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành thì số biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Ngoài ra, theo khoản 3, 4 Điều 6 Thông tư số 58/2020/TT-BCA (quy định cũ), trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân:

Sang tên cho tổ chức, cá nhân khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là sang tên khác tỉnh): Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cho cơ quan đăng ký xe; Sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây viết gọn là sang tên cùng tỉnh): Chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp giấy chứng nhận đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe; Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe thì tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục cấp đăng ký, biển số.

Còn theo khoản 4 Điều 6 Thông tư số 24/2023/TT-BCA hiện hành, khi bán, tặng cho, thừa kế, trao đổi, góp vốn, phân bổ, điều chuyển xe (sau đây gọi chung là chuyển quyền sở hữu xe): Chủ xe phải giữ lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (không giao cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe) và nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe, biển số xe để làm thủ tục thu hồi; trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá thì chủ xe nộp cho cơ quan đăng ký xe chứng nhận đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi.

Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi; trường hợp quá thời hạn trên mà chủ xe không làm thủ tục thu hồi hoặc giao chứng nhận đăng ký xe, biển số xe cho tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe làm thủ tục thu hồi thì trước khi giải quyết cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt đối với chủ xe về hành vi không làm thủ tục thu hồi theo quy định; Trường hợp chủ xe không làm thủ tục thu hồi sau khi chuyển quyền sở hữu xe thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi vi phạm liên quan đến xe đó.

Sau khi chủ xe làm thủ tục thu hồi, tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Điều này có nghĩa, tại thời điểm ông Huấn mua chiếc xe máy SH kèm biển số 97B1-999.99, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 24/2023/TT-BCA. Nếu hai bên làm đầy đủ thủ tục và hợp pháp trước ngày 15/8/2023 thì biển số đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định. Còn chưa làm thủ tục thu hồi biển thì biển số này được xác định là biển số định danh của chủ xe.

Vụ việc này cần có thêm bằng chứng về việc thỏa thuận mua bán, sang tên, đổi chủ, xe và biển số xe như thế nào... thì cơ quan chức năng mới có hướng giải quyết.

Mua xe máy cũ cần làm thủ tục gì để giữ được biển số đẹp?

Căn cứ quy định tại Điều 13 Thông tư 24/2023/TT-BCA (sau đây gọi là Thông tư 24):

"1. Khi chuyển quyền sở hữu xe hoặc chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác (sau đây gọi chung là di chuyển nguyên chủ), chủ xe phải làm thủ tục thu hồi tại cơ quan đang quản lý hồ sơ xe đó.

2. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe, chủ xe (đối với trường hợp di chuyển nguyên chủ) làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe tại cơ quan đăng ký xe theo quy định tại Điều 4 Thông tư này".

Theo đó, khi bán xe máy thì chủ xe bắt buộc phải làm thủ tục thu hồi đăng ký xe và biển số xe. Trong khi người mua xe cần phải làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trong đó, theo quy định tại Khoản 3, Khoản 7 Điều 3 của Thông tư 24, biển số xe hiện được quản lý theo mã định danh cá nhân. Khi bán xe máy cho người khác thì biển số sẽ được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu. Biển định danh sẽ được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 5 năm kể từ ngày thu hồi.

Chính với quy định mới này nên trong việc mua bán xe cũ thì các trình tự các thủ tục mà người mua xe cũ cần phải lưu ý các thủ tục sau:

Bước 1: Làm hợp đồng mua bán xe theo quy định

Người bán và người mua cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ (Căn cước công dân bản chính, Giấy tờ xe bản chính). Sau đó thực hiện ký hợp đồng mua bán xe và phải có công chứng theo quy định tại Khoản 2, Điều 11 của Thông tư 24.

Bước 2: Người bán làm thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe

Hồ sơ thu hồi cần chuẩn bị theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Thông tư 24.

Bước 3: Người mua xe làm thủ tục Sang tên, di chuyển xe

Chi tiết hồ sơ cần chuẩn bị theo Khoản 2 Điều 14 của Thông tư 24. Sau khi kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe đảm bảo hợp lệ thì được Cơ quan đăng ký xe cấp biển số theo quy định.

Người mua sẽ nhận giấy hẹn trả kết quả, nộp lệ phí đăng ký xe và nhận biển số (nếu còn biển số định danh thuộc sở hữu của chủ xe thì sẽ sử dụng biển này, nếu chưa có hoặc đã sử dụng cho xe khác thì người mua sẽ làm thủ tục bấm biến số như khi mua xe mới).

Cùng chuyên mục

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế: Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế: Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  11 giờ trước

(PLPT) - Luật Bảo hiểm y tế trong quá trình thực hiện đã phát sinh những vướng mắc, bất cập, hạn chế cần được điều chỉnh để bảo đảm người dân được tham gia bảo hiểm y tế theo nhóm đối tượng phù hợp.

Đề xuất xây dựng Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Đề xuất xây dựng Luật Tương trợ tư pháp về dân sự

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  16 giờ trước

(PLPT) - Bộ Tư pháp đang dự thảo Luật Tương trợ tư pháp về dân sự nhằm hoàn thiện pháp luật tương trợ tư pháp về dân sự theo hướng hiện đại, khả thi, thúc đẩy hợp tác quốc tế.

Tạo không gian thử nghiệm an toàn cho các doanh nghiệp triển khai công nghệ số mới

Tạo không gian thử nghiệm an toàn cho các doanh nghiệp triển khai công nghệ số mới

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  16 giờ trước

Dự án Luật Công nghiệp công nghệ số sẽ được Quốc hội cho ý kiến, thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 tới có điểm mới đột phá là tạo cơ chế thử nghiệm có kiểm soát sản phẩm, dịch vụ hội tụ công nghệ số. Đóng góp ý kiến vào nội dung này, các hiệp hội, doanh nghiệp và giới chuyên gia cho rằng, khi triển khai cơ chế này, cần tạo không gian thử nghiệm an toàn cho các doanh nghiệp triển khai công nghệ số mới...

Pháp luật quy định những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Pháp luật quy định những hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Các hành vi bị nghiêm cấm trong việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có được miễn phí truy cập trên Cổng thông tin điện tử quốc gia?

Doanh nghiệp nhỏ và vừa có được miễn phí truy cập trên Cổng thông tin điện tử quốc gia?

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là gì? Doanh nghiệp được miễn phí truy cập những thông tin nào trên Cổng thông tin?

Vietthink - Hãng luật tiên phong tư vấn về kinh tế xanh, giảm phát thải khí CO2

Vietthink - Hãng luật tiên phong tư vấn về kinh tế xanh, giảm phát thải khí CO2

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

(PLPT) - Công ty Luật TNHH Vietthink được thành lập từ năm 2008, là một trong những hãng luật uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Năm 2023, Vietthink được vinh danh trong Danh sách Legal 500 - Top các công ty luật tư vấn về dự án và năng lượng hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đề xuất quy định mới về tiền bản quyền lĩnh vực báo chí, xuất bản

Đề xuất quy định mới về tiền bản quyền lĩnh vực báo chí, xuất bản

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  1 ngày trước

Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 18/2014/NĐ-CP quy định về tiền bản quyền trong lĩnh vực báo chí, xuất bản.

Tạp chí Pháp luật và Phát triển - Diễn đàn uy tín của giới Luật học Việt Nam

Tạp chí Pháp luật và Phát triển - Diễn đàn uy tín của giới Luật học Việt Nam

Thực tiễn pháp luật và tư pháp -  2 ngày trước

(PLPT) - Theo GS.TS Lê Minh Tâm, nguyên Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội, Tạp chí Pháp luật và Phát triển đã trở thành một diễn đàn uy tín của giới Luật học, thu hút sự quan tâm và tham gia của đông đảo giới luật gia trong nước và quốc tế.

Đọc nhiều